- Tham gia
- 6/2/07
- Bài viết
- 3,869
- Điểm tương tác
- 920
- Điểm
- 113
Vnbn là vua suy lường, cái bánh này quyết chẳng thấy ngon. Cái bánh không nhân duyên, không biết đâu mà lần, thật đáng sợ quá, vô vị, không ngon.
B. Định hướng để quán chiếu. (tt)
* Giải thoát Tri Kiến.
* kiến, văn, giác, tri (mà Chấp thủ). Là THỨC TRI.
Kính ĐH VO-NHAT-BAT-NHI.
Nếu Bạn không thích con đường Trực chỉ. VQ xin giải thích lòng vòng vậy !
"Kiến" Tánh.
+ Chữ "Kiến" là đại diện cho Kiến, Văn, giác, Tri, là khi 6 Căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý cọ sát, tiếp xúc với 6 Trần Sắc, thinh, hương, vị,xúc, pháp.- sanh ra 6 Thức là: Nhãn thức, nhĩ thức, tỳ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức. 6 Thức có 4 trạng thái nổi bậc là : Thấy, nghe, hay, biết (kiến, văn, giác, tri).
* Phàm phu: Thấy không ngoài mắt, nghe không ngoài tai, biết không ngoài ý thức v.v... nghĩa là chạy theo các giác quan. Sự hiểu biết này là dùng TÂM phóng ra ngoài, (nếu chấp cái biết này là Tâm) cái biết này là THỨC TRI.
Chỗ Thức tri này là chỗ mà chư Tổ dạy: "Do Vì lúc "Tối Sơ" khởi một niệm sai lầm, nên theo Mộng Tưởng mà thấy có Sanh-có Diệt.".
Nghĩa là: Do sự cọ sát giữa Căn và Trần, mà sanh ra một niệm sai lầm (vọng thức). Niệm này là Nhất Niệm Vô Minh, là Mộng tưởng điên đão, là Thức Tri.
Chúng sanh, khởi niệm lại chấp niệm. Chấp niệm thành chủng. Chủng tử kiên cố liên tục như bộc lưu (dòng thác).- Đó là Thức Tâm. Nhận thức tâm này làm tự ngã.- Sanh ra Chấp Ngã.- Chấp ngã là căn bản của Thức Tri.- Có 4 tướng: Ngã, Nhân,Chúng sanh, thọ giả.
KHÔNG THỂ DÙNG THỨC TRI ĐỂ KIẾN TÁNH.- VÌ LÀ MỘNG TƯỞNG ĐIÊN ĐẢO.
Cái Tri Kiến Thức Tri ( Có 4 tướng: Ngã, Nhân,Chúng sanh, thọ giả.) này cần giải thoát nó đi.
Sửa lần cuối: