lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Hư không vô tận - thì nguyện ý thức sám hối của con củng vô tận .
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Nguyện cho ý thức vô minh của con cùng 6 cỏi đều được sớm tiêu trừ - vọng nghiệp phiền não đều đổi thành trí giác .
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Kính Bác Văn-Học .
Thưa bác - Trước tiên bangtam xin biết ơn bác đã khiến cho bangtam sám hối bằng những lời chỉ dạy như trên - và bangtam xin bác cho phép bt được hỏi là :
Có phải ý bác nói Vị Giác Ngộ chiến đấu cùng " Pháp rỗng lặng của 10 phương " tức là Vị Giác Ngộ đó tự chiến đấu với bản tâm vô minh của mình không ?
Hay là Vị Giác Ngộ đó đến thế gian để tu loại Thiền bất động - để cho tâm như sắt đá - bởi thấy các tướng không thật nên biến " Pháp rỗng lặng của 10 phương " ?.
Hoặc từ thấy " Pháp rỗng lặng của 10 phương" mà Vị Giác Ngộ vẫn ở trong thế gian cứu độ chúng sinh không có trí tuệ - không có chứng đắc .... hả bác ?.
Kính xin bác chỉ dạy cho bangtam nhe bác .

KÍNH
bangtam

Cám ơn câu hỏi của bangtam, theo v/h :

1).
"Có phải ý bác nói Vị Giác Ngộ chiến đấu cùng " Pháp rỗng lặng của 10 phương " tức là Vị Giác Ngộ đó tự chiến đấu với bản tâm vô minh của mình không ?
"

_ Người tu Phật khi chưa HOÀN TOÀN GIÁC NGỘ đều phải tự chiến đấu với bản tâm vô minh của mình.

2).
"Hay là Vị Giác Ngộ đó đến thế gian để tu loại Thiền bất động - để cho tâm như sắt đá - bởi thấy các tướng không thật nên biến " Pháp rỗng lặng của 10 phương " ?.

_ Không có Vị Giác Ngộ nào đến thế gian để tu loại Thiền bất động - để cho tâm như sắt đá cả !

3).
"Hoặc từ thấy " Pháp rỗng lặng của 10 phương" mà Vị Giác Ngộ vẫn ở trong thế gian cứu độ chúng sinh không có trí tuệ - không có chứng đắc .... hả bác ?."


Hình như câu nầy đúng rồi đó :

Ta đi mãi trong cảm tình phiền lụy
Để độ tròn tâm ý chúng sinh Mê.....


------

Mà nào thấy Pháp Phật và muôn tướng.

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Hắc phong mến !

"Giãn hữu sự" là hãy đơn giãn hóa mọi chuyện
"Thủ vô sự" là ngồi uống nước trà chơi.

Duyên Môn nói lên sở chấp của chúng ta, trong chúng ta có nhiều người nặng Thiện Nghiệp, lòng không tranh hơn thua phải trái, chuyện gì cũng "9 bỏ làm 10", sống rất an vui, những người nầy không "mích" lòng ai, sống "sao cũng được, sao cũng xong". Điều nầy rất tốt, rất quý các Phật tử nên cố gắng để được như thế !

Nhưng bậc Giác vào đời KHÔNG PHẢI ĐỂ SỐNG MỘT CUỘC ĐỜI TỐT ĐẸP (Thần Tiên), nếu sống vô tư như vậy các Ngài ở yên nơi Đại Niết Bàn há chẳng Đại An Lạc hay sao ?!

Bậc Giác vào đời là để CẢNH TỈNH KẺ MÊ, muốn cảnh tỉnh kẻ Mê thì đôi khi không thể không gây "sốc" cho mọi người. Nếu các bạn đã từng đọc Kinh Duy Ma Cật thì cũng đã biết, Ngài Duy Ma Cật làm trưởng giả có rất nhiều thê thiếp, con cháu, rồi bao nhiêu để tử Phật nói gì làm gì _ dẫu cho có làm đúng theo lời dạy của Phật _ cũng bị Ngài "vặn vẹo" đến "cứng họng".

Ngài DMC đâu có phải vì rổi rảnh mà kiếm người gây sự đâu ! Cả cuộc đời _ toàn bộ những năm tháng đến trần gian nầy của Ngài đều là Phật sự. Những đệ tử Phật dẫu đã đắc quả A-La-Hán cũng đều bị Ngài chỉ chỗ SAI. Vì thật sự những vị A-La-Hán biết rất ít về Đạo Phật (Đa số những vị nầy chỉ mới biết được ĐIỀU CĂN BẢN THEN CHỐT NHẤT CỦA ĐẠO PHẬT). Nếu Ngài DMC cứ lo "giãn hữu sự, thủ vô sự" thì Ngài chỉ là Thần Tiên, chứ không phải là một vị Đại Bồ tát.

Những vị được trực tiếp hay gián tiếp "bị Ngài lên lớp" đúng ra phải cám ơn Ngài không hết. Lời Ngài "sinh chuyện" với họ, dầu hiện tại họ không hiểu hết, nhưng những lời ấy, việc ấy chính là những hạt cát _vết thương lòng _ chìm sâu trong lòng con trai, con trai khó chịu nó muốn tiêu hóa hạt cát _ cái nguyên nhân xốn xang trong lòng _ tiêu hóa không được thì cơ thể nó tiết ra một "kháng dịch" bao bọc lấy hạt cát, thế là con trai vô tình có một viên ngọc quý trong lòng, mà bản thân con trai không hề biết cám ơn con cò đã mổ làm cho nó đau.

Lời Ngài Duy Ma Cật nói ra tuy nghe trái tai nhưng nó là CÔNG ÁN trong lòng người tu Phật, dẫu ngay lúc đó đệ tử Phật KHÔNG HIỂU, nhưng công án ấy sẽ được giữ mãi trong lòng suốt kiếp, nghĩa là LỢI ÍCH CHO VỊ LAI.

Đại Bồ tát vào đời luôn nghĩ "việc gì có lợi ích cho trình tiến hóa trên đường tu học Phật pháp của mọi người" thì ráng làm, dầu cho việc ấy có thể tạo nên những nhân quả không tốt đẹp cho bản thân Các Ngài.

Mến !

Con, Hắc phong xin ghi khắc những lời nầy như là "con trai bị mổ".

(Con căm hận bác suốt "cuộc đời rác rến" của con !)

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Chỉ là tiếng lá thu rơi
Mà nghe vô tận muôn lời "gió ơi ......
Đã làm chiết bóng ...rã ..rời
Ngại gì gió lại ru hời sóng xanh ? ! .

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Con, Hắc phong xin ghi khắc những lời nầy như là "con trai bị mổ".

(Con căm hận bác suốt "cuộc đời rác rến" của con !)

Kính !
Cám ơn !

_______

bangtam nói:
Chỉ là tiếng lá thu rơi
Mà nghe vô tận muôn lời "gió ơi ......
Đã làm chiết bóng ...rã ..rời
Ngại gì gió lại ru hời sóng xanh ? ! .


KÍNH
bangtam​
Bangtam có biết rằng b/t đã ban bố cho v/h niềm vui sướng vô bờ hay không ?
V/h sướng vì mới hôm nao, b/t còn bở ngở với mọi chuyện _ nói "một câu cho ra hồn" cũng không xong, mà hôm nay b/t đã làm được 4 câu thơ KIỆT TÁC.

Người xưa nói "Văn dĩ tải Đạo" (Làm thơ, làm văn là để gởi gắm Ý ĐẠO trong đó), theo v/h 4 câu thơ của b/t vừa có TỨ THƠ thật tuyệt, vừa hội đủ sự mượt mà, lãng mạn.

V/h mong được đón nhận thêm những áng thơ có giá trị vượt thời gian như thế này.


Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-9.jpg"]..































































...
[/nen]
......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Ở đây Tổ đã giải thích quá rõ ràng, nhưng con vẫn còn muốn nghe ý kiến của bác :

_ Như vậy một vị Giác Ngộ có thể sát sinh mà không tội báo hay chăng ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Ở đây Tổ đã giải thích quá rõ ràng, nhưng con vẫn còn muốn nghe ý kiến của bác :

_ Như vậy một vị Giác Ngộ có thể sát sinh mà không tội báo hay chăng ?

Kính !

Hắc phong hỏi khó v/h quá !
Xin mời các bạn đọc lại câu chuyện này (Đây là câu chuyện về vị Đại Sư thứ 66 trong số 84 vị Thánh Mật Tông) :


MEKHALA

(Người chị dâng thủ cấp)


Tất cả các hiện tượng
Bên trong lẫn bên ngoài
Cả thảy là do tâm

Tất cả chung một vị
Trong thiền định thù thắng
Không cần phải nỗ lực
Ta tìm thấy niềm vui
Thanh tịnh và bất nhị.
Tại vùng Devikota, một gia đình nọ có hai cô con gái, một tên là Mekhala, cô còn lại tên Kanakhala. Hai cô gái được gia đình gả cưới cho các con trai của một dân chài. Hai ông chồng rất thô lỗ, thường hành hạ, đánh đập và chửi mắng họ khiến những người láng giềng hay đem câu chuyện bất hoà trong gia đình họ ra làm đề tài bàn tán, mặc dù họ chẳng làm điều gì sai trái.
Một hôm, người em gái gợi ý:
- Chị ơi! Có lẽ chúng ta nên thoát khỏi sự bất công này và trốn sang một nơi khác.
Nhưng người chị không nhất trí.
- Chúng ta bị sĩ nhục là vì chúng ta thiếu đức hạnh. Và như thế, sống ở nơi nào cũng có khác gì nhau. Chúng ta phải ở lại đây.
Một ngày nọ, Ðại sư Krsnacarya kinh hành qua vùng Devikota. Hộ tống ngài là bảy trăm sư đồ, trên đầu là một chiếc lộng bay lơ lững, nhưng trống bằng sọ người dùng để triệu thỉnh quỷ thần kêu vang khắp không trung và những dấu hiệu kỳ lạ khiến người nhìn thấy cảnh tượng củng phải thừa nhận, đây là một vị đã tu chứng.
Hai chị em rủ nhau ra nghênh đón Ðại sư và cầu xin ngài truyền pháp. Sư điểm đạo cho họ và truyền cho Kim cang tâm pháp, rồi bảo họ lui về tu tập. Sau 12 năm tu tập, hai chị em đều dắc pháp. Họ quay lại chốn cũ tìm gặp Chân sư của họ. Ðại sư tiếp hai chị em một cách nồng nhiệt nhưng ngài không nhận ra đệ tử của mình. Sư hỏi họ là ai. Cả hai nhắc lại sự việc cũ, Sư nhớ ra:
- Nếu là đệ tử của ta, lẽ ra các ngươi phải mang vật thực đến cúng dường ta.
- Chúng con có thể cúng dường những gì ?
- Hãy cho ta thủ cấp của các người.
- Vâng, chúng con xin vâng lời.
Ðoạn họ há miệng lớn, một thanh kiếm Tuệ giác thoát khỏi mồm họ và họ dùng kiếm tự chặt đầu dâng lên. Trước khi tự chặt, họ hát:


Nhờ giáo pháp của Chân sư
Chúng con không còn phân biệt
Luân hồi và Niết bàn
Chúng con không còn phân biệt
Chấp nhân và từ chối.
Chúng con không còn phân biệt
Ta và người.
Ðể làm chứng cớ cho sự giác ngộ
Chúng con xin dâng người món quà này.
Sư đáp lại:
Lành thay! Hai nữ thánh
Ðã đến bờ bên kia
Hãy quên niềm vui riêng
Hãy sống vì kẻ khác.


Sư đặt đầu của họ lên vai, tức thời nguyên vẹn như cũ không để lại một vết sẹo.

http://www.quangduc.com/mattong/03mahamudra14.html#ÐẠI SƯ THỨ 66
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Ở đây Tổ đã giải thích quá rõ ràng, nhưng con vẫn còn muốn nghe ý kiến của bác :

_ Như vậy một vị Giác Ngộ có thể sát sinh mà không tội báo hay chăng ?

Kính !
Kính bác Văn Học ! Câu của con hỏi rất rõ ràng là :

_ Như vậy một vị Giác Ngộ có thể sát sinh mà không tội báo hay chăng ?

Mà bác lại trích đăng một câu chuyện VỊ GIÁC NGỘ KHÔNG SÁT SINH thì đương nhiên là KHÔNG TỘI BÁO rồi !

Sư đặt đầu của họ lên vai, tức thời nguyên vẹn như cũ không để lại một vết sẹo.
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Câu của con hỏi rất rõ ràng là :

_ Như vậy một vị Giác Ngộ có thể sát sinh mà không tội báo hay chăng ?

Mà bác lại trích đăng một câu chuyện VỊ GIÁC NGỘ KHÔNG SÁT SINH thì đương nhiên là KHÔNG TỘI BÁO rồi !


Kính !
"Con ong đen" nầy sao cứ muốn "đốt" v/h "một phát" mới chịu hay sao ?
Thôi cũng đành chìu bạn mà sưu tầm chuyện khác vậy.
Chuyện nầy chỉ có trong Kinh Pháp Bảo Đàn (bổn cũ) do Hội Nam Kỳ Nghiên cứu Phật học xuất bản năm 1943 _ các bản dịch sau nầy, không hiểu vì lý do gì v/h không tìm thấy đoạn văn nầy :


22.– Còn chùa Bửu-Lâm cũng gốc hồi trước ngài Trí-Dược Tam-tạng ở Tây-vức, từ Nam-Hải sang qua cửa Tào-Khê, múc nước mà uống, thấy thơm ngon lạ thường, mới nói với kẻ đồ đệ rằng : “Khí vị nước nầy không khác gì với nước bên Tây-Thiên, thì trên dòng khe nầy chắc có chỗ tốt, đáng làm một cảnh Lan-nhã.” – Nói rồi ngài liền đi theo dòng nước, tìm tận đến nguồn, xem thấy bốn phía, non nước bao la, núi cao xinh đẹp, bèn khen rằng : “Cảnh nầy mường tượng như núi Bửu-Lâm bên Tây-Thiên.”23.– Ngài lại nói với dân cư trong làng Tào-Hầu rằng : “Núi nầy nên dựng một cảnh chùa, cách sau một trăm bảy mươi năm sẽ có vô thượng pháp-bửu diễn hóa ở nơi đó kẻ đắc đạo nhiều như rừng rậm, nên để hiệu chùa Bửu-Lâm.”
24.– Thuở ấy có quan Mục nơi Thiều-Châu là Hầu-Kính-Trung, theo mấy lời tiên tri đó, dâng biểu tâu vua. – Vua y lời tấu thỉnh, sắc tứ biển-ngạch là “Bửu-Lâm”, rồi thành một chỗ điện Phật đầu hết ; lúc ấy thuộc về niên hiệu Thiên-Giám, năm thứ ba, đời nhà Lương.
25.– Trước đền chùa có một sở đầm, rồng khi lặn mọc trong đó, rúng động cả rừng cây. – Một bữa nọ rồng hiện hình lên rất lớn, sóng nổi sôi trào, mây mù tối mịt, các đồ chúng thảy đều sợ hãi. – Tổ nạt rồng và rằng : “Nhà ngươi chỉ hiện được hình lớn, chớ không hiện được nhỏ. – Nếu quả là thần-long, thì nhỏ hiện ra lớn, lớn hiện lại nhỏ, đều có thể biến hóa được cả.” – Tổ nói dứt lời, thì rồng thoạt nhiên lặn mất trong giây phút, rồi hiện lại hình nhỏ nổi lên mặt đầm.
26.– Tổ dở cái bát thử rồng và nói : “Nhà ngươi chắc không dám chun vào cái bát của Lão-tăng nầy.” – Nói vừa rồi, thì rồng hớn hở bơi đến trước mặt Tổ. – Tổ lấy cái bát hứng rồng ; rồng không thể vùng vẫy được nữa. – Tổ bưng bát về chùa thuyết-pháp cho rồng nghe rồng liền cởi xác mà thăng mất. – Bộ xương dài cỡ bảy tấc, đầu đuôi sừng cẳng đủ cả, còn lưu truyền lại trong chùa. – Sau Tổ lấy đất và đá lấp cái đầm ấy, hiện nay ở trước mặt điện về phía bên tả có cái tháp bằng sắt để tọa trấn tại đó, tức là chỗ đầm rồng ngày trước. (Bộ xương rồng ấy, qua niên hiệu Chi-Chánh, năm Kỷ-Mão, chùa mắc phải nạn binh hỏa, không biết thất lạc về đâu.)

anphat.org
Hắc phong ơi ! như vầy bạn đã thỏa mãn chưa ?

Đối với những bậc Đại Giác thì cái sống hiện tại của mỗi chúng sinh chỉ là "cái áo khoát ngoài".
Chúng ta mất "áo" nầy liền tìm "áo" khác, chết chỉ là sự rời bỏ thân xác mà ta đang ôm giữ, chia lìa những gì ta tríu mến, chứ không phải chết là hết.

Như thế Bậc Giác "sát sinh" không phải là "sát sinh" mà là "độ sinh" đó !

Độ sinh thì làm sao có tội được ?

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Đối với những bậc Đại Giác thì cái sống hiện tại của mỗi chúng sinh chỉ là "cái áo khoát ngoài".
Chúng ta mất "áo" nầy liền tìm "áo" khác, chết chỉ là sự rời bỏ thân xác mà ta đang ôm giữ, chia lìa những gì ta tríu mến, chứ không phải chết là hết.

Như thế Bậc Giác "sát sinh" không phải là "sát sinh" mà là "độ sinh" đó !

Độ sinh thì làm sao có tội được ?

Mến !
Kính bác Văn Học cho con hỏi thêm, theo bác nói :
Như thế Bậc Giác "sát sinh" không phải là "sát sinh" mà là "độ sinh" đó !

Vậy ta có thể nói :
Như thế Bậc Giác "sát sinh" không phải là "sát sinh" mà là giải thoát cho chúng sinh
có được không ?

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
BÁC VĂN-HỌC KÍNH .
Thưa bác - 2 câu chuyện bác kể lại quá hay - nhưng chưa đủ sức thuyết phục 1 con mèo em bé " trong cái chuyện gì mà bt không nhớ nổi " - mà nó bị Thiền Sư Tổ
chặt đầu đó - xin bác kể lại - xong rồi giãi thích tại sao TS đó lại làm như vậy cho bt được hiểu nhe bác - Còn nếu như mà bác không biết chuyện nầy thì thôi - tại vì đâu
có phải là chuyện gì bác cũng biết . Nhưng mà dầu cho bác không biết chuyện con mèo em bé bị chặt đầu thì bangtam cũng xin biết ơn bác nhiều .
bangtam xin hết lời .

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113

Vậy ta có thể nói :
Như thế Bậc Giác "sát sinh" không phải là "sát sinh" mà là giải thoát cho chúng sinh
có được không ?

Kính !
Hắc phong ơi !
Trong câu chuyện đức Lục tổ Huệ Năng hóa độ cho con rồng đầu thai sang kiếp khác (lên làm người) là sự chuyền níu trong sanh tử luân hồi, chỉ là sự ra khỏi cái lồng này để đến với cái lồng khác, chứ có được tự do tự tại gì đâu mà gọi là GIẢI THOÁT :

chimtronglong2.webp ---------> chimtronglong3.webp

Vô Học thấy bên Tịnh Độ, một đôi chỗ họ tùy tiện dùng từ Giải Thoát để chỉ những "người tu chết tốt". Không đâu, "người tu chết tốt" hiếm hoi lắm có thể là Vãng Sanh mà thôi, còn Giải Thoát thì phải đợi sau khi từ bông sen bước ra (Hoa khai kiến Phật ngộ Vô Sanh) Mà thời gian nhập thai vào 1 trong 9 phẫm sen nơi Cực Lạc có khi lên đến mấy trăm triệu năm lận.

Một vị Giác Ngộ _ chưa TOÀN GIÁC _ thì tìm cách giúp, khai mở cho Phật tử nhận ra Bản thể tâm của mình (quả vị Thinh Văn) thì mới gọi là GIẢI THOÁT CHO CHÚNG SINH _ như chim sổ lồng vậy :

chim troi.webp

Những vị Đại Giác Ngộ thì TẬN ĐỘ CHÚNG SINH, nghĩa là GIẢI THOÁT cho CẢ THẢY chúng sinh, khi nào thấy KHÔNG CÒN MỘT CHÚNG SINH NÀO NỮA thì các Ngài HẾT VIỆC.

Mến !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
BÁC VĂN-HỌC KÍNH .
Thưa bác - 2 câu chuyện bác kể lại quá hay - nhưng chưa đủ sức thuyết phục 1 con mèo em bé " trong cái chuyện gì mà bt không nhớ nổi " - mà nó bị Thiền Sư Tổ
chặt đầu đó - xin bác kể lại - xong rồi giãi thích tại sao TS đó lại làm như vậy cho bt được hiểu nhe bác - Còn nếu như mà bác không biết chuyện nầy thì thôi - tại vì đâu
có phải là chuyện gì bác cũng biết . Nhưng mà dầu cho bác không biết chuyện con mèo em bé bị chặt đầu thì bangtam cũng xin biết ơn bác nhiều .
bangtam xin hết lời .

KÍNH
bangtam

Bangtam ơi ! Đó là câu chuyện trong Vô Môn Quan :
Tắc số 14: Nam Tuyền chém mèo (Nam Tuyền trảm miêu)
南泉斬猫

Hòa thượng Nam Tuyền nhân việc các học tăng ở đông đường và tây đường cứ tranh cãi nhau vì một con mèo, mới nắm ngay nó tại chỗ và giơ lên, nói:
-Nếu có ai trong các ngươi nói được một câu nào, ta sẽ tha mạng con mèo. Bằng không, ta sẽ chém nó cho coi.
Chư tăng không ai đáp lại được. Rốt cục, không còn cách nào, Nam Tuyền chém con mèo.
Tôi hôm đó, đại đệ tử của ông là Triệu Châu ở ngoài về. Nam Tuyền đem chuyện vừa xãy ra kể lại. Lúc đó, Triệu Châu mới tháo đôi dép cỏ mang dưới chân đội lên đầu và ra khỏi phòng.
Nam Tuyền thấy thế mới bảo:
-Nếu ngươi lúc đó có mặt thì nhất định con mèo không đến nổi chết.

chimviet.free.fr
Đúng là Vô Học đã cố tình né tránh câu chuyện nầy, vì nó là con dao hai lưỡi, không khéo trong chúng ta sẽ có những vị "chỉ tu cái miệng" sẽ vin vào đó mà không coi nhân quả ra gì.

Nhưng trên tinh thần Chuyên Đề, trên tinh thần Tuyệt Quán Luận thì PHẬT PHÁP PHÁ MÊ ĐẾN TỘT CÙNG.

<dl><dd>यावन्तः सुभूते सत्त्वाः सत्त्वधातौ सत्त्वसंग्रहेण संगृहीता अण्डजा वा जरायुजा वा संस्वेदजा वौपपादुका वा रूपिणो वारूपिणो वा संज्ञिनो वासंज्ञिनो वा नैव संज्ञिनो नासंज्ञिनो वा यावन्* कश्चित्* सत्त्वधातुप्रज्ञप्यमानः प्रज्ञप्यते । ते च [MM21] मया सर्वेऽनुपधिशेषे निर्वाणधातौ परिनिर्वापयितव्याः। एवमपरिमाणानपि सत्त्वान्परिनिर्वाप्य न कश्चित्* सत्त्वः परिनिर्वापितो भवति। तत्* कस्य हेतोः। सचेत्* सुभूते बोधिसत्त्वस्य सत्त्वसंज्ञा प्रवर्तेत न स बोधिसत्त्व इति वक्तव्यः। तत्* कस्य हेतोः। न स सुभूते बोधिसत्त्वो वक्तव्यो यस्यात्मसंज्ञा प्रवर्तेत सत्त्वसंज्ञा वा जीवसंज्ञा वा पुद्गलसंज्ञा वा प्रवर्तेत।</dd></dl>
<dl><dd>Tu-bồ-đề, chừng nào còn chúng sinh trong cõi chúng sinh, được tóm lại bằng từ "chúng sinh", hoặc sinh từ trứng, hoặc sinh từ bầu thai, hoặc sinh từ chỗ ẩm thấp, hoặc sinh từ sự biến hoá, hoặc có thân sắc, hoặc không có thân sắc, hoặc có thụ tưởng hoặc không có thụ tưởng, hoặc không có thụ tưởng mà cũng không phải không có thụ tưởng, chừng nào còn một ai có thể được nhận thức trong cõi chúng sinh được nhận thức — tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô Dư Y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả.</dd></dl><dl><dd>Vì sao? Tu-bồ-đề, vì được nói rằng: Nếu Bồ Tát còn có thụ tưởng "chúng sinh" thì ông ta không phải là Bồ Tát. Vì sao? Người mang thụ tưởng "tự ngã" — Tu-bồ-đề —, mang thụ tưởng "chúng sinh" hoặc mang thụ tưởng "sĩ phu" hoặc một thụ tưởng "bổ-đặc-già-la", người ấy không được gọi là Bồ Tát.</dd><dt>(Kinh Kim Cang)
</dt></dl>
Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con không hiểu câu nầy :

tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô Dư Y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả.

Xin bác hoan hỉ cắt nghĩa thêm.
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con không hiểu câu nầy :

tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô Dư Y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả.

Xin bác hoan hỉ cắt nghĩa thêm.
Kính !
Xin phép các bậc bề trên cho phép con _ Vô Học _ được nói thẳng :

_ Chỉ có trong vô minh mới có kẻ nầy đem kẻ kia về "nhà mình" cho ở (cho nhập hộ khẩu).
Chân lý của Đạo Phật thì không như thế, Đức Phật không phải là "sở hữu chủ" một cõi Đại Niết Bàn nào để dẫn một cá nhân khác về ở chung cho vui.
Mà là :

_ "Phật, Chúng sinh tánh thường rỗng lặng",
_ "Chúng sinh không phải là chúng sinh, chỉ tạm gọi là chúng sinh"
_ "Phật, Chúng sinh không hai, không khác"
_ Nếu một vị Giác Ngộ nào còn thấy "Có mình độ sinh và có chúng sinh được độ" thì vị ấy hãy còn vô minh chưa Giác Ngộ chi cả.
_ Cho nên "Độ sinh vốn chẳng độ sinh gì, chỉ tạm gọi là độ sinh vậy".

NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-10.jpg"]..































































...
[/nen]
......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-10.jpg"]..































































...
[/nen]
......
Kính bác Văn Học !

Bài trước Duyên Môn hỏi về Sát sinh, bài nầy Duyên môn hỏi tiếp về Trộm cắp (Thâu đạo), Tổ đã trả lời quá rõ, nhưng con muốn hỏi :

_ Liệu con có thể trộm cắp tri kiến của bác có được không ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Bài trước Duyên Môn hỏi về Sát sinh, bài nầy Duyên môn hỏi tiếp về Trộm cắp (Thâu đạo), Tổ đã trả lời quá rõ, nhưng con muốn hỏi :

_ Liệu con có thể trộm cắp tri kiến của bác có được không ?

Kính !
Hắc phong ơi !

Nếu bạn muốn trộm tri kiến thì Vô Học kính giới thiệu TRI KIẾN PHẬT (trong Kinh Pháp Hoa) bạn muốn "ôm hết trọn bộ" cũng không mắc tội chi cả, còn những "kiến thức chợt có chợt không" của Vô Học chả có đáng nửa xu.

Bạn ơi ! Trong Kinh Kim Cang có câu nầy :

1. Bản Hán:
<dl><dd>一切有爲法</dd><dd>如夢幻泡影</dd><dd>如露亦如電</dd><dd>應作如是觀</dd></dl><dl><dd>Nhất thiết hữu vi pháp</dd><dd>Như mộng huyễn bào ảnh</dd><dd>Như lộ diệc như điện</dd><dd>Ưng tác như thị quán.</dd></dl><dl><dd>(Tất cả các pháp hữu vi</dd><dd>Khác nào cảnh mộng có gì thiệt đâu
</dd><dd>Như chùm bọt nước rầu rầu
</dd><dd>Có mà không có gượng cầu làm chi)
</dd></dl>
2. Bản Phạn:
<dl><dd>तारका तिमिरं दीपो मायावश्यायबुद्बुदं। सुपिनं विद्युदभ्रं च एवं द्रष्टव्यं संस्कृतं।</dd><dt>
</dt><dd>(Như sao đêm, như mắt loạn, như ngọn đèn, như huyễn thuật, như sương mai, như bọt nước, như cơn mộng, như ánh chớp, như đám mây — những gì hữu vi nên được quán chiếu như vậy.)</dd></dl> Vậy máy tính của bạn có hiễn thị chữ Hán và chữ Phạn _ như nó chính là _ hay chăng ?
Hay là bạn chỉ thấy những ô vuông và ô vuông, mãi mãi là ô vuông ?

Nếu quả bạn chỉ thấy ô vuông, thì chuyện ấy không phải lỗi của Vô Học, không phải lỗi của bạn, không phải lỗi máy tính của bạn (mà cũng có thể xem là lỗi của máy tính).

Cũng vậy TRI KIẾN PHẬT luôn phơi bày, không dấu diếm nhưng ta có nhìn ra hay không còn tùy thuộc vào bản lỉnh của ta _ hay nói khác đi là KHẢ NĂNG TƯƠNG THÍCH _ nói rõ hơn một chút là Công đức tu hành của ta.

Nếu Công đức của ta "quá mõng" thì ta sẽ KHÔNG PHÂN BIỆT "VÀNG THAU" gì cả.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Bác nói con mới biết, hổm rày con lấy làm lạ : "ủa ! sao ở đây lại có những hình chữ nhật giống như những viên gạch thẻ dựng đứng ? Thì ra bác đăng chữ Hán mà máy của con nó "thông minh" quá nó hiễn thị thành những viên gạch thẻ.
Còn chữ Phạn thì máy của con chỉ là những vạch dọc giống như mã vạch trên sản phẫm, hoặc giống như là tín hiệu "mọt-sờ".
Làm con tưởng lầm là bác "đùa chơi", thì ra tại cái máy của con quá kém.

Con xin sám hối đã nghĩ sai về bác.

Kính
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-11.jpg"]..































































...
[/nen]
Các bạn ơi !

Cái chữ DÂM nầy là chữ mà hầu như 100/100 những người Phật tử chân chính đều bị "sốc" vì vậy cho nên Tổ Đạt Ma mới mượn lời Duyên Môn để giải thích, khai thông cho những bậc chân tu ấy.

Nhưng rồi .... hình như đây cũng là một trong những lý do khiến cho tác phẫm TUYỆT QUÁN LUẬN bị chôn vùi trong động đá (động Đôn Hoàng) hàng ngàn năm.

Đời là thế đấy bạn ạ !
Mọi người ai cũng vỗ ngực "Tôi _ hành giả đi tìm Chân Lý _ đi tìm Sự thật Tuyệt đối mà đức Phật đã đến, đã chứng biết được" nhưng thực tế thì sao ?

Thực tế hầu hết các đình chùa tự viện ở Trung Hoa đều xúm nhau hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp hủy diệt tác phẫm nầy, xem chuyện "bịt miệng" Đạt Ma Tổ Sư là một công tác Phật sự, xem chuyện đốt Tuyệt Quán Luận là "hoằng truyền chánh pháp".

Đây là điều chứng tỏ TÂM Ý CHÚNG SANH THỜI MẠT PHÁP (chúng ta) THẬT LÀ ...........

Mến !


 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top