lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con rất xúc động, khi đọc những vần thơ trên, để thể hiện sự đồng cảm con xin góp một tay trang trí cho 2 bài thơ nầy :

mat the.webp

Kính bác ! nếu có thể được, xin bác tiết lộ cho chúng con biết 2 vị Giác Ngộ nầy là ai được không ạ ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con rất xúc động, khi đọc những vần thơ trên, để thể hiện sự đồng cảm con xin góp một tay trang trí cho 2 bài thơ nầy :

mat the.webp

Kính bác ! nếu có thể được, xin bác tiết lộ cho chúng con biết 2 vị Giác Ngộ nầy là ai được không ạ ?

Hắc phong mến !

Hai vị Đại Giác Ngộ nầy, một vị là A, một vị là B.

Vị Đại Giác Ngộ có Ngã tướng không hở bạn ? Thế thì danh hiệu là cái gì ? Danh hiệu chỉ nói lên hạnh nguyện độ sinh của các Ngài mà thôi, một vị Đại Giác Ngộ nếu có danh hiệu thì chỉ vì thương chúng ta, các Ngài chọn một danh hiệu để làm bài pháp dạy đạo cho chúng ta mà thôi (chứ danh hiệu cùng đồng huyễn hóa mà thôi) :

"_ Ưng dĩ Phật thân đắc độ giả, tức hiện Phật thân nhi vị thuyết pháp, ....ưng dĩ Trưởng giả, Cư sĩ thân đắc độ giả, tức hiện Trưởng giả, cư sĩ thân nhi vị thuyết pháp....."
(Phổ Môn Phẫm)

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10D-1.jpg"]































































[/NEN]
.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

_ Thế nào là Bồ Tát "nghịch hành" ?

_ Tại sao Bồ Tát lại phải "hành ư phi đạo" (nghịch hành) _ để chứng tỏ là mình "thông đạt Phật đạo" hay sao ?

_ Sao Bồ tát không "THUẬN HÀNH" như Phật Thích Ca xưa (mọi người dễ bị cảm hóa hơn) ?

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
BÁC VĂN-HỌC KÍNH .
Thưa bác ! vì bt tự biết là sự cố gắng của mình chẳng khác gì con rùa chậm chạm mà còn bị mù - bởi vậy - tuy biết rằng tâm , cảnh như giất mộng -
nhưng bt vẫn thường mê mờ nên : Bạch Thầy con gắng như rứa - Thấy tâm cùng cảnh thảy đều huyển hư - Vậy tìm đâu hướng Tổ Sư ?!- Để con trực nhận Chân Như hở Thầy ? .
Con xin hết lời .

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

1._ Thế nào là Bồ Tát "nghịch hành" ?

2._ Tại sao Bồ Tát lại phải "hành ư phi đạo" (nghịch hành) _ để chứng tỏ là mình "thông đạt Phật đạo" hay sao ?

3._ Sao Bồ tát không "THUẬN HÀNH" như Phật Thích Ca xưa (mọi người dễ bị cảm hóa hơn) ?

Kính !

______________

1. _ THẾ NÀO LÀ BỒ TÁT NGHỊCH HÀNH ?
Cám ơn Hắc phong đã hỏi.
Thực ra vị Bồ tát nầy là CÁI BÓNG CỦA CHÂN LÝ đã thành tựu Ba Thân, Bốn Trí vì bản nguyện độ sinh nên thị hiện lại nơi thế gian nhằm "nhổ đinh lớn", "tháo chốt lớn" cho chúng ta. Nói cho đủ phải gọi là vị "Đại Bồ tát THỌ THUẬN NGHỊCH HÀNH".

Để trả lời câu hỏi (1) nầy của bạn, v/h xin mượn lời giải của Ngài Duy Ma Cật :

VIII. PHẨM PHẬT ĐẠO


Bấy giờ Ngài Văn Thù Sư Lợi hỏi ông Duy Ma Cật rằng:
- Bồ Tát thế nào là thông đạt Phật đạo?
- Bồ Tát thật hành phi đạo (trái đạo) là thông đạt Phật đạo.
- Lại hỏi: Thế nào là Bồ Tát thật hành Phi đạo?


_ Nếu Bồ Tát gây năm tội vô gián mà không buồn giận, đến ở trong địa ngục mà không có tội cấu;
đến trong loài súc sanh mà không có những lỗi vô minh kiêu mạn;
đến trong ngạ quỉ mà vẫn đầy đủ công đức;
đến cảnh Sắc và Vô Sắc giới mà không cho là thù thắng;
hiện làm tham dục mà không nhiễm đắm;
hiện làm giận dữ mà đối với chúng sanh không có ngại gì;
hiện cách ngu si mà dùng trí tuệ điều phục tâm mình;
hiện làm hạnh tham lam bỏn sẻn mà bỏ tất cả của cải, không tiếc thân mạng;
hiện phá giới cấm mà ở trong tịnh giới, đến như tội bé nhỏ cũng hết lòng sợ sệt;
hiện làm giận dũi mà thường từ bi, nhẫn nhục;
hiện làm lười biếng mà siêng tu các công đức;
hiện làm loạn ý mà thường niệm định;
hiện làm ngu si mà thông đạt trí tuệ thế gian và xuất thế gian;
hiện làm dua dối mà phương tiện thuận theo nghĩa các kinh;
hiện làm kiêu mạn mà đối với chúng sanh mình cũng như cầu, đò ;
hiện làm tất cả phiền não mà lòng thường thanh tịnh;
hiện vào trong chúng ma mà thuận theo trí tuệ của Phật, không theo đạo giáo khác;
hiện làm hàng Thanh Văn mà nói các pháp chưa từng nghe cho chúng sanh;
hiện vào hàng Bích Chi Phật mà thành tựu lòng đại bi, giáo hóa chúng sanh;
hiện vào hạng nghèo nàn mà có tay đầy đủ của công đức;
hiện vào hạng tàn tật mà đủ tướng tốt để trang nghiêm thân mình;
hiện vào hạng hèn hạ mà sanh trong giòng giống Phật, đầy đủ các công đức;
hiện vào hạng người ốm yếu xấu xa mà được thân Na la diên (kim cang), tất cả chúng sanh đều muốn xem;
hiện vào hạng già bịnh mà đoạn hẳn gốc bịnh, không còn sợ chết;
hiện làm hạng giàu có mà xem là vô thường, không có tham đắm;
hiện có thê thiếp, thế nữ mà tránh xa bùn lầy ngũ dục;
hiện nơi hạng đần độn mà thành tựu biện tài, vẫn giữ tổng trì; hiện vào tà tế mà dùng chánh tế độ chúng sanh; hiện vào khắp các đạo, để đoạn dứt nhơn duyên;
hiện vào Niết bàn mà không bỏ sanh tử.

Thưa Ngài Văn Thù Sư Lợi ! Nếu Bồ Tát làm được những việc trái đạo như thế, đấy là thông suốt Phật đạo.


www.buddhismtoday.com
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

1._ Thế nào là Bồ Tát "nghịch hành" ?

2._ Tại sao Bồ Tát lại phải "hành ư phi đạo" (nghịch hành) _ để chứng tỏ là mình "thông đạt Phật đạo" hay sao ?


3._ Sao Bồ tát không "THUẬN HÀNH" như Phật Thích Ca xưa (mọi người dễ bị cảm hóa hơn) ?


Kính !
Hắc phong ơi !

2. Bậc Đại Bồ Tát có Ngã đâu mà phải chứng tỏ nầy nọ. Những vị "thông đạt Phật Đạo" nầy đã ở Đại Niết Bàn rồi, vì sao lại phải hơn thua với những "ảo ảnh trong Mơ" chứ ? Chúng ta MÊ chứ các Ngài đâu có MÊ !

3. THUẬN HÀNH là gì ?

Là ..."xuôi theo giấc mộng triền miên"..., tùy thuận theo những CHẤP NHẤT của chúng ta mà hành sự. Đây là vì lòng BI MẪN, không muốn chúng sinh sơ cơ bị "sốc" cho nên Phật Thích Ca phải tạm dùng phương tiện đấy thôi.

Hãy xem người mẹ đối với trẻ sơ sinh như thế nào ? Khi trẻ quấy không chịu uống sữa (hay ăn bột) thì mẹ nói lời dịu ngọt dỗ dành. Với trẻ sơ sinh không ai lại dùng những hình thức kỹ luật nào để răn đe dạy dỗ cả.
Nhưng khi trẻ đã lớn thì không thể như thế được nữa rồi, bé cần phải được dạy dỗ uốn nắn, người Mẹ sẽ không thể "cái gì cũng làm theo ý bé nữa" mà phải "có biện pháp giáo dục".

NGHỊCH HÀNH chính là GIÁO DỤC.
NGHỊCH HÀNH chính là CẢNH TỈNH.
NGHỊCH HÀNH chính là SOI SÁNG.
NGHỊCH HÀNH chính là LÀM CHO CHÚNG TA THÂM NHẬP KINH TẠNG TRÍ HUỆ NHƯ BIỂN đó !
NGHỊCH HÀNH chính là ĐỘ SINH vậy !

2. ÂM :


Nhĩ thời Thế Tôn cáo Phổ Giác Bồ-tát ngôn:
- Thiện tai, thiện tai! Thiện nam tử, nhữ đẳng nãi năng tư vấn Như Lai như thị tu hành, năng thí mạt thế nhất thiết chúng sanh vô úy đạo nhãn, linh bỉ chúng sanh đắc thành thánh đạo, nhữ kim đế thính, đương vị nhữ thuyết.
Thời Phổ Giác Bồ-tát phụng giáo hoan hỷ, cập chư đại chúng mặc nhiên nhi thính.
- Thiện nam tử, mạt thế chúng sanh tương phát đại tâm cầu thiện tri thức, dục tu hành giả, đương cầu nhất thiết chánh tri kiến nhân, tâm bất trụ tướng, bất trước Thanh văn Duyên giác cảnh giới, tuy hiện trần lao tâm hằng thanh tịnh, thị hữu chư quá _ tán thán phạm hạnh, bất linh chúng sanh nhập bất luật nghi, cầu như thị nhân, tức đắc thành tựu A-nậu-đa-la Tam-miệu Tam-bồ-đề.


DỊCH :


Khi ấy Thế Tôn bảo Bồ-tát Phổ Giác rằng:
- Lành thay, lành thay! Này thiện nam, các ông mới hay thưa hỏi Như Lai đường lối tu hành như thế, hay bố thí cho tất cả chúng sanh đời sau vô úy đạo nhãn khiến cho chúng sanh kia được thành Thánh đạo. Nay ông hãy lắng nghe ta sẽ vì ông nói.
Bấy giờ Bồ-tát Phổ Giác vâng lời dạy, hoan hỷ cùng đại chúng yên lặng lắng nghe.
- Này thiện nam, những chúng sanh đời sau sắp phát đại tâm cầu thiện tri thức để tu hành, phải cầu tất cả người có chánh tri kiến, tâm không trụ tướng, chẳng chấp cảnh giới Thanh văn Duyên giác, tuy hiện trong trần lao mà tâm hằng thanh tịnh, dù có thị hiện những lỗi lầm mà vẫn tán thán hạnh thanh tịnh, không khiến chúng sanh vào chỗ trái với luật nghi. Cầu được người như thế tức được thành tựu pháp Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

www.quangduc.com
Bạn cũng đã thấy rồi đó, vì chấp Tướng, chấp Phạm hạnh mà ở Việt Nam ta đã có vị "chưa chứng nói chứng". Vị ấy đơn giãn nghĩ rằng "mình làm giống như Phật Thích Ca, mình giữ Phạm hạnh như Phật Thích Ca, thì mình cũng gần bằng Phật Thích Ca rồi !"

Chúng ta thật quá ấu trỉ khi tưởng rằng Phật phải là hình tướng trang nghiêm, giới hạnh không khuyết giảm.
Trời ơi ! Hình tướng chỉ là cái bề ngoài, chúng ta làm bộ đạo mạo trang nghiêm như Phật thì dễ, nhưng nội tâm chúng ta KHÔNG XÓA HẾT MÊ LẦM thì chúng ta cũng như "thằng bù-nhìn giữ dưa" mà thôi ! CÓ HÌNH DÁNH NHƯNG KHÔNG CÓ THỰC CHẤT.

Phật không có biểu chúng ta làm KỊCH SĨ hay là KÉP HÁT đâu. Đừng có lệ thuộc vào hình tướng, dùng hình tướng để ru ngủ Phật tử nữa.

Đó chính là lý do bậc Đại Giác Ngộ không chỉ riêng Thuận Hành mà còn Nghịch Hành nữa.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10D-1.jpg"]































































[/NEN]
"Chúng ta thật quá ấu trỉ khi tưởng rằng Phật phải là hình tướng trang nghiêm, giới hạnh không khuyết giảm."
Kính bác Văn Học !

Con không tin rằng bậc Đại Giác Ngộ lại không có HẠNH.
Chúng ta vẫn thường tôn Chư Phật là những bậc GIÁC HẠNH VIÊN MÃN kia mà !
Sao bác lại nói như trên ?
Xin bác giải thích rõ hơn.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Chúng ta thật quá ấu trỉ khi tưởng rằng Phật phải là hình tướng trang nghiêm, giới hạnh không khuyết giảm.
Con không tin rằng bậc Đại Giác Ngộ lại không có HẠNH.
Chúng ta vẫn thường tôn Chư Phật là những bậc GIÁC HẠNH VIÊN MÃN kia mà !
Sao bác lại nói như trên ?
Xin bác giải thích rõ hơn.

Kính !
Cám ơn Hắc phong đã hỏi.

HẠNH có Hạnh Hữu lậu và Hạnh Vô lậu.
Những gì là đi đứng nghiêm trang, nói cười chừng mực, tinh tấn không buông lung giải đải đó là Hạnh Hữu lậu, dầu trong Thiền định hành giả đã lạc vào Ma đạo nhưng giới hạnh tinh nghiêm thì vẫn sinh Thiên (Thiên Ma) cho nên Giới Hạnh không là thước đo sự Giác Ngộ và Giải Thoát.
Ngoại đạo nhiều vị Giới Hạnh đáng nễ phục lắm !
Tà sư nhiều vị có hạnh kiễm tuyệt vời lắm.

Còn Hạnh Vô lậu là gì ? Là Hạnh đưa chúng ta đến Giải Thoát Tri Kiến Phật, là ĐẠI HẠNH đó !

Thế nào là ĐẠI HẠNH ?
_ TẬN ĐỘ CHÚNG SINH _ HOÀN THÀNH PHẬT QUỐC mới là ĐẠI HẠNH.

Bậc Đại Sĩ thành tựu ĐẠI HẠNH thì muốn chia sẻ với mọi người rằng : Tiểu Hạnh _ hay là Hạnh Hữu Lậu là cái làm cho chúng ta vướng vít trong TUỒNG MÊ mà thôi. Muốn chia sẻ điều đó bậc Đại Giác phải chịu cực NGHỊCH HÀNH để cảnh tỉnh kẻ Mê.
Nghịch Hành khó hơn Thuận Hành nhiều lắm. (thuận theo phàm tâm chấp nhất của chúng sinh thì dễ cảm hóa, chinh phục lòng người hơn)

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-2.jpg"]































































[/NEN]
.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-2.jpg"]































































[/NEN]

Kính bác Văn Học ! cho con hỏi :

_ Nếu bậc Đại Giác Ngộ KHÔNG PHÂN BIỆT thì sao lại quở trách PHÀM TĂNG : "Như dâm nữ chiêu quần nam, xú nhục lai chúng vãng" ở đoạn chín câu hai ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! cho con hỏi :

_ Nếu bậc Đại Giác Ngộ KHÔNG PHÂN BIỆT thì sao lại quở trách PHÀM TĂNG : "Như dâm nữ chiêu quần nam, xú nhục lai chúng vãng" ở đoạn chín câu hai ?

Kính !
Chào Hắc phong !

Ở trên Tổ đã nói rồi mà :

"Ư PHÁP BẤT SINH TÂM"

Nghĩa là Tâm Bậc Giác VÔ QUÁI NGẠI đối với mọi hiện cảnh, bởi vì các Ngài không Mê theo CẢNH, đó là sự an ổn tuyệt đối chỉ Bậc Giác tự biết.

Bây giờ muốn cho mọi người cùng được biết như mình không khác thì Bậc Giác phải phương tiện mà phân biệt cho thật rành rẽ :

_ Thế nào là Chánh ?, thế nào là Tà ? Thế nào là Công Đức ? Thế nào chỉ là phước đức hữu lậu Nhân Thiên ? Thế nào là Giải thoát ? Thế nào dệt mộng ? Thế nào là sẽ triền miên trong đau khổ tối tăm ? Thế nào là vui đẹp lòng Chư Phật ?

Những phân biệt ấy là Giả Ngữ chỉ dùng để nói với những Giả Hình _ là chúng ta _ mà thôi !

Mến !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-3.jpg"]































































[/NEN]

.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-3.jpg"]































































[/NEN]
.......
Kính bác Văn Học !

Con thiệt không hiểu vì sao câu trả lời của Tổ là một câu phủ định, phủ định "tất-tần-tật" (PHI HỮU VÔ TÁC GIẢ DÃ) mà anh La Vĩnh Cường lại phổ thơ là : CÓ, có người tạo nghiệp, có người lảnh nghiệp.

Kính bác, như vậy anh Cường đã hiểu sai ý Tổ rồi chăng ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con thiệt không hiểu vì sao câu trả lời của Tổ là một câu phủ định, phủ định "tất-tần-tật" (PHI HỮU VÔ TÁC GIẢ DÃ) mà anh La Vĩnh Cường lại phổ thơ là : CÓ, có người tạo nghiệp, có người lảnh nghiệp.

Kính bác, như vậy anh Cường đã hiểu sai ý Tổ rồi chăng ?

Kính !
Chào Hắc phong !
Không, anh Cường không hiểu sai ý Tổ.
Câu của Tổ : "PHI HỮU VÔ TÁC GIẢ DÃ" có nghĩa là "Chẳng phải có mà cũng chẳng phải không chủ thể"

Câu thoát dịch của V/h chỉ phá chấp Có, câu phổ thơ của bạn Cường phá chấp Không, bạn ấy đã bổ sung ý cho sự thiếu sót của V/h, hay lắm !

V/h cám ơn bạn Cường !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
BÁC VĂN-HỌC KÍNH .
Thưa bác ! bangtam không hiểu câu : " Các Ngài phải lãnh Nghiệp vương của người . " - kính xin bác chỉ dạy cho bt nhe bác !
bt thí dụ như : Khi bóng tối [ là nghiệp Thiện , Ác ] không còn - thì ánh sáng [ là Thánh Trí } vương chổ nào ? .
bangtam xin hết lời .

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
BÁC VĂN-HỌC KÍNH .
Thưa bác ! bangtam không hiểu câu : " Các Ngài phải lãnh Nghiệp vương của người . " - kính xin bác chỉ dạy cho bt nhe bác !
bt thí dụ như : Khi bóng tối [ là nghiệp Thiện , Ác ] không còn - thì ánh sáng [ là Thánh Trí } vương chổ nào ? .
bangtam xin hết lời .

KÍNH
bangtam
bangtam mến !

Câu hỏi của bangtam theo v/h nên lập luận lại như vầy :

"Khi ngày đến _ trời đã sáng _ thì bóng tối đi đâu ? (vương chỗ nào ?)"

Ánh sáng _ mặt trời _ là có thực, bóng tối _ vốn không có bóng tối, mà chỉ là sự thiếu ánh sáng, khi ánh sáng tỏa rạng ta không thể nào nói bóng tối đi đâu, vì nó có thực đâu mà có chỗ đi, nói bóng tối biến mất cũng không đúng _ nó chưa từng có thì làm sao mất đi được.
Nhưng khi Ánh sáng chưa "đến" thì "thế lực bóng tối" quả là đáng nhám chán, đáng ghê sợ, phải không nào ? Đi thì va-vấp, nhìn thì chả thấy gì, nếu lở sa lầy hay là lạc trong rừng thì không có cách gì thoát ra được. Khi Ánh sáng chưa "tới", bóng tối là một điều RẤT THẬT _ không thể chối cải phải không nào ?

Ở đây Ánh sáng dụ cho Trí Giác, bóng tối dụ cho Nghiệp Lực, Nghiệp Chướng.
Khi một chúng sinh chưa Giác Ngộ thì Nghiệp Lực, Nghiệp chướng là một điều khẳng định, không thể tránh né đi đâu được. Những gì chúng sinh đã gieo tạo là NHÂN, dứt khoát Nhân ấy sẽ chờ Duyên để thành Quả, nếu không đủ Duyên thì Nhân ấy vẫn còn đó (như hạt cỏ trong đất, có mưa bèn nẩy mầm).

Người được "đới Nghiệp vãng sanh Tịnh Độ" cũng thế, Nhân Thiện hoặc Ác đã gieo tạo sẽ không phát triễn thành Quả báo _ như hạt cỏ trong đất khô _ nhưng hạt cỏ ấy cần phải đưa vào "lò hấp" xử lý _ là sự nhập thai trong Hoa Sen, "xử lý" xong thì mới HOA KHAI KIẾN PHẬT NGỘ VÔ SANH được.

Người không vãng sanh thì sao ?
Khi bạn đem tiền bạc vật phẫm cúng dường chư Tăng Ni dù muốn dù không nó cũng mang theo một phần tội lỗi, Nghiệp chướng của bạn.

Bậc Thánh Tăng vì muốn giúp cho bạn kết duyên với Phật pháp, vì muốn cho bạn nhẹ bớt Nghiệp chướng nên đi "hóa duyên" (khất thực), nên nhận sự cúng dường của chúng ta, cho chúng ta được nhẹ nhàng dễ tu tiến hơn.

Kẻ Phàm Tăng tham ăn tham uống, tham danh tham lợi khi nhận của cúng dường mà công đức tu hành không có, thì bao nhiêu Nghiệp chướng của đàn na tín chủ sẽ làm cho Phàm Tăng ấy sa đọa thê thảm trong một ngày không xa.

"Các Ngài phải lảnh Nghiệp vương của người" là nói có những bậc Đại Giác có chương trình hành động tích cực riêng đối với Nghiệp chướng của chúng sinh, các Ngài NGHỊCH HÀNH để chuyển hướng Nghiệp chướng của chúng ta, thay vì Nghiệp chướng ấy thể hiện đủ trên đôi vai bé bỏng của chúng ta thì chỉ còn rất ít, phần lớn các Ngài đã lảnh thay rồi.
Nghiệp chướng có chuyển, có giải thì đường tu của chúng ta mới mong có tiến bộ được. (Còn không thì nó ngáng đường, nằm chình ình như ngọn núi Tu di _ thì chúng ta đi đường nào ?)

Nhân chúng ta đã lở gieo tạo, Quả hiển thị tượng trưng nơi bậc Giác, cái nầy gọi là GÁNH NGHIỆP CHO CHÚNG SINH thuận theo luật Nhân Quả. (Chứ các Ngài không vô hiệu hóa LUẬT NHÂN QUẢ).

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
....
Khi bạn đem tiền bạc vật phẫm cúng dường chư Tăng Ni dù muốn dù không nó cũng mang theo một phần tội lỗi, Nghiệp chướng của bạn.

Bậc Thánh Tăng vì muốn giúp cho bạn kết duyên với Phật pháp, vì muốn cho bạn nhẹ bớt Nghiệp chướng nên đi "hóa duyên" (khất thực), nên nhận sự cúng dường của chúng ta, cho chúng ta được nhẹ nhàng dễ tu tiến hơn.

Kẻ Phàm Tăng tham ăn tham uống, tham danh tham lợi khi nhận của cúng dường mà công đức tu hành không có, thì bao nhiêu Nghiệp chướng của đàn na tín chủ sẽ làm cho Phàm Tăng ấy sa đọa thê thảm trong một ngày không xa.

"Các Ngài phải lảnh Nghiệp vương của người" là nói có những bậc Đại Giác có chương trình hành động tích cực riêng đối với Nghiệp chướng của chúng sinh, các Ngài NGHỊCH HÀNH để chuyển hướng Nghiệp chướng của chúng ta, thay vì Nghiệp chướng ấy thể hiện đủ trên đôi vai bé bỏng của chúng ta thì chỉ còn rất ít, phần lớn các Ngài đã lảnh thay rồi.
Nghiệp chướng có chuyển, có giải thì đường tu của chúng ta mới mong có tiến bộ được. (Còn không thì nó ngáng đường, nằm chình ình như ngọn núi Tu di _ thì chúng ta đi đường nào ?)

Nhân chúng ta đã lở gieo tạo, Quả hiển thị tượng trưng nơi bậc Giác, cái nầy gọi là GÁNH NGHIỆP CHO CHÚNG SINH thuận theo luật Nhân Quả. (Chứ các Ngài không vô hiệu hóa LUẬT NHÂN QUẢ).

Mến !

Kính bác Văn Học !

Con có nghe quý Thầy thường giảng "Nghiệp ai nấy lảnh, không ai lảnh nghiệp thế cho ai được _ Ai tu nấy chứng, không ai tu thế cho ai được _ Phật cũng không tu thế cho ai được !"

Mà ở đây bác nói con nghe sao khác với Giáo Lý Đạo Phật quá.

Kính xin được nghe giải thích.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con có nghe quý Thầy thường giảng "Nghiệp ai nấy lảnh, không ai lảnh nghiệp thế cho ai được _ Ai tu nấy chứng, không ai tu thế cho ai được _ Phật cũng không tu thế cho ai được !"

Mà ở đây bác nói con nghe sao khác với Giáo Lý Đạo Phật quá.

Kính xin được nghe giải thích.

Hắc phong ơi ! Bạn hỏi hay lắm.

1. Ta vẫn thấy nghe trong bệnh viện, Bác sĩ nói với bệnh nhân :

_ "Anh phải uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, tuyệt đối tuân thủ theo những hướng dẫn của chúng tôi, chính anh phải tự cứu mình, anh không tự cứu mình thì sẽ không ai cứu anh được, nếu anh không nghe chúng tôi mà ráng vượt lên chính mình, vượt lên số phận thì chúng tôi cũng chịu chào thua chớ không có phép mầu nào để cứu anh cả".

Bạn ơi ! Bác sĩ nói như vậy _ nói "sẽ không cứu" _ nhưng rồi có bỏ mặc cho bệnh nhân "tự sinh tự diệt" hay không ?

2. Một bậc cha mẹ nói với con rằng :

_ Con phải từ bỏ "xì ke ma túy", xa lánh đám bạn hư hỏng, trở về trường chăm chỉ học hành, tương lai của con tùy thuộc vào con đó. Nếu con cải lời cha mẹ mà tiếp tục "hút xách", "chôm chỉa", cướp giật, chơi bời lêu lỏng; thì cha mẹ sẽ từ bỏ con luôn, sau nầy con có "chết bờ chết buội", "vào tù sa khám" đó là chuyện của con, lúc đó cha mẹ đành chịu "bó tay", sẽ không thể làm gì cứu con được. Nên nhớ lời nầy đó !

Bạn ơi ! Nói thì nói "tuyệt tình" như thế nhưng bậc cha mẹ có thể nào trơ mắt nhìn con trẻ "thân tàn ma dại" sống chui lủi dưới gầm cầu hay không ?

Hà huống chi những bậc TỪ PHỤ của chúng ta, các Ngài xuất hiện ở thế gian "bát nháo" nầy đâu phải chỉ để nói "Giáo Lý suông", ai nghe lời tu hành thì "nên thân", ai không nghe lời thì "mặc xác" "có chết ráng chịu".

Phật nói câu "Như Lai không thể tu thế cho ai được" chỉ là câu nói "khuyến tấn", để "răn đe" chớ không phải là câu nói "thật lòng".

Mến !




 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
....
Phật nói câu "Như Lai không thể tu thế cho ai được" chỉ là câu nói "khuyến tấn", để "răn đe" chớ không phải là câu nói "thật lòng".

Mến !
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

_ Bác đã nói câu con hỏi là đức Phật chỉ nói "răn đe" chớ không "thật lòng".
Con thắc mắc : Vậy câu "thật lòng" là câu nào ? Xin bác "làm ơn cho trót" nói luôn.

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top