Chào huynh KKT,
- Trả lời câu hỏi của huynh KKT về sự khác nhau giữa 2 cái thấy. Cái thấy "trẹo hông"
là cái thấy có chủ khách, có kẻ đang thấy và vật bị thấy. Cái thấy "như là" xóa tan đi chủ khách - năng sở, chỉ có thuần cái thấy mà thôi. Lấy thí dụ KKT hỏi anatta rằng cái thấy "như là" của anatta khi nhìn cái muỗng có thuần là thấy trong vài mươi giây đó không, thì câu trả lời là không. Khi anatta nhìn cái muống như vậy được đôi mươi giây, thì cái muỗng bị biến dạng, nhòe ra, thì khi đó cái thấy "trẹo hông" khởi lên để thẩm định, đặt câu hỏi: "ủa sao kỳ vậy?", "bị hoa mắt?" .v.v... Sau đó, anatta mới bình tâm và nhìn lại chiếc muỗng, thì cũng khoảng vài 2-3 chục giây sau hiện tượng đó tái hiện, rồi cái thấy "trẹo hông" lại xen vào -- nên có thể nói tiếng nói trong đầu (tức là những suy nghĩ, đặt vấn đề) khởi lên khi thấy đối tượng là lạ cũng lại là cái thấy "trẹo hông".
- anatta chưa có thử để đo lường xem cái thấy "như là" với một vật thể là bao lâu. Nhưng, 2 phút thì chắc chưa thể được. Vả lại thực tập như vậy có cái gì đó không được tự nhiên, có sự gò bó, cưỡng ép cố gắng, khiến cho cái thấy "trẹo hông" xen vào thường xuyên. Có điều này, anatta nghĩ khi mình thực tập nhìn một vật thể bất động, chế định như vậy là một hình thức tập Chỉ. Vì quán là xem xét đối tượng / sự thể (động) thay đổi vô thường trong từng phút giây.
- Hiện tại anatta đã trở về với phương pháp sơ cơ của Tứ Niệm Xứ, đó là tập thiền quán chánh niệm & nhận biết hơi thở ra vào một cách tự nhiên, tức là quán thân. Khi nào thời gian thực hành chánh niệm trên hơi thở liên tục kéo dài được 20 phút hay hơn, thì mới bước lên giai đoạn khác. Theo sự hiểu biết của anatta về cái thấy "như là" trong Tứ Niệm Xứ về quán hơi thở là: thấy sự thay đổi vô thường, sanh diệt của nó. Có lúc nó ngắn, khi nó dài, khi nó thô đục. Có một điều nữa anatta nhận thức về Cái thấy (nghe .v.v..) "như là" và "chánh niệm" là một thứ. Chánh Niệm: thân trên thân .v.v... Cái thấy "như là": thấy chỉ là thấy.
- "Làm chủ" cái thấy, KKT nói phải. Anatta đang thực tập nó. Là tập chánh niệm trên hơi thở ra vào, an trú trên đề mục như vậy liên tục cho nhiều hơn 15 phút trở lên chứ không chỉ là 2 phút. Mà nếu anatta thành thực với chính mình thì nhận thức ra rằng, chắc cũng còn khá lâu mới đạt được. Vì khi có thực hành thì mới biết là nội tâm mình bị vọng động dữ dội ra sao, từ đó cũng biết là căn duyên pháp hành của mình còn cạn cợt. Nên hằng ngày thực hành chánh niệm an trú trên hơi thở liên tục thêm được giây nào hay giây nấy. Con đường, bản đồ Đức Phật đã chỉ sẵn, còn có đạt đến cứu cánh hay không thì tùy theo căn duyên của từng người.
- anatta có đọc vài posts trong thread này nói về các pháp do tâm tạo. Nói về một cá nhân, thì "cái gì" là tâm tạo trong cá nhân đó? anatta cho rằng đó là do ý muốn/ý hành/ý chí/ý định hay nói cách khác là Tư (volition). Chính nó là tư lệnh tạo tác. Không biết huynh KKT nghĩ sao?
:icon_prost: