trừng hải

Sanh tử khứ lai là nơi tuyệt lộ

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113

phải nói là "vừa cay vừa ngọt". Có loại gừng nào như vậy không?



[nen="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/mutgung_zpsc123db8e.jpg"].








































....
[/nen]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,333
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Khứ lai là gì? Khái lược (cont.)- Như Lai Tạng Duyên Khởi

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết bàn.
_____________________________

NHƯ LAI TẠNG DUYÊN KHỞI (cont.) - LĂNG GIÀ TÂM ẤN KINH

Kính thưa quý hữu, lời hẹn mời quý hữu thỉnh lãm cảnh giới Như Lai Tạng qua "cửa sổ" mà Trừng hải này lần lượt mở Lăng Già Tâm Ấn Kinh, Thắng Man Phu Nhân Kinh và Thiên Thai Viên Đế hôm này tiếp tục hiển bày cũng chỉ để quý hữu thấy được Pháp Bảo nó trân quý đến dường nào, không trân bảo thế gian nào hơn được nó (mà lẽ ra không nên nảy sanh sự so sánh như vầy, nhưng bởi lẽ chúng ta vẫn còn loay quay trong cảnh trần bụi đời mà mới sanh tâm quy hướng Phật Đạo nên đành phải tùy cơ mà sử dụng để mỗi một người hình dung ra sự quý báu mà thôi) mà lại luôn luôn hiện tồn, thật sự hiện tồn nên chư vị có thể am tường mà sở hữu Trí Bồ Đề mà thị Niết Bàn thường được kinh văn dụ như người cầm bảo ngọc trong lòng bàn tay mình. Nó hoàn toàn khác hẳn mọi tài sản dù trân quý đến đâu cũng chỉ là ảo ảnh bởi nó như thật là hình bóng chưa từng ai nắm bắt được. Vì sao vậy, bởi của cải thế gian sở dĩ có là do ngũ uẩn thủ mà sanh tức thọ là nhân duyên hay nền tảng mà thọ thì chỉ là ảo ảnh phản chiếu do thức là nhà ảo thuật tạo ra mà thôi thì làm sao mà thật được. Khi Trừng Hải nói đến ngang đây chắc có người mỉm cười vì cho Trừng Hải nói...dóc bằng lời sáo rổng chứ nếu mà sở hữu được của cải giàu sang bốn bể như tỷ phú Bill Gate há cũng lý thú chớ sao gọi là ảo ảnh. Kính thưa quý hữu, của cải giàu có nhiều như núi thì quả nhiên Trừng Hải này không có nói nó là...không, nhưng nó không có thật bởi nó có là do THỌ tức lãnh thọ nghĩa là cảm giác sanh nên nó mới hiện tồn mà cảm giác thì nó như có như không tựa như ảo ảnh do dương diệm mà thành nên mới nói nó không thật. Dụ như Bill Gate tuy là người có vài chục tỷ đô nhưng chưa bao giờ thấy được chục tỷ đô bằng mắt thịt để mà lãnh thọ tức cảm giác thật sự ta là người có chục tỷ đô mà chỉ là hình ảnh phóng chiếu của chục tỷ đô mà thôi tức tài khoản nên mới nói nó như có như không; mà cái cảm giác tức thọ như có như không đó nó cũng mất sạch luôn khi tỷ phú Bill Gate nhà ta...đói bụng tức khổ do đói (bộ quý hữu nghĩ tỷ phú nó không đói bụng sao, hề hề) hay do mất ngủ (như Michel Jackson chẳng hạn, hề hề) nên nó không thật sự hiện tồn mà chỉ hiện tồn do thức nói nó hiện tồn mà thức thì được Duy Thức Tông gọi là nhà ảo thuật hay ảo hóa đó quý hữu, hề hề. Hay để cho gần gủi hơn thì dụ như một người trúng vé số độc đắc 1,5 tỷ đồng Vn họ sẽ thọ nhận cảm giác rất sung sướng như đi trên mây nhưng thật sự đâu có 1,5 tỷ mà chỉ một cái vé số giấy đại biểu cho 1,5 tỷ nên cảm giác thuần lâng lâng sẽ mất đi mà thay thế những nỗi lo sợ vé số không đổi được, mất vé số, lãnh vé sỗ như thế nào...nên cảm giác sung sướng đó như có như không bởi là ảo ảnh, hề hề, và rồi bắt đầu một chuỗi ngày tính toán so đo tiền bạc bạc tiền nhức đầu nhức óc người có não, hề hề.

Kính thưa quý hữu, Như Lai Tạng được Phật Đà tuyên ngôn như thế nào trong Lăng Già A Bạt Đa La Bửu Kinh (bản Việt dịch của Cố Hòa Thượng Thích Duy Lực). Là do muốn đoạn đứt sự e sợ danh từ Vô Ngã của phàm phu nên mới nói cảnh giới Vô Ngã tức là lìa vọng tưởng, vô sở hữu là Như Lai Tạng với bài kệ tụng là:

Nhơn ngã và ngũ ấm
Nhân duyên với vi trần.
Tự tánh vốn tự tại,
Duy tâm vọng phân biệt.


Tức tự tánh của Như Lai Tạng vốn là tự tại nên luôn luôn hiện tồn chưa bao giờ biến mất trên thế gian mà không sanh khởi được là do bởi TÂM phân biệt mà sanh ra nhơn ngã và ngũ ấm do bởi bị trị bởi luật Duyên khởi hay theo chiều thuận của luật Thập Nhị Nhân Duyên. Và kính thưa quý hữu chỉ với bốn câu kệ trích dẫn này đã làm sáng tỏ cảnh giới Như Lai Tạng huyền diệu mà thường tác vi khi Tâm phân biệt đó là Vô Phân Biệt Trí hay Diệu Quan Sát Trí tức Chánh Trí mà thấy rõ Chân Như tức Niết Bàn mà lần lượt viễn ly trần cấu thâm tâm mà nương theo Pháp Thân mà xóa sạch vọng hoặc với chủng tử và hiện hành tức Khứ Lai tuyệt tích đó thôi.

Kính thưa quý hữu, bây giờ Trừng Hải này có thể nói rằng khi Phiền Não là Không tức Trung Quán Bát Bất thì Tứ Trí hiện bày tức Duy Thức Tánh thì Nhất thiết pháp tướng đều chỉ là Huyễn hay Như Huyễn mà đó cũng chính là sự trung dung thiện xảo mà ngày xưa Ngài Huyền Trang đã viết trong Hội Tông Luận mà Trừng hải đã giới thiệu trước kia nên có thể nói rằng Y Tha Khởi Tánh chính là Trung Đạo tức Không mà y theo Chủng Tánh Như Lai tức Như Lai Tạng mà sanh khởi Chánh Trí tức Đệ Nhất Nghĩa mà thấy pháp tướng như thật huyễn vậy.

Và bây giờ chắc quý hữu cũng thấy như cái thấy của Trừng Hải này đâu có chi khác biệt, vậy mà vẫn có cái khác biệt là Trừng Hải đang lai rai sự lý mà nói...chơi chỉ để ngưỡng mong quý hữu luôn ở trong hỉ duyệt sanh từ PHÁP BẢO là Chí Bảo trong TAM BẢO bởi Chúng Tăng Già Thánh Giả luôn hằng mong quý hữu có được đó thôi qua sự hoằng truyền không hề mệt mõi, Vô vụ lợi-Bất vị tình mà luôn là Vô Danh. Ôi đáng tán thán thay, đáng tán thán thay mà lòng đầy tôn kính, vô vàn tôn kính. Con xin sùng kính niệm tưởng mà y chỉ lời dạy của Chúng Tăng Già Thánh Giả, mà ngưỡng mong quý hữu đồng tương ngộ. Mong lắm thay, mong lắm thay.

Đồng Kính, hề hề.
 
C

chimanhvu

Guest
Nhờ bác Tuấn Tú cùng Hoatihon giải nghĩa Chữ O giùm.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,333
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Khứ lai là gì? Khái lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
_________________________________

NHƯ LAI TẠNG DUYÊN KHỞI (Cont.) - THẮNG MAN PHU NHÂN HỘI, BẢO TÍCH KINH

Kính thưa quý hữu, như lời đã mời quý hữu thỉnh lãm cảnh giới Như Lai Tạng Duyên Khởi qua bổn kinh Thắng Man Phu Nhân bằng việc Trừng Hải này mở một "cửa sổ nhỏ", mà chiêm ngưỡng cảnh giới vi diệu vô biên thường hiện hữu chưa một ngày, một giờ, một phút, một giây, một sát na không hiện tồn cũng chỉ, ngưỡng mong quý hữu khởi lòng sùng kính hằng niệm tưởng không phút giây nào ngưng nghĩ Tam Bảo mà sanh hoạt nương theo Chánh Đạo mà hiện tướng từ bi bằng giới tướng mà mình thọ giới từ bậc bổn sư ngày ngày không ngưng nghĩ để cõi lòng ngày càng sáng chói như nhiên cho đến lúc không còn dính chút cấu trần tức thị minh tâm mà kiến tự tánh Như Lai Tạng bằng chính nhãn nhục của mình nhờ đó hưởng được Hồng Phước Vô Biên mà xóa sạch mọi vọng hoặc cùng với chủng tử và hiện hành phiền não mà đắc giải thoát mà đến cửa Niết Bàn hoàn toàn thoát khổ. Rồi sau đó, tùy theo chí nguyện của mỗi người mà tịch diệt nhập Niết Bàn Hữu Dư hay đi tiếp con đường dài đăng đẳng qua vô vàn A tăng tỳ kiếp với gánh nặng trên vai mà hiện tướng Từ Bi, Trí Huệ và Thế Chí hằng hoài mong chúng sanh giải thoát nhờ tuyệt diệt tử sanh, đình chỉ khứ lai làm bổn phận và công phu tu tập trên con đường của bậc Bồ Đề Tát Đóa-Bồ Đề Hành mà tựa như Du Hí giỡn chơi trong cả Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới bằng đại thần thông nhờ nương theo Phật Lực mà làm Phật Sự mà luôn mỉm cười hân hỉ trường tiếu bất tận với mọi sanh linh chín tầng thế giới chỉ để đem lại niềm vui Như Nguyện cho người. Ôi đáng tán dương thay, hạnh Đại Thừa không bút mực nào kể xiết mà có đủ bút mực để kể xiết đâu bởi thế giới mà ta hiện đang sống vốn là hữu hạn nên, cho dù có người phát nguyện ghi lại công đức của chư vị, trải muôn niên trường thiên vĩnh cửu miệt mài ghi chép, chép chép ghi ghi thì cũng không có đủ giấy bút mực nào mà ghi, hề hề, vậy mà cũng vẫn có người hằng hằng niệm niệm mong muốn làm việc chưa từng ai có thể làm nhưng vẫn muốn làm vì đó vốn là điều không thể nghĩ bàn mà vô vàn sùng kính như bổn bể trong xanh mà cảm lòng chư Bồ Tát Ma Ha Tát ban cho nguồn năng lượng miên viễn kỳ cùng sát tận cuối cùng thì gian khởi từ vô thủy. Và hôm nay xin dộng một tiếng đại hồng chung trước là để lòng Trừng Hải khởi động lại nguồn...hùng khí thanh phong cho nó dâng trào cuồn cuộn như triều tín muôn niên mà tiếp tục...đánh đại hồng chung mỗi sáng, hề hề, sau là ngưỡng mong quý hữu tương tư, tương tác âm thanh muôn đời không đổi bởi đó là nguồn năng lượng vô tận vô lượng vô biên mà hiệu dụng hoàn hảo viên mãn vẹn toàn chớ không như năng lượng trần gian chỉ dụng được chưa đầy hơn nửa số, mà gầy dựng tín tâm ngày càng sâu dày đến lúc cũng mỉm cười trường tiếu như nhi, mà xem thế gian này nhân gian nọ chỉ là người hỏi đường mây trắng "ou vàis" tức về đâu, hề hề.

Kính thưa quý hữu, Kinh Thắng Man Phu Nhân là một hội trong đại tùng lâm Bảo Tích Kinh. Phu Nhân là công chúa con của đức vua Ba Tư Nặc và hoàng hậu Mạt Lị nên có tên gọi là Mạt Lị Thất Ca nghĩa tràng hoa trang sức cài lên mái tóc trên đầu được làm từ trân châu thượng hảo hạng vô tỳ quý giá nên chư cổ đức Trung hoa dịch nghĩa là Thắng Man. Ngài xuất giá lấy một vị đại vương gần Xá Vệ làm bậc mẫu nghi rồi nhờ hưởng hạo thiên ân của cha mẹ Ngài qua việc tán thán Đức Phật Đà nên Hồng Phước Quả khai nở trở thành Bậc Xuất Chúng khi khởi TÂM VÔ NGHI phát nguyện PHẬT ĐÀ hiện PHÁP THÂN chứng giám rồi phát BỒ ĐỀ TÂM nương nhờ CHÁNH PHÁP Y tức PHẬT ĐÀ tuyên ngôn bài kinh gọi là THẮNG MAN SƯ TỬ HỐNG NHẤT THỪA ĐẠI PHƯƠNG TIỆN PHƯƠNG QUÃNG KINH.
Ngay chỉ với tên gọi bổn kinh thì trừng hải này dù cho có trăm ngàn, trăm vạn, trăm triệu, trăm tỷ tỷ trừng hải cũng vô phương kiến giải bởi chẳng có tư kiến nào mà kiến giải hà huống chỉ là một trừng hải cỏn con đang ngồi gỏ bàn phím lóc cóc, lang cang từng từ một trên một chiếc máy điện toán đời...bảo đại, hề hề, thì sao lại dám cuồng vọng đề cập đến Bậc Xuất Chúng trí huệ như Diệu Cao Sơn-Sumeru vòi vọi tỏa ánh sáng triệu triệu màu biến hóa soi sáng cả tam thiên đại thiên thế giới do nương nhờ HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN của PHẬT ĐÀ nên từ từ, ngữ ngữ là đại mạc được làm từ trân châu ngọc bảo tỏa ánh sáng diệu kỳ muôn màu sáng tỏ bội phần diễm lệ hơn bắc cực quang trần thế mà lại kèm với diệu hương thơm thiên giới bởi ngọc sáng đó cũng là hoa rơi từ thiên giới vô lượng ngàn năm không phai tàn.
Vậy thì tại sao ngày trước, Trừng Hải này lại mời quý hữu thỉnh lãm xem chơi cảnh giới Như Lai Tạng qua bản kinh Thắng Man Phu Nhân, có phải lời thốt ra do bởi đang say thanh không minh nguyệt như con hạc già ngàn năm đứng đợi dưới gốc tùng xưa mãi mê giỡn nguyệt in bóng dưới dòng sông tĩnh tịnh nguyên sơ mà quên cả lời hẹn thề xưa về lại cõi Tavatimsa-Tam thập tam thiên vì lời nhiệt nguyện đã thốt năm xưa thời lưu lạc. Dạ không, kính thưa quý hữu, Trừng Hải này chỉ là kẻ thiền giả nơi cô thôn biên địa ngày ngày chăn trâu lấm lem bùn đất bên ao hồ nước đọng nên tự lượng sức mình đâu đủ sức để nói đến chữ ĐẠI tức KHÔNG là cảnh giới của rồng, phụng giỡn châu nơi thanh không trời cao vô ngại muôn vàn ánh sáng tế vi khai sanh triệu triệu màu lung linh huyền vi mà hương thơm diệu thiên giới lại là thực hữu tức cảnh giới viên dung vô ngại của chư Bồ Tát Ma Ha Tát thường du hí thần thông. Than ôi, cũng tại xuất sanh từ một mối chân tình thấm đẫm chí nguyện đồng tu cùng chư quý hữu mà Trừng hải này cố lấy hết ngạo khí như thiên của kẻ chưa biết đến trời cao đất dày mà thốt nên lời mời thỉnh lãm cảnh giới huyền vi Viên Đốn để ngưỡng mong quý hữu vì huyết lệ rưng rưng mà trầm tư minh tưởng đến PHÁP BẢO vô cùng trân quý mà sanh chí nguyện tu hành mà nương nhờ TAM BẢO có PHẬT BẢO ẩn tàng nơi TĂNG BẢO đó thôi. Kính báo kính báo. Hề hề, cũng vì vậy mà Trừng hải này xin mượn lời kinh cũng của Bậc Đại Xuất Chúng thời Tượng Pháp là Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục Tổ Huệ Năng rồi xin quý hữu lượng tình tri hành còn hạn chế nên lại dụng cảnh giới Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm để chỉ thẳng đến cảnh giới Như Lai Tạng Vô Biên của THẮNG MAN SƯ TỬ HỐNG NHẤT THỪA ĐẠI PHƯƠNG TIỆN PHƯƠNG QUÃNG KINH bởi chỉ có thể dựa vào một chữ TÍN mà thôi. Kính báo kính báo.

 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
_________________________________

.... tùy theo chí nguyện của mỗi người mà tịch diệt nhập Niết Bàn Hữu Dư hay đi tiếp con đường dài đăng đẳng qua vô vàn A tăng tỳ kiếp với gánh nặng trên vai mà hiện tướng Từ Bi, Trí Huệ và Thế Chí hằng hoài mong chúng sanh giải thoát nhờ tuyệt diệt tử sanh, đình chỉ khứ lai làm bổn phận và công phu tu tập trên con đường của bậc Bồ Đề Tát Đóa-Bồ Đề Hành mà tựa như Du Hí giỡn chơi trong cả Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới bằng đại thần thông nhờ nương theo Phật Lực mà làm Phật Sự mà luôn mỉm cười hân hỉ trường tiếu bất tận với mọi sanh linh chín tầng thế giới chỉ để đem lại niềm vui Như Nguyện cho người.
Kính Bác "trừng hải"!
Khi chưa giác ngộ, thì mọi lời đều vô minh. Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma đã nói như vậy. Nay có lời hỏi Bác, " người " là người nào nhập Niết Bàn hửu dư ?, "người" là người nào đi tiếp con đường dài đăng đẳng A Tăng Kỳ kiếp ?.

Sanh tử thì có.
Niết Bàn vốn "Không"
Người nhập nhập "Không"
Là nhập Niết Bàn vậy.
---
Sanh tử thì có.
Phiền não lại không
"Người" nào đi tiếp.
Ấy chẳng phải người.
Là Bồ Tát huyễn.
---
Như trẻ chơi giấy.
Này là chúng sanh.
Kia là Bồ Tát.
Ta đây là Phật.
Một lúc lại chán
Đem ra đốt sạch.



Thưa quý hửu, Hạnh Đại Thừa gây nhiều lầm lẩn nhất cho Phật Tử, dẩn đến nhầm tưởng tu Đại Thừa lập hạnh Bồ Tát phát nguyện độ cho hết chúng sinh mà "Ta" còn trơ trơ ra đó, ("ta" mà không còn thì lấy ai độ chúng ! hì hì). Vậy tức là độ chúng không độ Ta.
Đúng vậy không ?
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
...
Như trẻ chơi giấy.
Này là chúng sanh.
Kia là Bồ Tát.
Ta đây là Phật.
Một lúc lại chán
Đem ra đốt sạch.




Kính chú Chiếu Thanh !

Theo cháu, người nào còn thấy CHÁN tức là còn có việc phải làm.
Chính nó là PHIỀN NÃO, chính nó là VÔ MINH, chính nó là "một niệm Mê".

Một niệm Mê là BỜ BÊN NÀY, một niệm Mê là TẤT THẢY MÊ, một niệm Mê là Sanh Tử Luân Hồi còn đó.

Kính !
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,333
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Kính Bác "trừng hải"!
Khi chưa giác ngộ, thì mọi lời đều vô minh. Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma đã nói như vậy. Nay có lời hỏi Bác, " người " là người nào nhập Niết Bàn hửu dư ?, "người" là người nào đi tiếp con đường dài đăng đẳng A Tăng Kỳ kiếp ?.

Sanh tử thì có.
Niết Bàn vốn "Không"
Người nhập nhập "Không"
Là nhập Niết Bàn vậy.
---
Sanh tử thì có.
Phiền não lại không
"Người" nào đi tiếp.
Ấy chẳng phải người.
Là Bồ Tát huyễn.
---
Như trẻ chơi giấy.
Này là chúng sanh.
Kia là Bồ Tát.
Ta đây là Phật.
Một lúc lại chán
Đem ra đốt sạch.



Thưa quý hửu, Hạnh Đại Thừa gây nhiều lầm lẩn nhất cho Phật Tử, dẩn đến nhầm tưởng tu Đại Thừa lập hạnh Bồ Tát phát nguyện độ cho hết chúng sinh mà "Ta" còn trơ trơ ra đó, ("ta" mà không còn thì lấy ai độ chúng ! hì hì). Vậy tức là độ chúng không độ Ta.
Đúng vậy không ?
____________________________

Kính chào đạo hữu Chiếu Thanh, vô cùng hoan hỉ khi lại được lãnh thọ lời của bậc vô ưu hay có chí nguyện Vô Ưu mà xem muôn sự đều là Phi Hữu-Thị Phi. Vậy sao còn hỏi đến Sự khi lời vốn xuất sanh từ Lý tức Không, há không làm cho Trừng Hải này lại phải gãi đầu gãi tóc vì muốn bể cái đầu phi phi não tức có não, hề hề. Tuy vậy Trừng hải này cũng muốn có đôi lời trao đổi vì đạo hữu đã đưa ra một công án mà ngày xưa Tổ Liễu Quán đã mất một thời gian dài mới được Ấn Tâm đó là:

Vạn Pháp Quy Nhất - Nhất Quy Hà Xứ.

Chữ Nhất này được lãnh hội tùy căn cơ mỗi người (lại có chữ người, nhưng nếu không có người thì ai là người xuất thế đây, hề hề) mà nói theo cái nhìn trực ngộ vô ngôn (vô ngôn sao lại có lời nơi đây, hề hề) lại có hai Tiểu và Đại hay Như Lai Tạng thức tạng và Như Lai Tạng Vô Biên mà diễn đạt hai chữ Sanh tử và Niết bàn tức cái Một đi về đâu? Vậy đạo hữu Chiếu Thanh muốn Trừng Hải này đi về đâu đây??? Hề hề

Kính, hề hề.


v
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Reputation: 100%
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính chú Chiếu Thanh !

Theo cháu, người nào còn thấy CHÁN tức là còn có việc phải làm.
Chính nó là PHIỀN NÃO, chính nó là VÔ MINH, chính nó là "một niệm Mê".

Một niệm Mê là BỜ BÊN NÀY, một niệm Mê là TẤT THẢY MÊ, một niệm Mê là Sanh Tử Luân Hồi còn đó.

Kính !

Chào hoatihon !

Còn người mãi không hề thấy CHÁN thì gọi là gì ?

 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,333
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Kính chú Chiếu Thanh !

Theo cháu, người nào còn thấy CHÁN tức là còn có việc phải làm.
Chính nó là PHIỀN NÃO, chính nó là VÔ MINH, chính nó là "một niệm Mê".

Một niệm Mê là BỜ BÊN NÀY, một niệm Mê là TẤT THẢY MÊ, một niệm Mê là Sanh Tử Luân Hồi còn đó.

Kính !
_______________________

Chào đạo hữu trước là đại tỉ sau thì...tí hon, hề hề tức đại tỉ hoatihon. Đại tỉ cho phép Trừng Hải này điểm xuyết thêm lời vốn đã hay ho càng thêm tuyệt đỉnh dụ như giai nhân vốn đã cá lặn chim sa nay thêm gấm lụa càng thêm say lòng..., hề hề.

Sự tướng thì nó là như vậy: Niệm CHÁN vốn là niệm sanh tử tức tâm phan duyên nên nó tự sanh tự diệt, mà do người mậu ngộ nên nó huân thành chủng tử mà tiếp tục tử sanh luân hồi. Nhưng nếu người tự tri tức thấy biết như nó là đồng nhân duyên sanh ra nó mà ghi nhớ mà viễn ly thì nó dứt bặt không còn sanh tử. Hay nói theo thiền gia thì CHÁN là báo chướng, sự tình sanh ra CHÁN là nghiệp chướng nên khi viễn ly nghiệp chướng thì báo chướng CHÁN nó không hiện tồn nên dứt tử sanh.

Hề hề, nói càng đơn giản hơn nữa thì là như vầy: khi bị tình phụ thì chán đời chán người, mà đáng nhẽ phải chán tình mà tránh xa nó ra; nên khi hết chán thì lại tiếp tục...yêu nhau, hề hề, chỉ có người là khác còn tình thì nó y cựu tức y như cũ. Hề hề

Kính, hề hề.

 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
Chào hoatihon !

Còn người mãi không hề thấy CHÁN thì gọi là gì ?


<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính bác Ngọc Quế!
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Đó là niệm "thích ưa" (Tham) đối đãi với "chán ghét" (Sân), trong tam nghiệp Tham, sân, si.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính.
</span></span>
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,333
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Khứ lai là gì? Khái lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
_________________________

NHƯ LẠI TẠNG DUYÊN KHỞI - THẮNG MAN PHU NHÂN HỘI, BẢO TÍCH KINH (cont.)

Kính thưa quý hữu, như lời giới thiệu trước nhằm mở "cửa sổ nhỏ" qua bổn kinh Thắng Man Phu Nhân để quý hữu chiêm ngưỡng cảnh giới huyền vi bất khả tư nghì mà diệu tác vi tức Như Lai Tạng thì Trừng Hải này chỉ có thể dựa vào một chữ TÍN mà thôi, vì tri hành vẫn còn ở thời ban đầu hồng bác thưở hồng hoang trời xanh chưa có mặt đất chưa hình thành. Đồng thời lại phải mượn lời kinh của Pháp Bảo Đàn Kinh của Ngài Huệ Năng mà diễn đạt cảnh giới Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ NIệm để quý hữu hình dung Như Lai Tạng Vô Biên và Thức Tạng qua lời Sư Tử Hống của Ngài Mạt Lị Thất Ca tức vòng trang sức hoa làm bằng trân châu vô tỳ vô nhiễm kỳ cùng trân quý là tịnh thổ thọ lãnh Hồng Phước Vô Biên mà khai sanh Hồng Phước Quả hóa sinh Bậc Thượng Thượng Căn nương Chánh Pháp Y mà tuyên ngôn Nhất Thừa là Đại Phương Tiện tức Cổ Xe Lớn-Đại Thừa mang cả Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới đến bến bờ giác ngộ và còn đi đi mãi cho đến lúc trần gian dứt bặt nhân gian khổ đau não hoạt mới dừng. Ôi, chỉ mới là lời thiệu mở đầu mà đã hiển cảnh giới huyền diệu bất khả tư nghì không thể nghĩ bàn mười phương vô ngại mà viên dung mới hổ thẹn thay cho lời mời quý hữu thỉnh lãm xem chơi của kẻ còn chăn trâu lấm lem bùn đất mà đòi chơi trò đế vương hiển hách du hí đại thần thông khi đang phát tràng trường tiếu cát tường của chư vị Đại Sĩ lấy Diệu Cao Sơn-Sumeru làm nơi tịnh tọa sau mỗi buổi sáng tinh mơ dạo quanh bốn phương thế giới rải diệu cam lồ ban phát hồng phước tùy duyên. Hổ thẹn thay, hổ thẹn thay lời mời thỉnh lãm chẳng khác gì hí tiếu lộng ngôn. Nhưng, thưa quý hữu, bởi vì còn đó một đóa Nhất Chi Mai muôn niên khai nụ Thường Vị Nhu Nhiên bởi vô công dụng hạnh nên tuy dạ vẫn bồi hồi mà lòng nhất mực y lời mời thỉnh lãm xem chơi vì mối chân tình hừng hực hùng khí thanh phong ngưỡng mong người thấy bến bờ giải thoát mà dừng chân lưu lạc. Nên, hôm nay Trừng Hải này, lấy hết sức lực dộng một tiếng đại hồng chung gởi trọn lời cầu Hồng Phước Vô Biên đến với muôn nơi tư lương bất túc lại tiếp tục giữ vững hào khí chí nguyện năm xưa mà an phận đi tiếp trên con lộ tử sanh cho đến lúc "Hồi Đầu Thị Ngạn". Mong lắm thay, mong lắm thay.

Kính thưa quý hữu, trước khi đi vào phần chủ đề chính Như Lai Tạng Vô Biên và Thức Tạng theo Như Lai Tạng Duyên Khởi qua bổn kinh Thắng Man Phu Nhân thì Trừng Hải này xin có đôi điều lưu ý chư quý hữu về phần văn kinh Đại thừa và hai chữ Tiểu-Đại.
Kinh văn Đại thừa, thuộc Viên giáo hay Chung giáo xu hướng viên đốn, qua các nghiên cứu khảo cổ học ngôn ngữ thì đa phần sử dụng tiếng Sanskrit được chư cổ đức gọi là Phạn ngữ, khởi đầu trước và sau tây lịch, trưỡng dưỡng cho đến thế kỷ 4-5 thì đã ở đỉnh cao ngôn từ vừa mang tánh trừu tượng triết học thượng thừa mà kinh văn như hoa trời châu ngọc vô tỳ hàng hàng trên gấm vóc thấm đậm từ bi mà phổ biến trí huệ nên mới hiển lộ được tánh VÔ TỶ tức Diệu Pháp Vi Tế Thâm Mật mà Phật Đà tuyên dạy. Chính vì vậy mới quang minh xuyên suốt mọi chướng ngại uế trược cấu trần mà hiển bày Bình Đẳng Vô Phân Biệt.
Vì sao gọi là Bình Đẳng, kính thưa quý hữu, chữ Bình Đẳng của Phật Giáo tuyệt tích tâm tánh trần gian thể hiện lối nói ma mị giàu nghèo như nhau. Ở thế gian này làm sao có chuyện giàu nghèo như nhau được vì phải tuân theo Luật Nghiệp-Karma có người trước kẻ sau, vua trên tớ dưới, nên cách dụng chữ Bình Đẳng của thế gian mang tánh mị dân vì người giàu có, quyền lực, danh tiếng lớn làm sao mà chịu hạ mình để đồng đẳng người thấp kém được, đó là sự chưa từng có ở thế gian tức HUYỄN. Nên chữ Bình Đẳng của Phật Giáo chúng ta không đồng với thế nhân tà kiến chấp mà siêu vượt Duyên Khởi tức Thập Nhị Nhân Duyên bởi Chư Phật Đà, Chư Bồ Tát và Chư Thánh Tổ thể hiện tánh bình đẳng bằng cách chuyển hóa (dị thục biến dị hay siêu thế gian) người thấp kém hóa thành cao thượng như chính bản thân chư vị chớ không hề hạ mình xuống bằng người để có chữ bình đẳng tà ngữ nghĩa thế gian nên mới gọi là Từ Bi Hỉ Xã.
Còn chữ Vô Phân Biệt thì sao? Kính thưa quý hữu, Vô Phân Biệt chính là trí Tự Tri tức Tự Giác Thánh Trí hay Chánh Tri Kiến là cái nhìn trực ngộ vô ngôn không còn thuộc thế gian vô minh, vọng tưởng nên tự tánh vô nhiễm như nhiên là Lưu Ly bất khả tư nghì "độ" người Ngộ Nhập chánh lý Phật Đà và chỉ chính người đó liễu ngộ mà thôi.
Còn hai chữ Tiểu-Đại thừa là nhằm chỉ chỗ phát nguyện của người Giác Ngộ hay có Chánh Kiến chứ không phải chỉ nơi chỗ bộ phái, tông thừa, là nơi dễ nảy sanh tư ngã thắng vinh bại nhục và vạn pháp vô thường.
* Nên ngưỡng mong quý hữu trầm tư lưu ý để khỏi rơi vào con đường vạn lý vân thâm mà sa vào chuyện thị phi điên đảo nhân gian nực cười. Kính báo kính báo.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chào hoatihon !

Còn người mãi không hề thấy CHÁN thì gọi là gì ?


Kính bác Ngọc Quế !

Con xin "trả bài" :

_ Một người thấy CHÁN một chuyện gì, vật gì là do tâm Ý thức nó _ như con khỉ _ không chịu đứng yên; nó đang chuyền níu, nghĩ tưởng, mong ngóng một cái gì khác hơn, cho nên nó CHÁN cái ĐANG LÀ. Người này sống trôi lăn theo vạn pháp, tâm ý thức bập bềnh trôi nổi theo mọi biến thiên của hiện tượng.
Do vì không nhận ra cái BẤT SANH BẤT DIỆT của vạn pháp, nên gọi là Mê, chữ Mê ở đây là Mê Mờ.

_ Một người không thấy CHÁN _ thực ra là CHƯA CHÁN _ một chuyện gì, thì cũng là Mê, nhưng là Mê Đắm, Mê Say (thông thường ta dùng chữ GHIỀN).

Kẻ phàm phu thì GHIỀN games, Sì Ke (ma túy), Số Đề, phim sex,......Người "quân tử" thì GHIỀN nói những lời "trên trời dưới đất", GHIỀN "hí lộng ngôn từ", GHIỀN "thêm mắm dặm muối", ........

GHIỀN là một biệt nghiệp (nghiệp chướng riêng) của mỗi người. Rất khó bỏ !

Kính !
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,333
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Kính bác Ngọc Quế !

Con xin "trả bài" :

_ Một người thấy CHÁN một chuyện gì, vật gì là do tâm Ý thức nó _ như con khỉ _ không chịu đứng yên; nó đang chuyền níu, nghĩ tưởng, mong ngóng một cái gì khác hơn, cho nên nó CHÁN cái ĐANG LÀ. Người này sống trôi lăn theo vạn pháp, tâm ý thức bập bềnh trôi nổi theo mọi biến thiên của hiện tượng.
Do vì không nhận ra cái BẤT SANH BẤT DIỆT của vạn pháp, nên gọi là Mê, chữ Mê ở đây là Mê Mờ.

_ Một người không thấy CHÁN _ thực ra là CHƯA CHÁN _ một chuyện gì, thì cũng là Mê, nhưng là Mê Đắm, Mê Say (thông thường ta dùng chữ GHIỀN).

Kẻ phàm phu thì GHIỀN games, Sì Ke (ma túy), Số Đề, phim sex,......Người "quân tử" thì GHIỀN nói những lời "trên trời dưới đất", GHIỀN "hí lộng ngôn từ", GHIỀN "thêm mắm dặm muối", ........

GHIỀN là một biệt nghiệp (nghiệp chướng riêng) của mỗi người. Rất khó bỏ !

Kính !
____________________________

Chào đạo hữu hoatihon, hề hề

Đạo hữu phân tích chữ CHÁN bằng thủ pháp Đông Tây kim cổ giao duyên tức...cải lương chánh hiệu con nai, hề hề, nửa Phật giáo nửa tâm lý học hiện đại pha thêm chút mắn muối...lương tri nhân loại rồi kết luận bằng chữ BIỆT NGHIỆP thập phần thâm mật thì đúng là...lẫu thập cẩm, hêy dà, tức tả phí lù. Đúng là làm cho Trừng mỗ này bể cái đầu phi phi não tức...bể não, hề hề.

Hề hề, để xem "bác" của đại tỉ hoatihon, hề hề, nói gì sau khi đại tỉ "trả bài" đã??? rồi Trừng Hải này xin "tán" mấy câu cho vui cửa vui nhà líu lo ca hát. Hề hề, xin chờ xin chờ.

Kính, hề hề
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hai-chi-em_zps7072ebea.jpg"].





































....
[/NEN]
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nhanh thật, đúng là cao thủ <B>"GHIỀN"</B> điện toán chuyên nghiệp có khác.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Hoatihon à, đứa em trai trong hình không nghe và hiểu được lời của đứa chị gái về loại ca dao "biến tấu" (chữ của cô Hắc Phong hay dùng) này đâu?
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Xin đừng làm bẩn cái đẹp thơ ngây của hai em bé! Cẩn thận trong hành động và ngôn ngữ nhé!?
</span></span>
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nhanh thật, đúng là cao thủ <B>"GHIỀN"</B> điện toán chuyên nghiệp có khác.

</span></span>


Kính bác Tuấn Tú !

_ NÂNG LÊN được, ĐỂ XUỐNG được _ thì không gọi là GHIỀN.

_ NÂNG LÊN được, ĐỂ XUỐNG KHÔNG ĐƯỢC _ thì mới gọi là GHIỀN.

Kính bác Tuấn Tú ! có phải thế không ạ ?
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,333
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Kính bác Tuấn Tú !

_ NÂNG LÊN được, ĐỂ XUỐNG được _ thì không gọi là GHIỀN.

_ NÂNG LÊN được, ĐỂ XUỐNG KHÔNG ĐƯỢC _ thì mới gọi là GHIỀN.

Kính bác Tuấn Tú ! có phải thế không ạ ?

__________________________

KÍnh chào đạo hữu Hắc Phong, xin được góp vui góp vui, hề hề.

Việc làm chủ thủ pháp nâng lên hạ xuống chỉ là kỹ xảo Hạ Thừa nên đâu có xi-nhê gì tức Vô Dụng đối với nghiệp chướng Kamma-vipaka tức NGHIỀN mà bác Tuấn Tú nói, là Tham, Sân nên Si.

Không phải minh nguyệt mà chỉ là đom đóm, tức loài sâu bọ, xin nhớ xin nhớ. Hề hề

Kính, hề hề.
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Reputation: 97%
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
__________________________


Việc làm chủ thủ pháp nâng lên hạ xuống chỉ là kỹ xảo Hạ Thừa nên đâu có xi-nhê gì



Kính bác trừng hải !

"Chỉ là kỹ xảo HẠ THỪA" sao người tự xưng là Nhất Thừa lại BẤT KHẢ ???

mà cứ mãi giữ cách viết bài ngông nghênh, "coi Trời bằng vung" ???

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Top