Sanh tử khứ lai là nơi tuyệt lộ

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Tâm Viên Ý Mã - Kẻ Ở Người Đi

Kính bác trừng hải !

Thưa bác, cháu đại diện cho những thành viên khác nói lời cám ơn đến với những tri kiến mà bác "cập nhật" cho.

Tuy nhiên về "góp ý xây dựng" cho cá nhân bác thì cháu xin phép được nói (dĩ nhiên là chủ quan, bác không cần trả lời, nhưng cháu vẫn nói để gieo cho bác "một vết thương lòng").

Thưa bác ngày xưa đức Phật có dạy "con ong đi hút mật hoa, thì chỉ biết hút mật, chứ không hề quan tâm hoa đẹp hay xấu, lớn hay nhỏ, hoa thuộc họ nào ?". Ý đức Phật muốn dạy "chúng ta hãy chăm chỉ tu học đừng quan tâm quá nhiều đến những chi tiết khác mà mất tập trung, như vậy sẽ không có lợi cho hành giả".

Khi bác phân tích bài viết của cháu, bác không quan tâm đến điều cháu muốn nói "vạch lỗi người với thiện ý xây dựng là điều rất nên làm, thấy lỗi người với tâm "nhân ngã bỉ thử" là điều nên tránh" mà bác lại quan tâm đến "hoa này thuộc họ nào ?" _ Pháp Lục Hòa không phải là pháp dùng cho lễ Bố tát.

Xin bác hãy đọc bài của chúng cháu bằng tinh thần "lọc bùn lấy nước".

Kính !

__________________________
Chào đạo hữu cunconmocoi,
Đừng vội, đừng vội, lời nói chưa hết ý muốn nói (bởi vì bài đang viết dang dỡ, hề hề).

Sao mấy đạo hữu thuộc "ma cũ" cứ lấy cái lý chỉ lỗi của người đem ra làm chiêu bài vậy. Đã nói là "Không nhân ngã, bỉ thử" thì sao còn gọi là bỏ việc "tiêu dao" lấy việc "cực nhọc". Đã nói là chăm chỉ hút mật lại còn đi "vạch lỗi người"??? Không hí tiếu sao??? Có biết tinh thần "lọc bùn lấy nước" là gì không đó???

Nào, bây giờ ai muốn trao đổi thì hãy lên diễn đàn hết đi, hôm nay Trừng mỗ này cũng vì người tri âm Chiếu Thanh đạo hữu sẵn sàng nói lời phân tích chỉ rõ sự lý Chánh Kiến!!! Xin mời

Đồng kính và xin mời. Hề hề
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83


TB: XIN QUÝ THẦY, BẬC TRƯỞNG THƯỢNG tháo khoán cho việc Con chỉ được viết bài ba mỗi ngày, để hôm nay chỉ rõ cho các đạo hữu tuổi đời còn trẻ biết chỗ đứng của Chúng cư sĩ tại gia, để đáp tạ TÂM HƯƠNG của việc Gieo Hạt Giống Từ Bi cho Diễn Đàn Phật Pháp Online ngày mỗi tốt hơn. Con kính mong Quý Thầy cho phép. Kính cẩn viết với Tín Tâm quy hướng Phật Đạo.
NAY KÍNH

Chào bác trừng hải !

Xét vì :

Thà viết ít mà chất lượng, hơn là viết nhiều mà "linh tinh lang tang" (loãng).

Cho nên với cách viết bài hiện nay của đạo hữu, h/t chưa thể "tháo khoán" được.

Kính !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Chào bác trừng hải !

Xét vì :

Thà viết ít mà chất lượng, hơn là viết nhiều mà "linh tinh lang tang" (loãng).

Cho nên với cách viết bài hiện nay của đạo hữu, h/t chưa thể "tháo khoán" được.

Kính !
___________________________

Kính chào Tổng Quản HoàngTrí.

Trừng Hải này XIN PHÉP QUÝ TĂNG NI TRƯỞNG THƯỢNG, chớ đâu có nói Tổng Quản, hề hề.

Đồng kính, hề hề

 
C

chimanhvu

Guest
Kính chào mọi người

Thật là vô tình , nhưng đúng là chúng ta đã trải qua một lần kiểm tra sức khỏe và trắc nghiệm bản thân, và cũng là để giải phóng nguồn năng lượng tích trữ bấy lâu nay ở mỗi người. Hơn nữa như đã được Xả STRESS , mọi người Thật là thoải mái phải Không ạ. Vâng chuyện đã qua, nhưng chỉ sợ dư âm còn đọng lại nên chimanhvu chỉ mong mọi người đọc lại câu chuyện Thiền sư bế cô gái sang sông cùng hai để tử. cũng tiện đây xin được nhắc câu nói thường xuyên của Như Huyễn Thiền Sư - Thích Từ Thông: Nói mà như không nói ,hay là tất cả cũng chỉ để chơi cho vui . hề hề. Nay chim anh vũ xin được góp thêm mẩu chuyện vui nữa trước khi lắng nghe lời chỉ bảo của bậc cao nhân:
Câu chuyện về Nasreddin. Một lần mọi người thấy ông ngồi bốc ăn rổ ớt cay , nước mắt dàn dụa, mồm xuýt xoa .. nhưng ông vẵn kiên trì ăn ớt, thấy lạ mọi người liền hỏi, Ông định ăn hết rổ ớt này sao?
Nasreddin liền trả lời : Tôi tin chắc rằng trong rổ ớt này thế nào cũng có một quả ngọt..
hề hề chỉ là chuyện vui thôi mong mọi người vui vẻ.
 
C

chémđịathừa

Guest
Niềm tin có thật tốt nhưng nếu ko ăn thì có tin ko .. mà ăn cay thế mà vẫn tin thì giỏi thật nhưng đến hết vẫn ko có ngọt thì thế nào
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Niềm tin có thật tốt nhưng nếu ko ăn thì có tin ko .. mà ăn cay thế mà vẫn tin thì giỏi thật nhưng đến hết vẫn ko có ngọt thì thế nào

Diễn đàn hân hoan chào đón thành viên mới !

Diễn đàn chấp nhận câu hỏi của bạn, tuy nhiên không chấp nhận nick này, mong bạn chịu khó đăng ký nick khác thuận hợp hơn.

Diễn đàn không chấp nhận viết từ "không" như thế này : "ko".

Nói chung là ta nên giữ gìn sự trong sáng cho tiếng Việt; không làm băng hoại, tha hóa, "thui chột" ngôn ngữ Việt.

Kính báo !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Niềm tin có thật tốt nhưng nếu ko ăn thì có tin ko .. mà ăn cay thế mà vẫn tin thì giỏi thật nhưng đến hết vẫn ko có ngọt thì thế nào
_________________________

Thì người ta nói là NGU. (Đúng không đạo hữu chimanhvu???) Hề hề

Kính, hề hề.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
___________________________

Kính chào Tổng Quản HoàngTrí.

Trừng Hải này XIN PHÉP QUÝ TĂNG NI TRƯỞNG THƯỢNG, chớ đâu có nói Tổng Quản, hề hề.

Đồng kính, hề hề

Chào đ/h trừng hải !

hoangtri đã viết:
Thà viết ít mà chất lượng, hơn là viết nhiều mà "linh tinh lang tang" (loãng).

Điều cần nói đã được nói, mọi cái "râu ria" không quan trọng !

Kính !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113


Chào đ/h trừng hải !



Điều cần nói đã được nói, mọi cái "râu ria" không quan trọng !

Kính !
________________________

Kính chào phó Tổng Quản Hắc Phong,

Có biết Akasadhatu-Không giới là gì không mà dám nói Chất, nói Lượng là "loãng", là "râu ria". Nếu biết xin chỉ giáo cho Trừng mỗ mở con mắt thịt, hề hề, mà vô vàn cảm tạ mà chờ đợi nghe lời "vàng ngọc". Bằng như không biết thì xin mời về đọc Kinh văn, Thích luận lại dùm kẻo Trừng mỗ này lại thấy "tàm" thấy "quý" thay cho phó Tổng Quản, Tổng Quản vì toàn là lời "cát sỏi". Hề hề

Đồng Kính!!!??? Hề hề.

TB: _ Trừng hải chỉ có ba đồng một ngày nên kính cẩn chờ Phó Tổng Quản, Tổng Quản chỉ giáo trước rồi ngày mai sẽ đáp tạ sau. Hề hề, còn như không trả lời tức chỉ giáo tức...mậu biết!!!??? hề hề, thì Trừng mỗ này cũng...yên lòng mà...viết tiếp "Khứ Lai là gì? Khái lược". Hề hề
_ Xin hẹn với đạo hữu chimanhvu và quý vị ngày mai vì tiền...đã hết. Lượng thứ, lượng thứ. Hề hề

 
C

chimanhvu

Guest
Kính bác Trừng Hải

________________________

Kính chào phó Tổng Quản Hắc Phong,

Có biết Akasadhatu-Không giới là gì không mà dám nói Chất, nói Lượng là "loãng", là "râu ria". Nếu biết xin chỉ giáo cho Trừng mỗ mở con mắt thịt, hề hề, mà vô vàn cảm tạ mà chờ đợi nghe lời "vàng ngọc". Bằng như không biết thì xin mời về đọc Kinh văn, Thích điển lại dùm kẻo Trừng mỗ này lại thấy "tàm" thấy "quý" vì toàn là lời "cát sỏi". Hề hề

Đồng Kính. Hề hề.



Kính bác Trừng Hải! chimanhvu rất mong muốn bác tiếp tục DẠY những điều mà bác đã làm cho mọi người. Nếu không ai học chimanhvu xin học một mình cũng được chứ ạ
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính chú Chiếu Thanh !

Hắc phong kính chú là một thành viên kỳ cựu của D/đ, nhưng cũng không ngoại lệ :

Những cái chấm chấm của chú là sự không sáng suốt nhất thời, cần phải kiểm soát.

H/p đành phải mời chú đi "an dưỡng" 24 giờ vì cái tội : nuôi dưỡng trong tâm những câu nói "đường phố".



Kính !
Truyện xưa, trong bài vọng cổ "Mồ chồng ngọn cỏ còn xanh", đoạn kết rất hay có cậu "đừng bao giờ thử bụng đàn bà".
Bởi vậy, CT ở nhà rất "sợ" vợ.
___________
Kính thưa Admin_ Thầy Thích Minh Phú.

Thưa Thầy, diển đàn này là diển dàn đại chúng vì vậy nên vì tâm tư của đại chúng mà phục vụ trên tinh thần Đạo Pháp. Nếu thấy có bài pots nào đi ngược lại Đạo Pháp, không phù hợp với tâm tư đại chúng thì hoặc di chuyển chờ xem xét hoặc xóa bài kèm theo ý kiến vì sao, hoặc xóa không cần ý kiến (nếu rỏ ràng sai Đạo Pháp)!

Thưa Thầy, hiện nay thấy Ban Tổng Quản không thường áp dụng điều này, mà chỉ chăm vào việc khóa nick hình như đây là một đặc quyền của Ban Tổng Quản. Kính xin Thầy xem xét lại.

Chuyện khóa nick là chuyện bất khã kháng, chuyện không thể không làm, chứ xem ra diển đàn mà đầy đặc những cái Nick bị gạch ngang, thì thật tình chẳng hay chút nào.

Kính Thầy.
Con _Chiếu Thanh.
________

Kính thưa quý Đ/H.

"Thong vong vô sự vậy mà vui", ấy là ước mong là, là sở nguyện CT. "Vô sự" không được thì "sanh sự" là lẻ tất nhiên. "Sanh sự" mà sanh sự "Diệu". Chơn Không mà Diệu Hửu. "Sanh" thì "Sanh chơi", "Nói" thì nói chơi, làm thì làm chơi, bệnh thì bệnh chơi, chết thì chết chơi. "Chơi" không phải để người ta biết, "chơi" không phải để bằng, hơn, thua cái "chơi" của thế tục, "Chơi" là "Chơi" thế thôi. "Chơi" là "Diệu", "Diệu" mà "Chơi".

Thưa quý Đạo hữu, Câu "Bởi ta sanh sự nên sự tình mới sanh" là một Thiền ngữ rỏ ràng, minh bạch chứ chẳng phải câu đầu đường xó chợ, hàng tôm hàng cá ? Và ngay cả hàng tôm hàng cá dùng từ ngữ như vậy củng có khi làm Thiền sinh "Ngộ" chơn lý. Xin kể câu chuyện Thiền. Một thiền giả kham lảnh công án thế nào mà đi ra tới chợ gặp một người bán thịt đồi đáp khách hàng cũa mình, khách nói:" Bán tôi miếng thịt ngon", đáp :" Thịt tôi bán miếng nào củng ngon". Nghe như vậy thiền sinh bổng "Ngộ".

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113

_ Xin hẹn với đạo hữu chimanhvu và quý vị ngày mai vì tiền...đã hết. Lượng thứ, lượng thứ. Hề hề


Cái này là truyện cỗ nước ngoài, chắc bác trừng hải đã từng đọc qua :

Ngày xưa có 2 vợ chồng nghèo "rớt mồng tơi", họ đang ngồi than Trời trách đất, thì có một bà Tiên hiện ra : "Tội nghiệp thay cho 2 con ! Thôi thì Ta ban cho hai con 3 điều ước, con muốn xin gì cũng sẽ được toại nguyện."

Ông chồng lẹ miệng "Dạ ! Con ước gì có một cái xúc xích to ăn cho đả"

"Cầu được, ước thấy", một cái xúc xích to hiện ra rất "bắt mắt", ông chồng trố mắt xuýt xoa gần như muốn nuốt chửng cái xúc xích ấy.

Bà vợ nghiến răng, vặn ghịt tai ông lão xuống, rít lên "Cái lão già ngốc nghếch này, sao không ước vàng bạc châu báu, mà lại đi ước cái xúc xích "ruồi bu" này ? Ngu ơi là ngu ! Ước gì cái xúc xích kia dích chặt vào mũi lão, cho lão được nhìn ngắm nó suốt đời."

Lần thứ hai điều ước trở thành hiện thực, cái xúc xích bay lên đính chặt vào chóp mũi ông lão. Lão giơ tay lên bức nó xuống nhưng không được, cả hai tay cũng thế, không cách gì cạy gở ra được. Ông đau quá la khóc vang trời !

Cuối cùng 2 vợ chồng đều đi đến quyết định "Ước gì cho các xúc xích này biến mất !"

Thế là thoát nạn _ cái nạn tự mình gây ra.

Ba điều ước đã xong mà "mèo vẫn hoàn mèo" !


onglao_zpscd5d5ca3.jpg


Ba điều ước đã xong mà "mèo vẫn hoàn mèo" !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113

Ngẫm vì, có "đăng nhập" thì còn có thể bị "ban nít", không "đăng nhập" đố ".. " "..." nào làm gì được "......"

Bởi ta "sanh sự" nên "sự tình" mới sanh.
Nếu không sanh sự, sự tình nào sanh.

Kính chú Chiếu Thanh !

Cháu thật không ngờ, chú phát ngôn bừa bãi quá như vậy.

Cháu có câu này kính tặng chú và các bác nè :



vapnga_zps0303560d.jpg

 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Bi Hỉ Ly Hợp - Muôn sự thị huyễn

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
__________________________

Kính thưa quý hữu, sáng hôm nay Trừng Hải này sau khi công phu sáng thì ngồi vào bàn trước màn hình điện toán cũng có tâm viết cho xong phần "Khứ Lai là gì? Khái lược" (tất nhiên, tức vốn nó vậy, cũng chỉ để quý hữu thỉnh lãm xem chơi chớ không hề có có tư ý gì. Mà tư ý gì mới được chớ???) nhưng không tài nào khởi nguồn thanh ý một lòng quy hướng Phật Đạo được dù đã đổi hai ba đề tài khác nhau; cứ viết chừng vài dòng là bất túc tức mạch ý nó bị nghẽn mà không khai thông được??? Cũng dụ như ngày xưa còn trẻ mời bạn gái đi chơi mà lại có hai thằng du côn bụi đời nó đi kè kè bên cạnh thì làm sao mà nói chuyện...yêu đương được chứ, hề hề. Đúng là cái sự đời nó đa đoan tuy lòng vẫn cứ nhẹ nhàng phát tràng mín chi cười...lai rai, nhưng hùng khí thanh phong nó không chịu dâng trào mà cũng chỉ mong dộng một tiếng đại hồng chung thức tỉnh mọi người thấy được PHÁP BẢO nó quý báu dường nào chớ không phải chỉ là đống kiến thức triết học còm cõi thế gian đa sự chỉ là cái nhìn qua "khung cửa hẹp", dù chưa đưa người đến được Bờ Bên Kia nhưng cũng làm cho đời sống mình thêm cao thương đúng mực người đi trên kiều thượng chính hiệu con nai - Nhân tòng kiều thượng quá - mà ngày ngày sảng khoái vui tươi thấy đời qua đi nhẹ tợ lông hồng thật sự chớ không phải tợ lông hồng vì rượu chè làm cho mình lâng lâng...như bay, dụ như họ Trịnh cuối đời chết vì bệnh tim mạch, đái đường trong đau thương tật bệnh thường nói - Hôm nay ta say ôm đời mộng mị - thì cũng thật đáng thương, đáng thương. Kính thưa quý hữu, thôi thay vì nói chuyện Khứ Lai, Trừng mỗ tôi xin lai rai chuyện đời chuyện đạo bởi vì đây cũng là mục Chat Linh Tinh tức thư giãn mà thôi. Mong quý hữu vỗ tay để mỗ tôi nhẹ lòng mà viết tiếp. Kính báo kính báo.

Kính thưa quý hữu, ngày xưa khi còn là sinh viên đại học mỗ tôi cũng rất ham mê triết học cả phương Tây lẫn phương Đông đọc qua vô số sách báo tranh ảnh tiểu thuyết biên khảo về cổ kim đông tây dù đang học khoa học tự nhiên, nên cũng có lần đọc qua mẫu chuyện thiền nhật bổn của DQS, tức GNCĐ, hề hề tay văn sĩ này vốn dạ...không đàng hoàng vì trong tiểu thuyết thường gán ghép chuyện kd nên đối với mỗ tôi cũng chỉ là văn sĩ hạng...hai hơi tức trường tiếu bất túc nên phải hít đến...hai hơi mỗi lần nói chuyện, hề hề, chớ không có đàng hoàng như NHL, PCT, CH...Trong các mẫu chuỵện đó thật tình mà nói nó được xây dựng với mục đích làm khiếm khuyết nên tảng lý luận tức không đủ điều kiện để tạo nên một vấn đề dụ như một bài toán mà không có...kết quả vậy cho nên, độc giả mặc sức mà lý luận theo...ý mình nên thành ra nó hấp dẫn vì ai cũng thấy mình...có lý; đó cũng chính là mục đích của các nhà lý luận nhật bổn tức tạo sự hấp dẫn bằng một vấn đề tự nó vốn không có...ý nghĩa nên tạo ra sự huyền hoặc giả tạo vì tâm lý chung của loài người là ai cũng muốn mình là...cái rốn vũ trụ. Thí dụ như khi quý hữu có tiền đi du lịch qua nhật bổn chơi mà lại ưa thích chuyện...nhật bổn nên đến dự lớp bắn cung, thưa quý hữu nó không có rẻ đâu cỡ 500 USD cho mỗi khóa học chỉ để học...một câu lý luận mang màu sắc Phật giáo nhưng vốn là của đạo Lão: Muốn bắn trúng hồng tâm thì đừng có nghĩ đến chuyện bắn trúng, hề hề. Nếu là người không am tường phép lý luận thì thấy pháp tự mâu thuẫn chôm được của Phật giáo (mà thuộc dạng nửa vời), rất ư chi là...độc đáo rồi sau đó bạn có thể bắn trúng hồng tâm vì nó...gần xịt à, khoảng 4-5m thì không có học lý đạo bắn cung cũng bắn trúng. Vậy mà, thưa quý hữu, ai ai cũng thích vì cho rằng mình am hiểu...thiền, một pháp xứ mà các thiền sư phải bỏ ra cả một đời mà đôi lúc vẫn còn đứng ngoài cửa thì cũng thật...hí tiếu, hề hề. Đến ngay đây chắc cũng có người cho rằng Trừng mỗ nói...dóc nên cũng xin trích dẫn một mẫu chuyện để phân tích cho quý hữu thỉnh lãm chơi, mà có tin thì cũng được mà không tin thì cũng xong vì Trừng hải này cũng chỉ nói...chơi, hề hề.

Kính thưa quý hữu, để tiện bề cho quý hữu thưởng lãm Trừng mỗ tôi xin tóm tắt mẫu chuyện về việc hai mẹ con của một bà lão nơi cô thôn biên địa phát tâm cúng dường một vị thiền sư dứt bỏ trần gian uế trược lánh mình nơi sơn cốc thâm u thiền na Pháp Bảo, sống cô thân chích ảnh trên con lộ tử sanh để đến ngày về nơi Như Nguyện. Công việc của hai mẹ con cũng chỉ là cơm nước sáng trưa vì thiền sư thì chỉ dùng cơm ngày một bữa nên cũng chỉ nhín chút cơm khi nấu cho mình; quét dọn am cốc, chắc có lẽ cũng nhỏ như thư phòng của mỗ tôi, độ chừng 5-10 mét vuông chứ mấy thì quét dọn cái rẹt là xong có chi mà...mệt mõi, và giặt dũ y áo cho thiền sư thì chắc cũng một cái một ngày nên không có chi...phức tạp. Chỉ công nhận một điều là nó có sự thành tâm vì kéo dài suốt mười mấy năm trường đăng đẳng (nhưng e rằng cũng có dụng tâm vì người con gái đang còn...bé, ngây thơ???). Tuy nhiên, chuyện ngang đó thì cái tài của các nhà lý luận nhật bổn chắc cũng tầm thường như...mỗ tôi, mà vào một lần nọ bà lão cho người con gái đến am cốc hình như để...dụ dỗ vị thiền sư nhưng thất bại nên bà lão cảm thấy...tiếc công sức bỏ ra liền đến đốt đi am cốc của thiền sư mà không biết lúc đang cười hay đang khóc, hề hề. Kính thưa quý hữu, như ta đã biết ngày Đức Như Lai trước lúc Thành Đạo ngồi dưới cội Bồ Đề tìm cầu thoát Phiền Não Vô Minh đắc Chánh Đẳng Chánh Giác thì lúc ấy Ma vương đã cho ba người con gái của mình, đều là người nguyệt thẹn hoa nhường trần gian ít thấy, để làm thối chuyển Bồ Đề Tát Đóa Siddhattha. Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy, trên thế gian này có lẽ sắc dục là dục vọng đứng hàng đầu đối với những người tu học có chí nguyện an vui thoát khổ không có dục nào hơn được nó; Vậy thì việc vị thiền sư trong câu chuyện khước từ chuyện mời mọc đúng là đáng tán dương thay vì đã thành công phu tâm như tro lạnh, thân thị khô mộc dứt tuyệt dục vọng trần gian đắc cứu cánh, là chuyện tuyệt tích phi phi thường chớ sao lại bảo công phu chưa đến nơi đến chốn???!!! Thật là hí tiếu thay cho người???


Kính thưa quý hữu, trên chỉ là phép lý luận còn chư vị nào đã từng đọc qua Jataka-Bổn Sanh Kinh hay Lalitavistara-Phổ Diệu Kinh (hay Du Hí Thần Thông Kinh) hay Mahavastu-Đại Sự thì sẽ thấy các câu chuyện thuật lại Bậc Đại Sĩ tức Bồ Đề Tát Đóa-Bodhisattha, có lúc vượt qua được dục tình, có lúc không để thấy chướng ngại tình dục nó khó vượt qua như thế nào; Dĩ nhiên, tức nó là tự nhiên, đó cảnh giới Bồ Đề Tát Đóa-Bồ Đề Hành tức Bodhisattha-Bodhipitaka, là cảnh giới bất khả tư nghì mà huyền tác vi tức Vị Tằng Hữu tức chuyện lạ thế gian phi thường phi phi thường mà hàng cư sĩ tại gia như chúng ta chớ có lạm bàn (mà có biết đâu mà bàn!!!) mà sa vào thế sự vốn vô tri chuyện phi thường, thường nên chỉ là lời hí luận bởi, nếu có nói đến cũng chỉ có Chúng Tăng Già Thánh Giả nương theo Phật Lực y chỉ Phật Đạo mà hoành dương Chánh Pháp trên thế gian vốn u mê bất tri Thánh Đạo (mà cũng nhờ vậy mà chúng ta phần nào biết đến vì đó là Hồng Phước Vô Biên) theo Pháp Thập Huyền Diệu. Kính thưa quý hữu, ngay cả như thuyết khoa học thực nghiệm thế gian mà mỗ tôi đã thấy nan am tường như thuyết hỗn mang của David Bonn nói về đơn lượng tử-quantum (mà các nhà "đại dịch giả" đại việt ta chuyển ngữ là lượng tử) đã muốn...bể cái đầu phi phi não, hề hề, tức là có não (chứ không phải vô não, hề hề) hà huống là Pháp Huyền Diệu của chư vị Bồ Đề Tát Đóa vốn thậm thậm huyền vi mà bác đại tung hoành bởi phi thời nên muôn vàn biến ảo, mà hàng cư sĩ tại gia lại đòi lạm bàn thì thật...nghĩ không ra, hề hề, nghĩ không ra, hề hề!!!

(Xin lỗi quý hữu, vì lâu quá rồi nên Trừng Hải không nhớ rõ chi tiết là bà lão có một mình hay ở chung với người con gái, bởi có nhiều dị bản. Nhưng đó chỉ là chỉ tiết nhỏ đối với Trừng Hải, nó không hề làm thay đổi nội dung chuyện đang nói của Trừng Hải, hề hề, tuy nhiên cũng hết sức tạ lỗi cùng quý hữu, lượng thứ lượng thứ, muôn vàn áy náy, áy náy. Và xin đa tạ sự chỉ điểm của đại tỉ hoatihon)


Vậy câu chuyện nó vốn khiếm khuyết điều kiện nào (tức paccaya), mà làm cho mọi người mặc sức tưởng tượng theo ý mình làm cho câu chuyện vốn ít ý nghĩa thành ra huyền ảo mông lung? Kính thưa quý hữu, đó là nòng cốt chính của câu chuyện, chính là TÂM phát nguyện của bà lão là gì? Và thường độc giả bỏ qua NHÂN DUYÊN chính này mà nảy sanh vọng tưởng , QUA ĐÓ HẠ THẤP HÌNH ẢNH CỦA BẬC CHÂN TU vốn đã thoát ly thế sự về chốn cùng cốc phát nguyện tu hành y CHÁNH ĐẠO để về nơi NHƯ NGUYỆN qua việc vượt qua được con "sóng lớn dục tình" (Hêy da, đã vào tận chốn núi non cùng cốc hoang liêu cô tịch mà vẫn không...yên. Mà đáng kính thay nguyện lực bất thối chuyển của Bậc Xuất Gia). Kính thưa quý hữu đây chính là chỗ vi tế làm cho tâm của chúng cư sĩ tại gia vô tình đánh mất đi TÍN TÂM đối với Chúng Tăng Già là một trong ba CHÍ BẢO tức TAM BẢO. Điều đó thật là tai hại, là chướng ngại vô biểu sắc ăn sâu nơi tận cùng ký ức khó thấy mà sữa chữa nên Trừng Hải này ngưỡng mong quý hữu hãy cảnh tỉnh bởi tiếng chuông này mà giật mình kinh sợ, mà sám hối vô tướng để tránh phải sai lầm do vô tâm mà có. Mong lắm thay, mong lắm thay.

Kính thưa quý hữu, xin kiến giải câu nói của vị thiền sư để thấy rõ chân tâm của người đạt đạo, rồi tiếp đó là hành vi của bà lão để thấy sự vô lý khi ảo tưởng thanh cao hóa một bà lão nhà quê nơi cô thôn biên địa.

Câu trả lời của vị thiền vi khi bị...dụ dỗ như sau: "Một cây cổ thụ mọc trên núi đá lạnh lẽo vào mùa đông. Không có nơi nào là không ấm áp"
Chư vị đắc đạo thường giữ mật hạnh nên không bao giờ nói quả vị mà mình chứng đắc bằng bạch thoại mà thường dùng ẩn ngữ tức nghĩa bóng. Theo lời nói này thì núi đá thường biểu thị cho sự thanh cao tức viễn trần ly cấu. Cây cổ thụ thường ý cho tâm bất động vô sở đắc. Sự ấm áp thường chỉ pháp bình đẳng vô ngại như trời nóng thì mát mẻ (thanh lương) trời lạnh thì ấm áp. Vậy câu nói này, theo ý Trừng Hải là biểu thị cho việc chứng đắc Vô ngã nhân lẫn Vô ngã pháp.
Còn bà lão thì sao? Chỉ là một người bình thường phát nguyện công quả cho một bậc xuất thế gian tức thiền sư ẩn cư cô thân chích ảnh vì chư vị là phước điền cho thế gian thì sao lại nghĩ đến chuyện đắc Trí Bồ Đề cao hơn bậc công phu y Chánh Pháp như vị thiền sư được??? và hành vi đó chỉ có ước nguyện hưởng được phước quả giàu sang vào kiếp sau chớ có gì gọi là cao siêu mà đòi đi "THỬ" một vị thiền sư đắc đạo??? Thế nhân thật là hí tiếu bày đặt chuyện này chuyện nọ rồi...tán phéc lên tận trời cao. Mà âu cũng được đi, nhưng sao lại cố tình hạ thấp hình ảnh vị thiền sư tu hành như truyền thống thanh cao bao đời nay chư cổ đức thường hay xưng tán mà nói này nói nọ, đời này đời sau, hồi trước hồi sau. Thật là đáng thương thay những kẻ buông lời hí luận mà gieo họa cho đời sau!!! Và chính hành vi chạy lên núi đốt thảo am của người tu hành thì biện bạch gì được nữa đây??? Chỉ là hành vi của kẻ lỗ mãng như thế nhân thường nói "Không ưa thì phá cho bỏ ghét" chớ có gì là xuất chúng, mà ca ngợi. Rồi còn đòi hỏi vị thiền sư chứng tỏ từ tâm nữa mới nực cười. Không phải hành vi từ chối cử chỉ tà dâm của cô con gái là đã ngăn cản cô mắc ác nghiệp sâu dày vì cám dỗ người chân tu đó sao, còn từ tâm nào hơn thế nữa??? Thật là lời vô trí do bởi ưa sự khác lạ, phi thường ngu ngốc!!! Ôi đáng thương thay bởi vì lời hí luận thường thấy nơi nơi, người người phéc lác cho ra vẻ bí hiểm, cao siêu nên thường hay ca ngợi những bà lão chân quê bình dị quá đổi bình thường như "bà lão bán bánh đòi...điểm tâm bậc am tường Tam Tạng"??? "bà lão trách móc bậc thượng thừa vì chuyển...nữa tam tạng kinh"??? Thời nay lại có một "bà lão đốt am" cao siêu này nọ. Nên mới sanh ra kẻ khi hỏi "Sao không đến viếng chùa?" liền trả lời rằng "Phật ở trong tâm"???!!! Ôi thật đáng thương thay. Đáng thương thay.

Đồng Kính, hề hề.




 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/nhantong_zps478f1d52.jpg"].




































....
[/NEN]
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,071
Điểm tương tác
293
Điểm
83


Chuyện bác Trừng Hải kể, câu kết cục nó như thế này:

"Tôi biết, cô biết, đừng cho lão bà biết!"
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113

Kính thưa quý hữu, để tiện bề cho quý hữu thưởng lãm Trừng mỗ tôi xin tóm tắt mẫu chuyện về việc hai mẹ con của một bà lão nơi cô thôn biên địa phát tâm cúng dường một vị thiền sư dứt bỏ trần gian uế trược lánh mình nơi sơn cốc thâm u thiền na Pháp Bảo, sống cô thân chích ảnh trên con lộ tử sanh để đến ngày về nơi Như Nguyện. Công việc của hai mẹ con cũng chỉ là cơm nước sáng trưa vì thiền sư thì chỉ dùng cơm ngày một bữa nên cũng chỉ nhín chút cơm khi nấu cho mình; quét dọn am cốc, chắc có lẽ cũng nhỏ như thư phòng của mỗ tôi, độ chừng 5-10 mét vuông chứ mấy thì quét dọn cái rẹt là xong có chi mà...mệt mõi, và giặt dũ y áo cho thiền sư thì chắc cũng một cái một ngày nên không có chi...phức tạp. Chỉ công nhận một điều là nó có sự thành tâm vì kéo dài suốt mười mấy năm trường đăng đẳng (nhưng e rằng cũng có dụng tâm vì người con gái đang còn...bé, ngây thơ???). Tuy nhiên, chuyện ngang đó thì cái tài của các nhà lý luận nhật bổn chắc cũng tầm thường như...mỗ tôi, mà vào một lần nọ bà lão cho người con đến am cốc hình như để...dụ dỗ vị thiền sư nhưng thất bại nên bà lão cảm thấy...tiếc công sức bỏ ra liền đến đốt đi am cốc của thiền sư mà không biết lúc đang cười hay đang khóc, hề hề. Kính thưa quý hữu, như ta đã biết ngày Đức Như Lai trước lúc Thành Đạo ngồi dưới cội Bồ Đề tìm cầu thoát Phiền Não Vô Minh đắc Chánh Đẳng Chánh Giác thì lúc ấy Ma vương đã cho ba người con gái của mình, đều là người nguyệt thẹn hoa nhường trần gian ít thấy, để làm thối chuyển Bồ Đề Tát Đóa Siddhattha. Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy, trên thế gian này có lẽ sắc dục là dục vọng đứng hàng đầu đối với những người tu học có chí nguyện an vui thoát khổ không có dục nào hơn được nó; Vậy thì việc vị thiền sư trong câu chuyện khước từ chuyện mời mọc đúng là đáng tán dương thay vì đã thành công phu tâm như tro lạnh, thân thị khô mộc dứt tuyệt dục vọng trần gian đắc cứu cánh, là chuyện tuyệt tích phi phi thường chớ sao lại bảo công phu chưa đến nơi đến chốn???!!! Thật là hí tiếu thay cho người???

Kính bác trừng hải !

Hoatihon biết có chuyện như vầy "Bà lão đốt am" do Thầy Kim Cang trích dẫn, bác Văn Học bình giảng :

http://www.diendanphatphap.com/dien...n-về-tác-phẫm-quot-Góp-nhặt-cát-đá-quot/page6

Câu chuyện thật là thú vị, đơn giãn; chứ không bị đơm đặt "móp méo" như bài của bác viết.

Kính chia sẻ !


 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113


Kính bác trừng hải !

Hoatihon biết có chuyện như vầy "Bà lão đốt am" do Thầy Kim Cang trích dẫn, bác Văn Học bình giảng :

http://www.diendanphatphap.com/dien...n-về-tác-phẫm-quot-Góp-nhặt-cát-đá-quot/page6

Câu chuyện thật là thú vị, đơn giãn; chứ không bị đơm đặt "móp méo" như bài của bác viết.

Kính chia sẻ !


_______________________________

Chào đại tỉ hoatihon,

Trừng Hải này cầu mong đại tỉ hoatihon: Hồn nhiên vô nhiễm vậy mà vui.

Kính chúc, hề hề.

TB: Ngày mai Trừng Hải này có bằng hữu mời lên Phương Bối Am uống trà Long Tỉnh nghe giữa triền thông reo (bắt chước bác Tú Tuấn khăn gói quả mướp vào chùa, hề hề), chắc sẽ ghé chơi chùa Bát Nhã. Khi về sẽ kể chuyện cho đại tỉ thỉnh lãm nghe chơi công án Bát Nhã (nếu không có sóng 3G ở nơi thâm sơn cùng cốc ấy). Hề hề.
 
C

chimanhvu

Guest
gửi haingười hoatihon và Tuấn tú

nói thật hai người cóp pi kinh điển được chừng nào hay chừng ấy cốt cầu cho hết kiếp đừng đọa vào đường ác là tốt rồi . Chứ đừng có mà tranh luận điều mà mình không biết tý gì như mò kim đáy biển. Đừng tự ái, ở đây tôi và hai người chưa ai là người vượt qua cửa ải. toàn là phàm phu với nhau thôi, Đừng cho mình là ... vì tôi đã nói ở những bài trước rồi. Xin đừng cản trở người chân chính . nếu tức tôi thì ngửa đầu lên trời mà chửi cho thỏa xong rồi im hơi lặng tiếng cho người khác được nhờ.
Bằng không mà không dùng được ngôn ngữ của người thật ngộ lại dùng từ phàm với nhau thì xin thưa với hai người là quỉ thần phải sửng sốt đó
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên