doccoden

Tổng quan về Phật giáo

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cũng vẫn CÂU HỎI GIỐNG như bạn Hiền Vô Minh hỏi thôi ... nhưng Phú Lâu Na hỏi ... và là 1 ĐẠI ĐỆ TỬ [smile]

còn bạn Hiền Vô Minh hỏi là để QUẲNG THÙNG RÁC [smile]

cho nên .... LỖI TẠI AI ? .... mà HỎNG NHỚ ... NHƯNG BÀI HỌC NHỚ ĐỜI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile[]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha hah [smile]

NHƯNG không làm ra nổi KHÍ ĐÁ .. SANH ĐÁ .. TẬP ĐÁ luôn chứ gì ... ? ... AI MÀ LÀM ĐƯỢC [smile]


BỚT ĐÍA đi .. theo NGÀI A NAN cũng làm được tới NHỊ TỔ ... còn hơn ổng luôn thì làm NHẤT TỔ ... phải ráng PHÁP HỌC thực sự đi chứ [smile]


hơn nữa YOU phải kiếm chỗ cho MỌI NGƯỜI ĐỂ TÁNH GIÁC của họ đi chứ [smile) ... dù con người CÓ CHẤP TÌNH, CHẤP MÊ .. thì chỗ MÊ CHẤP đó .. tùy lúc .. tùy chỗ . .. tùy người .. tùy trường hợp ... ....

và TÁNH GIÁC của mọi người ở THẾ GIAN .. cũng LANH LỢI dữ tợn ... chứ không phải là cái kiểu VÔ TRI VÔ GIÁC --> rùi quẳng hết GẦN CẢ THẾ GIỚI CON NGƯỜI vào đấy [smile]



ờ mà đúng hông ?
Kakaka, đúng là nói hoài mà ông bạn vẫn không hiểu!

Tôi chưa bao giờ nói tánh giác vô tri vô giác bao giờ. Vô tri vô giác chỉ là một trạng thái giả định, chẳng thực có, vì chẳng thực nên mới xoay vần và tiến lên, cuối cùng nó không còn. Suốt tiến trình ấy thì tánh giác không ở chỗ nào cả mà ở tất cả vậy.

Tánh giác không phải vô tri vô giác nhưng cũng chẳng phải hiểu biết nhận thức. Chính tánh giác khiến cho vô tri vô giác phải bị tiêu diệt, tất cả vô ký không thể tồn tại mãi.

Tánh giác "lanh lợi" đó nhưng chớ bảo nó có tướng là nhận biết, cư ngụ nơi ngã và được ngã làm ra. Nhận biết là hiệu dụng của nó, chứ không phải là nó.

Nhắc lại cho ông bạn một lần nữa: chớ lấy danh tướng mà luận tánh giác, học hành vô ích. Khí đá, sanh đá, tập đá, diệt đá, đó là pháp phương tiện, tùy chỗ dùng nhưng tôi chưa muốn nói tới. Người không chấp trước thì mới có thể hành thành tựu, đã chấp trước tánh giác như ông bạn đây thì nói khí đá, sanh đá, tập đá, diệt đá thì chỉ là trên mê chồng mê mà thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

mới có 1 ĐÊM đã BỎ VÔ TRI VÔ GIÁC .. rùi TIẾN HÓA TÁNH GIÁC rùi sao ? [smile]

bi giờ TÁNH GIÁC của YOU sao rùi ... nói VÔ TRI VÔ GIÁC hỏng đúng với THỰC TẾ tí nào chứ gì ... coi thường những người HỌC PHẬT PHÁP hay là HỎNG DÁM HỌC ? [smile]

ờ mà đúng hông ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

mới có 1 ĐÊM đã BỎ VÔ TRI VÔ GIÁC .. rùi TIẾN HÓA TÁNH GIÁC rùi sao ? [smile]

bi giờ TÁNH GIÁC của YOU sao rùi ... nói VÔ TRI VÔ GIÁC hỏng đúng với THỰC TẾ tí nào chứ gì ... coi thường những người HỌC PHẬT PHÁP hay là HỎNG DÁM HỌC ? [smile]

ờ mà đúng hông ?
kakaka, tánh giác vẫn vậy làm gì có chuyện tiến hóa hay không. Vô tri vô giác là vọng tưởng vào sự ngưng kết cách biệt, tự ngăn mình và thế giới thành một màn đêm, hóa thành vật chất của các quốc độ mười phương.

Còn tánh giác thì vẫn thế thôi, dùng là bạn ở trạng thái vô tri vô giác hay là giác. Bởi vì ông bạn mắc kẹt vào danh tướng vô tri vô giác nên mới nói vậy. Hữu tình hay vô tình chúng sanh đều là vọng tưởng sanh. Nơi vọng tưởng nên tạm nói là vô tri vô giác hay có thấy biết, vọng thì thấy thế, hết vọng thì không. Đối với tánh giác vốn chẳng có vô minh và chẳng có hết vô minh, rồi chẳng có "chẳng có vô minh và chẳng có hết vô minh" và chẳng có "chẳng có vô minh và chẳng có hết vô minh", .............................................

Tánh giác tự mình trọn đủ nhưng không ỏ bên ngoài cái gì cả, chính là bản tánh thật của chúng ta. Nhưng do chúng ta duyên nhau nên mới xuất sanh vọng tưởng danh tướng, kèm với đó là trình độ thấy biết. Chưa thấy biết thì gọi là vô tri vô giác hay vô tình chúng sanh, có thấy biết thì gọi là hữu tình chúng sanh. Sau một quá trình xoay vần thì nhờ quí nhân chỉ bảo mình có tánh giác trọn đủ mà lần lần thực tập dứt hẳn vọng tưởng, tánh giác không còn gì che đậy nên tự chiếu mười phương, gọi là giác.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Úi Chà .. You Uốn Éo Tâm Tính hỏng thẳng ... bi giờ biến kế trở thành LƯỠNG THIỆT luôn nhé [smile]

sao lại có cái trò TÁNH GIÁC TIẾN HÓA từ VÔ TRI VÔ GIÁC --> hỏng đúng với SỰ THẬT QUAN SÁT ... của NHỚ LẠI MUÔN MUÔN LƯỢNG KIẾP vậy [smile]

điều này chứng tỏ YOU luôn luôn TỰ CHẾ BIẾN ... chẳng hề học hỏi PHẬT PHÁP ... [smile] ... vậy CÁC VỊ SƯ PHỤ của YOU đâu ? [smile]

Này Mahanama, vị Thánh đệ tử ấy, khi chứng được vô thượng xả niệm thanh tịnh này,

nhớ đến các đời sống quá khứ sai biệt,

như một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, hai mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp.

Vị ấy nhớ rằng: "Tại chỗ kia, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi tại chỗ kia, ta được sanh ra tại chỗ nọ. Tại chỗ ấy, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ nọ, ta được sanh ra ở đây". Như vậy vị ấy nhớ đến những đời sống quá khứ, cũng với các nét đại cương và các chi tiết.

Ðây là sự phá vỡ thứ nhất của con gà con ra khỏi vỏ trứng. - Kinh Trung Bộ


hmmm ... đâu đếm được bao nhiêu ĐỜI có CHÚNG SANH VÔ TÌNH nhỉ ? [smile]


hơn nữa:

Thức --> lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu --> SANH (lục đạo luân hồi)

vậy CHÚNG SANH VÔ TÌNH ... lại từ LỤC NHẬP, XÚC, THỌ, ÁI THỦ HỮU sanh ra được sao ? [smile] .... YOU bi giờ HAY HƠN hồi trước là CHỈ HỌC THEO TÙY PHÁP HÀNH ... TỰ CHẾ ra ... thay đổi THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN luôn rùi đó [smile]

ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Nói đột nhiên là sự nhảy vọt, cũng như một người tham thiền chứng đạo thì khoảnh khắc chứng đạo đó là bất thình lình siêu vượt trạng thái trước đó. Vì siêu vượt nên nói là đột nhiên hay thình lình.

Có các cấp bậc siêu vượt mà không thể lấy cái dưới để giải thích cái bên trên:
- Có thấy, có biết (hữu tình) siêu vượt vô tri vô giác
- Căn bản trí của thanh văn, duyên giác siêu vượt hữu tình.
- Căn bản trí Bồ tát (bát nhã trí) siêu vượt bậc thanh văn, duyên giác.
- Phật trí siêu vượt rốt ráo bên trên tất cả, từ căn bản trí Bồ Tát tiến liên, gọi là toàn giác là phủ định hoàn toàn của vô tri vô giác.

Trong đó, đã là trạng thái cao thì không bao giờ trở lại trạng thái thấp hơn. Như hiện nay ông là hữu tình nên muốn vô tri vô giác cũng không thể được, yếu tố thức nhất định sẽ sanh khởi ở ông. Cho nên đã là Phật thì mãi mãi không thể trở lại làm chúng sanh hay là Bồ tát thực tập.

Tuy không thể lấy cái trạng thái thấp giải thích cho cái trạng thái cao hơn nhưng có phương tiện tiệm tiến để huân tập. Như trạng thái vô tri vô giác, thông qua sự lưu chuyển huân tập (hành) mà đủ duyên thì sanh ra thức, sự lưu chuyển của vô tri vô giác là bị động dưới sự tương tác với hữu tình.

Ông nên biết tánh giác không luận giác hay mê, không không tất cả mà chẳng phải không có gì. Dù là mê hay giác ngộ thì tánh giác vẫn vậy.

Vậy mê do đâu mà có? Nó không do đâu mà có nhưng cũng chẳng phải tự nhiên vô cớ vậy. Niệm tưởng rằng có hai cái riêng biệt thì đó gọi là mê, đó là nhị nguyên. Tìm lí do trong cái nhị nguyên để giải thích cho cái nhị nguyên, tức trong mê lại mê thì mãi sẽ không tìm ra câu trả lời: do cái gì trong nhị nguyên. Còn nếu cho rằng tự nhiên mê đã có sẵn rồi thì lẽ ra lúc ngủ mê thì mê luôn cớ sao lại tỉnh giấc, có thấy, có biết hoặc là nếu mê là tự nhiên thì cái mê đó không bao giờ mất được, thế là sẽ không bao giờ có người giác ngộ.

Lí do tại sao mê thì không thể trả lời trong cái mê cũng như cũng không thể vô cớ. Như vậy muốn biết tại sao có sự mê lầm xuất hiện rồi lại biến mất thì mình phải tìm hiểu về tự tánh của chính mình. Vì có tự tánh nên mới xuất hiện hiện tượng mê lầm và giác ngộ, việc này rất thâm sâu, không phải đơn thuần dùng lý luận mà giải quyết được!

Như trạng thái vô tri vô giác, thông qua sự lưu chuyển huân tập (hành) mà đủ duyên thì sanh ra thức

:)
Hí hí, VNBN nói câu này làm DCD nhớ lại quan điểm của bạn rồi. Thì ra là VNBN cho rằng cục đá cũng có thể tu tập thành Phật. Vô tình chúng sanh bị vô minh, sinh ra hành rồi sinh ra thức. Hí hí....

-----------

Còn bạn Ba Tuần thì chỉ cần nhớ một câu này thôi'trước đây tôi mê lầm, bây giờ tôi tỉnh thức' -> là 1 người hay 2 người? Rõ ràng dù trước đây hay sau này đều là Tôi cả, do vậy cái Tánh giác như bạn hiểu là sai (vì nếu đúng thì khi mê và khi tỉnh là 2 con người khác nhau)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

đó là vấn đề KIẾP TRƯỢC ... vì chưa nhận ra rõ:

- NGÃ là gì ? ... TÂM là GÌ ? ... VẬT là gì ?

cho nên mới xảy ra hiện tượng TÁCH ĐƯỢC RA CHÍNH MÌNH ->>> PHI TÂM --> trở thành VÔ TÌNH ... VÔ TRI VÔ GIÁC trước khi NGŨ UẨN được sinh ra [smile]

đó là vì đứng trước vấn đề là VÔ NGÃ --> không chịu bám trụ vào QUAN SÁT .. và THỰC TẾ --> chỉ giỏi BIẾN KẾ --> NẢY SINH TÀ KIẾN [smile] ... đưa ra những nhận định mô hình không thực chất, không đúng với sự quan sát và thực tế [smile]

*** Những lần đầu ... nảy sinh ra những Ý TƯỞNG TÁO BẠO .. cũng tốt mà ... nhưng CÀNG BÌNH TĨNH HƠN .. CÀNG KHÔN DÒ HƠN .. thì lại CÀNG MAU BỂ TRỨNG GÀ hơn [smile]

--> cũng là lý do .. KINH TRƯỜNG BỘ .. ngay trong Kinh Đầu Tiên của bộ kinh Nguyên Thủy này .. đã là Kinh Phạm Võng --> GHI CHÉP CÁC LOẠI TÀ KIẾN [smile]

những người CÀNG DỮ .. CÀNG PHẢN ỨNG dữ dội .. sẽ RA ĐI .. và Ở LẠI VỚI 1 trong những TÀ KIẾN đó ... trong 1 thời gian ...

còn những người CÀNG TRẦM TĨNH HƠN .. CÀNG KHÔN DÒ QUÁN SÁT HƠN .. thì sẽ càng TRẦM ỔN ..

từng bước ... từng bước .... đi qua hết những bậc thềm của các loại trí tuệ ..

ông Thích Ca và các đệ tử của ổng cũng toàn là đạo sư .. là những người tri tuệ .. nhưng bản thân con đường tu chứng của ổng cũng đủ loại THĂNG TRẦM trong các BẤT TỊNH HẠNH ..... học hỏi chẳng phải là vậy sao nè [smile]




ha ha hah .... KIẾM RA ĐƯỢC 1 khi nào ... NGƯỜI QUAN SÁT nhìn thấy mình TRƯỚC KHI NGŨ UẨN được sinh ra ... mà hông phải là NGŨ UẨN ... là VÔ TRI VÔ GIÁC, là VÔ TÌNH CHÚNG SANH đây ? [smile]

- Vô Tri Vô Giác --> Vô Tình Chúng Sanh có Thọ Tưởng Hành Thức ... có Thức làm nên nhận biết ... có Hành là 49 tâm sở làm nên HÀNH UẨN sao ? [smile] ... PHẬT GIÁO CHẾ BIẾN từ đâu ra .. hay thiệt [smile]

--> và KHÔNG CÒN THẬT nữa [smile]



cho nên ... TAM MINH .. cũng là NHỚ LẠI các TIỀN KIẾP ... KIẾP SANH TỬ trong quá khứ [smile] ... nhưng đó là ĐỨNG Ở VỊ TRÍ [smile] --> HỮU TÌNH [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Như trạng thái vô tri vô giác, thông qua sự lưu chuyển huân tập (hành) mà đủ duyên thì sanh ra thức

:)
Hí hí, VNBN nói câu này làm DCD nhớ lại quan điểm của bạn rồi. Thì ra là VNBN cho rằng cục đá cũng có thể tu tập thành Phật. Vô tình chúng sanh bị vô minh, sinh ra hành rồi sinh ra thức. Hí hí....

-----------

Còn bạn Ba Tuần thì chỉ cần nhớ một câu này thôi'trước đây tôi mê lầm, bây giờ tôi tỉnh thức' -> là 1 người hay 2 người? Rõ ràng dù trước đây hay sau này đều là Tôi cả, do vậy cái Tánh giác như bạn hiểu là sai (vì nếu đúng thì khi mê và khi tỉnh là 2 con người khác nhau)
Cái quan trọng ở đây mà ngài doccoden VÔ TÂM TÁNH PHẢI BIẾT là:

"THÂN KHÔNG CÓ TÂM TÁNH của ngài mới THẬT SỰ là VÔ TRI VÔ GIÁC NGU ĐẦN.!"

CÁI ngài doccoden BIẾT nói ra CHỈ là KIẾN THỨC RÁC RƯỞI NGÃ MẠN
làm cho ngài doccoden "TỰ VẢ vào mặt ngài là NGU lâu DỐT bền mãi thôi phải không thưa ngài doccoden???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cục ĐÁ CÓ TỰ TÁNH như chúng ta.
Chỉ là Cục Đá KHÔNG CÓ Thân NGŨ UẨN, TỨ ĐẠI nên TÁNH cục đá là TÁNH KHÔNG.

For sure là:
Cục ĐÁ KHÔNG THÀNH Phật được thì:
"HOW ON EARTH you guys TU HÀNH thành Phật sao được ta????

Stop!......TÀO LAO chuyện Đức Phật nói "Chúng ta là Phật sẽ THÀNH???" giùm đi các TÍA.


Nhất là TÍA Ba Tuần cả đời rỉ rả làm THƠ với THẨN không biết ớn:

"Phật Pháp như KHÔNG KHÍ????"

Cười RỤNG lông nách thiệt.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

Vật gì tốt đến già?

Vật gì tốt kiên trú?

Vật gì vật báu người?

Vật gì cướp khó đoạt?

Giới là tốt đến già,

Tín là tốt kiên trú,

Tuệ, vật báu loài Người,

Công đức, cướp khó đoạt . Kinh Tương Ưng Bộ


còn CỤC ĐÁT thì muôn đời .. CHỈ LÀ CỤC ĐÁ VÔ TRI [smile]


cái gọi là Vô Tình Hữu Tình --> đồng viên chủng trí ... là TRÍ TUỆ của con người về LÝ DUYÊN KHỞI ... về tất cả những gì được tạo ra bởi nhân duyên thì sẽ hoại diệt bởi nhân duyên ...

--> không phải là TRÍ TUỆ của NHỮNG CỤC ĐÁ [smile] ... cho nên ... không nên PHÓNG TÂM ĐI QUÁ ĐÀ ĐỒNG ĐIỆU VỚI ĐÁ được [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Như trạng thái vô tri vô giác, thông qua sự lưu chuyển huân tập (hành) mà đủ duyên thì sanh ra thức

:)
Hí hí, VNBN nói câu này làm DCD nhớ lại quan điểm của bạn rồi. Thì ra là VNBN cho rằng cục đá cũng có thể tu tập thành Phật. Vô tình chúng sanh bị vô minh, sinh ra hành rồi sinh ra thức. Hí hí....

-----------

Còn bạn Ba Tuần thì chỉ cần nhớ một câu này thôi'trước đây tôi mê lầm, bây giờ tôi tỉnh thức' -> là 1 người hay 2 người? Rõ ràng dù trước đây hay sau này đều là Tôi cả, do vậy cái Tánh giác như bạn hiểu là sai (vì nếu đúng thì khi mê và khi tỉnh là 2 con người khác nhau)
Đạo hữu Doccode mến,

Cái mê lầm chính là cho rằng có "trước đây, sau này", có " mê, tỉnh" v.v tóm lại là các mặt đối lập nhau (nhị nguyên đối đãi).

Ba Tuần từng chia sẻ với đạo hữu rằng khi mê thì chẳng biết mình mê, tỉnh ra rồi mới biết trước kia mê muôi, lại cho rằng giờ mình tỉnh thức thì khác gì là đội nón đi tìm nón, có đầu trồng thêm đầu, đâu gọi là tỉnh thức.

Lời nói chỉ là tay chỉ trăng, bè qua sông cho nên dùng lời mà nói thì luôn rơi vào đối đãi, phân biệt, nhị biên v..v còn nếu nói lời vượt ngoài nhị biên hiển bày tánh giác thì đạo hữu lại càng thêm nhăn nhó :d

Đạo hữu học theo pháp duyên hợp đã từng biết vốn không có cái gọi là Tôi nhất định bởi vì do hợp mà thành.

Nay hỏi đạo hữu, cái sự duyên hợp này là ở trong không gian hay ở ngoài không gian ? Nếu ở trong kgian thì khác gì việc trong mộng lại tưởng là thật thì sao biết là mê mà gọi tên, nếu ngoài không gian thì tướng ấy ắt vô cùng vô tận lấy chỗ nào sinh, chỗ nào diệt để mà hợp mà thành ? Đã không có hợp thành, tướng trạng thì ta và không ta cũng chỉ là trò chơi ngôn luận, đâu đúng với thật nghĩa.

Ví như nay đạo hữu nói Ba Tuần hiểu sai về tánh giác, vậy là bởi vì nó phi logic, mà logic là nguyên lý vận hành thế giới tương đối nhị biên, đạo hữu thấy không ? Khác nào ếch ngồi đáy giếng mà cho rằng cả bầu trời đâu ngoài miệng giếng kia ?

Ấy mà quên, kỳ thực Phật giáo ko quan trọng việc giải thích khởi nguồn của vũ trụ mà quan trọng sự mê lầm hiện tại khiến người tham, sân, si dẫn dắt đi tới bến bờ khổ vui làm sao chấm dứt được.

Hãy thôi mơ màng về những lý lẽ xa xôi, đạo hữu còn khổ vui chăng ?

Nếu chẳng còn thì khác gì gỗ đá, nếu còn thì khác nào nhà nghèo mà nói chuyện du thuyền quanh thế giới bao la, thiệt chẳng phù hợp vậy.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đạo hữu Doccode mến,

Cái mê lầm chính là cho rằng có "trước đây, sau này", có " mê, tỉnh" v.v tóm lại là các mặt đối lập nhau (nhị nguyên đối đãi).

Ba Tuần từng chia sẻ với đạo hữu rằng khi mê thì chẳng biết mình mê, tỉnh ra rồi mới biết trước kia mê muôi, lại cho rằng giờ mình tỉnh thức thì khác gì là đội nón đi tìm nón, có đầu trồng thêm đầu, đâu gọi là tỉnh thức.

Lời nói chỉ là tay chỉ trăng, bè qua sông cho nên dùng lời mà nói thì luôn rơi vào đối đãi, phân biệt, nhị biên v..v còn nếu nói lời vượt ngoài nhị biên hiển bày tánh giác thì đạo hữu lại càng thêm nhăn nhó :d

Đạo hữu học theo pháp duyên hợp đã từng biết vốn không có cái gọi là Tôi nhất định bởi vì do hợp mà thành.

Nay hỏi đạo hữu, cái sự duyên hợp này là ở trong không gian hay ở ngoài không gian ? Nếu ở trong kgian thì khác gì việc trong mộng lại tưởng là thật thì sao biết là mê mà gọi tên, nếu ngoài không gian thì tướng ấy ắt vô cùng vô tận lấy chỗ nào sinh, chỗ nào diệt để mà hợp mà thành ? Đã không có hợp thành, tướng trạng thì ta và không ta cũng chỉ là trò chơi ngôn luận, đâu đúng với thật nghĩa.

Ví như nay đạo hữu nói Ba Tuần hiểu sai về tánh giác, vậy là bởi vì nó phi logic, mà logic là nguyên lý vận hành thế giới tương đối nhị biên, đạo hữu thấy không ? Khác nào ếch ngồi đáy giếng mà cho rằng cả bầu trời đâu ngoài miệng giếng kia ?

Ấy mà quên, kỳ thực Phật giáo ko quan trọng việc giải thích khởi nguồn của vũ trụ mà quan trọng sự mê lầm hiện tại khiến người tham, sân, si dẫn dắt đi tới bến bờ khổ vui làm sao chấm dứt được.

Hãy thôi mơ màng về những lý lẽ xa xôi, đạo hữu còn khổ vui chăng ?

Nếu chẳng còn thì khác gì gỗ đá, nếu còn thì khác nào nhà nghèo mà nói chuyện du thuyền quanh thế giới bao la, thiệt chẳng phù hợp vậy.
Cái sự duyên hợp này là ở trong không gian hay ở ngoài không gian???

TÍA Ba Tuần này phải là BA ĐÍA mới phải Đạo!

DUYÊN HỢP THẬT TƯỚNG VÔ TƯỚNG thì giống như THẬT TƯỚNG của ngài BA ĐÍA VÔ TƯỚNG giống như KHÍ! Ý quên KHÔNG GIAN thì:

Ngài BA ĐÍA ở trong KHÍ??? Hay ở ngoài KHÔNG???

NEITHER ngài BA ĐÍT is in! Ý quên! BA ĐÍA, NOR DUYÊN HỢP is out! Isn't it???

Ờ mà SAI không???? ;0(
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

bạn Hiền VM cứ nói là 1 LÒNG CHUYÊN TÂM --> MIÊN MẬT tập trung vào NƠI TRỐNG RỖNG của TỰ TÁNH [smile]

nhưng lại DƯỜNG NHƯ CHẲNG QUAN TÂM ... THIẾU TẬP TRUNG chạy tán loạn chẳng giống như là TẬP TRUNG vào NƠI TRỐNG RỖNG 1 tí nào [smile]

coi vậy thấy CHỖ TẬP TRUNG .. thì không thấy là CHỖ TẬP TRUNG

coi thấy chỗ TÁN LOẠN ... lại KHÔNG NÓI RÕ được NƠI TÁN LOẠN [smile]

đúng là chưa KIẾN THẤY TINH THÔ [smile]



vì vậy bạn Hiền VM giải thích "CHỖ KHÔNG" bằng TỰ NHIÊN ở bên kia kìa .... hỏng giống với kinh PHẬT [smile]

- không phải tự nhiên

- không phải nhân duyên [smile]

cần GIẢI THÍCH đoạn này hông ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
THẬT TƯỚNG VÔ TƯỚNG:
KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN làm người! KHÔNG PHẢI NHÂN DUYÊN làm người là như vậy phải không ta???

Ờ mà SAI không ta???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Đó là chỗ bạn HIỀN VÔ MINH bị bế tắc mà ... [smile]

Ồ MY GOODNESS .. chẳng phải đã TUNG BAY khắp nơi .. sao lại DÒ DẪM CHẬP CHỮNG như EM BÉ tập đi vậy [smile] .... bạn Hiền VM sợ sai sao ? [smile]

thì bạn Hiền VM vốn cũng vài bước ĐI VÀO BÊN TRONG .. nhìn thấy người ta nói là TẤT CẢ ĐỀU KHÔNG .. cũng nhận luôn cái KHÔNG ẤY ...

TRONG NHÀ .. có BÁU THÔI TÌM KIẾM ... nhưng lại CHẲNG BIẾT BÁU chỗ nào ? ... nên thì cứ là NHƯ VẬY thôi

chứ bạn VM tưởng rằng .. DO TỰ NHIÊN .. DO NHÂN DUYÊN bạn biết được HỎNG CÓ MÊ TÍN .. HỎNG CẦU TRỜI .. CẦU ĐẤT chắc ? [smile] ... là DO TÌM Ở BÊN TRONG mà được [smile]

---> vậy mà dường như BẢO LÀ HỌC TIẾP THÊM BÊN TRONG .. càng vào càng thấy BÁU VẬT thì lại hỏng chịu [smile] ... CHÊ thì chỉ BIẾT ĐƯỢC NHƯ VẬY thôi [smile]

ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Cái sự duyên hợp này là ở trong không gian hay ở ngoài không gian???

TÍA Ba Tuần này phải là BA ĐÍA mới phải Đạo!

DUYÊN HỢP THẬT TƯỚNG VÔ TƯỚNG thì giống như THẬT TƯỚNG của ngài BA ĐÍA VÔ TƯỚNG giống như KHÍ! Ý quên KHÔNG GIAN thì:

Ngài BA ĐÍA ở trong KHÍ??? Hay ở ngoài KHÔNG???

NEITHER ngài BA ĐÍT is in! Ý quên! BA ĐÍA, NOR DUYÊN HỢP is out! Isn't it???

Ờ mà SAI không???? ;0(
Hề hề,

Dạo gần đây thấy có rất nhiều bạn tuổi mới lớn hay chêm vài câu từ tiếng Anh thay cho tiếng Việt mặc dù tiếng Việt đã có từ tương đương rồi.

Học đạo không có nghĩa là phô trương, khoe mẽ, thiếu nề nếp, vô trật tự...

Đạo hữu cũng nên tự chánh niệm vậy.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ếch kia HỌC ĐẠO chưa xong
Ếch ngồi đáy giếng XỔ NHO dạy người
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Đạo hữu Doccode mến,

Cái mê lầm chính là cho rằng có "trước đây, sau này", có " mê, tỉnh" v.v tóm lại là các mặt đối lập nhau (nhị nguyên đối đãi).

Ba Tuần từng chia sẻ với đạo hữu rằng khi mê thì chẳng biết mình mê, tỉnh ra rồi mới biết trước kia mê muôi, lại cho rằng giờ mình tỉnh thức thì khác gì là đội nón đi tìm nón, có đầu trồng thêm đầu, đâu gọi là tỉnh thức.

Lời nói chỉ là tay chỉ trăng, bè qua sông cho nên dùng lời mà nói thì luôn rơi vào đối đãi, phân biệt, nhị biên v..v còn nếu nói lời vượt ngoài nhị biên hiển bày tánh giác thì đạo hữu lại càng thêm nhăn nhó :d

Đạo hữu học theo pháp duyên hợp đã từng biết vốn không có cái gọi là Tôi nhất định bởi vì do hợp mà thành.

Nay hỏi đạo hữu, cái sự duyên hợp này là ở trong không gian hay ở ngoài không gian ? Nếu ở trong kgian thì khác gì việc trong mộng lại tưởng là thật thì sao biết là mê mà gọi tên, nếu ngoài không gian thì tướng ấy ắt vô cùng vô tận lấy chỗ nào sinh, chỗ nào diệt để mà hợp mà thành ? Đã không có hợp thành, tướng trạng thì ta và không ta cũng chỉ là trò chơi ngôn luận, đâu đúng với thật nghĩa.

Ví như nay đạo hữu nói Ba Tuần hiểu sai về tánh giác, vậy là bởi vì nó phi logic, mà logic là nguyên lý vận hành thế giới tương đối nhị biên, đạo hữu thấy không ? Khác nào ếch ngồi đáy giếng mà cho rằng cả bầu trời đâu ngoài miệng giếng kia ?

Ấy mà quên, kỳ thực Phật giáo ko quan trọng việc giải thích khởi nguồn của vũ trụ mà quan trọng sự mê lầm hiện tại khiến người tham, sân, si dẫn dắt đi tới bến bờ khổ vui làm sao chấm dứt được.

Hãy thôi mơ màng về những lý lẽ xa xôi, đạo hữu còn khổ vui chăng ?

Nếu chẳng còn thì khác gì gỗ đá, nếu còn thì khác nào nhà nghèo mà nói chuyện du thuyền quanh thế giới bao la,

Ba Tuần nói vậy chả khác gì tự vả mồm mình :D

Cái mê lầm chính là cho rằng có "trước đây, sau này", có " mê, tỉnh" v.v
Phật giáo ko quan trọng việc giải thích khởi nguồn của vũ trụ mà quan trọng sự mê lầm hiện tại


Đỏ: cho rằng mê lầm hay tỉnh thức đều sai cả.
Xanh: cho rằng con người đang bị mê lầm.

Như vậy thì chính bạn tự bác bỏ Tánh giác rồi đấy. Lúc đầu bạn nói rằng Tánh giác là cái tự nhận thức sáng suốt. Giờ bạn nói rằng cái sự tỉnh thức này cũng là một sai lầm. Cứ nói câu trước đá câu sau, tự vả mồm mình thế này thì tôi cũng hết ý rồi.

..............

À, thêm một điều nữa doccoden muốn cảnh báo với mọi người:

Nếu nói kiểu như Ba Tuần thì ai nấy tha hồ tưởng tượng đủ thứ không có thật, giống như cái Tánh giác ấy. Hễ có ai nhận thấy nó quá vô lý, sai trái thì họ sẽ nguỵ biện theo cách của Ba Tuần: 'sở dĩ nó phi logic là vì nó thuộc thế giới tuyệt đối phi nhị biên, trong khi logic là nguyên lý vận hành thế giới tương đối nhị biên, đạo hữu thấy không ?' bla bla... :D

Thà cho rằng dùng đức tin chứ không phải trí tuệ thì còn nghe được, vì trong lý trí không có chỗ cho sự lươn lẹo và nguỵ biện!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

chẳng có gì LƯƠN LẸO cả .. cũng chẳng có gì KHÔNG CHƯNG MINH được hết [smile]

--> đơn giản là DCD chưa hiểu chỗ này thôi ... [smile]


vậy mời DCD tự xem thử coi đoạn kinh này trong Phật Giáo miêu tả NHỊ BIÊN như thế nào ? [smile] ... nhân tiện thì bạn Hiền VÔ MINH vào coi chơi cho vui coi BẠN THẤY ĐƯỢC chỗ NHỊ BIÊN này không ? [smile]


NHÃN NHẬP VỐN VÔ SANH

- Ví như dùng mắt ngó hẳn một chỗ, lâu tự mỏi mệt, cả con mắt và cái mỏi mệt đó, đều là tướng ngó lâu mỏi mệt của tánh Bồ Đề. Do hai thứ vọng trần Sáng và Tối hiện ra cái thấy, thu nạp cảnh trần, gọi là tánh thấy; cái thấy này lìa Sáng và Tối vốn chẳng có tự thể.

- A Nan nên biết! Kiến tinh này chẳng từ sáng, tối ra, chẳng từ con mắt ra, cũng chẳng từ hư không ra. Tại sao? Nếu từ chỗ sáng ra, thì khi tối, kiến tinh đã theo sáng diệt, lẽ ra chẳng thể thấy tối; nếu từ chỗ tối ra, thì khi sáng, kiến tinh phải theo tối diệt, lẽ ra chẳng thể thấy sáng. Nếu từ con mắt ra thì chẳng có sáng tối, vậy biết kiến tinh vốn chẳng có tự tánh.

Nếu từ hư không ra, thì nhìn ra ngoài thấy cảnh trần, xoay về phải thấy con mắt; lại, hư không tự thấy có liên quan gì chỗ nhập của ngươi?

Vậy biết Nhãn Nhập hư vọng, vốn chẳng phải tánh nhân duyên cũng chẳng phải tánh tự nhiên.


DCD lý giải nổi chỗ NHỊ BIÊN và KHÔNG NHỊ BIÊN không ? [smile] ... không thấy thì đúng ra ... là PHẠM TRÙ PHẬT HỌC TỔNG QUAN .. cần phải BAO GỒM để mà học đấy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hề hề,

Dạo gần đây thấy có rất nhiều bạn tuổi mới lớn hay chêm vài câu từ tiếng Anh thay cho tiếng Việt mặc dù tiếng Việt đã có từ tương đương rồi.

Học đạo không có nghĩa là phô trương, khoe mẽ, thiếu nề nếp, vô trật tự...

Đạo hữu cũng nên tự chánh niệm vậy.

Những người như Vô Minh thì được xem là hạng người'nhai lại đờm dãi của Thánh nhân' :D Tức là những người thích bắt chước những câu từ của các đạo sĩ như một con két (không hiểu ý trong câu nói của họ)

Thực chất là dốt nhưng thích khoe. Vô Minh dốt phật pháp nên hay bắt chước kiểu nói của dân Thiền tông để che lấp, chứ nếu nói rõ ràng ra thì sợ bị doccoden chỉ ra chỗ hiểu sai (Ba Tuần thì khác, giải thích đàng hoàng, sau bí thế mới tìm cách lươn lẹo :)) Dạo này còn chêm thêm vài từ tiếng Anh nữa. Ba Tuần đoán hay đấy, có lẽ Vô Minh ở độ tuổi mới lớn mới có tính cách như vậy.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên