minhthien

Trong thấy chỉ có cái thấy

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahah a... kính bạn Hiền VM một ly trà [smile]:

bong bóng bị bể đó là TA .. thì đo lường phản ứng thế nào nhỉ ... [smile]



và những PHẢN ỨNG NHƯ VẬY .. có được tính là SỰ AN TÂM hay là HẠNH PHÚC không ?

- có cái gì không đúng mà ... phải không ?



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đệ xin đóng góp 1 chút chả lời. khi xét vào bên trong tâm thì tâm( đều sẵn đủ,anh có tôi cũng có: dục giới,sắc giới và vô sắc giới " tam giới duy tâm") ai cũng như ai...chỉ là chỗ trụ khác nhau,ý khác nhau...2:ông và tôi là 1 hay sao?.nhìn rộng ra thì như là những cái đầu trên cùng 1 đại thân thể,nhìn gần thì thân tôi với thân ông chẳng đồng nhưng Phật tánh thì không sai biệt

Hi hi...

Chào Bình Đẵng Giác!

1. Cái bên trong tâm mà BĐG nói đó chính là nhận nhầm bóng dáng phan duyên của 6 trần làm tướng Tâm trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm đấy. hi hi...

2. Có chổ khám phá nhưng chưa đâu vào đâu hi hi.... Tiếp tục tham khán thôi nào :heocon015:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Theo minhthien hiểu thì pháp trong "vạn pháp duy tâm tạo" là các pháp hữu vi , nếu nói rõ như thế thì mệnh đề này dể hiểu hơn
cái hình trong post đầu , được tâm tạo nên thông qua cái thấy "tréo cẳng ngỗng" như bạn KKT đề cập
cũng cái hình đó, nếu thấy "như là" thi nó là một pháp vô vi , do đó không được tạo nên bởi tâm phân biệt

Trở lại câu hỏi của bạn Tịch Nhiên
tâm ai tạo ? tâm là một pháp hữu vi , có đầy đủ sinh , trụ , hoại , diệt nên nó vô thường và vô ngã .. cái ngã chiếm lấy và bảo rằng cái tâm này là của nó , rằng nó sinh ra cái tâm ấy ... nếu để ngã chiếm giử cái tâm thì có sự phân biệt tâm của tôi , tâm của anh , tâm của tôi và của anh làm sao phân biệt ? cái nào tôi chiếm thì là của tôi
cuối cùng thì kiếp luân hồi chỉ là một dòng tâm thức mà thôi , không có cái tâm nào là của tôi hay của anh ...

Hi hi...

Chào lão ca!

Cái tâm lão ca nói đó không phải là TÂM trong vạn pháp duy TÂM tạo hì hì... nó là do duyên sanh nên nó vô thường thôi hì hì...

Lão ca nói cái Ngã chiếm lấy nó nhưng thật ra thì nó chiếm lấy cái Ngã hi hi...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn BDG một ly trà [smile]:

đức Phật cũng chỉ rõ phương pháp KHÉO GIỮ GÌN ... trong kinh Như Lai Viên Giác mà tui có thấy HT Thích Từ Thông cũng có giảng qua:

Ví như người cần lửa,

->> lấy hai thanh gỗ cọ vào nhau,

lửa phát,

gỗ cháy,

tro bay,

khói diệt.

Lấy huyễn tu huyễn phương cách ví cũng như
vậy.

Các huyễn dù diệt hết mà thiền giả -->> không rơi vào đoạn diệt.



Như vậy ... khi chúng ta đối với tất cả những gì mắt thấy tai nghe cũng vậy ...CẦN LỬA .. thì CỨ CỌ GỖ MÀ DÙNG ...

-->> không cần tốn nhiều sức ... VỚI NHỮNG CÁI TA [smile]


tại sao phương pháp này .. không rớt vào ĐOẠN DIỆT ... đúng thiệt mà ... TẠI SAO ? [smile]


Ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Kính khúc huynh...giác dạo gần đây lang thang khắp nơi trên mạng gặp được một 1 số nhân duyên,ôn lại được chút chuyện xưa...dẫn tâm tiểu đệ đến diệu pháp liên hoa,tiểu đệ thấy mình như kẻ cùng tử con vị phú hào.gặp lại người cha mà không nhận ra,hàng ngày ghánh phân,dọn rác...cuối cùng được thừa hưởng tất cả tài sản của cha,không cầu mà được...giác nghĩ trí huệ Phật cũng vậy,đứa con nào ngoan thì sẽ được thừa hưởng
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Nói đến chuyện xưa Tịch Nhiên cũng nhớ lại mấy lời người xưa mà cảm thấy đắng lòng hi hi...

- Tâm địa rỗng không thì mặt trời trí huệ chiếu soi

- Tâm không đối tượng, chính là Đại Thủ Ấn

- Nơi nơi trường tuyển Phật, tâm không thi đậu về

- Vô Tâm tức vô vật, vô vật tức thiên chân, thiên chân tức Đại Đạo

- Tâm tánh vô nhiễm, vốn tự viên thành, hễ lìa vọng duyên, tức như chư Phật!

Hi hi....

Dụng tánh như thế đấy! Nước lặng thì tự trong. Mây tan thì sáng hiện. Tâm Định thì Huệ Phát.

Ngã Tánh vốn không tịch xưa nay hì hì.... :eek:nion03:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha ... kính các bạn một ly trà [smile]:

người xưa miêu tả chỗ khó nhập .. bởi vì nhắc nhở chúng ta chỗ "NHẬP" ... và chỗ "CẦN KHẲNG ĐỊNH" ... và họ cũng rất là cụ thể ... [smile]

- đây là con đường khó .. nhưng cũng là con đường dễ ... khó là ÍT AI DÁM KHẲNG ĐỊNH = ĐÓ LÀ CHỖ PHẢI GIỮ GÌN ... lại ít ai nắm bắt được tất cả những điều kiện miêu tả cụ thể của nó .. [smile]


bởi vì --->> chỗ KHÓ = là không cần đến TA [smile]


chỗ DỄ = là ngay tại chỗ này .. ngay tại lúc này .. với những điều kiện vật liệu duyên khởi này ... chúng ta CẦN LỬA thì cứ LÀM RA LỬA ĐÓ ... [smile]

-->> đó là chỗ THÙ THẮNG của NHÂN DUYÊN đối với TÂM .. .


Đức Phật trong kinh Như Lai Viên Giác cũng chỉ rõ phương pháp "CẦN LỬA THÌ LẤY" ... tuy là huyễn .. nhưng lại KHÔNG RỜI GỐC là BẢN TÂM xưa nay chẳng ai cả ..

nên ngài cũng khẳng định là: KHÔNG RƠI VÀO ĐOẠN DIỆT [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
doccoden có mắt như mù nên hay đoán mò!
Đọc lại cái posted này đi doccoden!
Có cần phóng to cho chữ lớn lên nữa không?

À mà quên trình độ ngu đần dốt nát như doccoden đọc là một chuyện!
Còn hiểu là chỉ hiểu theo ý mình như là:

"Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" có nghĩa là 'Tất cả đều do tâm tạo.

........


Thôi được rồi, cứ cho là dcd hiểu sai. Vậy thì:

"Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" có nghĩa là gì hả Vo Minh?



Hì hì... Tịch Nhiên thấy hỏi đáp rất có hứng nên cũng hỏi mấy câu :D

Vạn Pháp Duy Tâm Tạo là do Tâm ai tạo?

1. Nếu do Tâm tôi thì mỗi ông một cái Tâm?

2. Nếu chỉ là 1 Tâm thì ông và tôi là 1 hay sao?

Hi hi... Ai trả lời giúp Tịch Nhiên với :030:

Vạn Pháp Duy Tâm Tạo không chỉ là quan điểm của nhà Phật mà còn là quan điểm của trường phái Duy tâm chủ quan. Trước đây sư phụ của ngươi đã giải thích cho rồi, tới giờ vẫn thắc mắc thì kể như công cốc.

Haizz...quả thật là đáng thương cho Trừng Hải, vì có một tên đệ tử lú lẫn, học sau quên trước như ngươi :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Kính khúc huynh...giác dạo gần đây lang thang khắp nơi trên mạng gặp được một 1 số nhân duyên,ôn lại được chút chuyện xưa...dẫn tâm tiểu đệ đến diệu pháp liên hoa,tiểu đệ thấy mình như kẻ cùng tử con vị phú hào.gặp lại người cha mà không nhận ra,hàng ngày ghánh phân,dọn rác...cuối cùng được thừa hưởng tất cả tài sản của cha,không cầu mà được...giác nghĩ trí huệ Phật cũng vậy,đứa con nào ngoan thì sẽ được thừa hưởng


ha ha haha .. kính bạn BDG một ly trà [smile]:

sao hôm nay BDG hay quá vậy ... bạn mang câu trả lời này vào trong Thảo Luận Kinh Đại Niết Bàn .. chắc chắn thầy VQ sẽ rất hài lòng [smile]

đó là nội dung của Đại Thừa Chủng Tánh ... cần có NGƯỜI SIÊNG NĂNG MIÊN MẬT NHƯ VẬY.


Đại Thừa Chủng Tánh nói tới hai loại trí:

i. Căn Bản Trí: chúng ta biết có phật tánh .. biết là như vậy .. nhưng vẫn thường xuyên ... RƠI VÀO PHIỀN NÃO .. cũng như người khẳng định có TỰ TÁNH, có TÂM làm ra tất cả .. nhưng lại THƯỜNG XUYÊN RƠI VÀO PHIỀN NÃO .. đó là chỗ LẪN LỘN VÀNG THAU SỎI ĐÁ ... còn nhiều phiền não .. chưa có công phu DỤNG TÁNH cho TÁNH ĐƯỢC HIỆN RÕ RÀNG ra ... và sinh ra DIỆU DỤNG [smile]

ii. Hậu Đắc Trí: là cái trí do CÔNG PHU TU TẬP HÀM DƯỠNG mà có ... ví như VIÊN NGỌC . VÀNG trộn lẫn lộn với đất đá ..

-->> muốn tác ngọc ... muốn lọc vàng .. phải có "SỰ LỰA CHỌN" .. và NGƯỜI LỰA CHỌN ...

sự lựa chọn : cần biết hàng .. biết tỉnh giác .. biết khẳng định làm gì ... là đâu ... là cái gì -->> chứ đưa một cục đất đá lẫn lộn thì thường không được giá cao gì cho mấy ... [smile]

người lựa chọn: chính là kẻ tu hành ... [smile]


cho nên ... ĐẠI THỪA CHỦNG TÁNH .. nói tới HẬU ĐẮC TRÍ bao gồm bốn loại trí được ghi nhận trong DUY THỨC HỌC:

- ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ: đó là CHƠN NHƯ là nơi chứa đựng tất cả các chủng tử thanh tịnh .. như là BẠCH TỊNH THỨC ở trong Giáo Môn .. như là SIÊU VIỆT THIỆN/ÁC như là THIỀN TÔNG = HƯ KHÔNG .. ở đây NHẤN MẠNH: SỰ SẠCH SẼ của TÂM .. NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM ... làm nên tất cả những chủng tử đó .. hiện tượng vạn pháp

- BÌNH ĐẲNG TÁNH TRÍ: chữ bình đẳng ở đây là bình đẳng giữa các pháp .. tức là cùng một nguồn gốc .. từ một tâm mà ra .. cùng một nơi làm ra các pháp như vậy ... cho nên có SỰ BÌNH ĐẲNG ..

- DIỆU QUÁN SÁT TRÍ: đó là khả năng quan sát trở thành tinh tường và ... sâu sắc .. chính xác hơn [smile]

- TÁC THÀNH SỞ TRÍ: tâm chuyển .. trí chuyển chủng tử chuyển .. thì DANH SẮC và các GIÁC QUAN KHÁC cũng chuyển theo luôn .. cái chân cái tay .. cái mắt cái miệng .. cái mũi cái lưỡi .. cũng linh lợi .. đóng phần vô đó luôn...


cho nên ... bạn BDG .. đi đúng con đường rùi đó .. nhưng CỨ MẠNH DẠN KHẲNG ĐỊNH MỘT SỐ VẤN ĐỀ:

- VÀNG là gì ??

- AI LÀ NGƯỜI CHỌN VÀNG ... AI LÀ NGƯỜI LỌC VÀNG để BẢO TỒN .. và TĂNG GIÁ TRỊ CỦA VÀNG ... [smile]


vì vậy .. trong ĐẠI THỪA CHỦNG TÁNH ... thì cũng có đoạn nói tới bậc trung .. tuy rõ CĂN BẢN TRÍ .. tuy cũng có HẬU ĐẮC TRÍ .. nhưng chưa tới mức KHẲNG ĐỊNH VÀ NHÌN RÕ NGUỒN GỐC .. chưa ở trong được CÁI GỐC

- nên vẫn còn sự PHÂN BIỆT bất đồng giữa các pháp ...


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha....

Ngã tức tánh, tánh tức Ngã

Tánh không phân biệt. Ngã Sao phải tìm?

Hỏi biển lớn có chỗ nào không nước

Chớ có nhận nhầm sóng có chỗ sinh ra

Ha ha....

Hư không chẳng phân biệt gọi viên tròn. Có cái nhà liền tựa như có tướng trong, ngoài. Lập cả gốc đồng, tướng chẳng đồng ... Nên quán hư không như tánh Ngã. Vậy nói là 1 hay là nhiều hi hi....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

Ah ... tui lại nghĩ ra rồi .. để cẩn thận COI LẠI CHỖ ĐỨNG [smile]

i. Đứng Ở Trong HƯ KHÔNG

thì thấy HƯ KHÔNG làm ra được tất cả các NGÃ ... và thây TÁNH --> tức là NGÃ ...

mỗi ngày làm được 1 lần .. mỗi giờ làm được vài lần .. cả mấy vạn lần .. cả trăm ngàn lần .. nhưng nó ... KHÔNG HỀ MỆT MỎI .. ha hahahhahaha


ii. Đứng ở Trong Ngã nhìn

thì thấy NGÃ CHẾT .. mà HƯ KHÔNG CHẲNG CHẾT ... thì thấy ĐÚNG là ở BÊN TRONG .. nhưng sao mà XA XÔI CHẲNG HỀ CHẠM ĐƯỢC bao giờ [smile]

cho nên NGÃ cũng là TỐI CAO nữa ... cho nên .. NÓ CHE MẤT TRĂNG ... ĐỤNG CÁI VỠ LIỀN ... ha hahahahah


Thằng Tèo cầm cái chén rung rung là TRĂNG VỠ -->> nên còn có MÒ TRĂNG trong chén nữa [smile]

Ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Kính Khúc huynh!

Bởi vì ngã Tánh vốn linh tri nên tự biết mình nhưng không có chỗ phân biệt. Nên đành nhận mấy cái hoa đốm huyễn hóa giá nương trở thành Ma huyễn hóa cho vui hi hi....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

gọi là MA HUYẾN HÓA .. tức đã là đứng ở BÊN TRONG ... nhìn ra bên ngoài .. rùi ở ngoài thấy được "VUI HƠN" .. nhưng vẫn chưa đến nỗi MẤT ĐI CÁI GỐC ..


còn gọi là TA .. thì tức là ĐỨNG HẲN Ở BÊN NGOÀI .. rùi thì ... MẤT ĐI CÁI GỐC .. tìm hoài không ra được chính mình ..

--> nên .. NGÃ làm mờ đi ... TÂM TÁNH .. .. có khi CHE HẾT LUÔN .. để người ta chỉ còn .. THẤY TA [smile] ...

ONLY .... YOU ...... can make me feel ... so right ...

ONLY ... YOU ...



cho nên, đúng là cứ phải coi ... MẢNH ĐẤT MÌNH ĐANG ĐỨNG CÓ CHẮC ĂN gì hông ? [smile]

ờ .. mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi....

Tự Ngã là chưa bao giờ ở bên ngoài ví như hư không làm gì có trong ngoài. Do ngộ nhận hoa đốm là thật có nên cũng cho rằng có vị trí thật của hoa đốm trong hư không. Nên cho rằng hoa đốm thật sinh diệt. Thực tế thì hoa đốm sanh ra và mất đi nó không dính dáng gì đến hư không. Hi hi....

Vì vậy kinh nói : như người nhận nhầm phương hướng của xóm làng kia thì khi nhận lại đúng phương hướng thì xóm làng kia vẫn thế thôi. Nghĩa là mê chẳng mất. Ngộ chẳng thêm. Làm gì có đứng trong đứng ngoài hi hi....
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Kính khúc huynh!

Nói về Phật Pháp trước lý nhập sau hạnh nhập. Lý hạnh tương ưng mới gọi là xong việc. Nay chỉ nói lý mới chỉ là học chứ chưa có hành hi hi....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
hha ha haha ... kính bạn TN một ly trà [smile]

đặc biệt thêm một chút sữa .. và một tí đường ...

thì TÂM làm ra mỗi ngày làm ra một niềm vui .. hai niềm vui .. cả chục niềm vui .. rùi cả mí chục năm làm ra cả TRĂM NGÀN NIỀM VUI .. nhưng người TA VẪN ĐÂU CÓ TIN NÓ -->> LÀM ĐƯỢC CÁI GÌ

và chúng ta cũng chưa bao giờ tìm hiểu:

TÂM nó là gì .. và nó LÀM ĐƯỢC CÁI GÌ luôn ? ...
...


cho nên ... cái chỗ BẤT TÍN ĐÓ ... là chỗ NGHI NGỜ .. là chỗ CHƯA BAO GIỜ ĐẶT NGHI NGỜ ĐÚNG CHỖ ...

thông thường người ta cứ đặt nó Ở TRONG TỰ NGÃ = TỐI CAO thôi [smile]


cho nên CHỖ NHẬP là chỗ khó .. ngay cả những người như CHƯ TỔ THIỀN TÔNG .. có nhiều tổ tu hành từ nhỏ .. thông làu kinh điển .. như ngài Huệ Trung, như Pháp Dung, như Hoài Nhượng, như Đạo Ngộ, như Đức Sơn, như Ngưỡng Sơn .. .vv...

họ đều phải KHẲNG ĐỊNH CHỖ NHẬP DÒNG là chỗ nào mà ...

i. Thiên Hoàng Đạo Ngộ:

Sư họ Trương, quê ở Đông Dương Vụ Châu, xuất gia với Đại đức Minh Châu. Sư còn nhỏ mà đã nổi danh dũng mãnh phi phàm, mưa gió mà vẫn dám thiền nơi gò mả. Lúc đầu, sư có tham vấn Quốc sư Nam Dương Huệ Trung và Mã Tổ, nhân đây có chút sở đắc.

Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:
"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"

Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?"

Sư hỏi: "Làm sao rõ được?"
Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"
Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."

Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"
Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."
Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến."
Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"
Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."


Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?"
Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"

-->> Sư nhân câu hỏi này triệt ngộ, mọi thắc mắc nghi ngờ đều tan biến.
- Thiên Hoàng Đạo Ngộ


*** lời Thạch Đầu Hi Thiên hỏi... và đáp .. có SỰ KHẲNG ĐỊNH .. có biết chỗ NHẬP .. còn lời của Thiên Hoàng Đạo Ngộ hỏi .. mặc dù lúc đó đã TU LÂU LẮM RỒI ...

-->> nhưng vẫn còn CHƯA CÓ CHỖ VÀO [smile] ... chưa có sự khẳng định ...




ii. hay như ngài Bách Trượng .. vì mí con chim bay qua thôi cũng bị MÃ TỔ KÉO MŨI tới KHÓC LÓC OM XÒM

hôm sau trước hội chúng còn bị NGÀI MÃ TỔ hỏi:

HÔM QUA NGƯƠI ĐẶT TÂM ... Ở ĐÂU ? [smile] ?


chắc chắn là KHẲNG ĐỊNH CHỖ "ĐẶT TÂM" Ở ĐÂU .. cũng ... là khẳng định ĐIỂM TỰA QUAN TRỌNG [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Thiền sư Bankei có dạy : điều cốt yếu là luôn nhớ đến cái Tâm Bất Sinh, luôn giữ cho cái Tâm duy nhất luôn là duy nhất.

Có nghĩa là đặt tâm vào tâm. Đó là Tâm vô phân biệt, cũng gọi tâm rỗng rang, cũng gọi Tâm vô trụ. Công phu bảo nhậm dễ không? Hi hi...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hha ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

+ cộng thêm thêm một tí sữa

+ cộng thêm một tí đường

--> muốn thêm vị mắm lèo mắm tôm gì .. thì cứ cuộn vào luôn ... [smile]


BIẾT CHỖ GIỨ GÌN ... cũng là ... BIẾT NHIỀU CHỖ BẮT ĐẦU CỤ THỂ lắm .... nhiều lúc cứ nói tới lại khác .. nên người ta .. LẠI SỢ [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha haha .. kính bạn BDG một ly trà [smile]:

sao hôm nay BDG hay quá vậy ... bạn mang câu trả lời này vào trong Thảo Luận Kinh Đại Niết Bàn .. chắc chắn thầy VQ sẽ rất hài lòng [smile]

đó là nội dung của Đại Thừa Chủng Tánh ... cần có NGƯỜI SIÊNG NĂNG MIÊN MẬT NHƯ VẬY.


Đại Thừa Chủng Tánh nói tới hai loại trí:

i. Căn Bản Trí: chúng ta biết có phật tánh .. biết là như vậy .. nhưng vẫn thường xuyên ... RƠI VÀO PHIỀN NÃO .. cũng như người khẳng định có TỰ TÁNH, có TÂM làm ra tất cả .. nhưng lại THƯỜNG XUYÊN RƠI VÀO PHIỀN NÃO .. đó là chỗ LẪN LỘN VÀNG THAU SỎI ĐÁ ... còn nhiều phiền não .. chưa có công phu DỤNG TÁNH cho TÁNH ĐƯỢC HIỆN RÕ RÀNG ra ... và sinh ra DIỆU DỤNG [smile]

ii. Hậu Đắc Trí: là cái trí do CÔNG PHU TU TẬP HÀM DƯỠNG mà có ... ví như VIÊN NGỌC . VÀNG trộn lẫn lộn với đất đá ..

-->> muốn tác ngọc ... muốn lọc vàng .. phải có "SỰ LỰA CHỌN" .. và NGƯỜI LỰA CHỌN ...

sự lựa chọn : cần biết hàng .. biết tỉnh giác .. biết khẳng định làm gì ... là đâu ... là cái gì -->> chứ đưa một cục đất đá lẫn lộn thì thường không được giá cao gì cho mấy ... [smile]

người lựa chọn: chính là kẻ tu hành ... [smile]


cho nên ... ĐẠI THỪA CHỦNG TÁNH .. nói tới HẬU ĐẮC TRÍ bao gồm bốn loại trí được ghi nhận trong DUY THỨC HỌC:

- ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ: đó là CHƠN NHƯ là nơi chứa đựng tất cả các chủng tử thanh tịnh .. như là BẠCH TỊNH THỨC ở trong Giáo Môn .. như là SIÊU VIỆT THIỆN/ÁC như là THIỀN TÔNG = HƯ KHÔNG .. ở đây NHẤN MẠNH: SỰ SẠCH SẼ của TÂM .. NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM ... làm nên tất cả những chủng tử đó .. hiện tượng vạn pháp

- BÌNH ĐẲNG TÁNH TRÍ: chữ bình đẳng ở đây là bình đẳng giữa các pháp .. tức là cùng một nguồn gốc .. từ một tâm mà ra .. cùng một nơi làm ra các pháp như vậy ... cho nên có SỰ BÌNH ĐẲNG ..

- DIỆU QUÁN SÁT TRÍ: đó là khả năng quan sát trở thành tinh tường và ... sâu sắc .. chính xác hơn [smile]

- TÁC THÀNH SỞ TRÍ: tâm chuyển .. trí chuyển chủng tử chuyển .. thì DANH SẮC và các GIÁC QUAN KHÁC cũng chuyển theo luôn .. cái chân cái tay .. cái mắt cái miệng .. cái mũi cái lưỡi .. cũng linh lợi .. đóng phần vô đó luôn...


cho nên ... bạn BDG .. đi đúng con đường rùi đó .. nhưng CỨ MẠNH DẠN KHẲNG ĐỊNH MỘT SỐ VẤN ĐỀ:

- VÀNG là gì ??

- AI LÀ NGƯỜI CHỌN VÀNG ... AI LÀ NGƯỜI LỌC VÀNG để BẢO TỒN .. và TĂNG GIÁ TRỊ CỦA VÀNG ... [smile]


vì vậy .. trong ĐẠI THỪA CHỦNG TÁNH ... thì cũng có đoạn nói tới bậc trung .. tuy rõ CĂN BẢN TRÍ .. tuy cũng có HẬU ĐẮC TRÍ .. nhưng chưa tới mức KHẲNG ĐỊNH VÀ NHÌN RÕ NGUỒN GỐC .. chưa ở trong được CÁI GỐC

- nên vẫn còn sự PHÂN BIỆT bất đồng giữa các pháp ...


mà đúng không ?

:lol: :lol:

“Vô Sư Trí Vi Tôn”
Phật hoàng Trần Nhân Tông
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thôi được rồi, cứ cho là dcd hiểu sai. Vậy thì:

"Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" có nghĩa là gì hả Vo Minh?





Vạn Pháp Duy Tâm Tạo không chỉ là quan điểm của nhà Phật mà còn là quan điểm của trường phái Duy tâm chủ quan. Trước đây sư phụ của ngươi đã giải thích cho rồi, tới giờ vẫn thắc mắc thì kể như công cốc.

Haizz...quả thật là đáng thương cho Trừng Hải, vì có một tên đệ tử lú lẫn, học sau quên trước như ngươi :D

Theo Lý Duyên Khởi! Nhất Thiết Duy Tâm Tạo có nghĩa là:

"CÓ TÂM TẠO thì mới CÓ tất cả Vạn Pháp".

Như vậy:

Theo Lý Duyên Khởi thì:

CÓ Vạn Pháp thì mới CÓ Đức Phật!
CÓ Vạn Pháp thì mới CÓ Pháp TÚC MỆNH THÔNG!

CÓ Pháp TÚC MỆNH THÔNG thì Đức Phật mới CÓ kinh nghiệm GIÁC NGỘ "Duyên Khởi Nhất Thiết Duy Tâm Tạo".
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. Laughinghaha
Bên trên