ha ha ha [smile]
A ha hahahhaaahaha ... ỦA [smile] ... đã cho nguyên 1 chìa khóa to vậy mà chưa biết là
NHỮNG KINH GÌ nhỉ ? [smile]
- hơn nữa .. có 1 điều này tui hơi thắc mắc ... học TÂM ĐẠO [smile] ... lẽ đúng ra ...
--> tới chỗ ĐẮC PHÁP RÙI ... thì phải nhận ra đặc tính của TÂM TÁNH ở nơi ngằn mé .. phải nhận ra các luồng tập khí .. phải nhận ra "PHÁP THÂN" ... ... những thứ này đều là TỰ THÂN PHẢI TRẢI NGHIỆM [smile] --> NGHIÊN CỨU GÌ VẬY ? [smile] ... mà khi NGHIÊN CỨU thì quán sát gì vậy ? [smile]
*** thí dụ: Vừa - -Nghĩ .. những tư tưởng suy diễn .. ngay cả Tịnh Độ, Cực Lạc . Quốc Độ ... đều không có biểu hiện "ĐẮC PHÁP"... vậy mà cứ khoái đùng đùng nhảy vào TÂM TÁNH NHƯ LAI nói bậy nói bạ [smile] ... bịa đặt thêm thắt om xòm [smile] .. .điều này đúng chứ ? [smile] --> Kinh Phật có rất nhiều thí dụ như vầy [smile]
---> coi bộ thời nay phật pháp ... tâm đạo vốn là do TƯ TƯỞNG làm nên nhiều hơn [smile]... chứ hồi xưa mỗi lần tới những ngằn mé: không - có .. thật - giả .. tâm - vật .. ông Phật cũng nói các đệ tử: CÓ NGHI --> NÊN HỎI [smile] ... và dĩ nhiên những người hỏi mà TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO --> họ sẽ có TIẾN BỘ rùi [smile] ...xmile ...
vậy bạn thử nói xem TÁC Ý ===> có mối tương quan gì với "VỌNG NGÃ" ... "CHƠN NGÃ" ...
theo quán sát của bồ tát Vipassi --> thì "TÁC Ý" là chỗ "THỨC QUAY TRỞ LẠI DANH SẮC không vượt qua khỏi danh/sắc --> và vì đó .. có 1 cái ngã thân mạng ... sanh lão bịnh tử" ... 1 vọng ngã --> là nền tảng của TOÀN BỘ KHỔ UẨN [smile]
nếu đọc tiếp Kinh Trường Bộ .. thì đó là phương pháp mà Kinh Phật dẫn tới phương pháp ĐẮC PHÁP bằng "TỨ DIỆU ĐẾ" và THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN [smile] x x x x x x
cho bạn thử NGHIÊN CỨU trước rùi tui trình bày cho bạn xem ... KINH NÓI GÌ [smile]... để thử xem TƯ TƯỞNG .. TƯ DUY .. TÁC Ý và trải nghiệm TÂM HỌC khác nhau như thế nào ? [smile]
(1) Ngã = Như Lai [smile] ... có vấn đề gì ? [smile]
CHÁNH TÔNG CỦA ĐẠI THỪA.
Phật bảo Tu-bồ-đề : Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia. Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng,
ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó.
Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ.
Vì cớ sao?
Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát. - Kinh Kim Cang [smile]
--> vậy nhờ bạn xem giùm câu cuối này . ... VÌ SAO: còn tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả ? ... thì KHÔNG PHẢI là BỒ TÁT
BỒ TÁT = ĐƯƠNG THỂ --> TỨC KHÔNG [smile]
*** như vậy TƯỚNG NGÃ .. TƯỚNG NHÂN .. TƯỚNG CHÚNG SANH .. TƯỚNG THỌ GIẢ --> TÁC Ý như thế nào ? [smile]
*** và
NGÃ = NHƯ LAI = tác ý như thế nào ... mà nói là TA --> đều KHIẾN VÀO VÔ DƯ NIẾT BÀN .. HÀNG PHỤC tâm các loài [smile] [smile] x x x x x x x x xx
và như vậy .. chúng ta cứ xem thử 1 NGẰN MÉ --> trước SANH LÃO BỊNH TỬ của ÔNG PHẬT luôn [smile]
- đó là khi ông ta tuổi già sức yếu .... [smile] ... khi đó các đệ tử quan tâm ngài bịnh tật .. có biểu hiện cảm thọ đau khổ đó chứ .. vậy khi đó ông nói gì về NGÃ = NHƯ LAI [smile]
25. Này Ananda, chúng Tỷ-kheo còn mong mỏi gì nữa ở Ta! Này Ananda, Ta đã giảng Chánh pháp, không có phân biệt trong ngoài (mật giáo và không phải mật giáo), vì này Ananda, đối với các Pháp, Như Lai không bao giờ là vị Ðạo sư còn nắm tay (còn giữ lại một ít mật giáo chưa giảng dạy). Này Ananda, những ai nghĩ rằng: “Như Lai là vị cầm đầu chúng Tỷ-kheo”; hay “chúng Tỷ-kheo chịu sự giáo huấn của Như Lai” thời này Ananda, người ấy sẽ có lời di giáo cho chúng Tỷ-kheo. Này Ananda, Như Lai không nghĩ rằng: “Ta là vị cầm đầu chúng Tỷ-kheo; hay “chúng Tỷ-kheo chịu sự giáo huấn của Ta” thời nay Ananda, làm sao Như Lai lại có lời di giáo cho chúng Tỷ-kheo?
Này Ananda, Ta nay đã già, đã thành bậc trưởng thượng, đã đến tuổi lâm chung, đã đến tám mươi tuổi.
Này Ananda, như cỗ xe đã già mòn, sở dĩ còn chạy được là nhờ dây thắng chằng chịt, --> cũng vậy thân Như Lai được duy trì sự sống giống như chính nhờ chống đỡ dây chằng.
Này Ananda,
chỉ trong khi Như Lai không tác ý --> đến tất cả tướng, với sự diệt trừ một số cảm thọ,
chứng và an trú vô tướng tâm định,
chính khi ấy thân Như Lai được thoải mái." -- Kinh Trường Bộ
Các tướng của Tuổi già ... sắp lúc lâm chung là gì ?
1 số cảm thọ của tuổi già .. bịnh tật sắp lúc lâm chung là gì ?
vậy có mắc mớ gì tới NHƯ LAI = NGÃ = Tự tại .. tự chủ .. được quyền quyết định mọi vấn đề hông ? [smile]
Ngã: có 2 đặc tính
- tự tại, tự chủ
- được quyền quyết định mọi việc [smile]
--> vậy đoạn kinh Kim Cang có nói tới 2 đặc tính đó của NHƯ LAI không
- ta đều khiến vào .. mà đươc diệt độ vô lượng số
- làm thế nào để hàng phục ... các loài chúng sanh [smile]
bạn có thể đem ra NHỮNG VẤN ĐỀ mà bạn đang muốn hỏi ... xem thử CHÁNH TÔNG ĐẠI THỪA có vấn đề gì ? [smile]
(2) KINH GÌ ? [smile]
- NGÃ = NHƯ LAI [smile]
- THƯỜNG = PHÁP THÂN
- LẠC = NIẾT BÀN
- TỊNH = Phật Pháp
còn nữa ..
HỮU TÌNH --> PHẬT TÁNH (smile) ..x.x.x.x..x
còn
NƯỚC --> thì là PHÁP TÁNH [smile] ... xx x x x x x
KINH thì là KINH ... vẫn vậy nhé [smile] ..
(a) Thật = Thường, Lạc, Ngã, Tịnh = Tâm Không Sanh Diệt (smile)
(b) Giả = Vô Thường, Vô Lạc, Vô Ngã .. Vô Tịnh = Tâm Sanh Diệt [smile]
Ðoạn tiếp cũng diễn tả trạng thái Niết bàn:
"Này các tỷ kheo,
có sự không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi.
Này các tỷ kheo, n
ếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, thời ở đây không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu bị làm, hữu vi. Vì rằng, này các tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có trình bày sự xuất ly khỏi sự sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi". (VIII, 3) - Kinh Tiểu Bộ
ờ mả đúng hông? [smile]