Kính khúc huynh...giác dạo gần đây lang thang khắp nơi trên mạng gặp được một 1 số nhân duyên,ôn lại được chút chuyện xưa...dẫn tâm tiểu đệ đến diệu pháp liên hoa,tiểu đệ thấy mình như kẻ cùng tử con vị phú hào.gặp lại người cha mà không nhận ra,hàng ngày ghánh phân,dọn rác...cuối cùng được thừa hưởng tất cả tài sản của cha,không cầu mà được...giác nghĩ trí huệ Phật cũng vậy,đứa con nào ngoan thì sẽ được thừa hưởng
ha ha haha .. kính bạn BDG một ly trà [smile]:
sao hôm nay BDG hay quá vậy ... bạn mang câu trả lời này vào trong Thảo Luận Kinh Đại Niết Bàn .. chắc chắn thầy VQ sẽ rất hài lòng [smile]
đó là nội dung của Đại Thừa Chủng Tánh ... cần có NGƯỜI SIÊNG NĂNG MIÊN MẬT NHƯ VẬY.
Đại Thừa Chủng Tánh nói tới hai loại trí:
i. Căn Bản Trí: chúng ta biết có phật tánh .. biết là như vậy .. nhưng vẫn thường xuyên ... RƠI VÀO PHIỀN NÃO .. cũng như người khẳng định có TỰ TÁNH, có TÂM làm ra tất cả .. nhưng lại THƯỜNG XUYÊN RƠI VÀO PHIỀN NÃO .. đó là chỗ LẪN LỘN VÀNG THAU SỎI ĐÁ ... còn nhiều phiền não .. chưa có công phu DỤNG TÁNH cho TÁNH ĐƯỢC HIỆN RÕ RÀNG ra ... và sinh ra DIỆU DỤNG [smile]
ii. Hậu Đắc Trí: là cái trí do CÔNG PHU TU TẬP HÀM DƯỠNG mà có ... ví như VIÊN NGỌC . VÀNG trộn lẫn lộn với đất đá ..
-->> muốn tác ngọc ... muốn lọc vàng .. phải có "SỰ LỰA CHỌN" .. và NGƯỜI LỰA CHỌN ...
sự lựa chọn : cần biết hàng .. biết tỉnh giác .. biết khẳng định làm gì ... là đâu ... là cái gì -->>
chứ đưa một cục đất đá lẫn lộn thì thường không được giá cao gì cho mấy ... [smile]
người lựa chọn: chính là kẻ tu hành ... [smile]
cho nên ... ĐẠI THỪA CHỦNG TÁNH .. nói tới HẬU ĐẮC TRÍ bao gồm bốn loại trí được ghi nhận trong DUY THỨC HỌC:
- ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ: đó là CHƠN NHƯ là nơi chứa đựng tất cả các chủng tử thanh tịnh .. như là BẠCH TỊNH THỨC ở trong Giáo Môn .. như là SIÊU VIỆT THIỆN/ÁC như là THIỀN TÔNG = HƯ KHÔNG .. ở đây NHẤN MẠNH: SỰ SẠCH SẼ của TÂM .. NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM ... làm nên tất cả những chủng tử đó .. hiện tượng vạn pháp
- BÌNH ĐẲNG TÁNH TRÍ: chữ bình đẳng ở đây là bình đẳng giữa các pháp .. tức là cùng một nguồn gốc .. từ một tâm mà ra .. cùng một nơi làm ra các pháp như vậy ... cho nên có SỰ BÌNH ĐẲNG ..
- DIỆU QUÁN SÁT TRÍ: đó là khả năng quan sát trở thành tinh tường và ... sâu sắc .. chính xác hơn [smile]
- TÁC THÀNH SỞ TRÍ: tâm chuyển .. trí chuyển chủng tử chuyển .. thì DANH SẮC và các GIÁC QUAN KHÁC cũng chuyển theo luôn .. cái chân cái tay .. cái mắt cái miệng .. cái mũi cái lưỡi .. cũng linh lợi .. đóng phần vô đó luôn...
cho nên ... bạn BDG .. đi đúng con đường rùi đó .. nhưng CỨ MẠNH DẠN KHẲNG ĐỊNH MỘT SỐ VẤN ĐỀ:
- VÀNG là gì ??
- AI LÀ NGƯỜI CHỌN VÀNG ... AI LÀ NGƯỜI LỌC VÀNG để BẢO TỒN .. và TĂNG GIÁ TRỊ CỦA VÀNG ... [smile]
vì vậy .. trong ĐẠI THỪA CHỦNG TÁNH ... thì cũng có đoạn nói tới bậc trung .. tuy rõ CĂN BẢN TRÍ .. tuy cũng có HẬU ĐẮC TRÍ .. nhưng chưa tới mức KHẲNG ĐỊNH VÀ NHÌN RÕ NGUỒN GỐC .. chưa ở trong được CÁI GỐC
- nên vẫn còn sự PHÂN BIỆT bất đồng giữa các pháp ...
mà đúng không ?
:lol: :lol: