A

Đãi cát tìm vàng đê

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Ha ha hah a.. vậy thì nói công thức vậy:

TÂM tức là TƯỚNG [ngã tướng .. nhân tướng .. chúng sinh tướng .. thọ giả tướng .. thinh văn tướng .. bồ tát tướng ..duyên giác tương .. phật tướng ]

TƯỚNG tức là TÁNH [có nghĩa là biểu hiện TƯỚNG = TÂM như thế nào . thì SỰ AN TRÚ ở đó ... đúng không .. ]


vì vậy ... tứ TƯỚNG NÀY sang tướng khác .. từ TÁNH ở "ĐÂU ĐÂU" .. cho tới TAM TÁNH: ở bên trong .. đã là hoàn toàn khác biệt .. trùng trùng duyên khởi .. nhiều trần lao và nước mắt lắm rùi

-->> đâu có dễ gì mà BÁC KHÔNG NHÂN QUẢ ..

nhưng nếu chúng ta không lầm nhân quả .. nhìn thấy và hiểu ... ĐI SAO THÌ ĐƯỢC .. LÀM BAO NHIÊU MỚI ĐƯỢC ... vv .

- đó mới là CÁI THẤY MINH TRIẾT



mà đúng không ?

:lol: :lol:
vấn đề là ở đây ai là người bác nhân quả , ai là người không lầm nhân quả?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. phải nhìn ra được chỗ này:

NHÂN QUẢ = là đối với TÂM .. với NGÃ ...

- cho nên NHÌN THẤY MÀ KHÔNG LẦM ... thì phải "XUYÊN QUA ĐƯỢC ĐỒNG TIỀN" đã ... [smile]


nếu như chữa bịnh mà không biết BỊNH LÀ GÌ .. thì đúng là KHÓ CHỮA ... phải hông ?

- ở bên trong LỚN LẮM cũng tại vì chữ NGÃ ... nó to rộng như vậy ... TÂM con người có khả năng thu nhỏ .. cũng có khả năng khuyếch đại .. tam thiên đại thế giới có khi vẫn còn nhỏ ... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
ha ha haha .. phải nhìn ra được chỗ này:

NHÂN QUẢ = là đối với TÂM .. với NGÃ ...

- cho nên NHÌN THẤY MÀ KHÔNG LẦM ... thì phải "XUYÊN QUA ĐƯỢC ĐỒNG TIỀN" đã ... [smile]


nếu như chữa bịnh mà không biết BỊNH LÀ GÌ .. thì đúng là KHÓ CHỮA ... phải hông ?

- ở bên trong LỚN LẮM cũng tại vì chữ NGÃ ... nó to rộng như vậy ... TÂM con người có khả năng thu nhỏ .. cũng có khả năng khuyếch đại .. tam thiên đại thế giới có khi vẫn còn nhỏ ... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:

viết thành sách rồi để lên bàn thờ mà cúng đi Đại Ca. hahahahaahahahahah.....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha hahaha ... NHÂN ÁI có: LỢI, DỤNG TẦM CẦU ...

người ta ăn cây nào .. thì rào cây đó ..

cái gì xài được ăn được .. thì vào TỦ LẠNH .. TỦ SÁCH .. TỦ KINH ..là tại vì NGƯỜI TA NHÌN THẤY LỢI ÍCH [smile]


BỒ ĐỀ ĐẠT MA cũng có 5 đệ tử mà ... tại vì CÓ LƠI ÍCH đó nên mới có [smile]

--->> cho nên LỢI ÍCH của NHÂN NGÃ có trước .. rùi thì SÁCH ĐỘI TRÊN ĐẦU

PHI ƠI ... mà đúng không ?

- chồng sách của Phi đâu ... ha hahahahah

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahaha ... Kính bạn Duy Phi:

người như PHI .. thường không có cái chuyện CHẤP MÊ BẤT NGỘ .. nhưng lần này Phi còn làm việc nhanh quá ... [smile]

-->> tui hẹn gặp Phi trong một lần sau ... nếu mà Phi lẹ .. thì chắc cỡ 5 năm ... lúc đó .. chúng ta tiếp tục câu chuyện này nhé

UỐNG LY TRÀ nghen ... [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. kính bạn VN:

dễ hiểu thôi mà ... phật đạo tu hành tại TÂM

- mà thế giới .. tính trước sau .. cộng lại hàng tỉ tỉ người ...

- mà trong đó .. TÂM của con người có khả năng: LỚN có thể khuyếch đại tới vô biên vô tận ... NHỎ có thể thu lại tới không xuyên lọt nổi ..


Đức Phật ngày xưa nhìn thấy vấn đề này rõ ràng ... nên PHÁP của Thiên Hạ ... chính ngài cũng NGỒI NGHE CHUNG với mọi người .. rùi từ đó ... nhìn thấy VỊ TRÍ của mỗi pháp là ở đâu trong: HAI ĐẦU LỚN NHỎ đó ..

và vì chính ngài cũng dày công nghiên cứu .. tìm tòi .. khám phá hoài .. nên chúng ta thấy KINH PHẬT đầy khắp tất cả những phân loại NGƯỜI CHÚNG SINH .. NGÃ TƯỚNG NHÂN TƯỚNG CHÚNG SINH TƯỚNG ... THINH VĂN DUYÊN GIÁC .. rùi các trú xứ của thức .. rùi hai xứ .. rùi mí cõi ..

nếu đức Phật hỏng có tâm tình như vậy ... cái nhìn và nhận thức như vậy .. làm sao người ta tán tụng ngài là THIÊN NHÂN SƯ .. là ĐIỀU NGỰ TRƯỢNG PHU ....

vì vậy:

bởi vì BÊN TRONG RẤT LÀ RỘNG LỚN ... NGƯỜI NHÌN THẤY CÁI RỘNG LỚN NÀY ... mà được như là đệ tử của BỒ ĐỀ ĐẠT MA:

- CHỈ MỘT LẦN NHÌN cả đời không cần nhìn lại mà vẫn không sai lạc ... cũng đã đi được trong DA THỊT CỦA PHẬT MÔN rồi



mà đúng không ?




cho nên có một câu nói gọi là: ĐẠO LỚN KHÓ THẤY [smile]

là bởi vì SỰ LỚN RỘNG BAO LA MÊNH MÔNH của THỰC TƯỚNG con người ... cho nên đọc kinh PHẬT chúng ta thấy kinh này nói chi tiết chi li tỉ mỉ này .. lập đi lập lại .. KHÓ HIỂU

qua kinh khác lại một đề tài hoàn toàn khác .. cũng lại chi li tỉ mỉ chi tiết như vậy .. cũng KHÓ HIỂU LUÔN ..

và vì vậy .. cần có những "CHÌA KHÓA" = ... SỢI DÂY có thể XUYÊN SUỐT vạn tượng ... thì mới hiểu nổi ...mà người xưa thường hay gọi là HUYỀN CHỈ .. TÂY LAI Ý .. vv.. .


bất thức huyền chỉ

đồ lao tụng niệm


hào ly sai biệt

thiên địa huyền cách


Nhất không đồng Lường

- tề hàm vạn tượng ..


tròn đồng thái hư

không thiếu không dư
- Tín Tâm Minh


cho nên phân biệt được NHẤT NHỊ ... SANH và VÔ SANH ... VÔ NGÃ và NGÃ .. TÂM và TƯỚNG .. TƯỚNG và TÁNH ... cũng như tự mình nắm được trong tay SỢI DÂY đó rồi ... [smile]

*** mà thế giới vạn tượng vẫn còn không hề nhỏ đi .. núi vẫn là núi sông vẫn là sông .. vẫn to lớn và bao la như vậy .. vẫn nhỏ xíu và từng bước vi tế và phải là như vậy ... NHƯNG MÀ: CÂU TRUYỆN sẽ càng ngày càng ... thú vị hơn thôi ... .... người ta nói .. ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG CÀNG MỘT SÀNG KHÔN .. là bởi vì trong đó .. có CÁI HỌC HỎI VÔ BIÊN rùi [smile]

ĐẠI THỦ ẤN SIÊU VIỆT

vượt trên ngôn ngữ và biểu tượng

khi chủ thể và đối tượng không còn

đôi bờ biến mất

chỉ còn một dòng sông kinh nghiệm ...



chắc là NHẢY BIỂN TẮM ĐÓ ... [smile]


mà đúng không ... ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Nói về việc đọc kinh, Vô Năng thấy như vầy. Trừ phi là được chính Tổ Thầy đích thân giảng giải, hoặc từ sống vào thời Đức Phật, được trực tiếp nghe, còn nếu không thì rất khó thâm nhập được kinh tạng. Nhưng cũng không phải là không có cách, pháp do tâm mà, chẳng qua chỉ là thử lòng người. Hihi.

Ha ha haha ...phật đạo tu hành tại tâm ... TÂM tức là PHẬT

cho nên .. bao nhiêu KINH ĐIỂN phải là "CHỈ TÂM" chứ ??

*** Thiền: trực chỉ CHƠN TÂM .. kiến tánh thành phật .. chẳng phải cũng là CHỈ TÂM luôn sao ... [smile]

-->> mà khi CHỈ TÂM .. thì bên trong nó bao la rộng lớn như vậy ... [smile]


thí dụ: NGÃ TƯỚNG/PHÁP TƯỚNG

thì tướng nó như vậy

nó SANH như vậy

nó TRỤ như vậy

nó là như vậy ..

tướng nó thế này

nó chuyển thế này chẳng hạn ...

CHUYỂN ĐỘNG của MỘT NGÃ TƯỚNG .. muốn chuyển ... cũng đâu phải là KHÔNG CÓ CẦN LÝ SỰ gì

-->> phải có đó .. .ha ha ahhahahahahahah a[smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahah .. vì vậy .. CHỈ TÂM thì không phải giới hạn chỉ là PHẬT và TỔ dạy ...

- thí dụ như là Y HỌC: họ chỉ tâm cũng chữa được biết bao nhiêu bịnh nan y ...

->> cấu trúc TÂM con người theo y học: trái tim, bộ óc .. tay chân .. cấu chất thành phần hóa học ... biết bao nhiêu LỢI DỤNG TẦM CẦU từ TÂM mà có đó .. họ đâu có cần học từ PHẬT hay là TỔ

đúng chứ ?


ii. rùi chúng ta coi phim thường thấy các nhà ngoại giao .. người thương thuyết .. vv. ... họ không những CHỈ TÂM .. mà còn RÀNH TÂM hơn cả những người bình thường rất là nhiều .. vì:

- trách nhiệm của họ là phải nhìn rõ NGÃ TƯỚNG .. và "CHUYỂN HÓA" nó .. tới chỗ dung hợp dung hòa đi chẳng hạn ... đâu có dễ ... PHẢI NHÌN THẤY HẾT [smile]



cho nên .. TÂM con người bao la rộng lớn ... cái học này ... nhiều lắm ...

Phật Giáo Đại Thừa có ba tụ tịnh giới ... bạn VN còn nhớ đó là gì không ?

-->> TẠI SAO ?

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Quả thực là vậy, cho nên Vô Năng tự nhủ, học kiểu gì cũng không hết, nên học ít một chút khỏe một chút. Vô Năng chỉ quan trọng cái cốt lõi.


Ha ha haha .. vạn pháp quy nhất tông: diệu tượng ở trong lòng ... QUY TÂM .. đã là một chỗ KHỎE lớn lắm rùi

bây giờ TAM TÁNH: bạn VN chắc biết đều là từ "TÂM" mà có chứ ?

mà đúng không ?


NHƯNG MÀ có phải vì có chỗ khỏe là CHƠN là QUY TÂM rùi .. bạn có thể UNG DUNG TỰ TẠI được hết sao ?

- KINH PHẬT cũng nói rõ TÂM VÔ CÙNG LỚN và CHI TIẾT mà .. .[smile]

mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha h haha a.a.a. mặt khác .. tu hành vốn là để cho AN TOÀN HƠN ... hay là để cho "TÂM BỚT ĐỘNG" hơn ... [smile]

-->> nên con đường TU CHỨNG của đức PHẬT ngài mới đi qua NHIỀU TRÚ XỨ AN TOÀN của THỨC và HAI XỨ như vậy ... [smile]

mà đúng không

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Vô Năng thật không hiểu, xa xưa nhiều kiếp trước, thầy Vô Năng chê Vô Năng là đứa ham chơi, lười biến, không học, không hành. Nhưng mà lên đây, ai cũng cho rằng Vô Năng học nhiều lắm. Ngu như mình mà cũng được gọi là đa văn. Thiệt là xấu hỗ hết sức.


Nói thiệt chứ Vô Năng hỏng biết gì hết á. Ngộ thiệt, càng tu càng ngu he. Đạo hữu khuclunglinh, mong được chỉ giáo. Hì hì.


Vô Năng thấy đạo hữu KLL đọc nhiều he, biết nhiều he. Sao hay vậy. Vô Năng đọc nhiều thì nhức đầu, đọc ít thì sẽ quên. Phải nói, KLL với Ba Tuần, ôm 1 bụng kiến thức. Hay thiệt.


Vô Năng xưa nay điều lười biến, Bill Gate nói đúng, người lười biến lúc nào cũng nghĩ ra cách đơn giản và hiểu quả nhứt. Cho nên phương châm của Vô Năng luôn là thích thì làm, không thì thôi, dễ thì mần, khó cho qua, hiểu thì đọc, không hiểu thì dẹp, tới rồi tính, chưa tới thì kệ nó đi. Tam tạng kinh điển vô lượng kinh đi, Vô Năng với phương châm tu tới đâu, tìm hiểu tới đó, chừng nào bí thì lật sách coi, hong thì dẹp. Một cuốn kinh dầy, Vô Năng chỉ nhớ 1 dòng thôi. Nhiều khi thấy quý thầy giảng kinh, nào là nghĩa đen, nào nghĩa bóng, rồi thì nghĩa xâu xa. Nghe xong Vô Năng mới nhận thấy rằng mình đọc kinh mà lại bỏ qua nhiều thứ nghĩa như vậy. Tự thấy quá hỗ thẹn, tự thấy quá xá thiếu sót.


Hihihih ...

Bạn Đạo này giống mình .được chăng hay chớ,chả cần biết nhiều Kinh điển mà làm gì vì "ôm nhiều thì ... yếu" ... hahaha

Cứ Tứ Diệu Đế ,Bát Chánh Đạo mà học,mà hỏi,mà hành là đã đủ mệt rồi chứ đừng nói gì thêm Kinh Kim Cang,Pháp Hoa,Bát Nhã...

Cái quan trọng là ta có thể dần dần hiểu ra được bản chất của từng vấn đề mà ta tìm hiểu,ta học ... Cứ từng bước,từng bước chả cần vội vàng ... Ngày xưa Đức Phật cũng phải mất 6 năm vì muốn "chín ép" đó sao ?

Hihihih ... Duyên đến Duyên đi ...kệ xác Duyên...
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,809
Điểm tương tác
755
Điểm
113
Cũng xin các bạn hiểu. Để khômg mất thời gian của nhau.
- Các bạn thích nghiên cứu kinh sách Phật học thì Phi cũng xin nói trước là chẳng nhớ cụ thể để trả lời.
- Cái nào thâm tâm các bạn biết rồi, không nên đem ra hỏi, mất thời gian của nhau. Và Phi cũng không trả lời. Vì câu trả lời các bạn đã có sẵn trước khi đem ra chất vấn.
- Cái đoạn nào trong clip của Phi các bạn thấy nó sai, không trúng. Hay cần phải hỏi. Thì chỗ này Phi xin trả lời.


Xin chào bạn, bạn đã chia sẽ về tự tánh, mình xin được giao lưu:
1. Con chó có tự tánh không? Tại sao?
2. Ruồi, muỗi, kiến có tự tánh không? Vì sao?
3. Vi khuẩn, vi rút có tự tánh không?
4. Tế bào trong cơ thể bạn có tự tánh không?
5. Thực vật có tự tánh không?
6. Cục đá có tự tánh không?
7. Tại sao tự tánh có ở chỗ này mà không ở chỗ kia?
8. Lấy gì để nhận biết tự tánh?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha haha ... phật đạo tu hành tại tâm ...

- những TRẢI NGHIỆM của tâm phải càng mới đúng là càng tu hành càng an toàn hơn chứ ...

cho nên những KINH NGHIỆM được truyền đạt ... CHỈ TÂM ... mà không biết .. sao gọi là tu hành đây ? [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha hahah a.. bạn Vô Năng nhìn xung quanh ...

COI CÓ AI KHÔNG ? [smile]


bởi vì NGÃ được hình thành bởi: sắc, thọ tưởng hành thức .. trong một môi trường và không gian nuôi lớn luôn cả chính nó ..

- cho nên .. bạn nhìn quanh coi môi trường và không gian .. và thời gian coi "NGÃ" đó được hình thành trong môi trường nào ...

i. Kinh Tạng Pali bao gồm năm bộ kinh: Kinh Trường Bộ, Kinh Trung Bộ, Kinh Tương Ưng Bộ, Kinh Tăng Chi Bộ, Kinh Tiểu Bộ

cho nên nếu nhìn NGUYÊN NHÂN RÕ RÀNG thì trong kinh Trường Bộ: .. ngay từ kinh đầu tiên .. kinh PHẠM VÕNG đã bắt đầu nói tới VẤN ĐỀ ĂN UỐNG .. .. Ăn Uống thuộc về Thọ Dụng .. trong thọ dụng ... có ẩn hiện .. một cái "THÂN của THỌ DỤNG" đó .. tức là MỘT NGÃ TƯỚNG ...


- Thọ dụng ... nếu chiếu theo thập nhị nhân duyên ... thì sẽ sanh ra: ÁI .. THỦ .. HỮU là bức tường kiên cố để bảo vệ một loại ngã tướng: THỌ GIẢ TƯỚNG

cho nên, có nhiều THỌ DỤNG .. --> sẽ xây dựng được BỨC TƯỜNG ... khiến cho một ngã tướng TRỞ THÀNH CỨNG QUÁ .. khó tan .. khó vỡ .. khó rời bỏ được .. khó nhìn thấy CÁI GÌ KHÁC HƠN tồn tại nếu không có nó ... duy trì dòng thân kiến của tự ngã .. khiến cho cái nghi khó hiểu ... cái tham khó bỏ .. cái si mê muội ..

cho nên .. nếu muốn HIỂU: CÓ BỊ GÌ KHÔNG ? .. thì phải nhìn rõ .. quá trình BẢN NGÃ do THỌ DỤNG đó .. làm nên cái "HÓA THÂN VÔ MINH" khó gỡ gì trong TAM GIỚI [smile]

-->> mà một khi nó hình thành rồi .. muốn MỘT CÁI NGÃ đó chuyển một phân .. một li cũng khó .. cũng nhiều trần lao [smile]



À há: chỗ này hay nè .. đặc biệt KINH PHẠM VÕNG chia: THỌ DỤNG do sự dính mắc ... vào trong ba loại GIỚI:

- TIỂU GIỚI

- TRUNG GIỚI

- ĐẠI GIỚI


chắc chắc là tại vì có các mức độ ... NGÃ SANH và NGĂN NGẠI .. để hiểu tới cái "CHƠN" ... mà hình thành các loại GIỚI khác nhau tùy theo "NHẬN THỨC về NGÃ LẬP" của người tu học [smile]


vậy bạn VN: muốn hiểu vấn đề TAM TỊNH NHỤC theo giới nào ... CỦA AI ?

-->> mà từ người đó.. mà bạn biết đó là GIỚI cho người tu tập gì [smile]


*** CÂU TRẢ LỜI này chắc đòi hỏi cỡ 10 năm .. dài tìm hiểu .. NGÃ LẬP từ THỌ DỤNG .. tới khi hiểu hết [smile]



ii. trong Kinh Trung Bộ cũng có nói tới vấn đề TAM TỊNH NHỤC .. tuy nhiên .. tới lúc đó .. đức Phật chỉ nói: ĐƯỢC hay KHÔNG ĐƯỢC .. chứ không nói nhiều ... tới những nguyên nhân bên trong nữa ..

nếu chúng ta tìm hiểu nguyên nhân bên trong ... ... thì KINH NÀO BỐC LÊN .. mà có nói tới "THỌ DỤNG", "THỌ GIẢ TƯỚNG" .. TƯỚNG do THỌ, ÁI THỦ HỮU .. TƯỞNG xây dựng thế nào.. ngăn ngại thế nào

-->>đều hoàn toàn .. có sự liên quan ... MẬT THIẾT [smile]


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
KINH PHẠM VÕNG - TIỂU GIỚI

*** À đoạn kinh này .. mời bạn VN và mọi người xem thử .. coi đức Phật có nói tới nhiều "ĂN" = THỌ DỤNG .. có dính tới nhiều bản ngã không ? ... hay là ngài cũng không GIẢI THÍCH NHIỀU .. chỉ LẬP GIỚI thối [smile]


(Tiểu Giới)

8. Sa-môn Gotama từ bỏ sát sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc của tất cả chúng sanh và loài hữu tình. - Này các Tỷ-kheo, đó là lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

Sa-môn Gotama từ bỏ lấy của không cho, tránh xa sự lấy của không cho, chỉ lấy những vật đã cho, chỉ mong những vật đã cho, tự sống thanh tịnh không có trộm cướp. - Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

Sa-môn Gotama từ bỏ tà hạnh, tịnh tu phạm hạnh, sống giải thoát, từ bỏ dâm dục hèn hạ. Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

9. Sa-môn Gotama từ bỏ nói láo, tránh xa nói láo, nói những lời chân thật, y chỉ nơi sự thật, chắc chắn, đáng tin cậy, không lừa gạt, không phản lại lời hứa đối với đời. Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

Sa-môn Gotama từ bỏ nói hai lưỡi, tránh xa nói hai lưỡi; nghe điều gì ở chỗ này, không đi nói đến chỗ kia để sanh chia rẽ ở những người nầy; nghe điều gì ở chỗ kia, không đi nói với những người này để sanh chia rẽ ở những người kia. Như vậy Sa-môn Gotama sống hòa hợp những kẻ ly gián, tăng trưởng những kẻ đã hòa hợp, hoan hỷ trong hòa hợp, nói những lời đưa đến hòa hợp. Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

Này các Tỷ-kheo, Sa-môn Gotama từ bỏ lời nói độc ác, tránh xa lời nói độc ác, những lời nói không lỗi lầm, đẹp tai, dễ thương, thông cảm đến tâm, tao nhã, đẹp lòng nhiều người, vui lòng nhiều người, Sa-môn Gotama nói những lời như vậy. Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

Này các Tỷ-kheo, Sa-môn Gotama từ bỏ lời nói ỷ ngữ, tránh xa lời nói ỷ ngữ, nói đúng thời, nói những lời chân thật, nói những lời có ý nghĩa, nói những lời về Chánh pháp, nói những lời về Luật, nói những lời đáng được gìn giữ, những lời hợp thời, thuận lý, có mạch lạc hệ thống, có ích lợi. - Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

10. Sa-môn Gotama không làm hại đến các hạt giống và các loại cây cỏ; Sa-môn Gotama dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn phi thời. Sa-môn Gotama từ bỏ không đi xem múa, hát, nhạc, diễn kịch. Sa-môn Gotama từ bỏ không trang sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang. Sa-môn Gotama từ bỏ không dùng giường cao và giường lớn. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận vàng và bạc. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận các hạt giống. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận thịt sống. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận đàn bà, con gái. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận nô tỳ gái và trai. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận cừu và dê. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận gia cầm và heo. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận voi, bò, ngựa và ngựa cái. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận ruộng nương đất đai. Sa-môn Gotama từ bỏ không phái người môi giới hoặc tự mình làm môi giới. Sa-môn Gotama từ bỏ không buôn bán. Sa-môn Gotama từ bỏ các sự gian lận bằng cân, tiền bạc và đo lường. Sa-môn Gotama từ bỏ các tà hạnh, như hối lộ, gian trá, lừa đảo. Sa-môn Gotama từ bỏ không làm thương tổn, sát hại, câu thúc, bức đoạt, trộm cắp, cướp phá. - Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.



mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Kinh Phạm Võng - Trung Giới

*** đoạn kinh này .. chữ "ĂN" dính liền với các loại mạng khác nhau ... môi trường hình thành bản ngã .. thời gian của đất nước gió lửa hình thành dài ngắn [sắc] .. phân biệt được .. cần nên phân biệt .. vv... [smile]


( Trung Giới)

11. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường, -->> vẫn còn sống làm hại các hạt giống và cây cối. Như các hạt giống từ rễ sanh, hạt giống từ ngành cây sanh, hạt giống từ đất sanh, hạt giống từ chiết cây sanh và thứ năm là hạt giống từ hạt giống sanh. Còn Sa-môn Gotama thì không làm hại hột giống hay cây cối nào. - Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

12. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường -->> vẫn còn sống cất chứa và thọ hưởng các đồ vật . Như cất chứa các món ăn, cất chứa các đồ uống, cất chứa vải, cất chứa xe cộ, cất chứa các đồ nằm, cất chứa các hương liệu, cất chứa các mỹ vị. Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ không cất chứa các vật trên. - Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

13. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường, -->> vẫn còn sống theo các du hí không chân chánh như múa, hát, nhạc, kịch, ngâm vịnh, nhịp tay, tụng chú, đánh trống, diễn các tuồng thần tiên, mãi võ, đấu voi, đấu ngựa, đấu trâu, đấu bò đực, đấu dê, đấu cừu, đấu gà, đấu chim cun cút, đấu gậy, đấu quyền, đấu vật, đánh giặc giả, dàn trận, thao dượt, diễn binh. Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ các loại du hí không chân chánh như trên. - Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

14. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường, -->> vẫn còn sống đánh bài và theo các trò giải trí như cờ tám hình vuông, cờ mười hình vuông, cờ trên không, trò chơi trên đất, chỉ bước vào những ô có quyền bước, trò chơi quăng thẻ rồi chụp nhưng không cho sụp đống thẻ, chơi súc sắc, chơi khăng, lấy tay làm viết, chơi banh, chơi thổi kèn bằng lá, chơi xe con, chơi cung nhỏ, chơi đoán chữ viết thiếu trên không hay trên lưng, chơi đoán tư tưởng, chơi bắt chước bộ điệu. Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ đánh bài và các loại giải trí như trên. - Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

15. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường --> cũng vẫn sống dùng các giường cao và giường lớn như ghế bành, ghế dài, nệm trải giường bằng len, vải trải giường nhiều tấm nhiều màu, chăn len trắng, chăn len thêu bông, nệm bông, nệm thêu hình các con thú, mền bằng lông thú cả hai phía, mền bằng lông thú một phía, mền có đính ngọc, mền bằng lụa, tấm thảm lớn có thể chứa mười sáu người múa, nệm voi, nệm ngựa, nệm xe, nệm bằng da sơn dương khâu lại với nhau, nệm bằng da con sơn dương gọi là kadali, tấm khảm với lầu che phía trên, ghế dài có đầu gối chân màu đỏ. Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ không dùng các giường cao và giường lớn như trên. - Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

16. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường -->> cũng vẫn sống dùng các đồ trang sức và mỹ phẩm . Như thoa dầu, đấm bóp, tắm, đập tay chân cho mềm dẻo, gương, kem đánh mặt, vòng hoa và phấn son, phấn mặt, sáp mặt, vòng tay, tóc giả trên đầu, gậy cầm tay, ống thuốc, gươm, lọng, dép thêu, khăn đầu, ngọc, phất trần, vải trắng có viền tua dài. Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ không dùng các loại trang sức và mỹ phẩm như trên. Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

17. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường -->> vẫn còn sống nói những câu chuyện vô ích, tầm thường như câu chuyện về vua chúa, câu chuyện về ăn trộm, câu chuyện về đại thần, câu chuyện về binh lính, các câu chuyện hãi hùng, câu chuyện về chiến tranh, câu chuyện về đồ ăn, câu chuyện về đồ uống, câu chuyện về vải mặc, câu chuyện về giường nằm, câu chuyện về vòng hoa, câu chuyện về hương liệu, câu chuyện về bà con, câu chuyện về xe cộ, câu chuyện về làng xóm, câu chuyện về thị tứ, câu chuyện về thành phố, câu chuyện về quốc độ, câu chuyện về đàn bà, câu chuyện về đàn ông, câu chuyện về vị anh hùng, câu chuyện bên lề đường, câu chuyện tại chỗ lấy nước, câu chuyện về người đã chết, các câu chuyện tạp thoại, câu chuyện về hiện trạng của thế giới, hiện trạng của đại dương, câu chuyện về sự hiện hữu và sự không hiện hữu. Còn Sa-môn Gotama từ bỏ không nói những câu chuyện vô ích, tầm thường kể trên. - Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

18. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường -->> vẫn còn sống bàn luận tranh chấp, như nói: "Ngươi không biết pháp và luật này, tôi biết pháp và luật này. Sao ngươi có thể biết pháp và luật này? Ngươi đã phạm vào tà kiến, tôi mới thật đúng chánh kiến; lời nói của tôi mới tương ưng, lời nói của ngươi không tương ưng; lời nói của ngươi không tương ưng, những điều đáng nói trước ngươi lại nói sau, những điều đáng nói sau ngươi lại nói trước, chủ kiến của ngươi đã bị bài bác; câu nói của ngươi đã bị thách đấu; ngươi đã bị thuyết bại. Hãy đến mà giải vây lời nói ấy; nếu có thể được, gắng thoát ra khỏi lối bí". Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ những cuộc biện luận tranh chấp đã kể trên. - Này các Tỷ-kheo, như vậy người phàm phu tán thán Như Lai.

19. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường -->> vẫn còn sống cho đưa các tin tức , hoặc tự đứng làm môi giới, như cho các vua, cho các đại thần của vua, cho các vị Sát-đế-lỵ, cho các vị Bà-la-môn, cho các gia chủ, cho các thanh niên và nói rằng: "Hãy đi đến chỗ ấy, hãy đi lại chỗ kia; mang cái này lại, đem cái này đến chỗ kia". Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ không cho đưa các tin tức và tự đứng làm môi giới. Như vậy kẻ phàm phu tán thán Như Lai.

20. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường -->> vẫn còn sống lừa đảo, nói lời siểm nịnh, gợi ý, dèm pha, lấy lợi cầu lợi. Còn Sa-môn Gotama thì từ bỏ không lừa đảo và siểm nịnh như trên. Này các Tỷ-kheo, như vậy kẻ phàm phu tán thán Như Lai.



cho nên ... TRUNG GIỚI .. "ĂN" .. thọ dụng ... có sự liên quan mật thiết tới "TỰ NGÃ" ở đâu không biết ... nhiều loại và phân loại khác nhau ..

cho nên TIỂU - TRUNG - ĐẠI .. ha ha haha .. chắc là "dùng" cho những người có trình độ hiểu biết về "TỰ NGÃ" khác nhau ... bạn VN tìm coi phần ĐẠI GIỚI kế tiếp nghen ..



mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Trời ơi,

người ta hỏi có 1 câu mà ông bạn KLL xổ ra 1 đống thế này thì ... hiểu chết liền !!!

túm cái váy lại bạn KLL ơi,đừng dài lê thê quá ... trả lời trực tiếp,đi vào trọng tâm trên tinh thần biết gì nói nấy xem nào ...

Hihihi ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha haha ... bạn NK chưa đọc Kinh Phạm Võng [smile]

vậy TÂM dài hay là ngắn ?

- cho nên ...một chữ ĂN muốn NGẮN là bao nhiêu ?

- muốn Dài là bao nhiều ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ha ha haha ... bạn NK chưa đọc Kinh Phạm Võng [smile]

vậy TÂM dài hay là ngắn ?

- cho nên ...một chữ ĂN muốn NGẮN là bao nhiêu ?

- muốn Dài là bao nhiều ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:

trời đất ... bên kia tôi mới nói đến " một chuỗi diễn biến" rồi mà...

Dài ... Ngắn ... đều do chữ ... DUYÊN mà ra thôi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên