Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Kính các bậc thiện tri thức!
Latuan xin được hỏi đặng rõ người học Phật tìm đến đạo Phật là những mong học được gì từ Phật?
Kính!
Kính các bậc thiện tri thức!
Latuan xin được hỏi đặng rõ người học Phật tìm đến đạo Phật là những mong học được gì từ Phật?
Kính!
Chào Bình Đẳng Giác! Bạn tìm kẻ làm nhà ư? Đã tìm thấy chưa?Tôi không mong được gì tôi học Phật,hành theo Phật để tìm ra kẻ làm nhà
nguoidienhocphat de tu sua tam tanh xau ác của mình.
Mình không rõ mọi người mong học được gì từ Phật, nhưng xin kể trải nghiệm của bản thân
Lúc đầu mới bước chân vào Phật Pháp, mình không biết gì cả, chỉ thấy được bảo đây là đạo giải thoát. Mình tìm hiểu thế nào là giải thoát. Thì thấy bảo có tham, sân, si, rồi bát chánh đạo... bắt đầu tiếp cận được đến nhiều khái niệm của nhà Phật hơn.
Những gì mình muốn học được từ Phật lúc đó thuần túy lại là những gì kinh sách của Phật dạy.
Mà việc đó không khác gì khi nhìn một chiếc Iphone, thấy các tính năng của Iphone rất hay (nhưng không hề biết có Andriod, Bphone..) Rồi được bạn hỏi là mình muốn tính năng gì nhất của Iphone.
Rõ ràng là nếu không biết đến Đạo Phật, thì cũng không rõ mình muốn gì ở Phật
Nhưng biết đến Đạo Phật rồi, thì trong đầu đã phủ đầy kiến thức của Đạo Phật rồi, mà các kiến thức đó đã đầy thôi thúc việc tu tập rồi, nhận ra điều gì bản thân thực sự muốn hay chỉ là do sách vở đưa vào đầu là hoàn toàn bất khả thi, trừ khi bỏ hết kinh sách đi, sống 1 cuộc sống bình thường đã rồi vài chục năm sau nhìn lại xem mình muốn gì.
Do vậy câu trả lời có 2 dạng:
Một là: Vì sách viết thế này, và tôi thấy cũng hợp lý nên tôi cho rằng tôi muốn học điều abcxyz từ Phật
Hai là: Bỏ qua hết sách vở viết gì đi, tôi không quan tâm đến bất kỳ khái niệm nào hết, tôi muốn học điều abcxyz từ Phật nhất!
Bạn muốn nghe câu trả lời thứ nhất hay thứ hai từ mình?
Kính các bậc thiện tri thức!
Latuan xin được hỏi đặng rõ người học Phật tìm đến đạo Phật là những mong học được gì từ Phật?
Kính!
Kính các bậc thiện tri thức!
Latuan xin được hỏi đặng rõ người học Phật tìm đến đạo Phật là những mong học được gì từ Phật?
Kính!
Còn quý hữu latuan thì sao?
Kính thưa các vị trưởng bối.
Theo Vô Ưu người học Phật tìm đến đạo Phật là những mong học được 2 điều:
1/. Đức hạnh của Phật.
2/. Trí Tuệ của Phật.
Cho nên mới có câu nói:
TỪ BI CHÁNH SỰ - TRÍ TUỆ THỊ NGHIỆP
Như một người nghèo, nay bổng gặp một kho báu, vàng bạc lưu ly trân châu mạ nảo, kim cương, ... thì lấy gi?
Như một người hành khất (ăn xin), nay bổng gặp nhà hàng khuyến mãi suốt đời, thì biết ăn món nào?
Cũng vậy, ta như người nghèo như hành khuất được thấy Đạo, được gặp (biết) Đấng Pháp Vương Vô Thượng như người nghèo gặp kho báu hành khuất gặp nhà hàng khuyến mãi suốt đời, lấy muốn nào ta thích, ăn món nào cũng được. Nhưng phải lấy mới có, phải ăn mới no và nhớ là đừng lấy quá sức đừng ăn quá no! lấy quá sức như chuyện Ăn khế trả vàng may túi ba gang, ăn quá no coi chừng bội thực.
Biết được Phật, Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Trượng Phu, cần phải thấy Pháp của Phật, như người gặp kho báu, nếu không biết Pháp thì như trẻ con Châu Phi lượm kim cương ném qua ném lại chơi.
Lại nửa, Pháp của Phật rất thậm thâm vi diệu, phù hợp nhiều căn cơ, trí giải, thượng trung hạ. Trẻ nhỏ thì uống sửa, lớn chút nửa ăn dặm, lớn nửa ăn cháo, lón nửa ăn cơm, cho đến lớn biết đi, biết chạy, biết nhảy và đến khi đủ sức thì tự đi mà ... vượt thoát !
Quan trọng là có chịu ăn hay không ? Hay thích đứng nhìn người ta ăn rồi hỏi "Nãy giờ anh ăn món nào ?" Tôi ăn thì tôi biết, mắc mớ gì đến ông, nói ra biết ông có thích món của tôi ăn không !
Ồ! Trưởng bối Chiếu Thanh! Xem người đã chọn được món ăn hợp khẩu vị và dường như cũng đã có sự no đủ. Như vậy cũng tốt. Vị chung của nước biển là vị mặn, vị của đạo giác ngộ là giải thoát. Việc giải thoát được mặc định là cần trải qua rất nhiều đời. Đành vậy nhẫn nại nếm trải luân hồi thôi.
Kính!
Chào đạo hữu Latuan,
Lâu lắm đh mới ghé đến đây, vậy đạo hữu có thể giải nghi cho Ng Chiếu câu hỏi này được không ạ : Là người Cư sĩ tại gia, để được giải thoát luân hồi trong một đời thì phải làm như thế nào ?
Mong đạo hữu chia sẻ.
Kính.
...............
................
Chấp Thường, chấp Đoạn mà chi? Không có Tam Tạng kinh thì vô thường, khổ, không, vô ngã vẫn hiện tồn đấy thôi. Chỉ do ta chẳng thông nên ràng buộc hãy y kinh mà tu chứng. Chiếc lá, đám mây, hạt cát, cơn gió nhẹ... Ko tu vẫn chứng đấy thôi. Trở về vô ngã là thông suốt vạn pháp, khi đã tự cởi trói cho mình thì tùy duyên cởi trói cho người, tạm gọi là báo đền ơn Phật.
Khi xưa nhờ Tam Tạng kinh mà biết vô thường, khổ, không, vô ngã, luân hồi, giải thoát; Đó chỉ là sự hiểu trên lý thuyết, là tri kiến lập tri; Giờ đặt tri kiến lập tri xuống quán chiếu cùng tận một pháp trong muôn pháp, thâm nhập kho tàng trí tuệ Như Lai vô sở đắc để một lần thật sống như là chiếc lá, đám mây, hạt cát, dòng nước trôi... Đó là ta sống thật với chánh pháp vô thượng. Mai này, khi vô thường gọi ta trở về với đất, ai rồi cũng sẽ có một lần.
Nếu không dùng trí tuệ để tháo gỡ xiềng xích vô minh thì giữ giới, tụng kinh, trì giới, niệm Phật... chỉ nuôi lớn bản ngã. Đến khi gần đất xa trời giới muốn không giữ cũng chẳng được vậy. Việc giữ giới chỉ là sự ngăn ngừa tham đắm, si mê. Giữ giới để tăng trưởng tham đắm, si mê pháp hành hơn người đâu thể là cứu cánh của đạo giải thoát. Song việc giữ giới là rất nên vì giữ giới ngăn ngừa ác pháp.
Kính!
Cám ơn đạo hữu Latuan đã chia sẻ. Vậy với một người như đh Latuan đã phá chấp ngã, phá thường kiến, đoạn kiến.... là việc rất dễ dàng. Với những người còn vô minh, còn tham sân si thì họ không thấy được sự Vô thường, Vô ngã , Không .Vậy với vị thế là người Phật tử, gặp những người như vậy đạo hữu sẽ làm như thế nào cho họ hiểu ? làm thế nào cho họ tu học Phật pháp để được giải thoát ?
Mong đạo hữu chia sẻ.
Kính.
................... Nếu gặp người ít hiểu biết nên chẳng thể rõ vô thường khổ không vô ngã thì cùng dẫn dắt họ ngắm mây bay để lĩnh hội vô thường,... Nếu gặp người tâm tính loạn động thì bảo họ hãy niệm Phật đi... Nếu gặp người thượng trí thì chỉ dẫn rồi buông xả, cứ để họ tự hành. Gặp người chậm lụt thì phải lân cận dìu dắt, không trói, chẳng buộc... Có như thế thì mới giúp được người thâm nhập chánh pháp Như Lai tạng. Đạo giác ngộ chú trọng pháp hay không trói buộc người. Việc giải thoát một đời cũng tốt, nhiều đời cũng ổn.
Có không ít người vì tâm hạnh bồ tát mà vào ra luân hồi như ngài Đạt lai lạt ma.
Chào quý hữu Vô Ưu! Theo quý hữu là nên hành từ bi trước hay học trí tuệ trước hay cả hai từ bi, trí tuệ đều đồng thời? Latuan thì được biết muốn cởi trói cho người trước phải tự cởi trói cho mình, lại chẳng rõ tâm hạnh như thế có phải là tiểu thừa, là hẹp kém lắm không?
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)