Nghiệp báo và giải thoát

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kính chào tất cả đạo hữu, VNBN xin phép chia sẽ và thảo luận về một luận điểm mà nhiều người sơ cơ còn mơ hồ.

LUẬN ĐIỂM. TRẢ HẾT NGHIỆP BÁO MỚI GIẢI THOÁT ?

Tạm thời đây là một luận điểm sai lầm và tiêu cực. Khi đức Phật còn tại thế, có một người nghe lời thầy tà pháp đã giết 999 người, định giết Phật nữa là đủ số 1000. Nhưng lành thay, vị ấy được Phật hóa độ và tu hành chứng quả A LA HÁN. Quả báo giết 999 mới tạo chưa kịp trả sao lại giải thoát? Nhưng đó là thực tế, chứng tỏ không phải trả hết nghiệp đã tạo mới giải thoát. Một vị khác là Ngài Mục Kiền Liên, đã chứng A LA HÁN nhưng vẫn bị nghiệp báo bị đá đè mà mất thân mạng. Nếu nói trả hết nghiệp báo mới giải thoát thì tại sao giải thoát luân hồi rồi vẫn bị nghiệp báo của quá khứ? Một lần nữa, điều này chứng tỏ không phải đợi trả hết nghiệp báo mới giải thoát.

Dĩ nhiên nghiệp xấu đã tạo quá nhiều thì gây chướng ngại lớn trên đường đạo nhưng nó không phải là cản trở chính yếu. Mà chính là do nơi tâm chúng ta. Một người tái sanh trong luân hồi đều do nơi tâm tưởng của họ, do sự bám chấp nơi ngũ uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức). Còn việc tái sanh dưới dạng thân nào, con đường nào thì là do nghiệp đã tạo quyết định. Các vị A LA HÁN tâm chẳng bám chấp nơi ngũ uẩn, xả ly triệt để cái ngã ngũ uẩn nên các nghiệp đã tạo không có chỗ bám để kéo vào luân hồi sanh tử.

Thế nhưng như đã kể vị A LA HÁN giết 999 người, quả báo giết 999 người phải tính sau đây? Hiện tại, các vị A LA HÁN có thể tạm nghỉ ngơi an định Niết Bàn. Trong tương lai, các vị A LA HÁN cũng sẽ độ chúng sanh. Khi đó, các nghiệp xưa chính là nhân duyên để các vị ấy hóa độ chúng sanh. Đâu cũng vào đó tất thảy!

XÉT KỸ THẤY LUẬN ĐIỂM TRÊN LÀ KHÔNG SAI MÀ DO HÀNH SAI!

Muốn tiêu trừ hết nghiệp đã tạo thì điều kiện cần là không tạo thêm bất kì nghiệp mới nào! Vì nếu cứ tạo ra nghiệp mới thì muôn thuở chẳng có giải thoát. Do đó, tâm phải chấm dứt tạo nghiệp mới và tâm đó ít nhất cũng chính là tâm của vị A LA HÁN. Điều kiện cần là điều kiện không thể thiếu, thiếu thì việc chẳng thành dù có làm gì đi nữa. Sau khi đã hoàn thành điều kiện cần này rồi thì điều kiện quyết định là gì? Đó là tâm không trụ đắc, vì nếu trụ đắc thì xa lánh các nghiệp xưa, mà như vậy các nghiệp xưa không thể hết. Chính nhờ tâm không trụ đắc nên nơi niết bàn vào sanh tử chẳng e ngại, các nghiệp xưa tự tiêu trừ, sạch hết hữu tình pháp giới, mãi mãi giải thoát khỏi các sự khổ của hữu tình!


Chân thành cám ơn quí đạo hữu đã đọc!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên