minhthien

Trong thấy chỉ có cái thấy

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah a.. kính bạn VM một ly trà [smile]:

đã nói là có tới TÁM TRÚ XỨ của THỨC thì đương nhiên NGƯỜI TA ĂN CÂY NÀO RÀO CÂY ĐÓ rồi ... mỗi trú xứ của THỨC lại có thể chứa được biết bao nhiêu người nữa chứ [smile] ... đây là những con số đâu có nhỏ ..

vậy bạn VM TIN CÓ TÚC MỆNH THÔNG ? ... hay là bạn có thể giải thích được TÚC MỆNH THÔNG là gì ? [smile]


hơn nữa chẳng phải chính đức Phật đã nói rồi sao ?

- nếu hơn năm trăm năm sau ..có người NGHE KINH VÔ NGÃ TƯỚNG MÀ KHÔNG SINH LÒNG KHIẾP SỢ .. tất là thế gian hy hữu rồi mà [smile]

-->> mà VÔ NGÃ TƯỚNG .. thì đương nhiên là đòi hỏi phải rời bỏ nhiều thứ lắm .. bao gồm cả một đống triền cái và một đống kiết sử .. kiếm được người này hiếm mà .. [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Nếu ở đây Cứng Họng là Doccoden Cứng Họng Bởi 2 nguyên nhân:

1- KHÔNG CÓ kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG nên doccoden Cứng Họng không chứng minh được chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ' kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG.

2- Doccoden KHÔNG CÓ TÂM nên doccoden Cứng Họng "Ú Ớ! MIỄN CƯỠNG CHO LÀ" tâm dcd tạo ra chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ' kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG?



Vô Minh CÓ TÂM như Đức Phật nên TỰ TÂM chứng minh được chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG cũng là "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo".


Quá rõ ràng:

- Chỉ có người KHÔNG CÓ TÂM mới cho rằng Đức Phật KHÔNG CÓ TÂM.

- Chỉ có người KHÔNG CÓ TÂM mới TIN vào cái THÂN VÔ THƯỜNG ngu đần dốt nát này dựa vào kinh Phật rồi "TẠO" ra chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG.

Thật là quái đản điều hành viên Diễn Đàn Phật Giáo lại không tin Đức Phật là Bậc Giác Ngộ.

Thật là quái đản điều hành viên Diễn Đàn Phật Giáo lại không tin Đức Phật Giác Ngộ "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo".


Tất cả kinh điển giáo lý của Đức Phật có thể tóm gọn vào một chữ, đó là chữ TÂM, mà thôi.
Thì tự mình đã nhận mình là Vô Minh rồi còn trách cứ chi ai nữa . hahaahahahaahahahahahhaha.....
Đức Phật chắc chắn là có thông. Thông từ trên xuống dưới , thông từ trái qua phải , thông không còn có chỗ nào mà không thông , đó là thông thái không có ai so bằng cả . hahahahaahahahahahahha.......
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha hah .. kính bạn Hiền VM một ly trà [smile]:

thì bạn cứ để cho DCD giải thích coi có lý không ... cũng đâu phải TRÚ XỨ NÀO trong TÁM TRÚ XỨ cũng thấy được điều đó ... [smile]

- nhưng nếu bạn DCD giải thích có lý .. thì bạn VM cũng phải giải thích thử xem .. giải thích của bạn có hợp lý không ...


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

ờ mà đúng không ? [smile]

điều hành viên Diễn Đàn Phật Giáo này thật là quái đản. Khuclunglinh người ngu đần dốt nát! Chỉ biết copy and paste mà không chịu đọc cho kỹ.

Qui Sơn bảo: HƯƠNG NGHIÊM TRÍ NHÀN

- Nếu ta nói cho ngươi, về sau ngươi sẽ chửi ta; ta nói là việc của ta đâu can hệ gì đến ngươi?

Sư bèn đem những sách vở đã thu thập được đồng thời đốt hết. Sư nói:
Đời này chẳng học Phật pháp nữa, chỉ làm Tăng thường làm việc cơm cháo, khỏi nhọc tâm thần.? Sư khóc từ giã Qui Sơn ra đi.


Thẳng đến Nam Dương chỗ di tích Quốc sư Huệ Trung. Sư trụ tại đây. Một hôm nhân cuốc cỏ trên núi, lượm hòn gạch ném trúng cây tre vang tiếng, Sư chợt tỉnh ngộ phá lên cười. Sư trở về tắm gội thắp hương nhắm hướng Qui Sơn đảnh lễ, ca tụng rằng:

Hòa thượng từ bi ơn như cha mẹ, khi trước nếu vì con nói rồi thì làm gì có ngày nay.?




ha ha ha ... kính các bạn một ly trà [smile]:

thời nay đã khác xưa nhiều nhất là đây là thời đại của biện chứng .. lý lẽ ... cho nên việc gì cũng có thể giải thích được rõ ràng ...

hỏng như hồi xưa .. có VỊ TỔ muốn học PHẬT ĐẠO .. như tổ HƯƠNG NGHIÊM TRÍ NHÀN .. ở mãi với ngài Bách Trượng cũng không học được đạo, về tu mãi với QUY SƠN cũng không tăng trưởng trí tuệ

- đó là bởi vì ... ỔNG HỎNG CÓ ĐI VÀO TRONG ...

tới độ chính ngài QUY SƠN còn khước từ hỏng muốn giải thích thêm một lời nào ... và ngài cũng buồn bực đốt hết kinh sách tự lên núi tự tu .. cho tới một ngày ...

CẦM MỘT CỤC ĐÁ --> CHỌI VÀO CÂY TRE RỖNG NGHE ĐƯỢC TIẾNG VANG ... mà TRIỆT NGỘ [smile]



Cơ duyên hành đạo[sửa | sửa mã nguồn]
Sư quê ở Thanh Châu, từ nhỏ chán cảnh trần thế. Sư bèn đi xuất gia, đến tham vấn học đạo ở nhiều nơi. Sau sư đến tham học nơi Thiền Sư Bách Trượng Hoài Hải. Sư học rộng hiểu nhiều, sư thông nhiều kinh điển, biện luận vô ngại nhưng chẳng ngộ đạo. Sau khi Bách Trượng tịch sư đến ở với Thiền Sư Quy Sơn là sư huynh đệ đồng môn của sư.

Quy Sơn bảo sư Hãy nói một lời trước khi cha mẹ chưa sinh.

Sư không đáp được, bèn lật hết các kinh sách nhưng vẫn không tìm ra được.

Sư xin Quy Sơn chỉ bảo, nhưng bị Quy Sơn khước. Sư tự than trách rồi về thất đốt hết sách vở. Sư từ biệt Quy Sơn ra đi.

Sư bèn đến Núi Nam Dương (Nơi di tích của Thiền Sư Huệ Trung). Tại đây sư chú tâm làm ruộng, tu hành. Một hôm sư đang cuốc đất, lượm hòn đá ném trúng cây tre vang lớn.

--> Sư chợt tỉnh ngộ phá lên cười.

Sư bèn trở về tắm gội thấp hương, nhắm hướng Quy Sơn đảnh lễ để cảm tạ . Sư làm bài kệ:

Nguyên Bản:

一擊忘所知。更不假修治

動容揚古路。不墮悄然機

處處無蹤跡。聲色外威儀

諸方達道者。咸言上上

Việt dịch:

Tiếng dội lùm tre quên sở tri

Có gì đối trị giả tu tri

Ðổi thay thần sắc nêu đường cổ

Nếp cũ tiêu điều --> chẳng trệ si

Chốn chốn dạo qua --> không dấu vết [smile]

Sắc thanh nào nhiễm được --> uy nghi


-->> Mười phương đạt giả đều như vậy

Tối thượng là đây biết nói gì (Trúc Thiên dịch)


Sau khi biết được. Quy Sơn nhận sư đã triệt ngộ, bèn cử Ngưỡng Sơn đến khảo sư. Sư bèn 2 bài kệ, qua đây nói lên Ý chỉ Như Lai thiền và Tổ Sư Thiền. Qua đây Quy Sơn và Ngưỡng Sơn đều ấn chứng công nhận sư đã đạt đạo.

Sau sư về giáo hóa tại Hương Nghiêm, học chúng đến rất đông. Sư tùy cơ dạy chúng đơn giản, sư có làm trên 200 bài kệ ứng đối đơn giản không theo quy luật, các nơi truyền bá rất thịnh.

Không biết sư tịch ở đâu, khi nào.




ờ .. mà BÀI KỆ PHÁP THÂN này .. hay không ? [smile]

- hay như Bồ Đề Đạt Ma nói: Pháp thân này vĩnh cửu .. trải qua muôn lượng kiếp vẫn ung dung đi vào mọi kiếp sống .. nhưng sự hiện diện của nó âm thầm, lặng lẽ quá

đến độ có nhiều người đọc kinh Pháp Hoa tới đoạn LONG NỮ HIẾN NGỌC có "GIÁ TRỊ " = TAM THIÊN ĐẠI THIÊN .. họ còn nói là ĐỨC PHẬT NHẬN HỐI LỘ nữa chứ [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha ... kính bạn Hiền VM một ly trà [smile]:

tui thấy cái chiêu VÔ MINH này của bạn hay quá ... bạn làm sao được như vậy mà vẫn được gọi là TRÍ TUỆ đó nhé ...

-->> thì đó là ĂN CÂY NÀO RÀO CÂY ĐÓ .. ở trong một trú xứ của THỨC này là chuyện dễ hiểu thôi [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]


tôi đi xem .. ĐỂ THẤY [smile]:

- những gì yêu mến ... VIỆT NAM

câu ca dao trên lúa [smile]

- bốn ngàn năm hơn .. vẫn còn ... ha ha hahahahahahah


:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thì tự mình đã nhận mình là Vô Minh rồi còn trách cứ chi ai nữa . hahaahahahaahahahahahhaha.....
Đức Phật chắc chắn là có thông. Thông từ trên xuống dưới , thông từ trái qua phải , thông không còn có chỗ nào mà không thông , đó là thông thái không có ai so bằng cả . hahahahaahahahahahahha.......

ờ mà đúng không? [smile]

điều hành viên Diễn Đàn Phật Giáo này thật là quái đản.

- Một thằng thì nói:
"Đức Phật KHÔNG THÔNG"?

- Một thằng thì nói:
"Đức Phật THÔNG từ trên xuống dưới, THÔNG từ trái qua phải, THÔNG không còn có chỗ nào mà không THÔNG?

Thằng nào Vô Minh vậy ta???


Đức Phật THÔNG hay là KHÔNG THÔNG chắc không phải ở Diễn Đàn Phật Giáo quái đản này rồi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha hah a... kính bạn Hiền VM một ly trà [smile]:

thì ăn cây nào phải rào cây đó .. chung quy VẪN LÀ BẢO VỆ SỢ TRÁI HƯ [smile]

còn ĂN CÂY GẬY ... của ngài VÂN MÔN thì có thể là ung dung tự tại hơn .. không cần phải bảo vệ nhiều thứ lắm .. bởi vì .. NHỨT tề hàm vạn tượng mà ... dù hỏng tới một vạn cũng được vài ngàn ..

- tại vì CÁI CÂY NÀY CHẲNG HƯ .. nên đâu có sợ .. [smile]

A ha hahahahaahahhahahahahahahahahahahhahahahahahah

SƯ thượng đường ..

thường cầm trong tay một cây gậy

- Phàm Phu gọi nó là THẬT

- Thinh Văn phân tích là KHÔNG

- Duyên Giác gọi là HUYỄN CÓ

- Bồ Tát thì đương thể tức KHÔNG

Thiền giả thấy cây gậy .. --> CHỈ CÂY GẬY ..

đứng chỉ đứng

ngồi chỉ ngồi

- không được Đụng Đến
- Vân Môn Văn Yển

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
ờ mà đúng không? [smile]

điều hành viên Diễn Đàn Phật Giáo này thật là quái đản.

- Một thằng thì nói:
"Đức Phật KHÔNG THÔNG"?

- Một thằng thì nói:
"Đức Phật THÔNG từ trên xuống dưới, THÔNG từ trái qua phải, THÔNG không còn có chỗ nào mà không THÔNG?


Đức Phật THÔNG hay là KHÔNG THÔNG chắc không phải ở Diễn Đàn Phật Giáo quái đản này rồi.

hahahaahahahahahahha...... để nói thêm nữa là Đức Phật thông đến tận cả Vô Minh nữa. hahahahaahahahahahahahhaaha....
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Có phải đây là Diễn đàn Phật Pháp hay không mà để cho điều hành viên Doccoden trình độ ngu đần dốt nát đi phỉ báng Đức Phật KHÔNG CÓ TÂM?

Ngài Viên Quang cùng với các bậc thượng thủ Phật Pháp trong này CÓ TÂM không?

Sao mà VÔ TÂM quá vậy?

Chắc các ngài cũng đồng ý với điều hành viên Doccoden là:

Đức Phật KHÔNG CÓ TÂM nên LOẠN NGÔN" nói tầm bậy, tầm bạ "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" hay sao vậy?

Xin các ngài cho Ý Kiến cho những người học Phật khỏi hoang mang

"Thực hành theo lời Phật dạy????? HAY KHÔNG??"

Nhắc cho Vo Minh nhớ 2 điều:

1. Đây là nơi giao lưu tư tưởng của diễn đàn, nên mọi ý kiến khác nhau đều được bàn thảo.
2. Doccoden không hề có ý muốn làm điều hành viên, chỉ là do ngài Vienquang6 đặt để thôi.

Trở lại vấn đề "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo", doccoden không hề phản bác câu này mà chỉ vạch ra những cách hiểu sai của các phật tử về nó. Chẳng hạn Vo Minh, cho rằng tâm dcd tạo ra chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG

Vậy thì:

Tâm nào tạo ra chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG?


Và Vo Minh đã cứng họng, không trả lời được, đúng như tiên đoán của dcd :D Giờ thì Vo Minh bực tức nên cho rằng dcd loạn ngôn. Hí hí :D

--------

"Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" có nghĩa là 'Tất cả đều do tâm tạo'.

Nhưng theo Vo Minh thì chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG không phải là do tâm tạo.


Hiểu như vậy là trái với lời Phật. Vo Minh không công nhận câu nói của Phật là "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" nhưng thường hay rêu rao câu nói này. Nói vậy để thấy ai cũng biết Vo Minh là người như thế nào rồi :D
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nhắc cho Vo Minh nhớ 2 điều:

1. Đây là nơi giao lưu tư tưởng của diễn đàn, nên mọi ý kiến khác nhau đều được bàn thảo.
2. Doccoden không hề có ý muốn làm điều hành viên, chỉ là do ngài Vienquang6 đặt để thôi.

Trở lại vấn đề "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo", doccoden không hề phản bác câu này mà chỉ vạch ra những cách hiểu sai của các phật tử về nó. Chẳng hạn Vo Minh, cho rằng tâm dcd tạo ra chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG

Vậy thì:

Tâm nào tạo ra chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG?


Và Vo Minh đã cứng họng, không trả lời được, đúng như tiên đoán của dcd :D Giờ thì Vo Minh bực tức nên cho rằng dcd loạn ngôn. Hí hí :D

--------

"Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" có nghĩa là 'Tất cả đều do tâm tạo'.

Nhưng theo Vo Minh thì chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG không phải là do tâm tạo.


Hiểu như vậy là trái với lời Phật. Vo Minh không công nhận câu nói của Phật là "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" nhưng thường hay rêu rao câu nói này. Nói vậy để thấy ai cũng biết Vo Minh là người như thế nào rồi :D


doccoden có mắt như mù nên hay đoán mò!
Đọc lại cái posted này đi doccoden!
Có cần phóng to cho chữ lớn lên nữa không?

À mà quên trình độ ngu đần dốt nát như doccoden đọc là một chuyện!
Còn hiểu là chỉ hiểu theo ý mình như là:

"Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" có nghĩa là 'Tất cả đều do tâm tạo.

1- Rồi hỏi một câu ngu đần dốt nát là:
Tâm nào tạo ra chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG?????

2- Rồi đoán mò:
"Theo Vô Minh thì chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG không phải là do tâm tạo".????




Nè đây là câu Vô Minh nói trong cái posted trả lời doccoden cùng ngày:

Vô Minh CÓ TÂM như Đức Phật nên TỰ TÂM chứng minh được chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG cũng là "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo".


Như vậy theo doccoden:

Tâm nào doccoden tạo ra chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG?

Chắc đúng như tiên đoán của dcd là: Cứng Họng





Nếu ở đây Cứng Họng là Doccoden Cứng Họng Bởi 2 nguyên nhân:

1- KHÔNG CÓ kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG nên doccoden Cứng Họng không chứng minh được chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ' kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG.

2- Doccoden KHÔNG CÓ TÂM nên doccoden Cứng Họng "Ú Ớ! MIỄN CƯỠNG CHO LÀ" tâm dcd tạo ra chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ' kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG?



Vô Minh CÓ TÂM như Đức Phật nên TỰ TÂM chứng minh được chuyện Đức Phật CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG cũng là "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo".


Quá rõ ràng:

- Chỉ có người KHÔNG CÓ TÂM mới cho rằng Đức Phật KHÔNG CÓ TÂM.

- Chỉ có người KHÔNG CÓ TÂM mới TIN vào cái THÂN VÔ THƯỜNG ngu đần dốt nát này dựa vào kinh Phật rồi "TẠO" ra chuyện Đức Phật KHÔNG CÓ 'kinh nghiệm giác ngộ TÚC MỆNH THÔNG.

Thật là quái đản điều hành viên Diễn Đàn Phật Giáo lại không tin Đức Phật là Bậc Giác Ngộ.

Thật là quái đản điều hành viên Diễn Đàn Phật Giáo lại không tin Đức Phật Giác Ngộ "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo".


Tất cả kinh điển giáo lý của Đức Phật có thể tóm gọn vào một chữ, đó là chữ TÂM, mà thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahaha .. kính các bạn một ly trà [smile]:

"Nhất Thiết Duy Tâm Tạo" có nghĩa là 'Tất cả đều do tâm tạo. ... nhưng đó là TÂM GÌ ?


Tổ Sư Thiền hay nói tới Cây Tre Rỗng .. vậy trong cái Ruột của Cây Tre .. Rỗng Không ... vậy trong CÁI RUỘT có cây tre không ?

Các loại kinh đủ kiểu nói tới "BẢN LAI DIỆN MỤC", "CHƠN TÂM" .. VIÊN NGỌC, TỰ TÁNH, NHƯ LAI TẠNG .. như vậy .. TÂM KHÔNG có "VẠN VẬT" .. có TA trong đó không ?

--> TÂM KHÔNG .. trong đó .. không có ai cả ...


bạn DCD chắc có lẽ là muốn nhấn mạnh CHỖ KHÔNG CÓ AI CẢ = VÔ THỨC = TÂM KHÔNG ... là chỗ không có ai ...

vậy TÂM KHÔNG BAO HÀM CÁI GÌ ? ... hỏng có gì thiệt ... thì khó lập đạo ha ha hahahahahahahahha

- TÂM KHÔNG ... là CÁI TÂM "KHÔNG CÓ TA" ?

- TÂM KHÔNG là CÁI TÂM = giống như là HƯ KHÔNG .. cả KHÔNG KHÍ cũng không có ?




nếu TÂM KHÔNG là ƯNG VÔ SỞ TRỤ .. là PHI NĂNG TUYỆT SỞ .. là VÔ SỞ HÀNH

vậy thì ... TÂM VÔ THƯỜNG ... là TÂM KHÔNG ? .. hay là TÂM CÓ ? ... là CÓ TÂM ? .. hay là KHÔNG TÂM ?

là CÓ NGÃ ? .. hay là KHÔNG CÓ NGÃ ... ?


chân lý phải là cụ thể .. đi trên con đường đạo .. tới cùng .. chắc chắn phải tự trả lời hết thôi ... [smile]

ờ mà đúng không ?


và khi TÂM KHÔNG là KHÔNG CÓ TA ...

vậy thì BÂY GIỜ ĐANG KHỔ .. ĐANG CÓ MỘT CÁI TA đang khó chịu chật chội quá ...

-->> VẬY TÂM KHÔNG ngon lành thì làm ra một cái gì "THANH TỊNH" MỘT TÍ COI ... ha hahahahahhahahaha

*** nếu không thường làm ra được gì hết .. cứ để cho những "CÁI TA" hoành hành mãi .. thì TÂM KHÔNG đúng là VÔ GIÁ TRỊ [smile]

NHÂN ÁI có LỢI, DỤNG, TẦM CẦU ... cái CÂY NÀO CÓ TRÁI ĂN ĐƯỢC thì người ta mới RÀO .. còn không ĂN ĐƯỢC .. thì không thèm .. [smile]


ờ mà đúng không ?



ngày xưa có một câu truyện một chú tiểu và một vị bá hộ trong làng .. cả hai đều thiết tha cầu phật .. nhưng không được đạo ..

có một ngày nhà người bá hộ có TANG LỄ .. đi lên CHÙA thỉnh Hòa Thượng, nhưng kẹt bữa đó HT đi vắng nên ông thỉnh đại CHÚ TIỂU ..

i. Chú Tiểu xưa nay theo thày .. thày đọc sao thì ê a đọc kinh gõ mõ theo .. nhưng đâu biết trình tự thứ tự gì .. cũng không biết phải làm gì ? .. nói sao ?

nên chú bối rối .. mồ hôi nhỏ thành giọt ...


ii. Vị Bá Hộ nhà đang có tang lễ .. đúng là tang gia bối rối .. cần giúp siêu độ cho người thân cũng không xong .. rùi thì ai cũng bối rối .. ông cũng bối rối

- càng nghĩ càng lo

chú tiểu thấy vị bá hộ lo lắng .. ai cũng lo lắng ... nên chú tiểu càng lo hơn .. vị bá hộ nhìn thấy chú tiểu ướt sũng mồ hôi .. càng lo hơn

rút cuộc .. vì CHÚ TIỂU BỐI RỐI CỰC ĐIỂM --> NGỘ

vị BÁ HỘ cũng thế .. trong BỐI RỐI CỰC ĐIỂM --> NGỘ



đây là lúc CÁI TA ĐANG SANH TỬ THỐNG THIẾT nè ... LÀM GÌ ĐI [smile] ... mà CÁI LÀM ĐÓ .. bắt đầu từ CÁI GÌ ?

-->> khi NĂNG LỰC TỰ CHỮA LÀNH CỦA TỰ THÂN là không có .. thì đúng là ngồi học cũng chả ngồi được lâu .. ha hahahahahahahah

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. tiếp nhé [smile]:

có nhiều người luôn cho rằng: NĂNG .. SỞ .. là cái gì đó .. TỰ NHIÊN .. "HỌ" tự nhiên là thế ... nhưng đức Phật trong kinh Thủ Lăng Nghiêm lại nói khác .. trong phẩm Thất Đại Hoàn Nguyên .. ngài nói bản chất của "TINH KHÔI" của THẤT ĐẠI là PHI NĂNG, TUYỆT SỞ ..

-->> chỗ đó mới là TỰ NHIÊN ...


tất cả thế gian

SỐNG CHẾT nối nhau

SỐNG = theo đường thuận

CHẾT = theo đường khác

khi vừa mệnh chung

chưa dứt hơi ấm

thiện, ác một đời

đồng thời hiện ra

cái thuận của sống

cái nghịch của chết

hai luồng tập khí ..

xen kẽ lẫn nhau
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm


vậy chúng ta dùng cái gì .. để đi theo đường thuận ?

dùng cái gì .. để đi theo đường nghịch ?

dùng cái gì ... ?

dùng cái gì ?


chắc chắn là XƯA NAY CHẲNG BIẾT LÀ DÙNG CÁI GÌ .. "TỰ NHIÊN" là thế thôi ... hay là chúng ta phải học tự trả lời những câu hỏi ấy ?? ... ha hahahahahahah

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. tiếp nhé [smile]:

vì vậy .. chúng ta có thể nói: TRONG CÁI THẤY CHỈ CÓ CÁI THẤY + VÀ KHÔNG CÓ TA Ở TRONG ĐÓ ...

như vậy .. chúng ta ĐỊNH NGHĨA: TRONG CÁI THẤY CHỈ CÓ CÁI THẤY ... là CÁI GÌ ? [smile]


và một khi định nghĩa được nó là CÁI GÌ .. ÁP DỤNG ĐƯỢC NÓ .. thì mới thấy giá trị của nó chứ ?

-->> cho nên .. phải trải nghiệm mới thấy nó .. tách nó ra được ... phải tìm thấy nó .. áp dụng được nó .. mới có HIỆN TƯỢNG VẠN PHÁP [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hì hì... Tịch Nhiên thấy hỏi đáp rất có hứng nên cũng hỏi mấy câu :D

Vạn Pháp Duy Tâm Tạo là do Tâm ai tạo?

1. Nếu do Tâm tôi thì mỗi ông một cái Tâm?

2. Nếu chỉ là 1 Tâm thì ông và tôi là 1 hay sao?

Hi hi... Ai trả lời giúp Tịch Nhiên với :030:
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
Chào huynh KKT,

Để áp dụng thực tập trả lời của huynh KKT thì trong lúc đang đứng nấu ăn ở bếp anatta đã nhìn cái muỗng múc canh trên bếp. :icon_smile:

- Cái thấy "trẹo bản họng": là cái muỗng sứ tráng men, hình dáng của nó, màu sắc xanh đậm và xanh lợt, và có hình con gì đó mà anatta nhớ là có bán trong tiệm thuốc bắc làm thuốc. Đó là những gì mà cái thấy "trẹo bản họng" biết được, thấy được. Chỉ thấy biết được như vậy. Đến đây nó bị tắt đài. Anatta tự hỏi "thật ra bản chất thực sự của nó là gì, ra làm sao?"

- Cái thấy "như là": nhìn cái muỗng một hồi vài chục giây, thì thấy hình dáng cái muỗng nó dường như bị biến dạng, bị nhập nhòe, lung linh, ... rồi sau đó trở lại như thường, tiếp tục nhìn cái muỗng canh nữa thì hiện trạng của nó lập lại như trước đó, là biến dạng, mờ nhạt nhập nhòe đi.

Hết. :icon_smile:


Chào bạn anatta,

Lâu mới trở lại đề tài này nên cũng cần lập lại từ đầu để tiện việc theo dõi:

1. Nói về "cái thấy" thì chỉ có 2 cái thấy thôi: cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng". Ngoài 2 cái thấy này ra thì không còn một cái thấy nào khác. Tất cả mọi người đều có thể kinh nghiệm được cả 2 cái thấy này.

2. Bình thường ra trong đời sống hàng ngày mọi người đều chỉ dùng cái thấy "trẹo bản họng" thôi. Có lẽ rất nhiều người có thể sống suốt đời mà không hề biết đến cái thấy "như là". Điều này cũng không có gì quan trọng vì để có thể sinh hoạt một cách "hữu hiệu" trong đời sống thì cũng chẳng cần biết đến và dùng đến cái thấy "như là".

3. Cái thấy "như là" chỉ trở nên cần thiết và cần phải biết đến một khi muốn tu tập những phép "quán" nhắm đến mục đích giác ngộ và giải thoát. Thí dụ như tu tập Tứ Niệm Xứ và một vài phép "quán" khác. Khi tu tập Tứ Niệm Xứ thì phải dùng cái thấy "như là" để quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Nếu dùng cái thấy "trẹo bản họng" thì sẽ không có kết quả gì đâu. Còn tại sao lại như vậy thì ... các bạn phải tự trả lời. :icon_winkle: Đây là một câu hỏi rất quan trọng nên phải cố tự trả lời chứ đừng chờ người khác trả lời dùm mình. Phải tự trả lời được thì trí tuệ mới khai mở.

4. Thế nhưng trong khi thực hành cái thấy "như là" để quán thì sẽ thấy một khó khăn xảy ra: đó là cái thấy "trẹo bản họng" sẽ "lẫn lộn" vào. Nhiều khi nó lẫn lộn vào mà mình không biết và vẫn đinh ninh rằng mình đang quán với cái thấy "như là". Đó là lý do mà KKT hỏi rằng cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng" khác nhau vì cái gì. Cần phải biết cái chỗ khác nhau này để mà "tách" chúng ra.

5. Thí dụ như ngay ở bên trên bạn anatta bảo rằng bạn dùng cái thấy "như là" để quán sát cái muỗng được vài chục giây. Vậy trong suốt mấy chục giây đó bạn có chắc là "thuần tuý" chỉ có cái thấy "như là" không thôi hay là lại có cái thấy "trẹo bản họng" xen vào ? Hãy làm lại cái thí nghiệm đó đi. Nếu bạn nhận ra là có cái thấy "trẹo bản họng" xen lẫn vào thì có nghĩa là bạn đã phân biệt được 2 cái thấy này. Vậy chúng khác nhau bởi "cái gì" ? Chính nhờ "cái gì" này mà khiến bạn nhận ra trong mấy chục giây đó lúc nào là cái thấy "như là" và lúc nào là cái thấy "trẹo bản họng". Vậy "cái gì" đó là ... cái gì ? :icon_winkle: "What" is ... what ? :icon_winkle:

6. Bây giờ giả sử là trong suốt mấy chục giây đó chỉ "thuần túy" là cái thấy "như là". KKT muốn biết mấy chục giây đó chính xác là bao nhiêu giây. Hãy làm cái thí nghiệm này: hãy nhìn vào cái đồng hồ đeo tay của bạn và nhìn với cái thấy "như là". Hãy cố giữ cái thấy "như là" này liên tục và không gián đoạn. Bạn làm được bao nhiêu giây ?

7. Trung bình một người bình thường không làm quá được 2 phút. Bạn có làm được 2 phút không ? Nếu không được bạn hãy làm lại lần nữa. Bạn sẽ thấy rằng lần này bạn làm lại còn ngắn hơn lần trước! :icon_winkle: Làm lại nữa có thể còn ngắn hơn nữa. :icon_winkle: Vậy KKT muốn đi đến kết luận gì ?

8. KKT muốn kết luận rằng: bạn không hề LÀM CHỦ được cái thấy "như là" ! Nói cách khác là không phải cứ muốn dùng cái thấy "như là" để tu tập (Tứ Niệm Xứ hay một pháp quán nào khác) mà được đâu. Trước khi tu tập Tứ Niệm Xứ thì bạn phải thành công trong việc "làm chủ" cái thấy "như là" trong một chừng mực nào đó. Chẳng hạn bạn quyết định rằng mình sẽ giữ liên tục không gián đoạn cái thấy "như là" trong 5 phút và quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp trong 5 phút đó. Quyết định như vậy và bạn phải làm được như vậy. Như vậy gọi là "làm chủ". Còn nếu bạn chỉ quán sát "phất phơ" được vài chục giây rồi bị gián đoạn thì tu tập như vậy làm sao có kết quả được ? :icon_winkle:

9. Phật Thích Ca bảo rằng Tứ Niệm Xứ là phương pháp ĐỘC NHẤT để thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Và chuyện này có thể thực hiện thành công chỉ trong 7 ngày !

www.budsas.org

Kinh Niệm Xứ đã viết:

Thế Tôn thuyết như sau:
-- Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Ðó là Bốn Niệm xứ.

Thế nào là bốn? Này các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời.

[...]

Này các Tỷ-kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.

Này các Tỷ-kheo, không cần gì đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong sáu năm, trong năm năm, trong bốn năm, trong ba năm, trong hai năm, trong một năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.

Này các Tỷ-kheo, không cần gì đến một năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong sáu tháng, trong năm tháng, trong bốn tháng, trong ba tháng, trong hai tháng, trong một tháng, trong nửa tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.

Này các Tỷ-kheo, không cần gì nửa tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy ngày, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu Chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Ðó là Bốn Niệm xứ.


Nghe 7 ngày thì thấy "ngon ăn" thiệt ! Có thể đắc A La Hán trong 7 ngày thôi ! :icon_winkle: Ai mà chẳng ham ! :icon_winkle: Thế nhưng bé cái lầm, nghèo mà ham đó. :icon_winkle: 7 ngày này là 7 ngày thiền liên tục Tứ Niệm Xứ với cái thấy "như là" không gián đoạn. Còn nếu như bạn giữ liên tục cái thấy "như là" chỉ trong 2 phút mà cũng không làm được thì ... đừng mong có phần. :icon_winkle: Đó là lý do KKT bảo rằng phải "làm chủ" được cái thấy "như là" trong một chừng mực nào đó thì mới bắt đầu tu tập Tứ Niệm Xứ được.


:icon_prost:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hì hì... Tịch Nhiên thấy hỏi đáp rất có hứng nên cũng hỏi mấy câu :D

Vạn Pháp Duy Tâm Tạo là do Tâm ai tạo?

1. Nếu do Tâm tôi thì mỗi ông một cái Tâm?

2. Nếu chỉ là 1 Tâm thì ông và tôi là 1 hay sao?

Hi hi... Ai trả lời giúp Tịch Nhiên với :030:


ha ha hah ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

vậy thì bạn DÙNG TÂM GÌ .. để tạo NHẤT THIẾT ?


i. Nếu TÂM đó = NGÃ = TA .. thì đúng là SANH TỬ LUÂN HỒI [smile]

-->> mặc dù .. cũng có chỗ TINH HẢO NHIỀU NƠI .. làm nên TÁM TRÚ XỨ của THỨC [smile]


ii. còn nếu dùng TÂM KHÔNG = thì là VÔ NGÃ ... cái TÂM NÀY đúng thiệt là SẠCH SẼ .. NƯỚC SẠCH QUÁ = không có gì ở trong đó luôn ..


có lẽ vì vậy ... mà Tổ Nam Dương Huệ Trung mới có một đoạn pháp ngữ thiệt là lạ .. ở sâu tút ở bên trong CÁC PHÁP luôn

Sử sách ghi lại những pháp thoại như sau:

Một vị tăng đến hỏi Sư: "Thế nào là giải thoát?"

Sư đáp: "Các pháp không đến nhau, ngay đó là giải thoát."


Tăng hỏi tiếp: "Thế nào đoạn được?"

Sư bảo: "Đã nói với ngươi các pháp không đến nhau, có cái gì để đoạn!" - Nam Duơng Huệ Trung



bởi vì khi Ở TRONG ẤY .. chúng ta tách mình ra được PHÁP TƯỚNG .. thì đúng là "KHÔNG PHẢI LÀ CÁC PHÁP TỚI NHAU"

Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:

"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"

Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?"

Sư hỏi: "Làm sao rõ được?"

Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng? - Thiên Hoàng Đạo Ngộ


tui có nghe một vị HT giảng về vấn đề GIỚI --> ĐỊNH TUỆ .. là con đường đi tới NIẾT BÀN .. tu tuệ như vậy mới hơn luôn cả TỨ VÔ LƯỢNG TÂM

nhưng nếu nói như vậy .. khi chúng ta LẬP GIỚI --> phải dắt chúng ta được chỗ "HƯ KHÔNG" ấy ... còn không .. thì hiện tượng LẬP GIỚI NÀY .. Ý NGHĨA chính tự bản thân cũng không cảm nghiệm được gì mấy [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Hì hì... Tịch Nhiên thấy hỏi đáp rất có hứng nên cũng hỏi mấy câu :D

Vạn Pháp Duy Tâm Tạo là do Tâm ai tạo?

1. Nếu do Tâm tôi thì mỗi ông một cái Tâm?

2. Nếu chỉ là 1 Tâm thì ông và tôi là 1 hay sao?

Hi hi... Ai trả lời giúp Tịch Nhiên với :030:

Đệ xin đóng góp 1 chút chả lời. khi xét vào bên trong tâm thì tâm( đều sẵn đủ,anh có tôi cũng có: dục giới,sắc giới và vô sắc giới " tam giới duy tâm") ai cũng như ai...chỉ là chỗ trụ khác nhau,ý khác nhau...2:ông và tôi là 1 hay sao?.nhìn rộng ra thì như là những cái đầu trên cùng 1 đại thân thể,nhìn gần thì thân tôi với thân ông chẳng đồng nhưng Phật tánh thì không sai biệt
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7/6/18
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Hì hì... Tịch Nhiên thấy hỏi đáp rất có hứng nên cũng hỏi mấy câu :D

Vạn Pháp Duy Tâm Tạo là do Tâm ai tạo?

1. Nếu do Tâm tôi thì mỗi ông một cái Tâm?

2. Nếu chỉ là 1 Tâm thì ông và tôi là 1 hay sao?

Hi hi... Ai trả lời giúp Tịch Nhiên với :030:


Theo minhthien hiểu thì pháp trong "vạn pháp duy tâm tạo" là các pháp hữu vi , nếu nói rõ như thế thì mệnh đề này dể hiểu hơn
cái hình trong post đầu , được tâm tạo nên thông qua cái thấy "tréo cẳng ngỗng" như bạn KKT đề cập
cũng cái hình đó, nếu thấy "như là" thi nó là một pháp vô vi , do đó không được tạo nên bởi tâm phân biệt

Trở lại câu hỏi của bạn Tịch Nhiên
tâm ai tạo ? tâm là một pháp hữu vi , có đầy đủ sinh , trụ , hoại , diệt nên nó vô thường và vô ngã .. cái ngã chiếm lấy và bảo rằng cái tâm này là của nó , rằng nó sinh ra cái tâm ấy ... nếu để ngã chiếm giử cái tâm thì có sự phân biệt tâm của tôi , tâm của anh , tâm của tôi và của anh làm sao phân biệt ? cái nào tôi chiếm thì là của tôi
cuối cùng thì kiếp luân hồi chỉ là một dòng tâm thức mà thôi , không có cái tâm nào là của tôi hay của anh ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn BDG một ly trà [smile]:

đúng là nói thì là vậy .. nhưng đó vẫn là chỗ "KHÓ NHẬP" bởi vì ngay cả những người TU HÀNH LÂU NĂM .. như là CHƯ TỔ .. mà cũng KHÓ NHẬP [smile]

Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"
Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."

Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"
Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."


Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến."
Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."


Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?"

Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"

Sư nhân câu hỏi này triệt ngộ, mọi thắc mắc nghi ngờ đều tan biến. - Thiên Hoàng Đạo Ngộ



Ở trong đoạn pháp thoại này .. chúng ta thấy:

- Thiên Hoàng Đạo Ngộ mấy lần không khẳng định chỗ ra vào .. từ đâu đến .. cái gì là trước .. cái gì là sau

còn THẠCH ĐẦU HI THIÊN thì lúc đó đã biết .. và đã khẳng định được ... [smile]



i. Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."

ii. Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"


phải khẳng định được .. thì NGHI NGỜ mới tan biến

phải khẳng định được .. thì mới là: Ở TRONG ẤY ...

phải khẳng định được .. thì mới là: AI LÀ NGƯỜI ĐẾN TRƯỚC [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah aha .. tiếp nhé [smile]

BẢO NHẬM

nếu nói TÂM đã đầy đủ .. thì chỗ phải BẢM NHẬM chính là bảo đảm cho chỗ đó .. là chỗ đầy đủ ... là con đường KHẲNG ĐỊNH SỰ ĐẦY ĐỦ của TÂM [smile]


i. Đến Tào Khê gặp Tổ Huệ Năng,

Tổ hỏi: "Ở đâu đến?"
Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."

Tổ hỏi: "Vật gì đến?"

Sư trả lời không được bèn ở lại. Sau tám năm, sư chợt tỉnh, đến trình Tổ câu trả lời sau: "Nói là một vật là không đúng."

Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được."


Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật,

- ngươi đã như thế,

ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: 'Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ'. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm."

Sư nhân đây hội ý, ở lại hầu Tổ 15 năm.




ii. Hỏi: "Thế nào là Phật?"
Sư: "Tâm tức là Phật."

Hỏi: "Tâm có phiền não chăng?"
Sư: "Tính phiền não tự lìa."

Hỏi: "Không cần phải đoạn trừ sao?"
Sư: "Đoạn phiền não tức gọi Nhị thừa. Phiền não không sinh gọi Đại Niết-bàn."



iii. Sư đến tham vấn Thạch Đầu Hi Thiên và hỏi:

"Ba thừa mười hai phần giáo con còn hiểu sơ, đến như thường nghe phương Nam nói'chỉ thẳng tâm người, thấy tính thành Phật' thật con mù tịt. Cúi mong Hoà thượng từ bi chỉ dạy."

Thạch Đầu bảo: "Thế ấy cũng chẳng được, không thế ấy cũng chẳng được, thế ấy không thế ấy đều chẳng được, ngươi làm sao."

Sư mờ mịt không hiểu, Thạch Đầu liền bảo: "Nhân duyên của ngươi không phải ở đây, hãy đến Mã Đại sư."

Sư đến Mã Tổ thưa lại câu đã trình với Thạch Đầu. Mã Tổ bèn nói:

"Ta có khi dạy y nhướng mày chớp mắt, có khi không dạy y nhướng mày chớp mắt. Có khi nhướng mày chớp mắt là phải, có khi nhướng mày chớp mắt là không phải, ngươi làm sao?" Ngay câu này sư đạt yếu chỉ, bèn lễ bái.

Mã Tổ hỏi: "Ngươi thấy đạo lý gì lễ bái?"

Sư thưa: "Con ở chỗ Thạch Đầu như con muỗi đậu trên trâu sắt."

Mã Tổ bảo: "Ngươi đã biết như thế, phải khéo gìn giữ." Sau khi hầu Mã Tổ ba năm, sư trở về Thạch Đầu và được truyền tâm ấn nơi đây.





kính bạn BDG một ly trà [smile]:


KHẲNG ĐỊNH ĐƯỢC RỒI .. thì mới KHÉO GIỮ GÌN [smile]

con đường đó ... chắc phải gọi là .... ĐẠO ĐẾ rồi .. [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Chào bạn anatta,

Lâu mới trở lại đề tài này nên cũng cần lập lại từ đầu để tiện việc theo dõi:

1. Nói về "cái thấy" thì chỉ có 2 cái thấy thôi: cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng". Ngoài 2 cái thấy này ra thì không còn một cái thấy nào khác. Tất cả mọi người đều có thể kinh nghiệm được cả 2 cái thấy này.

2. Bình thường ra trong đời sống hàng ngày mọi người đều chỉ dùng cái thấy "trẹo bản họng" thôi. Có lẽ rất nhiều người có thể sống suốt đời mà không hề biết đến cái thấy "như là". Điều này cũng không có gì quan trọng vì để có thể sinh hoạt một cách "hữu hiệu" trong đời sống thì cũng chẳng cần biết đến và dùng đến cái thấy "như là".

3. Cái thấy "như là" chỉ trở nên cần thiết và cần phải biết đến một khi muốn tu tập những phép "quán" nhắm đến mục đích giác ngộ và giải thoát. Thí dụ như tu tập Tứ Niệm Xứ và một vài phép "quán" khác. Khi tu tập Tứ Niệm Xứ thì phải dùng cái thấy "như là" để quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Nếu dùng cái thấy "trẹo bản họng" thì sẽ không có kết quả gì đâu. Còn tại sao lại như vậy thì ... các bạn phải tự trả lời. :icon_winkle: Đây là một câu hỏi rất quan trọng nên phải cố tự trả lời chứ đừng chờ người khác trả lời dùm mình. Phải tự trả lời được thì trí tuệ mới khai mở.

4. Thế nhưng trong khi thực hành cái thấy "như là" để quán thì sẽ thấy một khó khăn xảy ra: đó là cái thấy "trẹo bản họng" sẽ "lẫn lộn" vào. Nhiều khi nó lẫn lộn vào mà mình không biết và vẫn đinh ninh rằng mình đang quán với cái thấy "như là". Đó là lý do mà KKT hỏi rằng cái thấy "như là" và cái thấy "trẹo bản họng" khác nhau vì cái gì. Cần phải biết cái chỗ khác nhau này để mà "tách" chúng ra.

5. Thí dụ như ngay ở bên trên bạn anatta bảo rằng bạn dùng cái thấy "như là" để quán sát cái muỗng được vài chục giây. Vậy trong suốt mấy chục giây đó bạn có chắc là "thuần tuý" chỉ có cái thấy "như là" không thôi hay là lại có cái thấy "trẹo bản họng" xen vào ? Hãy làm lại cái thí nghiệm đó đi. Nếu bạn nhận ra là có cái thấy "trẹo bản họng" xen lẫn vào thì có nghĩa là bạn đã phân biệt được 2 cái thấy này. Vậy chúng khác nhau bởi "cái gì" ? Chính nhờ "cái gì" này mà khiến bạn nhận ra trong mấy chục giây đó lúc nào là cái thấy "như là" và lúc nào là cái thấy "trẹo bản họng". Vậy "cái gì" đó là ... cái gì ? :icon_winkle: "What" is ... what ? :icon_winkle:

6. Bây giờ giả sử là trong suốt mấy chục giây đó chỉ "thuần túy" là cái thấy "như là". KKT muốn biết mấy chục giây đó chính xác là bao nhiêu giây. Hãy làm cái thí nghiệm này: hãy nhìn vào cái đồng hồ đeo tay của bạn và nhìn với cái thấy "như là". Hãy cố giữ cái thấy "như là" này liên tục và không gián đoạn. Bạn làm được bao nhiêu giây ?

7. Trung bình một người bình thường không làm quá được 2 phút. Bạn có làm được 2 phút không ? Nếu không được bạn hãy làm lại lần nữa. Bạn sẽ thấy rằng lần này bạn làm lại còn ngắn hơn lần trước! :icon_winkle: Làm lại nữa có thể còn ngắn hơn nữa. :icon_winkle: Vậy KKT muốn đi đến kết luận gì ?

8. KKT muốn kết luận rằng: bạn không hề LÀM CHỦ được cái thấy "như là" ! Nói cách khác là không phải cứ muốn dùng cái thấy "như là" để tu tập (Tứ Niệm Xứ hay một pháp quán nào khác) mà được đâu. Trước khi tu tập Tứ Niệm Xứ thì bạn phải thành công trong việc "làm chủ" cái thấy "như là" trong một chừng mực nào đó. Chẳng hạn bạn quyết định rằng mình sẽ giữ liên tục không gián đoạn cái thấy "như là" trong 5 phút và quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp trong 5 phút đó. Quyết định như vậy và bạn phải làm được như vậy. Như vậy gọi là "làm chủ". Còn nếu bạn chỉ quán sát "phất phơ" được vài chục giây rồi bị gián đoạn thì tu tập như vậy làm sao có kết quả được ? :icon_winkle:

9. Phật Thích Ca bảo rằng Tứ Niệm Xứ là phương pháp ĐỘC NHẤT để thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Và chuyện này có thể thực hiện thành công chỉ trong 7 ngày !

www.budsas.org




Nghe 7 ngày thì thấy "ngon ăn" thiệt ! Có thể đắc A La Hán trong 7 ngày thôi ! :icon_winkle: Ai mà chẳng ham ! :icon_winkle: Thế nhưng bé cái lầm, nghèo mà ham đó. :icon_winkle: 7 ngày này là 7 ngày thiền liên tục Tứ Niệm Xứ với cái thấy "như là" không gián đoạn. Còn nếu như bạn giữ liên tục cái thấy "như là" chỉ trong 2 phút mà cũng không làm được thì ... đừng mong có phần. :icon_winkle: Đó là lý do KKT bảo rằng phải "làm chủ" được cái thấy "như là" trong một chừng mực nào đó thì mới bắt đầu tu tập Tứ Niệm Xứ được.


:icon_prost:

Vạn Pháp Duy Tâm Tạo thì TÂM làm CHỦ.

Biết cách tách ra TÂM đó với cái bạn muốn THẤY thì khoảng khắc đó bạn "NHƯ LÀ" con Ngỗng Chúa.

Sau đó khoảng khắc đó:
Nếu bạn bảo nhậm cái TÂM làm CHỦ đó thay vì cái bạn muốn THẤY làm CHỦ thì bạn giác ngộ "NHƯ LÀ" Đức Phật.

Bảo nhậm cái TÂM làm CHỦ có nghĩa là:
Mỗi khi bạn THẤY! Thay vì để TÂM TẠO ra cái bạn muốn THẤY thì hãy để TÂM THẤY cho bạn.

Làm sao BẢO NHẬM?

2 cách:
1- THẤY cái gì thì ngay lập tức KHÔNG MUỐN THẤY.
2- THẤY cái gì thì ngay lập tức THẤY cái đó VÔ THƯỜNG "NHƯ LÀ" Bong Bóng nước.

Ai TỰ THẤY mình VÔ THƯỜNG "NHƯ LÀ" Bong Bóng nước thì ngay lập tức đó là kinh nghiệm giác ngộ "NHƯ LÀ" Đức Phật.

Chắc chắn là như vậy.

Thiền tông, Tổ sư kiến tánh có bài kệ rằng:

“Nhược nhơn kiến huyễn bổn lai chơn,

Thị tắc danh vi kiến Phật nhơn”.

Hòa thượng Thích Duy Lực



Chúng sanh, thế giới, kiếp

Chư Phật và Phật pháp

Tất cả như huyễn hóa.​


Ôi thế gian này có ai MUỐN TỰ THẤY mình "NHƯ LÀ" Bong Bóng nước đâu.
Toàn là MUỐN TỰ THẤY mình đã giác ngộ "NHƯ LÀ" kiến cắn.



ờ mà đúng không KKT?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. Laughinghaha
Bên trên