trừng hải

Sanh tử khứ lai là nơi tuyệt lộ

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,335
Điểm tương tác
961
Điểm
113


Nếu thế thì Chết đi cho khỏe cái thân
________________________________

Đạo hữu chimanhvu, hề hề, phàm người lập chí nương cửa Thiền môn vốn là người cương mãnh mà nhu nhuyễn, mới nhanh chân lên thuyền mà "đáo bỉ ngạn". Tuy nhanh nhẹn khinh linh mà lại vạn phần vững chắc "tọa như sơn" bình tĩnh trước mọi phong ba bão táp nhân gian đời người nên một mãy may...lông mày cũng không chùng không nhướng mà xem nhẹ trần ai, mà bình bình tĩnh tĩnh ngôn từ đúng mực nên lời lời bất hại mới đáng mặt thiền gia hùng khí thanh phong rỡ rỡ. Hề hề, chỉ mới gặp mặt mấy lần mà đạo hữu đã đi một bước dài nên hãy giữ vững ...bước dài đó mà vạn phần đừng...quay lại. Mong lắm thay, mong lắm thay...

Thân Mến, đồng kính. Hề hề


 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,335
Điểm tương tác
961
Điểm
113
Khứ Lai là gì? Khái lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu xin cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn,
__________________________________

NHƯ LẠI TẠNG DUYÊN KHỞI (Cont.)

Kính thưa quý hữu, trước khi đi vào giải thích chữ Khứ Lai trong NHư Lai Tạng Duyên Khởi, Trừng Hải xin nói qua qua về chữ Như Lai Tạng.

Theo kinh luận thì Chân Như ở trong phiền não thì được gọi là Như Lai Tạng; Chân Như mà thoát phiền não thì gọi là Pháp Thân. Và trước khi đi vào chủ đề này mỗ tôi cũng xin quý hữu đọc lại Kinh Thắng Man Phu Nhân va Lăng Già Tâm Ấn Kinh là hai bản kinh đã được Phật Đà tuyên ngôn về Như Lai Tạng.

Theo nghĩa chữ thì chữ "Tạng" gồm có ba nghĩa:
_ Nơi chứa đựng, thu nhiếp; có nghĩa nơi chứa đựng tất cả vạn pháp chân như (vạn pháp nhất như) nhưng do hòa hợp hay không hòa hợp mà sinh ra nhiễm pháp tức vô minh hay thanh tịnh pháp tức tinh minh (thuộc tâm ta). Chữ hòa hợp đây theo Lăng Già Tâm Ấn có nghĩa là "Ba sự hòa hợp" và "Ba duyên hòa hợp".
_ Ẩn dấu; khi chân như ở trong phiền não bị phiền não che lấp mất đi công đức bất khả tư nghì của Mười Phương Chư Phật, tuy nhiên nó chỉ che đi mà không làm mất tính chân như.
_ Nuôi dưỡng; do nó chứa đựng mọi Vi Diệu Công Đức Bất Khả Tư Nghì của Mười Phương Chư Phật.
Ngoài ba nghĩa trên còn thêm nghĩa mọi lời dạy của Phật Đà được kết tập thành Kinh Tạng cũng được gọi là Như Lai Tạng.

Kính thưa quý hữu, chữ Như Lai Tạng này thậm thậm vi tế, thập thập trừu tượng nên chỉ cần hiểu sai đi bằng một sợi tóc thì đã xa rời chân như, tức Hồng Phước Vô Biên của Mười Phương Chư Phật trong nháy mắt mà sa vào tà kiến nên mới được xếp vào chung giáo của Đại thừa và cũng vì vậy Trừng Hải thiết tha quý hữu hãy đọc kỹ lại hai bản kinh mà tôi đã giới thiệu ở trên trước hay sau khi đọc xong bài khái lược này để khỏi bước vào đường lầm lạc mà thường là do lời huênh hoang khoác lác bởi bất tri lý tánh Như Lai Tạng.
Chữ Như Lai Tạng này thuở ban đầu, theo thiển ý của Trừng mỗ, được xem như là sự kết hợp nhu nhuyến, cân bằng thiện xảo của hai tông Trung Quán và Duy Thức mà Ngài Huyền Trang sau khi Tây du trở về lại cố hương giới thiệu bằng chữ "Đại Ngã"; một danh tự quá ư "nhạy cảm" đã gây ra nhiều cuộc tranh luận thuở bấy giờ mà kết quả đại chúng bất phục, sau cũng phải dựa vào quyền uy vua chúa thiên tử Trung hoa thời bấy giờ mới tạm thời giảm đi; nhưng rồi lại đưa tới việc bất tương duyên kinh điển Ngài Huyền Trang chuyển dịch nơi quần chúng phổ thông (theo cái thấy của mỗ tôi) nên thưa quý hữu, nếu ai có đọc qua Hán tạng thì sẽ thấy các bản kinh cựu dịch được quảng bá rộng rãi hơn nhiều qua việc có rất nhiều bản sớ giải còn các bản dịch của Ngài Huyền Trang chỉ bơ vơ một mình Đại sư Khuy Cơ...gồng mình tán tụng những cũng chỉ được một hai đời rồi cũng chìm lĩm giữa dòng đời sóng nhỏ sông rạch chớ không phải sóng ba đào Đông hải thiên chấn địa chuyển với những bản dịch tuyệt tác y hiển nghĩa vạn phần tuyệt bích của Ngài Huyền Trang. Cho đến vào thời cận đại cuối thế 19 dầu 20 các Đại sư thượng thừa thương thủ như ngài Thái Hư, Phi Vân, Hư Vân...cũng đã nhìn thấy cái học bất đối xứng do nghiêng nhiều về Lý tánh mà bỏ quên đi Sự tướng của văn học Phật giáo Trung hoa mới ra sức xiễn dương, cải cách nhằm làm thay đổi thực trạng này cho đến hôm nay như đại sư Ấn Thuận...
Kính thưa quý hữu, quả thật ngày hôm qua mỗ tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều nhiều mà không dám viết tiếp liền liền phần Như Lai Tạng Duyên Khởi bởi nếu viết theo luận văn thường thường bậc trung thì không tán dương được chút nào về Hồng Phước Vô Biên của Mười Phương Chư Phật, mà viết theo ý...mỗ tôi thì dễ gây hiểu lầm mà gieo nhân xấu đưa đến lời huênh hoang vô lối cuồng si ngu ngốc bất tri Chánh Đạo nên thành ra Trừng Hải này lại "nối giáo cho giặc" mà mắc tội nói lời hoang đường vọng ngữ. Ôi, thật là nan hành thay bởi vốn cũng có ý bỏ ngang nửa chừng bằng việc chỉ giới thiệu sơ qua rồi...lặn, hề hề, nhưng lại thành mắc tội dối trá vì trót lỡ mời quý hữu thỉnh lãm trước rồi. Hêy dà, hêy dà. Hề hề.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113



Ngọc Tuấn nói:
Kính anh chimanhvu !
Vì anh không nói rõ cho nên em phải hỏi thêm
.

Xin anh cho biết:

1. "Đói thì ăn", nhưng .....ăn gì ? Ngôn từ, con chữ chăng ?
2. "Khát thì uống" nhưng ......uống gì ? Thiền ngữ, công án chăng ?
3. "Mệt thì nghỉ" nhưng .......nghỉ ở đâu ? Lơ lửng giữa không gian ảo này chăng ?

Kính !
Nếu thế thì Chết đi cho khỏe cái thân

Kính anh chimanhvu !

Khi anh không trả lời được những câu hỏi một thành viên trẻ tuổi, anh thoái thát : "Nếu thế thì Chết đi cho khỏe cái thân". Bác trừng hải chỉ "phỉnh" anh thôi, chứ anh nào đã có tiến bộ gì đâu ! Vì anh không trả lời được câu nào hết.

Câu nói của anh, nghe có vẻ "thiền ngữ" nhưng chỉ là "nói theo", đáng lẻ phải tự nói với mình "Hãy chết đi !" (Tử tâm) thì anh lại gán cho người khác _ một cách không "khế cơ".

"Hãy chết đi !" là câu nói của người ĐÃ SỐNG THẬT, thấy đối tượng hỏi cứ mãi "lùng quấn" trong câu chữ (ngôn từ) không thoát ra được, cho nên mới "phang" ra câu đó (như gậy đập vào đầu). Hề hề ! một câu "tàn ác" nhưng đầy bi mẫn.

Còn anh lặp lại một câu có vẻ như TỈNH nhưng lại MÊ .

Kính !
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">chimanhvu há chẳng biết mình đã một lần chết đi (phamvandung57) và sống lại (chimanhvu) đó sao!? Vậy sao lại bảo người khác chết!?
</span></span>
 
C

chimanhvu

Guest


Gửi bởi Ngọc Tuấn
Kính anh chimanhvu !
Vì anh không nói rõ cho nên em phải hỏi thêm.

Xin anh cho biết:

1. "Đói thì ăn", nhưng .....ăn gì ? Ngôn từ, con chữ chăng ?
2. "Khát thì uống" nhưng ......uống gì ? Thiền ngữ, công án chăng ?
3. "Mệt thì nghỉ" nhưng .......nghỉ ở đâu ? Lơ lửng giữa không gian ảo này chăng ?

Kính !
Nếu thế thì Chết đi cho khỏe cái thân

Thì các người chẳng đã tự nhận cái xác thân này đâu có ích chi nữa .
Mấy người hoang tưởng quá, suốt ngày cứ mải chạy đâu đâu mà không biết , ngay nơi cái thân xác này là đủ cả không thiếu gì. mọi công việc hàng ngày , nấu cơm , quét nhà , giặt quần áo... đều là giải thoát. ngoài cái thân xác này mà tìm kiếm điều huyễn hoặc thì thật là uổng phí một kiếp người. Cũng nhắn với Bác Tuấn Tú là nước ngoài có câu ngạn ngữ : Sống đến bạc đầu rồi mà vẫn chưa sinh ra trên trái đất.
Tôi sống không bị lệ thuộc vào bất cứ ai. Buồn vui , vinh nhục.. không giống mấy người. Mấy người sống như là phải phụ thuộc vào đám đông, tôi thì không thế. cái tên phamvandung57 hay chimanhvu có chết sống trăm lần đâu có liên quan gì đến tôi.
Phải nói rằng mấy người như hoatihon, Tuấn Tú xem ra là người hộ Pháp, nhưng không biết có phải chánh pháp Như Lai có giống cái suy nghĩ của mấy người không thì nên hỏi Bác Trừng Hải thì rõ hơn.
Từ nay nên nhường quyền mỗi ngày viết ýt thôi để cho bác Trừng Hải chỉ bảo. Nhưng nên chúc sức khỏe bác ấy, đừng có mà phụ lòng người hiếm gặp
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
Thì các người chẳng đã tự nhận cái xác thân này đâu có ích chi nữa .
Mấy người hoang tưởng quá, suốt ngày cứ mải chạy đâu đâu mà không biết , ngay nơi cái thân xác này là đủ cả không thiếu gì. mọi công việc hàng ngày , nấu cơm , quét nhà , giặt quần áo... đều là giải thoát. ngoài cái thân xác này mà tìm kiếm điều huyễn hoặc thì thật là uổng phí một kiếp người. Cũng nhắn với Bác Tuấn Tú là nước ngoài có câu ngạn ngữ : Sống đến bạc đầu rồi mà vẫn chưa sinh ra trên trái đất.
Tôi sống không bị lệ thuộc vào bất cứ ai. Buồn vui , vinh nhục.. không giống mấy người. Mấy người sống như là phải phụ thuộc vào đám đông, tôi thì không thế. cái tên phamvandung57 hay chimanhvu có chết sống trăm lần đâu có liên quan gì đến tôi.
Phải nói rằng mấy người như hoatihon, Tuấn Tú xem ra là người hộ Pháp, nhưng không biết có phải chánh pháp Như Lai có giống cái suy nghĩ của mấy người không thì nên hỏi Bác Trừng Hải thì rõ hơn.
Từ nay nên nhường quyền mỗi ngày viết ít thôi để cho bác Trừng Hải chỉ bảo. Nhưng nên chúc sức khỏe bác ấy, đừng có mà phụ lòng người hiếm gặp
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Cám ơn chimanhvu đã dạy câu: "Tử, sinh, kinh, cụ trắng mái đầu" là điều ai cũng phải lo âu. Nhưng thử hỏi chimanhvu, ngoài cái xác thân này chết đi sống lại, còn có điều gì hơn nó cũng đã từng chết đi sống lại từ vô thủy kiếp đến nay, đến nỗi cả kiếp người hiện tại vẫn còn bị nó chi phối không nhỉ?
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Cung kính xin nghe lời chỉ dạy của chimanhvu cho già này sáng mắt, bớt hoang tưởng đôi chút!
</span></span>
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113


Thì các người chẳng đã tự nhận cái xác thân này đâu có ích chi nữa .
Mấy người hoang tưởng quá, suốt ngày cứ mải chạy đâu đâu mà không biết , ngay nơi cái thân xác này là đủ cả không thiếu gì. mọi công việc hàng ngày , nấu cơm , quét nhà , giặt quần áo... đều là giải thoát. ngoài cái thân xác này mà tìm kiếm điều huyễn hoặc thì thật là uổng phí một kiếp người. Cũng nhắn với Bác Tuấn Tú là nước ngoài có câu ngạn ngữ : Sống đến bạc đầu rồi mà vẫn chưa sinh ra trên trái đất.
Tôi sống không bị lệ thuộc vào bất cứ ai. Buồn vui , vinh nhục.. không giống mấy người. Mấy người sống như là phải phụ thuộc vào đám đông, tôi thì không thế. cái tên phamvandung57 hay chimanhvu có chết sống trăm lần đâu có liên quan gì đến tôi.
Phải nói rằng mấy người như hoatihon, Tuấn Tú xem ra là người hộ Pháp, nhưng không biết có phải chánh pháp Như Lai có giống cái suy nghĩ của mấy người không thì nên hỏi Bác Trừng Hải thì rõ hơn.
Từ nay nên nhường quyền mỗi ngày viết ýt thôi để cho bác Trừng Hải chỉ bảo. Nhưng nên chúc sức khỏe bác ấy, đừng có mà phụ lòng người hiếm gặp

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/khoc4_zpsc074be4a.jpg"].








































.[/NEN]

Anh chimanhvu ơi !

Hôm trước anh có giảng "nhất niệm vô minh" như vầy :


chimanhvu nói:
Hỏi: Thế nào là nhất niệm vô minh?

Đáp: Nay ông đang hỏi tôi, đó gọi là nhất niệm vô minh. Trong cuộc sống hàng ngày, bất kể suy nghĩ việc gì đều thuộc nhất niệm vô minh: Trong tứ oai nghi đi đứng nằm ngồi, ăn cơm mặc áo, từ niệm này qua niệm kia, ngày đêm liên tiếp chẳng ngừng, đều là dùng nhất niệm vô minh để ứng dụng trong cuộc sống. Nếu dẹp hết tất cả nhất niệm vô minh rồi là trở về vô thỉ vô minh, nói kiến tánh thành Phật là muốn phá tan vô thỉ vô minh.

Phải chăng hôm nay anh giảng tiếp đến chủ đề "nhị niệm vô minh" ?

Kính !
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">hoatihon à! Chữ "vô minh" có nghĩa là bất giác, không sáng suốt, nên chimanhvu giảng: "Nhất niệm vô minh" có nghĩa là một niệm không sáng suốt (hay tỉnh giác),mê lầm tạo ra nghiệp (thiện ác) trôi lăn trong vòng sanh tử luân hồi, chứ không phải là "một niệm, hai niệm" gì cả.
</span></span>
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Reputation: 97%
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63

hoatihon à! Chữ "vô minh" có nghĩa là bất giác, không sáng suốt, nên chimanhvu giảng: "Nhất niệm vô minh" có nghĩa là một niệm không sáng suốt (hay tỉnh giác),mê lầm tạo ra nghiệp (thiện ác) trôi lăn trong vòng sanh tử luân hồi, chứ không phải là "một niệm, hai niệm" gì cả.



Kính bác Tuấn Tú !
Câu chị hoatihon hỏi là hỏi trêu, chứ làm gì có cái "nhị niệm vô minh". Bác không thấy bài của anh chimanhvu đầy Sân Si đó hay sao ?



chimanhvu nói:
Thì các người chẳng đã tự nhận cái xác thân này đâu có ích chi nữa .
Mấy người hoang tưởng quá, suốt ngày cứ mải chạy đâu đâu mà không biết , ngay nơi cái thân xác này là đủ cả không thiếu gì. mọi công việc hàng ngày , nấu cơm , quét nhà , giặt quần áo... đều là giải thoát. ngoài cái thân xác này mà tìm kiếm điều huyễn hoặc thì thật là uổng phí một kiếp người. Cũng nhắn với Bác Tuấn Tú là nước ngoài có câu ngạn ngữ : Sống đến bạc đầu rồi mà vẫn chưa sinh ra trên trái đất.
Tôi sống không bị lệ thuộc vào bất cứ ai. Buồn vui , vinh nhục.. không giống mấy người. Mấy người sống như là phải phụ thuộc vào đám đông, tôi thì không thế. cái tên phamvandung57 hay chimanhvu có chết sống trăm lần đâu có liên quan gì đến tôi.
Phải nói rằng mấy người như hoatihon, Tuấn Tú xem ra là người hộ Pháp, nhưng không biết có phải chánh pháp Như Lai có giống cái suy nghĩ của mấy người không thì nên hỏi Bác Trừng Hải thì rõ hơn.
Từ nay nên nhường quyền mỗi ngày viết ýt thôi để cho bác Trừng Hải chỉ bảo. Nhưng nên chúc sức khỏe bác ấy, đừng có mà phụ lòng người hiếm gặp


Hi hi ! con thấy chuyện này nó như vầy nè :




t345211.jpg
url
url
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113



Kính bác Tuấn Tú !
Câu chị hoatihon hỏi là hỏi trêu, chứ làm gì có cái "nhị niệm vô minh". Bác không thấy bài của anh chimanhvu đầy Sân Si đó hay sao ?






Hi hi ! con thấy chuyện này nó như vầy nè :




t345211.jpg
url
url

"Chèn đét ui !" Anh Ngọc Tuấn diễn tả hoatihon như thế này chắc "hoa héo" phải "óng chề" mất thôi !
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,335
Điểm tương tác
961
Điểm
113
Khứ lai là gì? Khái lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
____________________________________

NHƯ LAI TẠNG DUYÊN KHỞI (cont.)

Kính thưa quý hữu, ngày hôm qua Trừng Hải cũng đã nói sơ qua chữ Như Lai Tạng, bây giờ xin nói tiếp chữ Duyên Khởi.
Duyên khởi hay thập nhị nhân duyên gồm mười hai nhân duyên hay quả khởi đầu bằng Vô minh, hành, thức, danh sắc, lục quan năng-lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ-hữu, sanh, lão tử, nó vốn là chuỗi diễn tiến vận động không bao giờ ngừng nghĩ nhưng không phải chuỗi dài liên tiếp mà tạo thành vòng tròn-luân hồi bao gồm quá khứ-hiện tại-tương lai cũng là cuộc đời một kiếp tha nhân chạy theo bát phong vốn là pháp bất tương ưng hành nên chỉ là huyễn hữu tức hoa đốm giữa hư không cho nên chưa từng ai sỡ hữu mà lại ngày ngày mong sở hữu mới gọi là u mê-vọng tưởng tức là vô minh chi mạc mà đó cũng chính là bị trị bởi Luật Duyên Khởi hay là chiều thuận của Luật Nhân Duyên. Phật Đà sau khi giác ngộ do bởi chứng đắc Tam Diệu Minh thấy rằng nếu ly rời Vô minh tức Không vô minh thì sẽ không hành, thức...và không có sanh tức Vô Sanh nên cũng không lão tử tức đời sống một đời tha nhân bi-hỉ, ly-hợp, hơn-thua, được-mất, danh thơm-tiẽng xấu, lời khen-tiếng chê là không, tức sanh tử là tuyệt lộ, mà Khứ Lai cũng tuyệt tích. Bởi khi đắc Vô Sanh thì chấm dứt Lão Tử tức chặc đứt luân hồi nên pháp hữu vị tuyệt tích gọi là Pháp Nhẫn hay Sanh tử khứ lai là tuyệt lộ tức Vô Sanh Pháp Nhẫn.

Kính thưa quý hữu, ngay lúc này chắc quý hữu cũng thấy Như Lai Tạng Duyên Khởi cũng không khác gì Nghiệp Cảm Duyên Khởi vì đều có cứu cánh sanh tử khứ lai là tuyệt lộ; nhưng tiếp theo sau thì người phát Bồ Đề Tâm tiếp tục đi theo con đường Bồ Tát Đạo mà không đắc các Thánh Quả nhập Niết Bàn như chư vị xu hướng Tiểu thừa. Nên ngày xưa chư vị cổ đức thường gọi Tiểu thừa là "Tiểu Nha Bại Chủng" tức chỉ là cành con lá bé nên chỉ có ý nguyện nhỏ (tiểu nha) mà làm Chủng Tánh của Như Lai tức Như Lai Tạng không tiếp tục được phát triển (bại chủng) cho đến ngày đắc thành Phật Quả.

Kính thưa quý hữu, nếu ngang đây mà chấm dứt bài viết thì cũng quả là đơn giản chứ có chi gọi là...Chung giáo nhưng theo Trừng Hải tuy nhìn vậy mà nó không...phải vậy (hề hề, theo như ngôn ngữ hiện đại hoang hóa ngày nay). Bởi chỉ với vài dòng nói về Duyên khởi, Không, rồi Vô Sanh Pháp Nhẫn tức Sanh Tử Khứ Lai là tuyệt lộ thì cũng thật...đơn giản nhưng khi triển khai thì vạn vạn phần biến ảo, thậm thậm phần vi tế, mà bác đại tinh thâm mà tung hoành ngang dọc cả càn khôn vũ trụ nơi nơi hiển bày lẽ huyền vi bất khả tư nghì mà duy chỉ có hai chữ "Duy Thức" và "Tánh Không". KÍnh thưa quý hữu, ngày xưa lúc đang còn...du học ở THiên TRúc, Ngài Huyền Trang đã dung hòa tuyệt xảo cả hai Trung quán và Du già mà viết nên Hội Tông Luận bao gồm 3000 bài tụng rồi từ đó triển khai trong các cuộc thảo luận hay...đấu luận với các học giả ngoại đạo hay các tông phái Phật giáo khác đều thường thường chiếm ưu thế. Lẽ dĩ nhiên tức vốn nó vậy, Trừng mỗ tôi cũng không phải hạng hoang tưởng đến mức...điên điên hay cuồng ngạo quá đáng mà nghĩ đến chuyện...bắt chước Ngài Huyền Trang nói về chuyện dung hòa Duy Thức và Tánh Không nhưng cũng xin trình bày với chư vị một mẫu lý luận nhỏ gọi là phần nào cho thấy sự ảo diệu, huyền vi không bút nào tả xiết của Phât giáo Đại thừa ngày xưa xiển dương Chánh Pháp của Phật Đà mà từng trên chuyển càn khôn ........., uy danh hiển hách nghiêng trời lật biển cho đến tận ngày nay các vị đại bác học ở các nước Âu Mỹ cũng ngày ngày nghiền ngẫm, đọc tới đọc lui, phân tích thực nghiệm nhằm tìm ra tánh dụng mà thảo nội dung các phương sách chiến lược nhằm phục vụ cho đất nước của họ; mà với Trừng hải này đó chỉ là phó phẩm phục vụ đời sống một đời khổ đau tang tóc không đáng phải bỏ bao công sức chỉ để được cái gọi là lưu danh thiên cổ hay tìm chút ít giàu sang bạc tiền thoáng chốc bởi khi ta chết đi ngay tên gọi của ta còn không giữ được thì xá gì vật ngoại thân. Kính báo kính báo.

Kính thưa quý hữu, ngày xưa khi sang Thiên trúc Ngài Huyền Trang đi đến đâu cũng đều được người người quý mến nhất là các bậc vua chúa, quyền thế và thậm chí cả các bậc đại sư cao trọng trong Phật giáo. Sở dĩ Ngài được mọi người quý mến vì cái gì cũng...tuyệt hảo, tướng mạo cao lớn phương phi (hình như gần 1,8m), đi đứng oai nghi, mật hạnh như hương thơm bay ngược chiều gió mà tỏa bốn phương, đa văn bác học mà khiêm cung (quý hữu nên nhớ tuy người Tàu hay nói Ngài qua THiên Trúc chỉ để học Du Già Sư Địa Luận nhưng thật ra đây chỉ do người tàu muốn che dấu nền văn học nước tàu ít nhiều khiếm khuyết vào thuở ấy vì sang Thiên trúc Ngài vốn học rất nhiều môn vì Ngài là đại bác học đa văn đọc đây nhớ đấy chỉ qua một hai lượt) hề hề, vậy mà ngày nay ít bậc tiểu nhi nào lấy Ngài làm thần tượng??? Chỉ có thời cận đại có Ngài Hư Vân lấy Ngài làm kim chỉ vì Ngài Hư Vân khi đó cũng muốn hành hương sang Đất Phật nên ngày ngày tập trèo đèo lội suối mà thức ăn chỉ vừa đủ để sống...sót vì ngài cũng là người to lớn mạnh khỏe như...hộ pháp; cho đến khi gặp bậc thượng thừa Thiền tông chê trách Ngài sống như dã tăng mà Kinh Điển thời ấy cũng đã như trời cao muôn trượng bể sâu khôn dò đọc không hết thì hà cớ gì phải tây du nên từ bỏ mà bước vào cửa Thiền (hề hề, tự dưng nhảy qua nói Ngài Hư vân, hề hề, già rồi già rồi, hề hề). Ngài Huyền Trang khi đến gần thời gian quay trở lại cố hương có làm theo yêu cầu của vua Giới Nhật Vương tức Harsha(?) là đứng ra làm chủ tọa trong một buổi hội thảo với tất cả các học giả tôn giáo vào thời ấy bao gồm cả ngoại đạo lẫn Phật giáo ta; cuộc hội thảo kéo dài gần ba tháng(?) về tất cả yếu pháp toàn bộ nền học thuật Ấn độ thời đó. Có điều thưa quý hữu cuộc thảo luận này nó không có...lộn tùng phèo như ở...đại việt ta mạnh ai nấy nói mà vốn có nguyên tắc luận của học thuật Bà La Môn tức theo ngôn ngữ của...Đại Phạm Thiên, người sanh ra vạn vật trên toàn cõi tam giới tức là cuốn Tụng Luận-Monemonic Treatise. Tương truyền bộ sách này được Brahma truyền cho các vị deva tức chư thiên vào đầu mỗi nguyên kiếp và vì do Brahma truyền dạy nên người ta gọi là Phạm Thiên Thư (hề hề, té ra bút danh của tác giả bài "Ngày xưa...Hoàng thị...hề hề, Ngọ chôm từ tên gọi này??? hề hề), Đấy là một bộ sách cực...dày có đến một triệu bài tụng đã được chuyển ngữ là Pi-chieh-lo sutra do bị phiên âm sai. Tên đúng của sách là Vyaharasa, nghĩa là tổng luận về ngôn ngữ học dưới dạng kệ tụng. Sở dĩ được gọi như vậy vì vốn là ngôn ngữ chuẩn mực được dùng để chuyển tải vạn pháp(nếu có dịp Trừng Hải này sẽ viết bài nói về nguyên tắc thảo luận Phật giáo cho nó đúng...Phật giáo ta, hề hề) và sau khi đã thảo luận hầu hết với các học giả Bà La Môn thuở ấy Ngài có đặt ra một câu hỏi nhỏ đó là về câu chuyện người uống nước và chỉ có người uống nước tự biết nước nó...ra sao!!! Và Trừng Hải tôi xin viết lại dưới dạng chủ đề cho nó rõ ràng và đúng chuẩn mực như sau: Cái thấy biết y thật tướng (Chánh Tri Kiến) là cái thấy biết vắng bặt Năng Tri Và Sở Tri dụ như người uống nước thì chỉ người ấy "tự thấy biết" mà thôi; Và chính câu hỏi này làm các học giả Bà La Môn thời ấy gãi đầu gãi tóc, la lối om sòm cho rằng Ngài Huyền Trang nói...dóc vì bất khả trả lời. Và tiếp sau nữa Trừng Hải tôi xin lần lượt mở các cánh "cửa sổ" của Lăng Già Tâm Ấn Kinh, Thắng Man Phu Nhân Kinh và Thiên Thai Viên Đế để quý hữu thưởng thức cảnh giới NHƯ LAI TẠNG huyền vi bất khả tư nghì mà diệu dụng tác vi hiển bày như ngọc châu đang nắm trong tay người thành tâm quy hướng Phật Đạo do bởi y chỉ Lời Dạy của Phật Đà, mà ngưỡng mong quý hữu người người giữ vững hùng khí thanh phong nương tựa Tam Bảo mà thề nhất chí một lòng nương theo Chánh Đạo cho đến ngày Hồi Hướng hóa thân thành Thai Tạng Thánh Vị (Noãn vị) rồi tận mắt chiêm ngưỡng cảnh giới huyền diệu bằng chính nhãn nhục của mình mà khởi tánh dụng của bất nhị pháp môn. Một lần nữa trừng hải xin dộng một tiếng đại hồng chung tuy thanh âm hữu tình mà âm vận vô tình mà hằng mong quý hữu tương tư, tương tác tu hành cho đến ngày giải thoát mà đáo Niết Bàn. Mong lắm thay, mong lắm thay. Kính báo kính báo, hề hề


 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Cùng thành viên trừng hải !

Hắc phong đã 1 lần sửa bài (chỉ sửa 1 từ nhạy cảm) của đạo hữu, với chú thích "Hắc phong sửa, để không ai nói trừng hải có bà con với C/Q".

Thế mà đạo hữu đã cố tình phục hồi cụm từ "nhạy cảm" ấy.

Nay thay mặt Ban Tổng Quản, H/p khóa nick đạo hữu 2 ngày để cảnh cáo. Ở đây tuy là phòng Chat linh tinh, nhưng không nên gieo hoang mang trong lòng Phật tử.

Sau hai ngày, trở lại Diễn đàn, nếu đạo hữu còn lôi cụm từ này ra đòi "kêu oan" thì hình phạt sẽ tăng lên 4 ngày.

Với cụm từ nhạy cảm này, đạo hữu có lý của đạo hữu, dù đúng dù sai Diễn Đàn cũng không cho phép nói như thế về Giáo Lý Phật đà :


"sự ảo diệu, huyền vi không bút nào tả xiết của Phât giáo Đại thừa ngày xưa xiển dương Chánh Pháp của Phật Đà mà từng trên chuyển càn khôn ........., "

Xin nhắc lại D/Đ không luận Đúng hay Sai của cụm từ này, mà chỉ muốn nhắc đạo hữu, cụm từ trên rất "nhạy cảm" mà đoạn văn bản trên không cần thiết phải có cụm từ đó.

Sao ta lại có thể vì muốn "nói cho sướng miệng" mà gieo hoang mang cho Phật tử chứ ?

Kính mong đạo hữu dành ra hai ngày để nghiền ngẫm thêm.

Kính báo !

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/anbay_zps7913141b.jpg"].



































....
[/NEN]
 
C

chimanhvu

Guest
Kính bác Tuấn Tú

<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Cám ơn chimanhvu đã dạy câu: "Tử, sinh, kinh, cụ trắng mái đầu" là điều ai cũng phải lo âu. Nhưng thử hỏi chimanhvu, ngoài cái xác thân này chết đi sống lại, còn có điều gì hơn nó cũng đã từng chết đi sống lại từ vô thủy kiếp đến nay, đến nỗi cả kiếp người hiện tại vẫn còn bị nó chi phối không nhỉ?

Không dám dạy bác, nhưng nhà Thiền có đoạn đối thoại sau:
Hỏi : Thế nào là nghiệp chướng?
Trả lời : Bổn lai không
Hỏi: Thế nào là bổn lai không?
Trả lời : Nghiệp chướng.
Chỉ cần bác thấu được hai câu này, mà phải là thực chứng thì mọi thắc mắc sẽ được sáng tỏ. không thể dùng trí thức để suy lường được đâu.
Lại nữa trong bát nhã tâm kinh có nói : Sắc tức thị không , không tức thị sắc...
Nói thật với bác tôi không nói chuyện thì mọi người cho là này nọ, chạy làng, ù té quyền..nhưng thực lòng cũng không muốn nói gì nữa. chỉ mong mọi người tu cho đúng chánh pháp để được giải thoát. Đừng nói nhà thiền mới bặt suy lường nhé, Tịnh độ muốn vãng sanh cũng cần phải : nhiếp độ lục căn , tịnh niệm tương tục. chứ không như chị hoatihon suốt ngày đi chợ về rồi vào trút bực ở đây thì bao giờ cho được vãng sanh?
Chúc bác khỏe. muốn hỏi Bác tu pháp gì
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/1/13
Bài viết
1,013
Điểm tương tác
289
Điểm
83
Chúc bác khỏe. muốn hỏi Bác tu pháp gì
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<p style="padding-left: 56px;"><I>Thân, ngữ, ý nhiếp trọn
Vào sáu chữ Nam Mô (A Di Đà Phật)
Với chánh niệm tỉnh giác
Tâm nhún nhường khiêm hạ
Thường xem xét lỗi mình
Không vạch lỗi của người
Chính là pháp Phật dạy.
Nam Mô A Di Đà.</I>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Yêu cầu Mod phụ trách mục "Chat Linh Tinh" khóa chủ đề "Sanh tử khứ lai là nơi tuyệt lộ tuyệt lộ" của bác Trừng Hải để tránh những câu chuyện vô ích, và sẽ mở khóa lại khi bác ấy đã hết hạn "án treo".
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính.
</span></span>
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
chứ không như chị hoatihon suốt ngày đi chợ về rồi vào trút bực ở đây thì bao giờ cho được vãng sanh?

Kính anh chimanhvu !

Hôm nay đi chợ về, Em chỉ muốn "trút bực" lên con chim két mà thôi.

Vậy anh chỉ dùm em trong đĩa thịt chim mà em mua hôm nay, con nào là chim anh vũ ???
để em "trút bực"

:icon_lol: :icon_lol: :icon_lol:

091219175607-396-313.jpg


Kính !
 
C

chimanhvu

Guest
Tha hồ mà trút

Kính anh chimanhvu !

Hôm nay đi chợ về, Em chỉ muốn "trút bực" lên con chim két mà thôi.

Vậy anh chỉ dùm em trong đĩa thịt chim mà em mua hôm nay, con nào là chim anh vũ ???
để em "trút bực"

:icon_lol: :icon_lol: :icon_lol:

091219175607-396-313.jpg


Kính !


có bao nhiêu trút bấy nhiêu lên cả cái đĩa của em ấy. sao cái đĩa của em không được đẹp như những cái đĩa khác nhỉ mà hơi nhỏ thì phải. không những trút mà em lột hết ra cũng tốt, thế anh mới phát hiện được chớ hè hè hè...
Mà sao em ham thế chỉ có một đĩa mà chứa nhiều chim nhỉ. nhưng lại toàn là chim đen đủi xấu xí lắm. chắc em cũng nếm được nhiều loại chim rồi chứ.chim anh cũng muốn nằm thử vào đĩa em để xem cảm giác nóng lạnh thế nào, không biết em có đồng ý ?
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 62%
Tham gia
7/5/09
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Nơi ở
vn

Thân, ngữ, ý nhiếp trọn
Vào sáu chữ Nam Mô (A Di Đà Phật)
Với chánh niệm tỉnh giác
Tâm nhún nhường khiêm hạ
Thường xem xét lỗi mình
Không vạch lỗi của người
Chính là pháp Phật dạy.
Nam Mô A Di Đà.


Yêu cầu Mod phụ trách mục "Chat Linh Tinh" khóa chủ đề "Sanh tử khứ lai là nơi tuyệt lộ tuyệt lộ" của bác Trừng Hải để tránh những câu chuyện vô ích, và sẽ mở khóa lại khi bác ấy đã hết hạn "án treo".

Kính.


Kính bác Tuấn Tú !

Trên đây là pháp tu của bác, cháu không có ý kiến, nhưng theo cháu đó không phải là điều duy nhất đức Phật dạy cho chúng ta.

"Không vạch lỗi của người"

Thưa vâng, là người con Phật mà cứ ôm cái tâm "nhân ngã, bỉ thử" để "vạch lỗi người" thì tự hành giả đã chuốc lấy phiền não vô ích, lại còn xao lãng việc tu học của chính mình. Người này dù có 100 hạ lạp đi chăng nữa thì "khúc gỗ vẫn là khúc gỗ".

Còn nếu không có tâm "nhân ngã, bỉ thử", mà vì muốn giúp cho bạn mình thấy lỗi để sửa thì hoàn toàn đúng với Chánh pháp Phật. Mặc dầu muốn giúp cho bạn thì cực hơn là thong thả tiêu dao.

Khi đức Phật mới thành lập Tăng đoàn, Ngài chưa vội đưa ra Giới Luật mà vẫn có người đắc quả. Càng về sau có những vị Tăng nói bậy làm bậy (nói bậy, làm bậy thì một là làm cho mọi người và Ngoại đạo nghĩ xấu về Tăng đoàn, khiến cho Tăng đoàn không thể tồn tại lâu được; hai là chuyện tu hành của vị Tăng ấy giống như là muốn "nấu cát mong thành cơm" vậy). Rồi có những vị Tăng phẫm hạnh thanh cao, đem những việc trái khoáy ấy trình lên với đức Phật LÚC BẤY GIỜ ĐỨC PHẬT MỚI KIẾT GIỚI.

Rõ ràng đức Phật đã không trách cứ vị Tăng "vạch lỗi người", mà còn đưa vào Luật rằng "một tháng 2 lần, những vị du Tăng phải nhóm họp ở một địa điểm thuận tiện để "Tụng Giới" _ còn gọi là lễ Bố Tát.

Trong những buổi lễ Bố tát ấy, chư Tăng phải tự xem xét lại phẫm hạnh của mình, xem có sai phạm gì không, lại còn phải tha thiết thỉnh cầu Tăng chúng "ai có thấy tôi sai phạm điều gì, xin làm ơn chỉ dùm!". Như thế một vị Tăng không có lòng nhỏ nhen tị hiềm "vạch lỗi đồng đạo để xây dựng" là một điều đức Phật khuyến khích.

Điều này chiếm hết 3 phần trong 6 pháp Lục Hòa : Thân hòa đồng trú, Khẩu hòa vô tránh, Ý hòa đồng duyệt, Giới hòa đồng tu, Lợi hòa đồng quân, Kiến hòa đồng giải.

Người tu Phật chân chính, phải thành tâm "chỉ lỗi cho bạn mình" hoặc trực tiếp nói ra, hoặc gián tiếp dùng phương tiện thiện xảo để thức tỉnh bạn mình, điều này thực là đúng đắn.

Kính góp ý !

 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63



có bao nhiêu trút bấy nhiêu lên cả cái đĩa của em ấy. sao cái đĩa của em không được đẹp như những cái đĩa khác nhỉ mà hơi nhỏ thì phải. không những trút mà em lột hết ra cũng tốt, thế anh mới phát hiện được chớ hè hè hè...
Mà sao em ham thế chỉ có một đĩa mà chứa nhiều chim nhỉ. nhưng lại toàn là chim đen đủi xấu xí lắm. chắc em cũng nếm được nhiều loại chim rồi chứ.chim anh cũng muốn nằm thử vào đĩa em để xem cảm giác nóng lạnh thế nào, không biết em có đồng ý ?


Chimanhvu năm nay 57 tuổi rồi mà vẫn như vậy thì thật đáng chê,nhất là người học Phật nữa thì lại càng đáng trách.Đề nghị Mod nào khóa luôn nick chimanhvu này lại cho mọi người khỏi phải mất công đọc những bài như vậy.
 
C

chimanhvu

Guest
Chào Minh Định

Chimanhvu năm nay 57 tuổi rồi mà vẫn như vậy thì thật đáng chê,nhất là người học Phật nữa thì lại càng đáng trách.Đề nghị Mod nào khóa luôn nick chimanhvu này lại cho mọi người khỏi phải mất công đọc những bài như vậy.


Vào diễn đàn là để tiếp xúc với các bậc chân tu để học hỏi. Nhưng lại gặp những kẻ phàm phu như hoatihon đã không rõ Phật Pháp là gì lại còn mang tâm kẻ chợ , ngôn ngữ của kẻ sân si...
Chính vì thế tôi phải chấm dứt cho chị ta cái kiểu lố bịch bằng kiểu nói của người chân quê nhưng thẳng thắn không kém phận thô kệch. tôi biết là không nên lắm nhưng với cốt cách ấy thì người học Phật chỉ có mà lụn bại nên đành sử dụng cho chị ta bặt lời. Mọi người lên diễn đàn để tham khảo rồi về nhà để tu, còn chị ta thì ra chợ tham khảo rồi lên diễn đàn để tu. Tôi chẳng cần nói gì về bản thân cả thì mọi người cũng rõ biết. Hơn nữa tôi cũng chỉ trả lời những gì chị ta hỏi mà thôi. À mà tại sao kẻ gieo bẩn xả rác vào người thì lại không bị chê trách, mà lại trách người bị hại ? Minh Định thử đọc lại bài của hoatihon thử xem. Hay là có móc ngoặc gì với nhau không đó? Xin lỗi diễn đàn về chuyện này nhé
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Top