Tịnh Độ Là Có Thật Không?

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
Là BAO GỒM Những KINH Được Phát Hành Trong Hệ Thông PHẬT HỌC DO ĐỨC PHẬT CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC TUYÊN THUYẾT!....(KHÔNG BAO GỒM CÁC CHÚ GIẢI ,LUẬN GIẢI Của Các HỌC GIẢ Chưa TRỰC NHẬP CHÂN THẬT GIÁO PHÁP NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG GIÁC Thì Chỉ Nên DÙNG THAM KHẢO )
Hiiihiii
Phật đã nhập diệt hơn 2500 năm, những gì xót lại là các di tích, những thông tin do người đời sau kể lại, truyền tai nhau (bao gồm kết tập kinh điển)... Vậy làm sao biết thật sự từng có Phật? Làm sao biết những kinh nào đúng lời Phật? Làm sao biết người viết luận giải đã trực nhập chân thật giáo pháp?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

AZZENKA2021

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 10 2020
Bài viết
15
Điểm tương tác
4
Điểm
3
Trong những năm qua, đã có hai vị hành giả hỏi trực tiếp Tôi câu trên rồi. Mặc dù Tôi cũng chưa bao giờ thắc mắc điều đó.
Nhưng năm tới và sau này sẽ có vị thứ 3,.. lại hỏi tiếp Tịnh Độ có thật không?

Xin phép được hỏi lại:
Tịnh Độ có thật không ?
Thiên Đường có thật không?
Niềm Tin có đi luân hồi không?
Hên, có thật thì giải thoát
Xui, không có thật thì siêu thoát
Đàng nào cũng phải chết mới biết, chứ ai còn sống mà biết được những điều đó :D. TRên đời này để biết chính xác những điều cao siêu THÌ ĐẦU TIÊN PHẢI CHẾT ĐÃ, RỒI SAU ĐÓ SẼ BIẾT :D
 

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
Hên, có thật thì giải thoát
Xui, không có thật thì siêu thoát
Đàng nào cũng phải chết mới biết, chứ ai còn sống mà biết được những điều đó :D. TRên đời này để biết chính xác những điều cao siêu THÌ ĐẦU TIÊN PHẢI CHẾT ĐÃ, RỒI SAU ĐÓ SẼ BIẾT :D
Hiiiihiiiii
Phật Pháp là chân lý, như thị, nếu hên xui thì k phải chân lý r
Đúng k đh?
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,432
Điểm tương tác
173
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Phật đã nhập diệt hơn 2500 năm, những gì xót lại là các di tích, những thông tin do người đời sau kể lại, truyền tai nhau (bao gồm kết tập kinh điển)... Vậy làm sao biết thật sự từng có Phật? Làm sao biết những kinh nào đúng lời Phật? Làm sao biết người viết luận giải đã trực nhập chân thật giáo pháp?
-Vậy Thì NẰM NHƯ "CHẾT " ĐI ! ...Và " CHẾT HẾT NHỮNG HOÀI NGHI TRONG LÒNG" ...MÀ HỎI ÔNG PHẬT
...ÔNG ƠI ÔNG CÓ THẬT KHÔNG ÔNG CHO TÔI BIẾT VỚI..>>>CỨ THẾ MÀ HỎI ! 3 Ngày ---7 ngày....20 ngày....Cho Đến Khi:
@- NẾU ÔNG ẤY CÓ THẬT NHƯ TRONG KINH NÓI...THÌ ÔNG ẤY NÓI CHO MÀ NGHE.
NẾU ÔNG ẤY KHÔNG CÓ THẬT !....THÌ TỰ CHẲNG THẤY GÌ !
....Chứ Còn Suy Luận Thì ...ổng Ấy Lúc Có Lúc Không, Lúc Sống Lúc Chết...TỘI NGHIỆP ỔNG LẮM !
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Hiihiii
Ý đh cái vốn có đó k phải tánh sao??? Vậy tánh chất vốn có của tâm là gì? Chúng sanh có tâm vốn có mà sao vẫn khổ?
Cái vốn có thì gọi là tâm vốn có, là bản lai nguyên thủy của bạn.
Tình chất vốn có của TÂM là kim cang bất hoại, vốn chẳng nhiễm ô mà vẫn hằng xuất sanh tất cả các pháp, còn gọi là Phật Tánh, Tự Tánh, Tánh viên giác,...

Chúng sanh có tâm vốn có mà sao vẫn khổ?
Tâm vốn có, tự nó chẳng có khổ hay không khổ, nhưng do đối duyên liền có hai việc: biết rõ mình và chưa biết rõ mình.
Với cái nhân chưa biết rõ mình khi đối duyên, mặt khác tâm vố có chẳng thể bị tách đôi, cũng chẳng bị đồng hóa thể nên xuất hiện hiện tượng giả tạm với các mặt đối lập (nhị nguyên) tạm thời và bị xoay chuyển không ngừng, thành lập các pháp khổ, vô thường, vô ngã, vô lạc, vô tịnh,....


Trái lại, nếu biết rõ tánh vốn có của mình, sống với tánh ấy: niệm niệm đối duyên biết rõ hết thảy mà chẳng sanh một niệm riêng thì cái nhân nhị nguyên không còn tồn tại, lập tức được thọ dụng thường, lạc, ngã, tịnh.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahah .. dễ òm đó mà [smile]

- thì cứ như VỪA - - NGHĨ TỰ TÔN TỰ TÁC --> tự cho là TRÁI TÁO lìa cành nó chẳng rơi vào đầu [smile] .. nên cứ ngồi dưới gốc táo chơi [smile] ...

rùi cả NGÃ = NHƯ LAI [smile] .. cũng nghi ngờ nữa ..... và VÔ NGÃ [smile] = thì cho là THẬT [smile] [smile] .. hỏng khổ như mà cứ than sao MẠNG CÙI CHẾT HOÀI [smile] x x x x x

hèn chi ông Phật nói .. Bát Đại Nhân Giác vốn chỉ có 4 loại người thực hành [smile] x x x x x xx

A ahahhahahahahahhahahahah ... A ahhahahahahahahahhahahh

ờ mà đúng hông? [smile]

kakakakaka, đó là nơi bạn chưa nhận rõ bản tâm, nên phát ngôn cứ loạn xạ các kiểu, rồi mang Kinh ra biện hộ cho các diễn giải lầm lẩn.

1. Lầm lẩn giữa TÂM và TÁNH.

Lúc đầu bạn nói TA = NHƯ LAI, giờ chuyển sang nói NGÃ = NHƯ LAI,....

Bạn nên biết TA = tâm vốn có. NHƯ LAI = tâm vốn có hiển lộ xuất thế.
Chữ NGÃ trong thường lạc ngã tịnh, là nói về Tính Chất Ngã nghĩa là tâm vốn có hiển lộ.

Như vậy, chỉ khi bạn giác ngộ, toàn giác như Đức Thích Ca Mâu Ni thì mới được là Như Lai. Còn như hiện nay, bạn chỉ có một cáu tâm vốn có với các chủng tánh duyên pháp mà thôi.


2. Lầm lẩn giữa Niết Bàn với Thương Lạc Ngã Tịnh.

Thường, Lạc, Ngã, Tịnh là bốn tính chất của Niết Bàn.

Mỗi chư Phật luôn có đồng thời bốn tính chất đó:
Tính chất Thường: nghĩa là không còn bị biến đổi, Ngài ấy không còn thọ thân trong pháp giới dưới bất kì hình thức nào.
Tính chất Lạc: nghĩa là không còn khổ, cái nhân của khổ đã được bứng tận gốc rễ.
Tính chất Ngã: sống đúng với bản tâm vốn có, không còn cái tôi cá nhân riêng biệt trong pháp giới. Tính chất này còn gọi là Như Lai.

Tínnhh chất Tịnh: trong sạch hoàn toàn, chẳng sanh niệm riêng.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hah ahahaha ... kakaka a a a a... CON KÉT VỪA - - NGHĨ phải công nhận đúng là 1 người GIAN MANH THIỆT [smile]

A hah ahahahahah --> bộ giả đạo gạt đời .. .không được TỨC LẮM RÙI SAO ? [smile] ... còn mí cái ngón tay .. thì đưa ra chấm muối ... rùi đọc PHÁP BẢO ĐÀN KINH [smile] x x x x x x x x



(1) VỪA - - NGHĨ đúng là đủ GIAN MANH của 1 SƯ TỬ TRÙNG [smile]

KINH thì là KINH ... vẫn vậy nhé [smile] ...

(a) Thật
= Thường, Lạc, Ngã, Tịnh = Tâm Không Sanh Diệt (smile)

(b) Giả = Vô Thường, Vô Lạc, Vô Ngã .. Vô Tịnh = Tâm Sanh Diệt [smile]

Kinh gì ? ... trả lời cho người ta biết đi kìa [smile]


KINH nói chỗ này HAY HƠN [smile]

Thường
= Pháp Thân

Lạc = Niết Bàn

Ngã = Phật = Như Lai [smile]

Tịnh
= Phật Pháp



ờ mà đúng hông ? [smile]
 

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
Cái vốn có thì gọi là tâm vốn có, là bản lai nguyên thủy của bạn.
Tình chất vốn có của TÂM là kim cang bất hoại, vốn chẳng nhiễm ô mà vẫn hằng xuất sanh tất cả các pháp, còn gọi là Phật Tánh, Tự Tánh, Tánh viên giác,...

Chúng sanh có tâm vốn có mà sao vẫn khổ?
Tâm vốn có, tự nó chẳng có khổ hay không khổ, nhưng do đối duyên liền có hai việc: biết rõ mình và chưa biết rõ mình.
Với cái nhân chưa biết rõ mình khi đối duyên, mặt khác tâm vố có chẳng thể bị tách đôi, cũng chẳng bị đồng hóa thể nên xuất hiện hiện tượng giả tạm với các mặt đối lập (nhị nguyên) tạm thời và bị xoay chuyển không ngừng, thành lập các pháp khổ, vô thường, vô ngã, vô lạc, vô tịnh,....


Trái lại, nếu biết rõ tánh vốn có của mình, sống với tánh ấy: niệm niệm đối duyên biết rõ hết thảy mà chẳng sanh một niệm riêng thì cái nhân nhị nguyên không còn tồn tại, lập tức được thọ dụng thường, lạc, ngã, tịnh.
Hiihiiii
Vậy có tâm vốn có và tánh vốn có (tánh biết), tánh vốn có là cái biết vốn có của tâm và tùy theo cái biết chân-giả nên xuất sanh các pháp khổ-lạc (bản lai diện mục), cái vốn có của tâm vốn có là tâm xưa nay vốn có (bản lai nguyên thủy), tâm là ao nước bất sanh bất diệt, tánh là tính chất bất sanh bất diệt của nước, cái bất sanh bất diệt của tâm-tánh là Như Lai
Tất cả chúng sanh có tâm vốn có nhưng do vô minh không sống với Phật tánh nên duyên theo pháp duyên sanh (gió), cho là thật nên bị phiền não, sanh tử (sóng), tính chất bất sanh bất diệt của Như Lai không hiển lộ (Như Lai tại triền)
Tâm vốn có đó đoạn vô minh, sống với Phật tánh, thấy tánh các pháp duyên sanh là giả (tánh không, biết gió là giả) nên không duyên theo, không còn sanh tử, khổ não (nước lặng, biểu hiện bất sanh bất diệt của nước), tính chất Như Lai hiển lộ (Như Lai xuất triền)
Phải ý đh k?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Hiihiiii
Vậy có tâm vốn có và tánh vốn có (tánh biết), tánh vốn có là cái biết vốn có của tâm và tùy theo cái biết chân-giả nên xuất sanh các pháp khổ-lạc (bản lai diện mục), cái vốn có của tâm vốn có là tâm xưa nay vốn có (bản lai nguyên thủy), tâm là ao nước bất sanh bất diệt, tánh là tính chất bất sanh bất diệt của nước, cái bất sanh bất diệt của tâm-tánh là Như Lai
Tất cả chúng sanh có tâm vốn có nhưng do vô minh không sống với Phật tánh nên duyên theo pháp duyên sanh (gió), cho là thật nên bị phiền não, sanh tử (sóng), tính chất bất sanh bất diệt của Như Lai không hiển lộ (Như Lai tại triền)
Tâm vốn có đó đoạn vô minh, sống với Phật tánh, thấy tánh các pháp duyên sanh là giả (tánh không, biết gió là giả) nên không duyên theo, không còn sanh tử, khổ não (nước lặng, biểu hiện bất sanh bất diệt của nước), tính chất Như Lai hiển lộ (Như Lai xuất triền)
Phải ý đh k?
kakakaka, tri kiến như thế là tạm ổn rồi, cứ như vậy mà chiêm nghiệm thực tế ngay trong tâm niệm hàng ngày của mình, đến lúc thuần thục thì sẽ có thành quả kỳ diệu không thể nói bằng lời.

Cũng nên cẩn thận chỗ này: chỗ cho TÁNH = tánh biết.
Nói, nghe, thấy, biết, đi đứng, nằm ngồi, ... cho đến sự rung động của hạt vi trần đều là tác dụng của Tánh vốn có lên các sự vật, hiện tượng cụ thể. Chỉ là một tánh vốn có ấy mà tùy theo nhân duyên lại xuất sanh các hiện tượng, sự vật cụ thể kia. Trong tất cả các tác dụng thì cái dụng tối cao nhất là Biết vì đó là nơi chấm dứt của Vô Minh.

Nhưng phải hiểu rằng: tánh vốn có ấy không phải do có thức mới có, mà đã vốn có từ vô thủy.
Nhờ có 6 căn gặp 6 trần, tánh ấy phát dụng ra 6 thức.

Nhờ có Phật tri kiến gặp 6 thức phát dụng ra cái biết tri huyễn; khi đến chố rốt ráo một niệm chẳng sanh thì tánh ấy phát dụng ra cái thường biết, biết tất cả, biết tận cùng và rốt ráo không gì hơn nữa của Phật Thế Tôn.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ahahahahahhahaah ... hỏng biết VỪA - - Nghĩ có hiểu mình viết gì không mà TỐI HÙ LỘN XỘN như vậy ? [smile]

Nhưng phải hiểu rằng:

tánh vốn có ấy không phải do có thức mới có, mà đã vốn có từ vô thủy.

Nhờ có 6 căn gặp 6 trần -->
tánh ấy phát dụng ra 6 thức.

Nhờ có Phật tri kiến gặp 6 thức --> phát dụng ra cái biết tri huyễn;

khi đến chố rốt ráo một niệm chẳng sanh --> thì tánh ấy phát dụng ra cái thường biết, biết tất cả, biết tận cùng và rốt ráo không gì hơn nữa của Phật Thế Tôn. - Vừa - - Nghĩ




đúng thiệt là VỪA - - NGHĨ [smile] luôn mờ mờ ảo ảo ... + thêm 1 chút tánh + 1 Thế Tôn ... là TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO nhỉ ...

TÁNH ẤY .. là TÁNH GÌ ? [smile] .... bộ sợ SAI QUÁ RÙI SAO mà ÁP ĐẶT ỨNG DỤNG --> PHẢI THẾ NÀY mà PHÁT DỤNG TÙM LUM như PHÁT ĐIỆN vậy [smile] x x x x x x x


... học đạo gì mà danh từ cụ thể chuyên môn .. phương pháp .. tâm pháp chẳng rõ ràng .. ngoài 1 số từ "CỘNG THÊM" vào như quảng cáo vậy [smile] x x x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hah ahahaha ... kakaka a a a a... CON KÉT VỪA - - NGHĨ phải công nhận đúng là 1 người GIAN MANH THIỆT [smile]

A hah ahahahahah --> bộ giả đạo gạt đời .. .không được TỨC LẮM RÙI SAO ? [smile] ... còn mí cái ngón tay .. thì đưa ra chấm muối ... rùi đọc PHÁP BẢO ĐÀN KINH [smile] x x x x x x x x



(1) VỪA - - NGHĨ đúng là đủ GIAN MANH của 1 SƯ TỬ TRÙNG [smile]

KINH thì là KINH ... vẫn vậy nhé [smile] ...

(a) Thật
= Thường, Lạc, Ngã, Tịnh = Tâm Không Sanh Diệt (smile)

(b) Giả = Vô Thường, Vô Lạc, Vô Ngã .. Vô Tịnh = Tâm Sanh Diệt [smile]

Kinh gì ? ... trả lời cho người ta biết đi kìa [smile]


KINH nói chỗ này HAY HƠN [smile]

Thường
= Pháp Thân

Lạc = Niết Bàn

Ngã = Phật = Như Lai [smile]

Tịnh
= Phật Pháp



ờ mà đúng hông ? [smile]
kakakaka, bản thân bạn ngậm ngón tay chưa đã, nay lấy Kinh Phật ra làm danh nghĩa để thiên hạ cùng ngậm ngón tay giống bạn sao.

Phật dạy, mọi thứ đều quy về Tâm (mặt trăng vốn có).
Còn bạn thì dạy mọi thứ đều quy về Kinh (ngón tay chỉ mặt trăng).

Cái hiểu biết về Tâm và Tánh của bạn vẫn trong phạm vi của thức.
Khi nào, ở nơi vô thức bạn vẫn biết Tâm và Tánh thì mới có tri kiến rốt ráo, sẽ được tôn trọng mà chẳng cần ngõ lời đối với người khác! Ai làm được điều này thì đã khiến cho một khuclunglinh chắc chắn vào vô dư Niết Bàn.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ahahahahahhahaah ... hỏng biết VỪA - - Nghĩ có hiểu mình viết gì không mà TỐI HÙ LỘN XỘN như vậy ? [smile]

Nhưng phải hiểu rằng:

tánh vốn có ấy không phải do có thức mới có, mà đã vốn có từ vô thủy.

Nhờ có 6 căn gặp 6 trần -->
tánh ấy phát dụng ra 6 thức.

Nhờ có Phật tri kiến gặp 6 thức --> phát dụng ra cái biết tri huyễn;

khi đến chố rốt ráo một niệm chẳng sanh --> thì tánh ấy phát dụng ra cái thường biết, biết tất cả, biết tận cùng và rốt ráo không gì hơn nữa của Phật Thế Tôn. - Vừa - - Nghĩ




đúng thiệt là VỪA - - NGHĨ [smile] luôn mờ mờ ảo ảo ... + thêm 1 chút tánh + 1 Thế Tôn ... là TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO nhỉ ...

TÁNH ẤY .. là TÁNH GÌ ? [smile] .... bộ sợ SAI QUÁ RÙI SAO mà ÁP ĐẶT ỨNG DỤNG --> PHẢI THẾ NÀY mà PHÁT DỤNG TÙM LUM như PHÁT ĐIỆN vậy [smile] x x x x x x x


... học đạo gì mà danh từ cụ thể chuyên môn .. phương pháp .. tâm pháp chẳng rõ ràng .. ngoài 1 số từ "CỘNG THÊM" vào như quảng cáo vậy [smile] x x x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
kakakakaka, vốn chẳng tối - sáng, chỉ do bản thân mỗi người chưa đủ duyên để thấy.
Bạn ơi là bạn, đã nói rồi đó: Tánh vốn có.
Bạn không biết cái tánh ấy nên cứ hỏi!

Bạn nên bỏ hết tư kiến, tham cứu lại về Tâm (vốn có) của chính bạn.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahah ... mí cái ngón tay chấm mút gì đó dễ thương quá ... đúng là VỪA - - NGHĨ càng ngày càng giống những thí dụ NGÀN ĐỜI trong KINH PHẬT [smile]

--> càng ĐÍA .. càng NỔ .. càng thiếu tập trung ... [smile] .. và sẽ CÀNG ĐÍA NỔ sâu thêm thôi [smile] ... phải thế mà [smile]


(1) VỪA - - NGHĨ đúng là đủ GIAN MANH của 1 SƯ TỬ TRÙNG [smile]


KINH thì là KINH ... vẫn vậy nhé [smile] ... KINH GÌ ? [smile]

(a) Thật
= Thường, Lạc, Ngã, Tịnh = Tâm Không Sanh Diệt (smile)

(b) Giả = Vô Thường, Vô Lạc, Vô Ngã .. Vô Tịnh = Tâm Sanh Diệt [smile]

Kinh gì ? ... trả lời cho người ta biết đi kìa [smile]


KINH nói chỗ này HAY HƠN [smile]

Thường
= Pháp Thân

Lạc = Niết Bàn

Ngã = Phật = Như Lai [smile]

Tịnh
= Phật Pháp

*** VỪA - - NGHĨ cố lên [smile[ ... đừng làm người LƯỜNG GẠT nữa nhé [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
kakakaka, tri kiến như thế là tạm ổn rồi, cứ như vậy mà chiêm nghiệm thực tế ngay trong tâm niệm hàng ngày của mình, đến lúc thuần thục thì sẽ có thành quả kỳ diệu không thể nói bằng lời.

Cũng nên cẩn thận chỗ này: chỗ cho TÁNH = tánh biết.
Nói, nghe, thấy, biết, đi đứng, nằm ngồi, ... cho đến sự rung động của hạt vi trần đều là tác dụng của Tánh vốn có lên các sự vật, hiện tượng cụ thể. Chỉ là một tánh vốn có ấy mà tùy theo nhân duyên lại xuất sanh các hiện tượng, sự vật cụ thể kia. Trong tất cả các tác dụng thì cái dụng tối cao nhất là Biết vì đó là nơi chấm dứt của Vô Minh.


Nhưng phải hiểu rằng: tánh vốn có ấy không phải do có thức mới có, mà đã vốn có từ vô thủy.
Nhờ có 6 căn gặp 6 trần, tánh ấy phát dụng ra 6 thức.

Nhờ có Phật tri kiến gặp 6 thức phát dụng ra cái biết tri huyễn; khi đến chố rốt ráo một niệm chẳng sanh thì tánh ấy phát dụng ra cái thường biết, biết tất cả, biết tận cùng và rốt ráo không gì hơn nữa của Phật Thế Tôn.
Hiihiii
Vậy tánh vốn có (tự tánh, pháp tánh, phật tánh, thể tánh, bản thể...) là pháp thân, tâm thể
Phật tánh là nói loài hữu tình có 6 thức để biết (tri kiến), thực hành theo pháp Phật để thành tựu Phật tri kiến
Tâm vốn có là a lại da thức, tất cả các loài vô tình hữu tình đều có
Đúng k đh?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A ahahhahahah .. thôi đừng hỏi ... cho dù là 10 năm cũng chẳng bao giờ VỪA - - NGHĨ dám đụng vào [smile]

---> mí cái câu hỏi này khiến người ta KHÓ CHỊU mà [smile] x x x x x x


**** hơn nữa ... mỗi lần VỪA -- - NGHĨ nói sai .. sau mí ngày đổi lại .. COPY Y CHANG ... mà chẳng hiểu mình nói gì [smile] .. xong rùi lại bịa thêm 1 CÂU CHUYỆN KHÁC [smile]

--> chẳng bao lâu trước VỪA - - NGHĨ 100% quả quyết THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH là ĐỒ BỎ luôn mà [smile] [xmile] .. sao hôm nay lại ÔM CHẦM NIẾT BÀN VẬY [smile] ... cái lưỡi của VỪA - -- NGHĨ đa chiều NỔ ĐẠO PHẬT nhỉ [smile] [xmile]

còn nữa .. chẳng phải hôm nọ VỪA - - NGHĨ chống đối NGHĨA NHƯ lắm mà .. sao hôm nay lại GỌT CHÂN VỪA GIÀY .. như muốn ôm NHƯ mà chẳng hiểu NHƯ LÀ GÌ ..

--> lại ĐÍA NỔ thêm 1 HIỂU LẦM KHÁC [smile] x x x x x .. A ahahhahahahahahahah

KINH GÌ ? ... những kinh gì ? [smile] ... đúng là 1 SƯ TỬ TRÙNG [smile] ==> CHO CHỪA CÁI TỘI TỰ ĐÀO HỐ vì ĐÍA và NỔ [smile]


(1) VỪA - - NGHĨ đúng là đủ GIAN MANH của 1 SƯ TỬ TRÙNG [smile]

KINH thì là KINH ... vẫn vậy nhé [smile] ...

(a) Thật
= Thường, Lạc, Ngã, Tịnh = Tâm Không Sanh Diệt (smile)

(b) Giả = Vô Thường, Vô Lạc, Vô Ngã .. Vô Tịnh = Tâm Sanh Diệt [smile]

Kinh gì ? ... trả lời cho người ta biết đi kìa [smile]


KINH nói chỗ này HAY HƠN [smile]

Thường
= Pháp Thân

Lạc = Niết Bàn

Ngã = Phật = Như Lai [smile]

Tịnh
= Phật Pháp

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Hiihiii
Vậy tánh vốn có (tự tánh, pháp tánh, phật tánh, thể tánh, bản thể...) là pháp thân, tâm thể
Phật tánh là nói loài hữu tình có 6 thức để biết (tri kiến), thực hành theo pháp Phật để thành tựu Phật tri kiến
Tâm vốn có là a lại da thức, tất cả các loài vô tình hữu tình đều có
Đúng k đh?
1. Tánh vốn có là tính chất của tâm thể. Thí dụ như ngài Lục Tổ nói: đâu ngờ rằng tâm mình vốn thanh tịnh mà vẫn thường sanh hết thảy các pháp.
Tâm mình = chủ nhân ông = mình thật
Vốn thanh tịnh thường sanh hết thảy các pháp = tánh vốn có = Phật Tánh

Người đời sau, do không hiểu lời tổ tông mà phân ra Phật Tánh dành cho hữu tình, Pháp Tánh dành cho vô tình. Đã bị phân hai thì làm sao là tánh vốn có được. Phật Tánh và Pháp Tánh chỉ là một tánh, chính là tánh vốn có của mỗi chúng sanh, không có gì khác hơn!

Chỗ chân thật của chứ Phật ba đời (Chúng sanh, Phật nói chung) có tánh vốn có thanh tịnh và hằng biến ấy. Tự nó vốn chẳng có nhiễm ô, chẳng có vô minh, chẳng có giác ngộ, chẳng có đổi thay,....Khi tiếp duyên, do sự hằng biến nên mới xuất hiện vô tình, hữu tình, Thánh Nhân, Phật.

Từ vô thủy, tiếp duyên không biết gì cả nên tánh vốn có ấy thị hiện hiện tượng vô tình chúng sanh vô minh tâm tối. Thụ động trôi lăn, không có thức tánh. Không thể giáo độ.
Rồi qua một thời kỳ, tiếp duyên với các ngoại hữu tình mà huân tập chủng tánh thức hình thành các căn, dấy khởi niệm bất giác mà bước vào pháp giới luân hồi sanh tử. Do có nhận thức nên có thể giáo độ.
Tiếp theo thì khá dễ hiểu rồi, trong khi luân hồi sanh tử, nhận ra cái khổ, được tiếp xúc với các ngoại thành nhân (A LA HÁN, Bồ Tát, Phật, Thiện Tri Thức Phật giáo) mà hình thành Tín Căn nơi trí giải thoát. Từ đó huân tập, tu hành mà đạt các quả vị giải thoát. Cuối cùng do tiếp nhận Phật Tri Kiến, biết rõ bản tánh thật của mình mà trở về với chính mình, tịch chiếu mười phương, cái thanh tịnh vốn có nay đã hiện tiền không còn bất kì hiện tượng huyễn hóa nào nơi mình nữa.

2. Tâm vốn có là a lại da thức, tất cả các loài vô tình hữu tình đều có? Đúng k đh?

A lại da thức, tất cả các loài hữu tình và vô tình đều có. Nó là một kho tạng lưu giữ tất cả quá trình tiếp duyên của mỗi chúng sanh ấy.

Nhưng nó không phải là tánh vốn có mà là chức năng tác dụng được phát ra từ tánh vốn có. Đó là chức năng bảo toàn, giống như bảo toàn năng lượng vậy.

Ngoài chức năng bảo toàn, tánh vốn có còn phát khởi ra chức năng biến chuyển nữa. Nó hợp hóa các nhân duyên với nhau để biến chuyển, luôn luôn biến chuyển chưa hề tạm dừng (thường biến). Với nhân vô minh , tùy theo mức độ thì sự thường biến ấy thị hiện ra sự sanh diệt của chúng sanh và sự biến dịch ở Thánh Nhân. Đến Phật quả, vô minh nhị nguyên diệt tận thì sự thường biến ấy tác dụng lên cái nhân rỗng lặng hoàn toàn nơi tâm niệm thị hiện thành tịch diệt phổ chiếu khắp pháp giới, cũng là tánh vốn có nay hiển lộ.

Vì vậy, chúng ta thường nghe các Thánh Nhân dạy: bất biến ứng vạn biến. Chính là nói về tánh vốn có của tâm vốn có là bất biến (bảo toàn) mà vẫn vạn biến (chuyển biến hết thảy các pháp)
 
Last edited:

AZZENKA2021

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 10 2020
Bài viết
15
Điểm tương tác
4
Điểm
3
Hiiiihiiiii
Phật Pháp là chân lý, như thị, nếu hên xui thì k phải chân lý r
Đúng k đh?
:D Chân lý thì không dùng niềm tin. Đã dùng niềm tin thì không gọi là chân lý
2+2=4 Tin hay không nó vẫn là 4 , đó là chân lý. Còn tin thì nó mới bằng 4, không tin thì không bằng 4, đó không phải là chân lý :D
Phật pháp không phải là chân lý. Phật pháp là tôn giáo. Tất cả tôn giáo đều dùng niềm tin.... :D Phật pháp là triết học, không phải là chân lý. :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Ờ ... CHÂN LÝ phải là cụ thể [smile] ... ĐỊNH LUẬT cũng phải là cụ thể [smile] x x x x x x

--> niềm tin .. thường đem SUY DIỄN của người ta tới chỗ XA CỤ THỂ [smile]

rùi họ thành CỤ XẠO [smile] .... CỤ TỔ ĐÍA [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] x x x x x x x
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
TÁNH ẤY:

@-VỐN KHÔNG PHẢI LÀM RA
@-CŨNG KHÔNG PHẢI KHÔNG LÀM RA
!- TỰ NHIÊN =...KHÔNG CÓ ĐƯỢC !
Mắc mớ gì mà phải làm ra hay không làm ra? có được hay không có được?
Lúc nơi bạn chưa có thức tánh và chủng tử thức tánh thì nó đã có rồi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Bên trên