Hành trì tịnh độ tông

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
VNBN xin phép làm rõ hơn về việc hành trì pháp Tịnh Độ Cực Lạc.

Cơ sở cho việc hành trì từ các Kinh: Kinh A Di Đà, Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật và Kinh Niệm Phật Ba La Mật. Mỗi hạng bậc, nhân duyên khác nhau nên có những các thức hành trì cũng khác nhau được tóm gọn trong ba từ: TÍN, NGUYỆN, HẠNH.

1. TÍN là sự tin nhận sự tồn tại của thế giới Cực Lạc được hình thành từ 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà qua sự giới thiệu của Đức Thích Ca Mâu Ni Phật. Vì là tin Đức Phật Thích Ca Mâu Ni không dối gạt nên các sự việc Ngài nói về Cực Lạc đều có thật (theo nghĩa có hiện hữu: sinh, trụ, hoại, diệt). Hơn nữa, sáu phương chư Phật đều khuyên tin lời Đức Thích Ca Mâu Ni Phật đã giới thiệu. Người học cần phải tìm hiểu Cực Lạc thế giới có đặc điểm gì?

Ít nhất nắm các đặc điểm của thế giới Cực Lạc trong Kinh A Di Đà:
http://www.hoakhaikienphat.com/kinhdiensach/phatthuyetkinhadida/adidaphat.htm
- Cảnh giới trang nghiêm thanh tịnh, tất cả đều làm từ thứ báo vật đẹp lộng lẫy phi thường, thường phát ra âm thanh diễn xướng về Phật Pháp.
- Không có các sự khổ, chỉ toàn là nhân duyên thiện lành an vui. Không có ba đường ác và các sự việc ác. Trong tâm hay ngoài tâm đều là AN LẠC chẳng nhuốm màu ô nhiễm.
- Có Đức Phật A DI ĐÀ đang tại thế thuyết pháp độ sanh. Hào quang sáng chói chiếu khắp mười phương không ngăn ngại. Thân mạng dân chúng và Đức Phật A DI ĐÀ là vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp, một con số rất lớn.
- Thế giới ấy có rất đông chư vị A LA HÁN, BỒ TÁT, NHẤT SANH BỔ XỨ BỒ TÁT. Mọi chúng sanh vãng sanh về đó đều là bậc bất thối chuyển, nhất định thành tựu đạo quả.

Nếu có thể thì tìm hiểu thêm trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật và 48 đại nguyện.
Tổng hợp các Kinh trên thì mọi dân chúng tại Cực Lạc đều chứng: hoặc A LA HÁN, hoặc BỒ TÁT VÔ SANH PHÁP NHẪN.

2. NGUYỆN

Là muốn sanh về cõi Cực Lạc. Gồm có hai dạng:
- Nguyện nhỏ: bản thân mong muốn thiết tha được vãng sanh về Cực Lạc thoát khỏi ta bà khổ đau, thoát khỏi sự hành hạ của ngũ uẩn. Thường là người chẳng tạo nghiệp ác mới có thể dụng nguyện này.
- Nguyện lớn : mong muốn sanh về Cực Lạc để hoàn thành tiếp trí tuệ đủ để ra vào sanh tử không chướng ngại để cứu độ chúng sanh. Ngoài bậc có hiểu biết con đường Bồ Tát Đạo, phàm phu nhiều nghiệp chướng, hoặc người đã từng tạo nhiều tội lỗi thì phải dụng nguyện này mới chẳng trái với nhân - quả.

Nên biết nếu còn tạo ra tội lỗi thì cầng phải nguyện sanh về Cực Lạc để chấm dứt cái thứ vô minh, lậu hoặc, rồi sau đó cứu độ chúng sanh mà ta đã từng có lỗi, rồi rộng độ ra. Điều đó là chính đáng vì nếu cảm thấy tự ti có lỗi không xứng đáng vãng sanh mà cứ ở lại trong ta bà này, vô minh còn đó, lậu hoặc còn đó thì lại gây ra tiếp các tội lỗi, chúng sanh lại bị ta hại!

3. HÀNH TRÌ

Hầu hết chúng sanh vãng sanh vào một trong 9 phẩm. 6 phẩm đầu chủ động tu tập, 4 phẩm sau chót là nhờ nhân duyên may mắn có thiện tri thức. Trong 6 phẩm trên có sự tu tập khác nhau, từ chỗ tu tập giới, định, tuệ hoặc các tu tập công đức của con đường Bồ Tát Đạo,... Có vị vãng sanh sớm, có vị lâm chung mới vãng sanh.

Một trong số việc tu tập vãng sanh, có việc niệm Phật. Niệm Phật là hạnh đơn nhất mà tất cả mọi người đều có thể làm được.

Trong KINH A DI ĐÀ, có nói:
Xá-Lợi-Phất! Chẳng có thể dùng chút ít thiện căn phước đức nhơn duyên mà được sanh về cõi đó.

Xá-Lợi-Phất! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào nghe nói đức Phật A Di Đà, rồi chấp trì danh hiệu của đức Phật đó, hoặc trong một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bẩy ngày, một lòng không tạp loạn. Thời người đó đến lúc lâm chung đức Phật A Di Đà cùng hàng Thánh Chúng hiện thân ở trước người đó. Người đó lúc chết tâm thần không điên đảo, liền được vãng sanh về cõi nước Cực Lạc của đức Phật A Di Đà.

Trong Kinh Vô Lượng Thọ Phật, nói:
[Ðiều nguyện thứ mười tám: Nếu con được thành Phật mà chúng sinh trong mười phương dốc lòng tin tưởng, muốn sinh về cõi nước con chỉ trong mười niệm, nếu không được toại nguyện thì con chẳng trụ ở ngôi Chính Giác, trừ kẻ phạm năm tội nghịch và gièm chê chính pháp.
Nhưng nếu kẻ phạm năm tội nghịch và gièm chê chính pháp, nếu biết ăn năn hối hận và phát Bồ Đề Tâm thì cũng được vãng sanh như hạ phẩm hạ sanh trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật đã nói.

Và pháp niệm Phật dành cho người hành Bồ Tát Đạo được thể hiện trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật.

Tóm lại có 4 cách hành trì niệm Phật:
- Trì danh niệm Phật: tức là niệm câu "Nam Mô A Di Đà Phật"
- Quán tưởng niệm Phật
- Quán tượng niệm Phật
- Thật tướng niệm Phật
Trong 4 cách hành trì trên thì cách trì danh niệm Phật là dễ hành trì nhất, hạ, trung, thượng căn đều làm tốt. Ba cách hành trì còn lại có lẽ chỉ dành cho bậc trung, thượng căn.

Theo sự hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân VNBN thì:

- Đối với người muốn vãng sanh sớm, không còn gánh nặng gì nữa ở đời thì tất nhiên phải dũng mãnh hành trì miên mật.

- Còn lại thì vừa phải lo việc đời, vừa tu tập: luôn luôn cần mẫn về giới, khắc ghi nhân-quả, tránh tạo nghiệp, bình thường người tu Tịnh Độ hành Thiền hoặc nghiên cứu Kinh Tạng hoặc làm các việc công đức, tu tập pháp môn nào khác. Thiền đơn giản nhất là tứ niệm xứ, cho đến tập hành Thiền Tông. Cốt là để phần nào làm chủ tâm ý trong cuộc sống, trong công việc. Phải luôn luôn ghi nhớ Cực Lạc thế giới trong tâm, khi làm được bất kì việc gì thấy hữu ích thì hồi hướng cho tất cả chúng sanh đồng được lợi ích và phát nguyện đồng vãng sanh Cực Lạc.



Khi làm việc tay chân không cần đến sự suy nghĩ thì có thể vừa làm vừa niệm Phật. Nhưng khi đã công phu chính khóa thì công phu cho đúng: buông bỏ tất cả việc đời chỉ tập trung vào câu Phật hiệu. Khi niệm phải nghe rõ từng chữ một, chớ để tình trạng lướt chữ hoặc lãng qua suy nghĩ việc khác thì ra mình bị động và bị đứt câu Phật hiệu thì thất bại là điều chắc chắn. Do đó, Tâm thế phải thật chủ động trong việc khởi dậy và duy trì các câu Phật hiệu, niệm niệm tương tục không gián đoạn mới mong lâm chung vãng sanh.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên