doccoden

Tổng quan về Phật giáo

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

Vậy ngài muốn BIẾT thế giới vũ trụ có làm cho ngài giác ngộ được gì thưa ngài ngoại đạo???

đương nhiên là CÓ RÙI ... NHÌN ĐÚNG THẾ GIỚI như là THẾ GIỚI CHÂN THẬT ... mà không chịu ảnh hưởng của SỰ PHÂN BIỆT, CẢM GIÁC (passions) ... thì là GIÁC NGỘ RÙI [smile]

HỌC THẦY HỎNG BẰNG HỌC BẠN ... nhứt là khi có NHỮNG NGƯỜI BẠN ... đủ đức tính ĐỆ TỬ mà ông Phật nói tới

. Thành tựu về Tăng thượng giới

. Tri kiến vi diệu

. Thành tựu Trí tuệ tăng thượng ... Không một ai có thể làm gián đoạn một cuộc đàm thoại đang diễn tiến.

. Giảng thuyết Tứ Thánh Đế đầy đủ .. Một khi có người bị đau khổ chi phối, đến hỏi đức Phật, Phật đã giảng về Khổ Thánh đế làm cho tâm họ thỏa mãn với câu trả lời của đức Phật. Tương tự, với khổ tập, khổ diệt và khổ diệt đạo Thánh đế.

. Con đường hành trì - Kinh Trường Bộ



Nhất địa cụ túc ---> nhất thiết địa (smile)
Phi sắc phi tâm phi hạnh nghiệp
Nhất thiết số cú phi số cú
Dữ ngô linh giác hà giao thiệp
Đàn chỉ viên thành bát vạn môn
Sát na diệt khước tam kỳ nghiệp

Đất một cõi cùng với đất hằng hà sa cõi
Cõi nhất chân, không sắc cũng không tâm
Cõi như nhau, không CỰU LẠC, TA BÀ
Đất một cõi là đất hằng hà sa cõi

Danh văn cú… vốn là danh ngôn giả đặt
Linh giác ta nào có dính dáng chi!
Khảy móng tay, tròn đủ tám vạn pháp môn tu
Trong nháy mắt, dứt sạch A tăng kỳ nghiệp chướng - Chứng Đạo Ca [smile]




TRỰC CHỈ

ĐỊA có nghĩa là cõi, là cảnh giới.


Cảnh giới có loại cảnh giới vật chất, cụ thể như những hành tinh, thiên thể mà các nhà thiên văn học đang khám phá, đang tìm hiểu về sự cấu tạo, hình thành.

Cảnh giới nào có thể có sự sống, cảnh giới nào không…

Theo giáo lý Phật dạy, cảnh giới vật chất cụ thể nầy nhiều lắm, phải dùng thứ ngôn từ vượt ngoài tính đếm để nói: "Hằng hà sa số". Hằng hà sa số đã nhiều vô lượng vô biên A tăng kỳ thế giới"… Cái từ nghe như sâu xa hun hút và ngộp thở ấy, nó nhiều biết chừng nào! Vậy mà, qua cái thấy của người chứng đạo thì tất cả cõi hay cảnh giới đó, gộp lại trong một từ PHÁP GIỚI.

Rồi qua sự quán chiếu và tư duy, người chứng đạo đánh giá: NHẤT CHÂN. - Thiền Sư, Thích Từ Thông [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nói tuy có muôn thứ,
Trở về lý chỉ một,
Lăng xăng qua một đời,
Kết cuộc tự sanh não,

Không thấy lỗi thế gian.
Nếu thấy lỗi người khác,
Lỗi mình đã đến bên,

Người quấy ta chẳng quấy,
Ta quấy tự có lỗi.
Chỉ dẹp lỗi nơi tâm,
Phá trừ các phiền não,
Yêu ghét chẳng bận lòng,
Duỗi thẳng hai chân ngủ.
Muốn nghĩ giáo hóa người,
Tự phải có phương tiện,

Lục Tổ Huệ Năng​
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha hah [smile]

Vậy ngài muốn BIẾT thế giới vũ trụ có làm cho ngài giác ngộ được gì thưa ngài ngoại đạo???

đương nhiên là CÓ RÙI ... NHÌN ĐÚNG THẾ GIỚI như là THẾ GIỚI CHÂN THẬT ... mà không chịu ảnh hưởng của SỰ PHÂN BIỆT, CẢM GIÁC (passions) ... thì là GIÁC NGỘ RÙI [smile]

HỌC THẦY HỎNG BẰNG HỌC BẠN ... nhứt là khi có NHỮNG NGƯỜI BẠN ... đủ đức tính ĐỆ TỬ mà ông Phật nói tới

. Thành tựu về Tăng thượng giới

. Tri kiến vi diệu

. Thành tựu Trí tuệ tăng thượng ... Không một ai có thể làm gián đoạn một cuộc đàm thoại đang diễn tiến.

. Giảng thuyết Tứ Thánh Đế đầy đủ .. Một khi có người bị đau khổ chi phối, đến hỏi đức Phật, Phật đã giảng về Khổ Thánh đế làm cho tâm họ thỏa mãn với câu trả lời của đức Phật. Tương tự, với khổ tập, khổ diệt và khổ diệt đạo Thánh đế.

. Con đường hành trì - Kinh Trường Bộ



Nhất địa cụ túc ---> nhất thiết địa (smile)
Phi sắc phi tâm phi hạnh nghiệp
Nhất thiết số cú phi số cú
Dữ ngô linh giác hà giao thiệp
Đàn chỉ viên thành bát vạn môn
Sát na diệt khước tam kỳ nghiệp

Đất một cõi cùng với đất hằng hà sa cõi
Cõi nhất chân, không sắc cũng không tâm
Cõi như nhau, không CỰU LẠC, TA BÀ
Đất một cõi là đất hằng hà sa cõi

Danh văn cú… vốn là danh ngôn giả đặt
Linh giác ta nào có dính dáng chi!
Khảy móng tay, tròn đủ tám vạn pháp môn tu
Trong nháy mắt, dứt sạch A tăng kỳ nghiệp chướng - Chứng Đạo Ca [smile]




TRỰC CHỈ

ĐỊA có nghĩa là cõi, là cảnh giới.


Cảnh giới có loại cảnh giới vật chất, cụ thể như những hành tinh, thiên thể mà các nhà thiên văn học đang khám phá, đang tìm hiểu về sự cấu tạo, hình thành.

Cảnh giới nào có thể có sự sống, cảnh giới nào không…

Theo giáo lý Phật dạy, cảnh giới vật chất cụ thể nầy nhiều lắm, phải dùng thứ ngôn từ vượt ngoài tính đếm để nói: "Hằng hà sa số". Hằng hà sa số đã nhiều vô lượng vô biên A tăng kỳ thế giới"… Cái từ nghe như sâu xa hun hút và ngộp thở ấy, nó nhiều biết chừng nào! Vậy mà, qua cái thấy của người chứng đạo thì tất cả cõi hay cảnh giới đó, gộp lại trong một từ PHÁP GIỚI.

Rồi qua sự quán chiếu và tư duy, người chứng đạo đánh giá: NHẤT CHÂN. - Thiền Sư, Thích Từ Thông [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]

Thế nào???

Thiền Tông
Bất lập văn tự
Giáo Ngoại Biệt Truyền

Là Copy and Paste như TUI???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

xong rùi ... lai CỨ VÔ MINH .. thì lại NÓI TIẾP CHỖ SAI KHÁC .. lại BỊ CHỈ RA CHỖ SAI TIẾP [smile] .... SỬA HOÀI CHƯA XONG [smile]

BỊ SƯ TỬ CẮN --> vết thương CÒN HƠI SƯ TỬ --> XÌ KHÓI ... nghi ngút [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người ngoại đạo đến hỏi Đức Phật:

"HỌC THẦY HỎNG BẰNG HỌC BẠN phải không thầy???

Đức Phật IM LẶNG HẾT Ý!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

Học thầy hỏng bằng học bạn

Tối tối .. thui thui ... phải có đèn [smile]

Hồng Bàng muôn thưở ... đèn soi bước

---> CHỌN BẠN MÀ CHƠI ... chọn ÁNH ĐÈN [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha hah [smile]

xong rùi ... lai CỨ VÔ MINH .. thì lại NÓI TIẾP CHỖ SAI KHÁC .. lại BỊ CHỈ RA CHỖ SAI TIẾP [smile] .... SỬA HOÀI CHƯA XONG [smile]

BỊ SƯ TỬ CẮN --> vết thương CÒN HƠI SƯ TỬ --> XÌ KHÓI ... nghi ngút [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Có một người ngoại đạo sau khi BỊ "SƯ TỬ Phi Châu CẮN" đến hỏi Đức Phật:

"Sao thầy TỰ TÁNH CHÂN NHƯ mà CẮN tui DÃ MAN quá vậy???

Đức Phật IM LẶNG HẾT Ý!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đã NÓI TRƯỚC luôn rùi mà VẪN SAI [smile]

bị SƯ TỬ CẮN .. thì phải chịu khó ngồi nghe [smile]

Giảng thuyết Tứ Thánh Đế đầy đủ ..

Một khi có người bị đau khổ chi phối, đến hỏi đức Phật, Phật đã giảng về Khổ Thánh đế làm cho tâm họ thỏa mãn với câu trả lời của đức Phật. Tương tự, với khổ tập, khổ diệt và khổ diệt đạo Thánh đế. - Kinh Trường Bộ [smile]


dù có 5 PHẦN .. nhưng tui chỉ chọn 2 .. bởi vì tui biết trước .. CỨ TỐI TỐI THUI THUI --> là phải GẶP ĐÈN [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người ngoại đạo sau khi đến hỏi Đức Phật:

CHỌN BẠN MÀ CHƠI ... chọn ÁNH ĐÈN phải không thầy???

Đức Phật nói: "TỰ TÍCH LŨY đèn cầy!"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

lại 1 LẦN NỮA .. TRÚNG LUÔN [smile]

Thành tựu Trí tuệ tăng thượng ... Không một ai có thể làm gián đoạn một cuộc đàm thoại đang diễn tiến.


--> GẦN ĐÈN ... thì ... sẽ từ từ SÁNG luôn TỐI TỐI THUI THUI [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

đã NÓI TRƯỚC luôn rùi mà VẪN SAI [smile]

bị SƯ TỬ CẮN .. thì phải chịu khó ngồi nghe [smile]

Giảng thuyết Tứ Thánh Đế đầy đủ ..

Một khi có người bị đau khổ chi phối, đến hỏi đức Phật, Phật đã giảng về Khổ Thánh đế làm cho tâm họ thỏa mãn với câu trả lời của đức Phật. Tương tự, với khổ tập, khổ diệt và khổ diệt đạo Thánh đế. - Kinh Trường Bộ [smile]


dù có 5 PHẦN .. nhưng tui chỉ chọn 2 .. bởi vì tui biết trước .. CỨ TỐI TỐI THUI THUI --> là phải GẶP ĐÈN [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Có một người ngoại đạo sau khi nghe Đức Phật Giảng thuyết Tứ Thánh Đế đến hỏi:

Ý TUI chỉ CHỌN LỰA PHÂN BIỆT được CÓ 2??? DỤC thùng rác 2 ĐẾ kia đượckhông thầy???

Đức Phật nói: TỰ TÁNH PHÂN BIỆT không phải là Ý!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đây là CHỖ tối tối thui thui PHẢI CẦN ĐÈN [smile]

Phân Biệt --> sẽ QUA ĐI [smile]

nên Ý .... thì SÁNG SUỐT thì để vào đó ... chọn hai món toàn là ĐÈN [smile]


*** và tối tối thui thui có hiểu TẠI SAO CỨ CHỌN LỘN như vậy hông ? .... tại vì NHỮNG THỨ ĐỒNG CHỦNG có chung TÁNH ĐỒNG BỘ --> vô trú xứ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
bạn doccoden,

Phật dạy tùm lum thứ , tuỳ theo người mà Phật dạy, mà ai được Phật dạy thì cũng hoan hỉ ráo trọi , sướng như tiên (à ko , sướng hơn tiên mới đúng ... vì tiên được Phật dạy đã sướng còn sướng hơn) . Giờ Phật ko còn tại thế thì còn kinh sách , tam tạng ( ba giỏ) kinh điển bạn google thì học mệt nghỉ . hồi tui là ngoại đạo vô chùa, thầy giảng Phật dạy tứ diệu đế ( bốn sự thật cao qúi) , bát chánh đạo (tám chi (nhánh) của con đường chân chánh)... rồi từ từ mà học . Hay là bạn học kinh pháp cú đi , hồi đó tui cũng có học:

Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý ô nhiễm,
Nói lên hay hành động,
Khổ não bước theo sau,
Như xe, chân vật kéo.

à, ý dẫn đầu các pháp mà ý của bạn là gì khi hỏi ? hỏi để học trong hai chữ học hỏi hay hỏi để thoả chí tò mò ... Phật dạy nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.

Lòng vòng cho đã rốt cuộc thì bảo tôi vô gúc gồ tìm kiếm đi, đây không rảnh :) Cảm ơn nhé.

kakaka, khi có điều kiện mà hai người nhìn thấy nhau thì tất là không phải hai, khi nào mà "không thể" nhìn thấy nhau với mọi điều kiện thì mới nói là cá thể riêng biệt. Tôi và bạn, tức là đang giao tiếp rồi, có cái phương tiện kết nối rồi, nếu hai cá thể độc lập thì tất là không có bất kì mối liên hệ tương tác nào. Đơn giản vậy thôi mà Ngài cũng cảm thấy khó hiểu!

Như tôi đã nói, chỗ Tự Tánh khó học lắm. Nhưng tôi có cho thí dụ rồi đó, tự tánh là bản chất thật của mỗi cá nhân, nó không mặc định tính chất gì cả mà tùy theo điều kiện bên ngoài tương tác đến mà nó biểu thị ra các sự vật hiện tượng tương ứng. Nó đơn giản đến mức không thể dùng lý luận suy diễn mà biện giải được.

Các bạn chưa rõ tự tánh mà luận bàn thế giới thì mãi mãi cũng không có câu trả lời thõa đáng, mèo lại hoàn mèo mà thôi, cuối cùng cũng bế tắc.

Rất nhiều thí dụ về tự tánh, tôi lại cho thêm ví dụ: khi chúng ta tư duy lý luận thì cái gì làm nền tảng cho sự suy luận? Nếu nói không có nền tảng thì việc lý luận không xảy ra. Hiện nay, việc lý luận đang diễn ra thì nền tảng của lý luận phải có. Nhưng nếu nói dùng lý luận biện giải cho nền tảng của lý luận thì thành ra cái nền tẳng của lý luận cũng là lý luận, đã là lý luận thì cùng một loại với nhau, không thể làm nền tảng cho nhau. Như vậy, nền tảng của việc suy luận là cái không thể dùng lý luận để diễn tả nhưng nó có đó vậy!

1. tôi và bạn không phải là hai cá thể độc lập
2. tự tánh làm nền tảng cho sự suy luận


Thôi nhiêu đó đủ biết trí tuệ của bạn ra sao rồi, cao quá tôi không với tới nổi. Chào tạm biệt bạn VNBN nhé.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

đây là CHỖ tối tối thui thui PHẢI CẦN ĐÈN [smile]

Phân Biệt --> sẽ QUA ĐI [smile]

nên Ý .... thì SÁNG SUỐT thì để vào đó ... chọn hai món toàn là ĐÈN [smile]


*** và tối tối thui thui có hiểu TẠI SAO CỨ CHỌN LỘN như vậy hông ? .... tại vì NHỮNG THỨ ĐỒNG CHỦNG có chung TÁNH ĐỒNG BỘ --> vô trú xứ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Có một người ngoại đạo hỏi Đức Phật:

Làm sao TUI chỉ CHỌN LỰA PHÂN BIỆT được cái ĐỒNG???

Đức Phật gõ mõ...cốc...cốc....CHÁNH TƯ DUY:[

"ĐỒNG CHỦNG! Làm sao CHỌN LỰA PHÂN BIỆT được ĐỒNG CHỦNG???!"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Lòng vòng cho đã rốt cuộc thì bảo tôi vô gúc gồ tìm kiếm đi, đây không rảnh :) Cảm ơn nhé.



1. tôi và bạn không phải là hai cá thể độc lập
2. tự tánh làm nền tảng cho sự suy luận


Thôi nhiêu đó đủ biết trí tuệ của bạn ra sao rồi, cao quá tôi không với tới nổi. Chào tạm biệt bạn VNBN nhé.
Má ơi! Ngoại đạo mà BIẾT TỰ VẬN???

Ý quên TỰ TÁNH là cái ĐẾCH gì???

VÔ MINH harakiri hardwire NỔ văng lựu đạn chết liền nà.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Lòng vòng cho đã rốt cuộc thì bảo tôi vô gúc gồ tìm kiếm đi, đây không rảnh :) Cảm ơn nhé.



1. tôi và bạn không phải là hai cá thể độc lập
2. tự tánh làm nền tảng cho sự suy luận


Thôi nhiêu đó đủ biết trí tuệ của bạn ra sao rồi, cao quá tôi không với tới nổi. Chào tạm biệt bạn VNBN nhé.
Bạn chưa biết Tự Tánh hay Phật Tánh mà muốn thảo luận về thế giới-vũ trụ thì chỉ là đi một vòng lớn rồi quay lại chỗ cũ thôi. Lời khuyên là bạn muốn trả lời 4 câu hỏi đó thì phải tìm hiểu về tự tánh đi. Chứ giờ tôi có nói gì cũng vô ích thôi. Tạm biệt với bạn.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Có một Tánh giác hay nhiều Tánh giác?

Chờ lâu quá không thấy bạn Ba Tuần trả lời là sao nhỉ? :)
Có ai biết thì trả lời giúp bạn ấy đi.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Có một Tánh giác hay nhiều Tánh giác?

Chờ lâu quá không thấy bạn Ba Tuần trả lời là sao nhỉ? :)
Có ai biết thì trả lời giúp bạn ấy đi.
Đạo hữu Doccoden mến,

Nhà trống, bát không, bình rỗng, v..v vậy thì theo đạo hữu trống, không, rỗng là một hay là nhiều ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

và nếu DCD để ý .. thì trong câu TRẢ LỜI --> đã có SỰ TẬP TRUNG --> vào 1 điểm, 1 lối giải thích.... 1 sự thật ... 1 lời khẳng định ... 1 lối sống .. 1 lối tư duy ...

vậy thì RỖNG ... là ĐIỂM TỰA đó [smile] ... ở trong PHẬT GIÁO ... ... được hông ? [smile]


như vậy thì trong câu trả lời của BT .. thì là 1 chỗ, 1 điểm tựa thôi

Nhà trống, bát không, bình rỗng, v..v vậy thì theo đạo hữu trống, không, rỗng là một hay là nhiều ?

--> nhiều ... nhưng tính là MỘT [smile]



TÁNH GIÁC (awareness) ... là cái biết, cái hiểu ... nhưng nếu đặt sự TẬP TRUNG ... lồng thêm vào đó 1 CÁI TÔI thì .... hơi nhiều .... thí dụ:

- nhà của TÔI trống --> ha ha ahh ... chắc chắn là BỊ ĂN TRỘM [smile]

- bát của TÔI trống --> ha ha ha h... khổ vì đói ... rùi [smile]

- bình của TÔI rỗng --> hah ah ahhh ... vậy thì không cơm áo gạo tiền .. [smile]


như vậy ... TÁNH GIÁC ... "đã trở thành LỆ THUỘC" ... không còn là "TÁNH GIÁC" ... chỉ là TÁNH GIÁC nữa [smile] ... và những "NĂNG LỤC" (functions) giác tánh của nó .. cũng BỊ NGĂN NGẠI .. vì "CHỈ TẬP TRUNG" vào PHỤC VỤ ÔNG CHỦ [smile]

vì vậy mới nói .. là TÁNH GIẤC BỊ NGĂN NGẠI [smile]

thi dụ ... như trong Phật Giáo Nguyên Thủy [smile - XÀI TỪ QUỐC CẤM ... ] .. thì TÁNH GIÁC bị ngăn ngại bởi 10 KIẾT SỬ [smile]

--> ở trong đó .. cũng nói tới ... "THÂN KIẾN" ... và đủ loại đặc tính của "KIẾN ĐẠI" làm NGĂN NGẠI TÁNH GIÁC .. ... LÀM BẬN RỘN .. LÀM SỰ TẬP TRUNG của TÁNH GIÁC chỉ bị TRÓI BUỘC vào đó ... cho nên ... CÓ TÁNH GIÁC --> MÀ HỎNG THẤY [smile]

còn theo DUY THỨC .. nếu phân biệt GIÁC có ngăn ngại .. GIÁC không ngăn ngại .. cái loại TÁNH GIÁC ... thì cũng có TAM TÁNH [smile]


trong tranh họa Phật Giáo .. thì Thập Mục Ngưu Đồ ... cũng là 1 BỘ TRANH gồm 10 bức tranh về TÁNH GIÁC [smile]

--> tìm trâu .. thấy trâu .. chăn trâu ... cỡi trâu về nhà .. trăng sáng xuất hiện .. thỏng tay vào chợ ... TRỞ VỀ TỰ NHIÊN ...

thì đó ... là trả lại SỰ SÁNG SUỐT NGUYÊN BỔN (nature of awareness, intuitive nature) ... không còn những ngăn ngại .. cản trở nó nữa [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Đạo hữu Doccoden mến,

Nhà trống, bát không, bình rỗng, v..v vậy thì theo đạo hữu trống, không, rỗng là một hay là nhiều ?

Trích lại những gì bạn Ba Tuần nói nhé:

Đạo hữu Doccoden mến,

Thấy đạo hữu cũng có lòng vì tất cả mà hỏi, nên Ba Tuần cũng vì tất cả mà thỏa mãn tấm lòng của đạo hữu.

1. Thế giới này từ đâu mà có ?

Phải hiểu là con người xuất hiện, do quan sát sự biến đổi của vạn vật xung quanh và bản thân mình nên mới thấy có sự độc lập của từng cá thể hiện tượng, cũng như sự sai khác của chính những cá thể hiện tượng đó, thế nên con người mới hình thành khái niệm về thời gian và không gian.

Hiện nay, chúng ta ở đây có một khả năng nhận biết tất cả sự biến động này, cũng như nhận biết chính mình. Cái khả năng ấy nhà Phật gọi là tánh giác hay Phật tánh. Khả năng này có trước khi thời gian, không gian và vật chất hiện hữu như là đối tượng của nó.

Trong khoảnh khắc vô cùng nhanh, vô cùng nhỏ gọi là đột ngột, thình lình thì tánh giác tự mình nhận thức rằng nó là sự sáng suốt, dẫn đến việc nó tách nó và khả năng nhận biết của nó trở thành độc lập với nhau, ngay lúc ấy là thế giới tương đối bắt đầu, chủ thể và đối tượng xuất hiện, thời gian - không gian và vật chất hiện hữu.

Vậy lại hỏi, do đâu mà tánh giác lại tự mình làm cái việc "ngu si" đó ? Truy cứu tới hiện tượng gần gũi thì nó giống như khoảnh khắc đạo hữu chuyển từ trạng thái tỉnh táo (thức) sang trạng thái mơ mộng (ngủ vậy), giai đoạn hình thành vạn hữu cũng nhanh chóng như vậy.

2. Bản chất của vũ trụ là gì ?

Vũ trụ bản chất là tánh giác.

..............
Có chỗ nào chưa rõ, đạo hữu cứ hỏi, Ba Tuần sẽ giải đáp.

Bạn so sánh Tánh giác giống như Hư không là sai rồi :) Nhân tiện cho bạn biết là có nhiều phật tử ví von'Tánh giác giống như Hư không' giống như bạn.

Điểm khác biệt thấy rõ nhất: Hư không là sự trống không, vắng bặt mọi thứ, là 'không có gì cả' trong khi Tánh giác là một Thực thể có tri giác.

Như những gì bạn nói đấy, Tánh giác có một khả năng nhận biết tất cả sự biến động này, cũng như nhận biết chính mình, tánh giác tự mình nhận thức rằng nó là sự sáng suốt, dẫn đến việc nó tách nó và khả năng nhận biết của nó trở thành độc lập với nhau

Bạn vẫn còn không rõ có một Tánh giác hay nhiều Tánh giác, vậy nếu tôi hỏi thêm một câu nữa'Tánh giác là linh hồn hay thượng đế' thì chắc bạn còn mù mờ hơn nữa. Nhưng vì bạn khẳng định'Bản chất của vũ trụ là Tánh giác' thì bạn phải biết rõ Tánh giác là linh hồn hay thượng đế rồi, đúng không? Hy vọng là Ba Tuần hiểu những gì mình nói.

........................

Tánh giác là linh hồn hay thượng đế?

Bạn trả lời câu hỏi này thì sẽ làm rõ những gì bạn đã nói, nhưng tôi vẫn chưa hiểu ý bạn là Tánh giác nhận thức thế giới hay tạo tác thế giới khi viết

Phải hiểu là con người xuất hiện, do quan sát sự biến đổi của vạn vật xung quanh và bản thân mình nên mới thấy có sự độc lập của từng cá thể hiện tượng, cũng như sự sai khác của chính những cá thể hiện tượng đó, thế nên con người mới hình thành khái niệm về thời gian và không gian.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên