Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Kính bác Tuấn Tú !
Trên đây là pháp tu của bác, cháu không có ý kiến, nhưng theo cháu đó không phải là điều duy nhất đức Phật dạy cho chúng ta.
"Không vạch lỗi của người"
Thưa vâng, là người con Phật mà cứ ôm cái tâm "nhân ngã, bỉ thử" để "vạch lỗi người" thì tự hành giả đã chuốc lấy phiền não vô ích, lại còn xao lãng việc tu học của chính mình. Người này dù có 100 hạ lạp đi chăng nữa thì "khúc gỗ vẫn là khúc gỗ".
Còn nếu không có tâm "nhân ngã, bỉ thử", mà vì muốn giúp cho bạn mình thấy lỗi để sửa thì hoàn toàn đúng với Chánh pháp Phật. Mặc dầu muốn giúp cho bạn thì cực hơn là thong thả tiêu dao.
Khi đức Phật mới thành lập Tăng đoàn, Ngài chưa vội đưa ra Giới Luật mà vẫn có người đắc quả. Càng về sau có những vị Tăng nói bậy làm bậy (nói bậy, làm bậy thì một là làm cho mọi người và Ngoại đạo nghĩ xấu về Tăng đoàn, khiến cho Tăng đoàn không thể tồn tại lâu được; hai là chuyện tu hành của vị Tăng ấy giống như là muốn "nấu cát mong thành cơm" vậy). Rồi có những vị Tăng phẫm hạnh thanh cao, đem những việc trái khoáy ấy trình lên với đức Phật LÚC BẤY GIỜ ĐỨC PHẬT MỚI KIẾT GIỚI.
Rõ ràng đức Phật đã không trách cứ vị Tăng "vạch lỗi người", mà còn đưa vào Luật rằng "một tháng 2 lần, những vị du Tăng phải nhóm họp ở một địa điểm thuận tiện để "Tụng Giới" _ còn gọi là lễ Bố Tát.
Trong những buổi lễ Bố tát ấy, chư Tăng phải tự xem xét lại phẫm hạnh của mình, xem có sai phạm gì không, lại còn phải tha thiết thỉnh cầu Tăng chúng "ai có thấy tôi sai phạm điều gì, xin làm ơn chỉ dùm!". Như thế một vị Tăng không có lòng nhỏ nhen tị hiềm "vạch lỗi đồng đạo để xây dựng" là một điều đức Phật khuyến khích.
Điều này chiếm hết 3 phần trong 6 pháp Lục Hòa : Thân hòa đồng trú, Khẩu hòa vô tránh, Ý hòa đồng duyệt, Giới hòa đồng tu, Lợi hòa đồng quân, Kiến hòa đồng giải.
Người tu Phật chân chính, phải thành tâm "chỉ lỗi cho bạn mình" hoặc trực tiếp nói ra, hoặc gián tiếp dùng phương tiện thiện xảo để thức tỉnh bạn mình, điều này thực là đúng đắn.
Kính góp ý !
[/COLOR][/FONT]
Vào diễn đàn là để tiếp xúc với các bậc chân tu để học hỏi. Nhưng lại gặp những kẻ phàm phu như hoatihon đã không rõ Phật Pháp là gì lại còn mang tâm kẻ chợ , ngôn ngữ của kẻ sân si...
Chính vì thế tôi phải chấm dứt cho chị ta cái kiểu lố bịch bằng kiểu nói của người chân quê nhưng thẳng thắn không kém phận thô kệch. tôi biết là không nên lắm nhưng với cốt cách ấy thì người học Phật chỉ có mà lụn bại nên đành sử dụng cho chị ta bặt lời. Mọi người lên diễn đàn để tham khảo rồi về nhà để tu, còn chị ta thì ra chợ tham khảo rồi lên diễn đàn để tu. Tôi chẳng cần nói gì về bản thân cả thì mọi người cũng rõ biết. Hơn nữa tôi cũng chỉ trả lời những gì chị ta hỏi mà thôi. À mà tại sao kẻ gieo bẩn xả rác vào người thì lại không bị chê trách, mà lại trách người bị hại ? Minh Định thử đọc lại bài của hoatihon thử xem. Hay là có móc ngoặc gì với nhau không đó? Xin lỗi diễn đàn về chuyện này nhé
có bao nhiêu trút bấy nhiêu lên cả cái đĩa của em ấy. sao cái đĩa của em không được đẹp như những cái đĩa khác nhỉ mà hơi nhỏ thì phải. không những trút mà em lột hết ra cũng tốt, thế anh mới phát hiện được chớ hè hè hè...
Mà sao em ham thế chỉ có một đĩa mà chứa nhiều chim nhỉ. nhưng lại toàn là chim đen đủi xấu xí lắm. chắc em cũng nếm được nhiều loại chim rồi chứ.chim anh cũng muốn nằm thử vào đĩa em để xem cảm giác nóng lạnh thế nào, không biết em có đồng ý ?
Cùng d/h chimanhvu !
Thay mặt Ban Tổng Quản, h/t xin mời chimanhvu "diện bích" 24 giờ để "tham công án : vì sao tôi bị phạt ?" .
Dù rằng nơi đây là phòng chat linh tinh hay vĩa hè, lề đường chi nữa, một Phật tử chân chính luôn làm chủ Thân Khẩu Ý, trong bài này bạn đã "nỗi sùng" nói trây, nói thô tục, nói như người KHÔNG CÓ VĂN HÓA. Điều này không thể chấp nhận được.
(khi viết như thế này bạn biết rõ là minh đang nói trây, nói thô tục mà vẫn nói vì không kềm chế được, bạn Minh Định _ một thành viên trẻ tuổi _ cũng đã thấy rõ điều này).
Bạn có biết, vì sao 2 thành viên mới đang sóng bước vào diễn đàn mà hoatihon chỉ riêng ghẹo một mình bạn ? Vì bạn tuy nick là "chim anh vũ" nhưng có lỗ tai người (cho nên còn xây dựng được, chớ không phải hoatihon ghét bạn đâu).
Kính báo !
Theo CT, không cần thiết phải như vậy. Vì hơi lạm quyền "Tổng Quản". So ra, chử đánh của Chimanhvu không có gì quá đáng, chỉ tại mỗi người "có suy nghỉ lệch lạc". đem so sánh với việc thô tục thành ra thô tục. Chim là chim, sao lại lấy chim thành bướm. ?!?
Khổ thay cái "Tư Ý" !
chimanhvu nói:có bao nhiêu trút bấy nhiêu lên cả cái đĩa của em ấy. sao cái đĩa của em không được đẹp như những cái đĩa khác nhỉ mà hơi nhỏ thì phải. không những trút mà em lột hết ra cũng tốt, thế anh mới phát hiện được chớ hè hè hè...
Mà sao em ham thế chỉ có một đĩa mà chứa nhiều chim nhỉ. nhưng lại toàn là chim đen đủi xấu xí lắm. chắc em cũng nếm được nhiều loại chim rồi chứ.chim anh cũng muốn nằm thử vào đĩa em để xem cảm giác nóng lạnh thế nào, không biết em có đồng ý ?
Những điều cunconmocoi trích dẫn trong kinh điển là đúng. Có một điều tôi cần nói rõ:
"Vạch lỗi người" được áp dụng trong buổi lễ "Bố tát" do Phật chế ra, vì sau khi nghe vị Tăng báo cáo, Phật không binh ai và ghét ai, mời tất cả các vị đó vào ngày lễ Bố tát để tự kiểm điểm. Vị có lỗi tự ý và yêu cầu người khác vạch lỗi của mình để sửa sai và sám hối. Vị kia khi có sự yêu cầu của vị có lỗi, sẽ chỉ ra chỗ sai lầm. Như vậy sự việc xảy ra trong tinh thần Lục Hòa, cả người có lỗi và người vạch lỗi không ai trách cứ ai được. Đó là việc của Tăng Ni, Phật tử tại gia không có quyền xen vào.
Giải thích chuyện gì ? Tô màu đỏ thì thấy đỏ, nếu tô màu xanh thì thấy xanh, thậm chí tô màu nền thì CT ...vẩn thấy, có mất đi đâu!Kính chú Chiếu Thanh !
Chú giải thích ra sao về 2 đoạn tô đỏ trên ?
Thiệt tình, cháu không dám phân tích rạch ròi, vì sợ làm bẫn d/đ.
Kính !
Khổ thay cái "Tư Ý" !
Kính chú Chiếu Thanh !
Ngẫm vì, có "đăng nhập" thì còn có thể bị "ban nít", không "đăng nhập" đố ".. " "..." nào làm gì được "......"
Bởi ta "sanh sự" nên "sự tình" mới sanh.
Nếu không sanh sự, sự tình nào sanh.
____________________________Cùng thành viên trừng hải !
Hắc phong đã 1 lần sửa bài (chỉ sửa 1 từ nhạy cảm) của đạo hữu, với chú thích "Hắc phong sửa, để không ai nói trừng hải có bà con với C/Q".
Thế mà đạo hữu đã cố tình phục hồi cụm từ "nhạy cảm" ấy.
Nay thay mặt Ban Tổng Quản, H/p khóa nick đạo hữu 2 ngày để cảnh cáo. Ở đây tuy là phòng Chat linh tinh, nhưng không nên gieo hoang mang trong lòng Phật tử.
Sau hai ngày, trở lại Diễn đàn, nếu đạo hữu còn lôi cụm từ này ra đòi "kêu oan" thì hình phạt sẽ tăng lên 4 ngày.
Với cụm từ nhạy cảm này, đạo hữu có lý của đạo hữu, dù đúng dù sai Diễn Đàn cũng không cho phép nói như thế về Giáo Lý Phật đà :
"sự ảo diệu, huyền vi không bút nào tả xiết của Phât giáo Đại thừa ngày xưa xiển dương Chánh Pháp của Phật Đà mà từng trên chuyển càn khôn ........., "
Xin nhắc lại D/Đ không luận Đúng hay Sai của cụm từ này, mà chỉ muốn nhắc đạo hữu, cụm từ trên rất "nhạy cảm" mà đoạn văn bản trên không cần thiết phải có cụm từ đó.
Sao ta lại có thể vì muốn "nói cho sướng miệng" mà gieo hoang mang cho Phật tử chứ ?
Kính mong đạo hữu dành ra hai ngày để nghiền ngẫm thêm.
Kính báo !
__________________________Giải thích chuyện gì ? Tô màu đỏ thì thấy đỏ, nếu tô màu xanh thì thấy xanh, thậm chí tô màu nền thì CT ...vẩn thấy, có mất đi đâu!
Bởi ta "sanh sự" nên "sự tình" mới sanh.
Nếu không sanh sự, sự tình nào sanh.
Giải thích chuyện gì ? Tô màu đỏ thì thấy đỏ, nếu tô màu xanh thì thấy xanh, thậm chí tô màu nền thì CT ...vẩn thấy, có mất đi đâu!
Nói nhỏ thôi nhé! từ hồi diển đàn có "Tổng Quản + ban bộ" mới, thường dùng chiêu "ban nít", coi bộ đây là tuyệt kỷ vỏ lâm. Ngày xưa, chuyện kể rằng, khi Phật còn tại thế hướng dẩn Tăng Đoàn có hơn "số thành viên dđ này" nhiều, thế mà chẳng bao giờ áp dụng luật "đuổi ra". Có lần Tăng Nhân cải nhau chí chóe, thế là Phật lặng lẻ bỏ đi. Vậy mới là Phật chứ!
Ngẫm vì, có "đăng nhập" thì còn có thể bị "ban nít", không "đăng nhập" đố ".. " "..." nào làm gì được "......"
Bởi ta "sanh sự" nên "sự tình" mới sanh.
Nếu không sanh sự, sự tình nào sanh.
Giải thích chuyện gì ? Tô màu đỏ thì thấy đỏ, nếu tô màu xanh thì thấy xanh, thậm chí tô màu nền thì CT ...vẩn thấy, có mất đi đâu!
Nói nhỏ thôi nhé! từ hồi diển đàn có "Tổng Quản + ban bộ" mới, thường dùng chiêu "ban nít", coi bộ đây là tuyệt kỷ vỏ lâm. Ngày xưa, chuyện kể rằng, khi Phật còn tại thế hướng dẩn Tăng Đoàn có hơn "số thành viên dđ này" nhiều, thế mà chẳng bao giờ áp dụng luật "đuổi ra". Có lần Tăng Nhân cải nhau chí chóe, thế là Phật lặng lẻ bỏ đi. Vậy mới là Phật chứ!
Ngẫm vì, có "đăng nhập" thì còn có thể bị "ban nít", không "đăng nhập" đố ".. " "..." nào làm gì được "......"
Bởi ta "sanh sự" nên "sự tình" mới sanh.
Nếu không sanh sự, sự tình nào sanh.
Khổ quá!!!Chúng ta đâu phải là Phật.Nếu chúng ta là Phật thì còn nói làm gì?Chúng ta còn mang cả 1 bụng sân_si_mê_chấp thì cần phải có khuôn khổ_giới luật để gò cuơng con ngựa bất kham lại chứ.
Một diễn đàn Phật Pháp mà ngôn ngữ thô tục rồi lại có người cho rằng Khổ thay cái "Tư Ý" !
Một nguời 57 tuổi cợt nhả với 1 nguời đáng tuổi con cháu mình mà có thể gọi là 1 nguời Phật tử sao??
______________________________
Chào đạo hữu minhdinh,
Trừng Hải này chỉ còn một đồng cuối cùng mà cũng phải vào để đưa một đồng cuối cùng của mình cho đạo hữu qua sông bởi Trừng Hải thấy đạo hữu vốn là người bản tính hiền lương.
Xin đạo hữu đừng trói "Sự" với lòng, tức gá "Tình" trên việc. Vì sao,
_ Đây là việc đối đáp giữa đại tỉ hoatihon với đạo hữu chimanhvu, mà như đạo hữu Chiếu Thanh nói lời không có gì là sổ sàng; hơn nữa đạo hữu chimanhvu cũng bị bannned nick vì lời nói cuả mình và ngay chính đạo hữu chimanhvu cũng tự hổ thẹn bởi lời nói của mình và đại tỉ hoatinhon cũng không có phản ứng gì vì vốn "băng thanh ngọc khiết" thì có gì phải hổ thẹn. Không lẽ đạo hữu muốn nói huỵch toẹt ra cho người biết mà hổ thẹn???
_ Nhưng lời của đạo hữu Chiếu Thanh không phải gá vào "sự" mà chỉ thẳng chữ "tình", đây mới chính là sợi dây trói chúng sanh vào vọng tưởng và ái dục tức KHỔ. Đây mới chính là điều mà những người tu học chúng ta phải thấy ra; chớ đừng lấy cái lý thế gian mà trách móc nhau. Cũng là điều mà đạo hữu Cầu Pháp thấy được điều mà một số người tự huyễn hoặc chính mình bởi đó là ảo vọng.
Mong đạo hữu hiểu được lời của đạo hữu Chiếu Thanh qua sự giải thích của Trừng hải. Và cũng xin đạo hữu Chiếu Thanh thông cảm vì Trừng Hải đã thay lời đạo hữu. Lượng thứ, lượng thứ.
Đồng kính, hề hề.
, nhưng theo cháu đó không phải là điều duy nhất đức Phật dạy cho chúng ta.
"Không vạch lỗi của người"
Còn nếu không có tâm "nhân ngã, bỉ thử", mà vì muốn giúp cho bạn mình thấy lỗi để sửa thì hoàn toàn đúng với Chánh pháp Phật. Mặc dầu muốn giúp cho bạn thì cực hơn là thong thả tiêu dao.
Khi đức Phật mới thành lập Tăng đoàn, Ngài chưa vội đưa ra Giới Luật mà vẫn có người đắc quả. Càng về sau có những vị Tăng nói bậy làm bậy (nói bậy, làm bậy thì một là làm cho mọi người và Ngoại đạo nghĩ xấu về Tăng đoàn, khiến cho Tăng đoàn không thể tồn tại lâu được; hai là chuyện tu hành của vị Tăng ấy giống như là muốn "nấu cát mong thành cơm" vậy). Rồi có những vị Tăng phẫm hạnh thanh cao, đem những việc trái khoáy ấy trình lên với đức Phật LÚC BẤY GIỜ ĐỨC PHẬT MỚI KIẾT GIỚI.
Rõ ràng đức Phật đã không trách cứ vị Tăng "vạch lỗi người", mà còn đưa vào Luật rằng "một tháng 2 lần, những vị du Tăng phải nhóm họp ở một địa điểm thuận tiện để "Tụng Giới" _ còn gọi là lễ Bố Tát.
Trong những buổi lễ Bố tát ấy, chư Tăng phải tự xem xét lại phẫm hạnh của mình, xem có sai phạm gì không, lại còn phải tha thiết thỉnh cầu Tăng chúng "ai có thấy tôi sai phạm điều gì, xin làm ơn chỉ dùm!". Như thế một vị Tăng không có lòng nhỏ nhen tị hiềm "vạch lỗi đồng đạo để xây dựng" là một điều đức Phật khuyến khích.
Điều này chiếm hết 3 phần trong 6 pháp Lục Hòa : Thân hòa đồng trú, Khẩu hòa vô tránh, Ý hòa đồng duyệt, Giới hòa đồng tu, Lợi hòa đồng quân, Kiến hòa đồng giải.
Người tu Phật chân chính, phải thành tâm "chỉ lỗi cho bạn mình" hoặc trực tiếp nói ra, hoặc gián tiếp dùng phương tiện thiện xảo để thức tỉnh bạn mình, điều này thực là đúng đắn.
Kính góp ý !
[/COLOR][/FONT]
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
A |
Niệm phật để giải thoát sanh tử
|
Vô tình diệc vô chủng - Vô tánh diệc vô sanh ( Chổ tham cứu của tapchoi82 )
|
|
T |
Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ gì đâu
|
Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm ! (p2)
|
|
A |
Ai là Phật Tử?
|