Học gì ở Phật?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính thưa Trưởng Bối Latuan. Khi bắt đầu học đạo. Vô Ưu đã được Thầy dạy :

"Ngủ hạ dĩ tiền tinh chuyên giới luật, ngủ hạ dĩ hậu phương nãi thính giáo tham thiền"

Nghĩa là: 5 hạ trước chuyên trì giới luật (học đức hạnh). 5 hạ về sau mới nghe giáo, tham thiền (học trí huệ).

Ở thế gian có câu: " Tiên học lễ, hậu học văn ".

Bởi vậy theo Vô Ưu, thì nên học đức hạnh trước. có hạnh kiểm rồi mới học trí huệ sau ạ.

À! Thưa quý hữu Vô Ưu! Phần nhiều người học Phật cho rằng có nhiều pháp môn tu học hay nói cách khác là có nhiều đường tu. Vậy nên trước trau dồi đức hạnh, sau vun bồi trí tuệ, pháp tu như thế đâu dễ nói sai. Thường nhớ đến vị giải thoát của đạo giác ngộ là đủ vậy.
Mến!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Cám ơn đạo hữu Latuan chia sẻ,

Như lời đạo hữu ở trên thì chúng ta dẫn họ một cách tùy duyên, tùy căn cơ ( tạm gọi là phương pháp A, B, C) . Vậy khi một người được hướng dẫn phương pháp A, họ thực hành theo A thì gặp người B đến nói hành theo A là sai,hãy hành theo B mới đúng ? Theo đh thì trong trường hợp này đạo hữu sẽ giải quyết như thế nào ?




Với hạnh nguyện Bồ tát của Ngài Đạt lai lạt ma, Ngài luôn luôn sống vì chúng sanh, Tự lợi - Lợi Tha, không vị kỷ . Vậy theo Nguyên Chiếu thì hạnh nguyện như vậy rất tốt , còn đạo hữu thì sao ?

Kính.

Kính trưởng bối Nguyên Chiếu! Ở cả đời và đạo đều đâu có việc gì là tuyệt đối đúng, tuyệt đối sai. Latuan cũng đã nói chánh pháp tựa nơi pháp hay chẳng trói buộc người, do được vậy mà trường cữu.
Người đang ra sức dìu dắt người khác bằng phương cách A liệu có phù hợp với đương cơ hay không? Nếu không tương hợp chẳng phải sẽ làm luống uổng tâm hạnh của người. Người mở ra thêm phương cách B đâu hẳn là ác tri thức, chỉ là mở rộng thêm lối cho người tùy chỗ thuận duyên mà vào đạo Lớn thôi.
Kinh Duy ma cật sở thuyết, phẩm Đệ tử có đoạn do ngài Phú lâu na trình bày, kinh viết:
- Thưa Thế Tôn! Con không kham lãnh đến thăm ngài ấy. Vì sao? Nhớ lại trước kia, ở nơi rừng lớn, dưới gốc cây con nói pháp cho các Tỳ kheo mới học Phật, lúc đó cư sĩ Duy ma cật đến nói “Thưa ngài Phú lâu na! Ngài nên nhập định trước để quán sát tâm địa của những người này, rồi sau mới nên nói pháp. Ngài chớ đem món ăn dơ để trong bát báu, phải biết rõ tâm niệm của các vị Tỳ kheo này, chớ ngộ nhận ngọc lưu ly là thủy tinh, chớ nên dùng pháp tiểu thừa mà phát khởi cho họ, những người kia tự không có tì vết, chớ làm cho họ có tì vết, họ muốn đi đường lớn, chớ chỉ lối nhỏ. Ngài chớ nên đem biển lớn để vào dấu chân trâu, chớ cho rằng ánh sáng mặt trời đồng với ánh sáng loài đom đóm. Ngài Phú lâu na! Những vị Tỳ kheo này đã phát tâm đại thừa từ lâu, giữa chừng quên lãng, nay tại sao ngài lại lấy pháp tiểu thừa dẫn dắt họ? Phải chăng khả năng quán chiếu của trí tuệ tiểu thừa ở giới Thanh văn học Phật nông cạn như chỗ thấy của người mù, do vậy không thể phân biệt được căn tánh lợi độn của chúng sinh. Lúc bấy giờ, trưởng giả Duy ma cật liền nhập chánh định giúp cho những vị Tỳ kheo đó biết được kiếp trước của mình đã từng ở 500 đức Phật vun trồng các cội đức, hồi hướng về đạo vô thượng bồ đề, liền đó họ thấu suốt mà nhận lại bản tâm đại thừa.
Việc đưa ra phương án B đâu thể nói ngài Duy ma cật làm sai.
...
Latuan đã nói qua về ý chẳng có gì hoàn toàn đúng, hoàn toàn sai. Tâm của ngài Đạt lai lạt ma tốt thật đấy nhưng đâu hẳn đã thông pháp. Ngài ấy đâu thể llường được việc trải qua 14 lần tái sinh mà việc cần làm vẫn không thể làm xong và có vẻ như sự việc đã vượt tầm kiểm soát của Ngài ấy.
Vì sao Ngài ấy bị vướng víu trong rừng tà kiến không thể giúp người Tây Tạng thoát ra? Vì Ngài ấy chấp có chúng sinh để độ chăng?
Tâm của latuan so với ngài Đạt lai lạt ma? Latuan thật không dám vọng cầu. Latuan chỉ báo đền ơn Phật. Việc làm xong liền thôi.
Kính!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Tôi ngu muội nên chỉ học ở Phật mỗi cái biết:
- Biết chết khi đang còn sống.
- Biết sống khi đã chết
Vậy thôi
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính thưa quý vị !

Quý vị đã lao tâm lao lực cho chủ đề này quá nhiều , xem như đủ.

Mời quý vị chén trà (Triệu Châu) và dùng cái bánh (Vân Môn).

Đêm đã khuya trăng đã lặng .

Kính chư vị.

(không tiển).
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên