Hi hi, trạch pháp của Ngài cũng còn chưa thông lắm!
Hề hề,
Trạch pháp là xác quyết chân lý và phi chân lý không phải thông hay không thông.
Khổ diệt trong Nhất Thừa là không còn gốc rễ gây ra cái khổ; gốc rễ đó là Vô Minh. Như vậy, khổ diệt nghĩa là Vô Minh không còn. Vô minh không còn thì cái vui đó ở đâu ra? Đương nhiên không phải do vô minh. Vậy thì do đâu; do "Ông Phật vốn có" ấy. Như vậy cái vui là tác dụng của Ông Phật ấy đó. Ngài chẳng thông nên mới thấy không có tác dụng.
Hề hề
1. Muốn nói hết Vô minh cũng được. Nhưng "Hết Vô minh tức Phật Đà" nên hề hề,"Ông Phật vốn có" thành ông phổng.
"Ngọc trong chéo áo" hay "Ngọc trong bùn dơ" thì cũng là nói viên ngọc; còn chéo hay bùn dơ cũng là như nhau: chéo áo nghĩa là ẩn, che đậy; bùn dơ cũng thế. Thế mà Ngài cũng lôi ra bắt bẻ.
Hề hề,
2. Trích dẫn thí dụ trong Kinh thì phải cho đúng. Không đúng thì thành tam sao thất bổn mà mang trọng nghiệp như chư cổ nhân nói "Ly kinh nhất tự thành ma thuyết"
Ngài nói: ngọc thì vốn có nhưng "không đến từ bên ngoài" thì làm sao mà biết "trong bùn có ngọc", lấy gì mà làm cho "Bùn nhơ tan biến".
Ngọc tự thân bất hoại nhưng "cái biết" về sự hiện diện của viên ngọc thì là hai khía cạnh tương ưng nhau trong một nhất thể là ngọc!
Cái gọi là "ngọc" là tự thân của ngọc, sẵn có; không do bất kì điều gì từ bên ngoài làm ra. Như vậy, cái gọi viện ngọc của mình thì không phải đến từ bên ngoài rồi, nhờ vậy cuối cùng mới có sự an vui vĩnh viễn.
Còn "cái biết" là tác dụng của viên ngọc đối với nhân duyên bên ngoài đưa đến. Cho nên muốn biết phải cần sự trợ duyên từ bên ngoài.
Tóm lại: ngọc thì sẵn có, còn "cái biết về ngọc" thì không sẵn có mà là tác dụng sau này của ngọc khi hội đủ nhân duyên.
Hề hề,
3. Cực hí tiếu, hề hề, "cái biết" với "sự hiện diện của viên ngọc" là tương ưng nhau nên là "nhất thể"; cái "nhất thể" này lại thuộc chủ thể (Vì ngọc là của VNBN) vậy thì tìm ngọc, làm cho ngọc sạch bùn làm cái cóc gì bởi chính nó vốn là chủ thể hề hề, "biết tuốt" rồi.
VNBN thường hỏi các vị rằng: trước khi làm loài hữu tình (có thấy biết) thì các vị đã trãi qua trạng thái gì?
Tất cả các thành viên điều tránh né!
Thôi nay VNBN nói luôn: trước khi tồn tại dưới dạng hữu tình chúng sanh thì mỗi cá nhân đều phải trãi qua thời kì tâm tối dưới dạng vô tình chúng sanh (các hiện tượng không có tri giác như đất đá, cỏ cây,....). Nhưng phải hiểu là đó là tác dụng của Viên ngọc ứng đối với các nhân duyên chứ bản thân viên ngọc không hề đổi khác bản chất tự nó bên trong đâu nhé. Chắc chắn, nhiều bạn sẽ bở ngỡ với câu trả lời này.
Hề hề,
4. Theo Duy vật thực nghiệm hiện đại thì khởi đầu của sự sống chỉ là các tổ hợp hữu cơ được sinh ra bởi điều kiện vật lý lúc trái đất hình thành sau đó mới tạo thành đơn bào; đơn bào này trải qua hàng tỷ năm mới hình thành hệ động thực vật trên trái đất trong đó có con người. Nói vậy có nhanh hơn không VNBN, hề hề?
Trừng Hải