Cùng Ôn Học Phật Pháp _ Bài 2 _ Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Chào tất cả quý đạo hữu !

Dám chắc rằng tất cả chúng ta không nhiều thì ít _ qua sự tự cảm nhận hay qua nghe thấy từ báo chí hoặc cuộc sống quanh ta _ cũng đều đã biết những nỗi khổ của già nua, bệnh tật, chết chóc, của thương yêu mà bị chia lìa, của thù ghét mà phải sống chung, của muốn mà không được toại ý, ........ Và rồi chúng ta lờ mờ có ý niệm muốn SƯỚNG, muốn HẠNH PHÚC VĨNH VIỄN.

Rồi chúng ta nghe đức Phật hay các tôn giáo đều xác nhận "chết không phải là hết, mà chết chỉ là sự từ bỏ cuộc sống hiện tại, để đi vào cuộc sống khác, sướng hơn hoặc khổ hơn. Chúng ta thích cuộc sống sướng hơn ở kiếp sau, nhưng Phật pháp dạy rằng "dầu ta có nhiều phước đức để được thác sanh lên những tầng Trời cao đi chăng nữa, 1 triệu năm sau hay 100 triệu năm sau _ khi hết phước thì cũng phải _ tuột xuống _ trở vào những cảnh khổ, và cái lòng luẫn quẫn này sẽ mãi là như thế, cứ lên lên xuống xuống mãi, hầu như không bao giờ ngưng dứt.

Đức Phật đã chỉ ra rằng "tất cả các giáo phái Ngoại Đạo chỉ giúp ta lên những cõi trên _ cõi Thần hoặc cõi Trời _ chứ không hề có tôn giáo nào giúp chúng ta thoát ra khỏi cái vòng luẫn quẫn _ Luân Hồi Sanh Tử _ này.

Ôi ! chúng ta không muốn lại tiếp tục khổ nữa, chúng ta đã quá chán ngán khổ cảnh rồi.

"Đức Phật toàn giác ơi ! Chúng con muốn có cách nào để chấm dứt vĩnh viễn những cuộc sống khốn nạn (hoặc hứa hẹn sẽ quay lại khốn nạn nữa). Xin Ngài hãy chỉ cho chúng con cái cách mà Ngài đã "vượt thoát Luân Hồi" để đi đến Vô Thượng Giác."


Đó là khởi ý CẦU GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI !


Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
Kính bác Ngọc Quế !
Trước đây con có nghe bác Văn Học nói phải "CẦU VÔ SANH", nay bác nói "Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi", con không biết 2 câu này khác hay giống nhau ? Khác chỗ nào giống chỗ nào ?
Kính xin bác giảng rõ chỗ này cho chúng con được biết.
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Trước đây con có nghe bác Văn Học nói phải "CẦU VÔ SANH", nay bác nói "Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi", con không biết 2 câu này khác hay giống nhau ? Khác chỗ nào giống chỗ nào ?
Kính xin bác giảng rõ chỗ này cho chúng con được biết.
Kính !
Chào bạn trẻ cunconmocoi !

Rất mừng khi thấy bạn lại có thời gian đăng bài, để trả lời câu hỏi này của bạn chúng ta phải xác định lại :

1. Thế nào là Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi ?
2. Người cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi thì sẽ chứng đắc những gì ?
3. Thế nào là Vô Sanh ?
4. Người cầu Vô Sanh thì sẽ chứng đắc những gì ?

Vậy có bạn nào có thể trả lời dùm N/Q bốn câu hỏi trên hay không ?

Mến !
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Chào bạn trẻ cunconmocoi !

Rất mừng khi thấy bạn lại có thời gian đăng bài, để trả lời câu hỏi này của bạn chúng ta phải xác định lại :

1. Thế nào là Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi ?
2. Người cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi thì sẽ chứng đắc những gì ?
3. Thế nào là Vô Sanh ?
4. Người cầu Vô Sanh thì sẽ chứng đắc những gì ?

Vậy có bạn nào có thể trả lời dùm N/Q bốn câu hỏi trên hay không ?

Mến !
Dạ ! Theo con :
1. Là Tự Giải Thoát mình ra khỏi vòng sanh tử luân hồi, không đầu thai lại bất kỳ ở đâu nữa.
2. Sẽ đắc quả Giải Thoát
3, Là không sanh tâm sân giận nữa
4. Đắc vô sanh pháp nhẫn.
Kính bác Ngọc Quế, con trả lời như thế, bác cho con 9 điểm nhé !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Dạ ! Theo con :
1. Là Tự Giải Thoát mình ra khỏi vòng sanh tử luân hồi, không đầu thai lại bất kỳ ở đâu nữa.
2. Sẽ đắc quả Giải Thoát
3, Là không sanh tâm sân giận nữa
4. Đắc vô sanh pháp nhẫn.
Kính bác Ngọc Quế, con trả lời như thế, bác cho con 9 điểm nhé !
Chào Ngọc Tuấn !

N/Q đâu có làm thầy giáo đâu mà cho điểm, tuy nhiên cũng kính bạn dám "chỏng mông" chờ "củ mây" :
_ Câu 1, câu 2 tạm đúng; vì bạn chỉ dựa theo câu hỏi rồi thêm vài từ, chứ chưa nói lên kết quả của sự động não.
_ Câu 3, câu 4 trật lất.
Để N/Q nói ý của mình cho bạn trẻ nghe nhé !

1. Thế nào là Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi ?

_ Có một nơi tối tăm, mọi người mò mẫm đi (kiếm cái gì không biết, có lẻ là tìm trong vô vọng một lối thoát) người này dẫm lên chân người kia, người kia đau quá nổi sùng, đánh đại một phát trúng người nọ, mọi người xảy ra ấu đả, rồi ly chén đua nhau bể, miểng chai bốn bề, máu, nước mắt, tiếng gào khóc kêu cha kêu mẹ, tiếng chưỡi thề, tiếng gào thét,..... cảnh hỗn loạn đau thương trùm khắp nơi nơi .......

Rồi đèn bật sáng, thì ra chúng ta đang ở sảnh đường của một buổi dạ tiệc, dòm lên trên khung cảnh thật tráng lệ, trước mặt chúng ta là cửa đại sảnh đang mở toang, mọi người có thể ra cửa thoải mái. Kể từ khi đèn sáng lên, ta biết rằng ta sẽ thoát (mặc dầu chưa thực sự thoát ra). Khi nào ra khỏi cửa là ta thực sự thoát.

Đó, Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi cũng giống như thế, chúng ta đang ở một chỗ tối tăm hổn loạn, tưởng chừng không có lối thoát, nhờ ánh sáng Phật pháp chúng ta thấy cửa đang rộng mở, và ta từ từ ra khỏi cảnh hỗn loạn ấy không có khó khăn gì, ra đến bên ngoài là ta đã tự được Giải Thoát.

2. Người cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi thì sẽ chứng đắc những gì ?

Khi đèn vừa sáng lên, ta nhìn thấy cửa ở phía kia, ta liền biết rằng "ta sẽ thoát"; đây dụ cho người chứng quả Tu Đà Hoàn _ quả Nhập Lưu _ nghĩa là "hòa nhập vào dòng người" đang di chuyển về phía cửa ra.

Ta đi được vài mét (về phía cửa) dụ cho quả Tư Đà Hàm _ tức là quả Nhất Vãng Lai.

Khi đến gần cửa dụ cho quả A Na Hàm _ Bất Lai.

Và cuối cùng thực sự bước ra ngoài, ta thở phào thoải mái, vươn vai hít thở không khí trong lành dụ cho quả A La Hán.

........
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính bác Ngọc Quế !
Trong ví dụ trên, con thấy bác đã cụ thể hóa từ "Giải Thoát", nhưng còn cụm từ "Sinh tử Luân Hồi" thì không thấy bác đề cập đến. Vậy bác cũng trả lời không trọn nghĩa chăng ?
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Trong ví dụ trên, con thấy bác đã cụ thể hóa từ "Giải Thoát", nhưng còn cụm từ "Sinh tử Luân Hồi" thì không thấy bác đề cập đến. Vậy bác cũng trả lời không trọn nghĩa chăng ?
Kính !
Chào Ngọc Tuấn !

Bốn chữ "Sinh Tử Luân Hồi", N/Q đã nói rồi khi vừa khởi tạo chủ đề, Ngọc Tuấn quên rồi sao ?

_ "Sinh Tử Luân Hồi" là cứ sinh lên thác xuống chuyền níu mãi trong 3 cõi (Dục giới, Sắc giới, Vô Sắc giới) 6 đường (Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sinh, Tu La, Nhân, Thiên) không thoát ra được.

Bài trên có thiếu là chưa nói đến NGUYÊN NHÂN CỦA SINH TỬ LUÂN HỒI mà thôi !

_ Đúng như bạn hoangtri vừa nói : Trên từ những vị Trời vô hình vô tướng (Vô Sắc Giới) xuống cho đến tận đáy Địa Ngục, tất cả chúng ta cứ mãi luẫn quẫn trong vòng Sinh Tử Luân Hồi chỉ do một nguyên nhân sâu xa duy nhất là LẦM TÂM, tất cả chúng ta đã lầm nhận cái Ý thức Vọng tưởng là TÂM mình, cho nên theo cái TÂM TRÔI NỔI này là luân hồi mãi mãi.

Nhưng chúng ta cũng không nên tự trách mình quá, vì những bậc Thượng Tọa như Ngài Thần Tú (gần gũi với đức Ngũ Tổ hàng chục năm) vẫn còn LẦM TÂM, thì chúng ta nếu có LẦM cũng là chuyện bình thường thôi.

Vấn đề là nếu chúng ta THẬT TÂM CẦU ĐẠO, với tháng rộng năm dài chúng ta vẫn còn có cơ hội hết lầm.

Mến !
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính bác Ngọc Qué !

Theo con thì nguyên nhân sinh tử luân hồi là do chúng ta cứ mãi tạo Nghiệp chướng, khi ta tạo nghiệp lành thì thát sanh lên Trời, khi ta tạo Nghiệp Ác thì sa đọa địa ngục, có phải thế không bác ?
Điều này con căn cứ vào luật nhân quả, vậy câu của con phát biểu cũng trúng phải không bác, không chừng còn trúng hơn câu của bác, câu bác nói hãy còn lờ mờ lắm.

Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !

Theo con thì nguyên nhân sinh tử luân hồi là do chúng ta cứ mãi tạo Nghiệp chướng, khi ta tạo nghiệp lành thì thát sanh lên Trời, khi ta tạo Nghiệp Ác thì sa đọa địa ngục, có phải thế không bác ?
Điều này con căn cứ vào luật nhân quả, vậy câu của con phát biểu cũng trúng phải không bác, không chừng còn trúng hơn câu của bác, câu bác nói hãy còn lờ mờ lắm.

Kính !
Vâng ! Câu Ngọc Tuấn phát biểu rất đúng !

Nhưng Ngọc Tuấn có biết "Vì sao chúng ta cứ mãi tạo nghiệp _ khi làm Thiện là chúng ta gieo tạo Thiện nghiệp, khi làm Ác là chúng ta gieo tạo Ác nghiệp để rồi phải lảnh quả Thiện (Thiên đường, .....) hoặc lảnh quả Ác (Địa ngục. Ngạ quỷ, Súc sinh, Tu La) _ hay không ?.


_ Vì LẦM TÂM đó ! khi chúng ta còn LẦM TÂM thì làm gì cũng là tạo nghiệp, chúng ta tự DÍNH MẮC với những chuyện chúng ta đã làm, những sự hiểu biết không đúng đã kết dính Nghiệp Lực tạo thành luật Nhân Quả.


NHỮNG HIỂU BIẾT KHÔNG ĐÚNG VỀ TÂM ĐÃ TẠO NÊN THẾ GIỚI VÔ MINH NÀY, ĐÃ BẢO LƯU THẾ GIỚI VÔ MINH NÀY, ĐÃ DUY TRÌ CÁI VÒNG LUÂN HỒI SANH TỬ.


"Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi" thực ra không phải là bước ra khỏi một cái vòng tròn khép kín, hay một nhà tù mà là THỰC BIẾT :


"Ta thì đã lánh xa _ xa hút"
(Đâu phải "lăn" vào để chộn rộn chốn trần Mê)

"Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi" thực ra không phải là di chuyển cái Ta từ bờ Mê qua bến Giác, mà là biết rõ cái Ta trong Mê chỉ là CÁI BÓNG, cái Ta thật thì không hề bị nhốt trong Sinh Tử Luân Hồi.


Biết được như vậy có thể tạm nói là đã "tự giải thoát" rồi.
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2012
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Vâng ! Câu Ngọc Tuấn phát biểu rất đúng !

Nhưng Ngọc Tuấn có biết "Vì sao chúng ta cứ mãi tạo nghiệp _ khi làm Thiện là chúng ta gieo tạo Thiện nghiệp, khi làm Ác là chúng ta gieo tạo Ác nghiệp để rồi phải lảnh quả Thiện (Thiên đường, .....) hoặc lảnh quả Ác (Địa ngục. Ngạ quỷ, Súc sinh, Tu La) _ hay không ?.

_ Vì LẦM TÂM đó ! khi chúng ta còn LẦM TÂM thì làm gì cũng là tạo nghiệp, chúng ta tự DÍNH MẮC với những chuyện chúng ta đã làm, những sự hiểu biết không đúng đã kết dính Nghiệp Lực tạo thành luật Nhân Quả.

NHỮNG HIỂU BIẾT KHÔNG ĐÚNG VỀ TÂM ĐÃ TẠO NÊN THẾ GIỚI VÔ MINH NÀY, ĐÃ BẢO LƯU THẾ GIỚI VÔ MINH NÀY, ĐÃ DUY TRÌ CÁI VÒNG LUÂN HỒI SANH TỬ.

"Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi" thực ra không phải là bước ra khỏi một cái vòng tròn khép kín, hay một nhà tù mà là THỰC BIẾT :

"Ta thì đã lánh xa _ xa hút"
(Đâu phải "lăn" vào để chộn rộn chốn trần Mê)

"Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi" thực ra không phải là di chuyển cái Ta từ bờ Mê qua bến Giác, mà là biết rõ cái Ta trong Mê chỉ là CÁI BÓNG, cái Ta thật thì không hề bị nhốt trong Sinh Tử Luân Hồi.

Biết được như vậy có thể tạm nói là đã "tự giải thoát" rồi.
Kính bác Ngọc Quế !
Con nghe bác nói nhiều về 2 chữ LẦM TÂM, mà con chưa hiểu "thế nào là LẦM TÂM ?".
Vì con chậm hiểu, xin bác chịu khó cắt nghĩa rõ hơn.
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Con nghe bác nói nhiều về 2 chữ LẦM TÂM, mà con chưa hiểu "thế nào là LẦM TÂM ?".
Vì con chậm hiểu, xin bác chịu khó cắt nghĩa rõ hơn.
Kính !
Chào Thế Hùng và các bạn trẻ !
Đơn cử như bài thơ này nhé :


Đức Chí Tôn có dạy:
.."Xét cái Tâm, trăm phần rất khó
Nhan Hồi xưa Người có than rằng:
Cái Tâm hết sức tầm phăng
Thấy Tâm ở đất liền phăng lên Trời
Thấy ở trước liền thời thối hậu
Mới ở trong viễn tẩu mười phương
Cái Tâm huyền bí phi thường
Có không, không có hai đường tự Tâm."


Bài này chỉ diễn tả sự lăng xăng sinh diệt của Ý thức vọng tưởng chớ không phải TÂM, mà tác giả đã hiểu lầm, gọi nó là TÂM.

Khi Ngài Thần Quang nói với đức Đạt Mạ Tổ sư : "Thưa Thầy ! Tâm con không an" là Thần Quang cũng đã nhận lầm "cả một đống xà bần" ở trong lòng của mình là TÂM.

Không ! chúng không phải là TÂM TA đâu !

Rồi một Nho sĩ nào đó đã chiết tự :

"Tam điểm như tinh tượng
Hoành câu tợ nguyệt tà
Phi mao tùng thử đắc
Tác Phật dã do tha"

"Ba chấm như sao sáng
Móc ngang dường trăng tà
Mang lông đội sừng đều do nó
Thành Thánh thành Phật cũng hắn ta"

Rất nhiều chùa Phật giáo mua bài thơ này về treo trong chùa và vị trụ trì thường hảnh diện về nó như là một cái gì đó hay ho lắm của Phật giáo vậy _ kể cả những chùa Thiền Tông _ Nào có biết đâu bài thơ này chỉ là sự hiểu LẦM TÂM ghê gớm của một tên nho sĩ nào đó mà thôi.

Không đâu ! Bài thơ trên chỉ diễn tả về cái Ý THỨC VỌNG TƯỞNG chứ nào phải TÂM. Quan điểm như thế này thì Luân Hồi mãi là phải rồi !

Rồi bài kệ của T.T Thần Tú nữa :

"Thân thị Bồ Đề thụ
Tâm như minh kính đài
Thời thời cần phất thức
Vật sử nhạ trần ai"

"Thân như cội Bồ đề
Tâm như đài gương sáng
Phải thường xuyên lau chùi
Đừng để dính bụi dơ"

Bài này cũng nhận Ý Thức Vọng tưởng làm TÂM luôn.

Nhận Ý thức Vọng tưởng làm TÂM thì theo tâm này mà luân hồi là chuyện đương nhiên thôi.
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2012
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Kính bác Ngọc Quế !

Trong bài trên bác chỉ nói những bài thơ đó là LẦM TÂM, nhưng LẦM như thế nào ? Vì sao là LẦM ? Thế nào là KHÔNG LẦM ? bác hãy chưa giải thích.
Con nhớ đã từng được đọc :

"Nước dợn lằng bóng trăng nhấp nhoáng
Trăng lu mờ vì bởi mây che
Làm cho nước đứng mây tan
Tự nhiên sáng suốt Thiền quang nhiệm mầu".


Thưa bác câu cuối của bài thơ trên có phải nói là làm cho Tâm hiện ra hay không ?

Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !

Trong bài trên bác chỉ nói những bài thơ đó là LẦM TÂM, nhưng LẦM như thế nào ? Vì sao là LẦM ? Thế nào là KHÔNG LẦM ? bác hãy chưa giải thích.
Con nhớ đã từng được đọc :

"Nước dợn lằng bóng trăng nhấp nhoáng
Trăng lu mờ vì bởi mây che
Làm cho nước đứng mây tan
Tự nhiên sáng suốt Thiền quang nhiệm mầu".

Thưa bác câu cuối của bài thơ trên có phải nói là làm cho Tâm hiện ra hay không ?

Kính !
Cám ơn Thế hùng đã hỏi !

Theo N/Q, bài thơ trên chỉ nói "công dụng của Thiền Định hay của sự định tâm" _ nên nhớ chữ tâm này N/Q không viết Hoa, nó là
cái Ý Thức lăng xăng sinh diệt.

"
Tự nhiên sáng suốt Thiền quang nhiệm mầu" là nói Trí huệ phát sinh _ Định sanh Tuệ _ Tuệ này chỉ là một yếu tố trong nhiều yếu tố góp phần cho sự thành tựu của hành giả, chứ chưa phải là duy nhất _ điều kiện "ắt có và đủ" để Giác Ngộ (không còn LẦM TÂM nữa).

LẦM như thế nào ?


Chúng ta đều biết, bên trong cái xác thân tứ đại này hãy còn có cái phần tâm linh vô hình vô tướng, phần này cảm nhận tương tác với thế giới quanh ta mà phát sinh tình cảm (vui buồn thương ghét,...........), chúng ta gọi nó là tâm hồn tôi, linh hồn tôi, ý thức của tôi, hay nói ngắn gọn "nó chính là TÔI".

Chúng ta đã lầm như thế mà các Giáo phái Ngoại đạo cũng mặc nhiên chấp nhận cái Lầm đó, và hướng giải quyết là "đem cái TÔI này gọt dủa, đánh bóng cho sạch sẽ đẹp đẽ để về ở chung với những cái "TÔI thánh thiện" khác.

Mặc dầu rằng chuyện ấy có thể sẽ xảy ra đúng như vậy, nhưng đức Phật _ bậc Toàn Giác _ nhìn thấu suốt trò tuồng HƯ ẢO ấy : Anh A hiện đang làm Thượng đế, chị B làm bà Địa Mẫu, anh C, anh D là chư Thánh Thần , ...... rồi thời gian lâu xa về sau, mọi chuyện vẫn có thể đảo ngược lại : anh A làm chúng sinh tội khổ, chị B làm "Ngưu đầu Mã diện", anh C làm Ngạ Quỷ, anh D làm Súc sinh, ..........


Đó chính là điều đức Phật muốn cảnh tỉnh cho chúng ta, đức Phật muốn chấm dứt vĩnh viễn khổ đau cho tất cả chúng ta, sẽ không ai còn quay lại làm Ngạ Quỷ, Súc sinh, làm kẻ tội đồ nơi Địa Ngục nữa.


Đã có vị Thiền sư sau khi Giác Ngộ nói rằng
"Thánh đế cũng không làm", một triệu năm một tỷ năm đối với một vị Trời là nhiều, nhưng đối với người Giác Ngộ, chỉ là một cơn mê mà thôi.

Cho nên đạo Phật chủ trương KHÔNG THÊU DỆT MỘNG ẢO, KHÔNG VUN BỒI TÔ ĐẮP, ĐÁNH BÓNG, TRANG ĐIỂM CHO CÁI TÔI GIẢ TẠO ẤY, nó có được làm Trời gì đi nữa cũng chẳng "ăn thua" chi, chứ đừng nói là làm con dân của Trời.


Bạn ơi ! CÁI TÔI GIẢ TẠO _ mà ta gọi là tâm đó _ nó không có trường tồn bất biến đâu, nó chỉ là GIẢ DANH _ một tập hợp những cái gì trườu tượng, những tình cảm, những tư tưởng, những khái niệm ý niệm, những mơ mộng hão huyền, những nuối tiếc triền miên, những gặm nhắm ray rức muộn phiền. Tất cả những thứ ấy nối tiếp nhau lần lượt chảy qua cái "hiện tiền giả lập", mà ta đã gắn kết tất cả, lầm nhận tất cả là TÔI, là TÂM.


Chả có gì là TÔI, cũng chả có gì là TÂM trong đó cả, chỉ là "một đống xà bần" mà thôi.

Nếu biết TÔI chỉ là BẢI RÁC thì có ai trong chúng ta trong chúng ta vào BẢI RÁC để tạo lại "cảnh quan môi trường" hay không ???
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
......
Bạn ơi ! CÁI TÔI GIẢ TẠO _ mà ta gọi là tâm đó _ nó không có trường tồn bất biến đâu, nó chỉ là GIẢ DANH _ một tập hợp những cái gì trườu tượng, những tình cảm, những tư tưởng, những khái niệm ý niệm, những mơ mộng hão huyền, những nuối tiếc triền miên, những gặm nhắm ray rức muộn phiền. Tất cả những thứ ấy nối tiếp nhau lần lượt chảy qua cái "hiện tiền giả lập", mà ta đã gắn kết tất cả, lầm nhận tất cả là TÔI, là TÂM.

Chả có gì là TÔI, cũng chả có gì là TÂM trong đó cả, chỉ là "một đống xà bần" mà thôi.
Nếu biết TÔI chỉ là BẢI RÁC thì có ai trong chúng ta trong chúng ta vào BẢI RÁC để tạo lại "cảnh quan môi trường" hay không ???
Kính bác Ngọc Quế !
Con biết rồi, có phải đoạn trên là bác đang diễn tả cái "Ngũ uẫn giai không" hay không ?
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Con biết rồi, có phải đoạn trên là bác đang diễn tả cái "Ngũ uẫn giai không" hay không ?
Kính !
Chào Ngọc Tuấn ! Cám ơn bạn đã theo dõi và động não !

Thực ra để Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi hành giả KHÔNG NHẤT THIẾT phải thâm nhập Kinh Tạng đến độ thấy "Ngũ Uẫn Giai Không" (cái này phải hàng Bồ tát mới "thấy" được)

Để Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi, hành giả còn được phép nhìn vạn pháp "cái gì cũng thật", nhưng ẫn chứa đầy khổ hoạn, không bền chắc, luôn thay đổi (vô thường), không có bản chất cố định.

Nhất là trong nội tâm mình, hành giả thấy rõ : _ cái buồn, cái vui, cái sướng cái khổ, ........ cái gì rồi cũng trôi qua, không có cái gì dừng đứng lại để biến thành "máu thịt" của ta cả. Hành giả dòm thấy trong nội tâm mình "Không có cái gì có thể nắm níu được để gọi là TA cả".

Đấy ! Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi chỉ đòi hỏi một "cái Thấy" đơn giãn đó mà thôi !

Thực chứng Ngũ Uẫn Giai Không cũng là Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi, nhưng ở trình độ sâu sắc hơn, đó là trình độ của những vị Bồ Tát.

Nhận chân KHÔNG CÓ TA trong tất cả mọi tình cảm, tư tưởng, sự hiểu biết nội tâm là đủ để Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi rồi, đắc 1 một trong "Tứ Thánh Quả" đầu tiên (Tu-Đà Hườn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán) của Phật Giáo.

Nói ra rất đơn giản, nhưng hàng triệu người tu mới có một người đạt được cái quả Tu Đà Hoàn chứ không phải dễ. Đơn cử như Ngài Hư Vân Lão Hòa Thượng, Ngài sống thọ 120 tuổi mà đã phải 110 năm tinh tấn KHÔNG NGƠI NGHỈ mới "thấy" được cái KHÔNG TA này.

 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2012
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Chào Ngọc Tuấn ! Cám ơn bạn đã theo dõi và động não !

Thực ra để Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi hành giả KHÔNG NHẤT THIẾT phải thâm nhập Kinh Tạng đến độ thấy "Ngũ Uẫn Giai Không" (cái này phải hàng Bồ tát mới "thấy" được)

Để Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi, hành giả còn được phép nhìn vạn pháp "cái gì cũng thật", nhưng ẫn chứa đầy khổ hoạn, không bền chắc, luôn thay đổi (vô thường), không có bản chất cố định.

Nhất là trong nội tâm mình, hành giả thấy rõ : _ cái buồn, cái vui, cái sướng cái khổ, ........ cái gì rồi cũng trôi qua, không có cái gì dừng đứng lại để biến thành "máu thịt" của ta cả. Hành giả dòm thấy trong nội tâm mình "Không có cái gì có thể nắm níu được để gọi là TA cả".

Đấy ! Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi chỉ đòi hỏi một "cái Thấy" đơn giãn đó mà thôi !

Thực chứng Ngũ Uẫn Giai Không cũng là Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi, nhưng ở trình độ sâu sắc hơn, đó là trình độ của những vị Bồ Tát.

Nhận chân KHÔNG CÓ TA trong tất cả mọi tình cảm, tư tưởng, sự hiểu biết nội tâm là đủ để Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi rồi, đắc 1 một trong "Tứ Thánh Quả" đầu tiên (Tu-Đà Hườn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán) của Phật Giáo.

Nói ra rất đơn giản, nhưng hàng triệu người tu mới có một người đạt được cái quả Tu Đà Hoàn chứ không phải dễ. Đơn cử như Ngài Hư Vân Lão Hòa Thượng, Ngài sống thọ 120 tuổi mà đã phải 110 năm tinh tấn KHÔNG NGƠI NGHỈ mới "thấy" được cái KHÔNG TA này.
Kính bác Ngọc Quế !
Con biết rồi, ở đoạn trên bác nói về cái VÔ NGÃ phải hôn ?
Vậy còn cái VÔ SANH là sao ? Là một hay là khác với VÔ NGÃ ?
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Con biết rồi, ở đoạn trên bác nói về cái VÔ NGÃ phải hôn ?
Vậy còn cái VÔ SANH là sao ? Là một hay là khác với VÔ NGÃ ?
Kính !
Chào Thế Hùng !

Trước tiên ta phải hiểu rõ "Thế nào là Chứng Vô Ngã ?"

Thế nào là Chứng "Vô Ngã ?"

_ Chứng Vô Ngã là thực thấy BIẾT THÂN XÁC NÀY và tất cả các pháp nội tâm của ta _ bao gồm những tình cảm buồn vui thương ghét........những tư tưởng thoạt đến thoạt đi, những khái niệm ý niệm, những định kiến, những sở tri thức (kinh nghiệm) _ tất tần tật KHÔNG CÓ CÁI NÀO LÀ MỘT PHẦN CỦA TA CẢ, chúng đến và đi như chúng chưa từng có. Cho nên hành giả tự cảm thấy mình đã được giải phóng khỏi chúng mà không phải làm cho chúng bị tiêu diệt (vì dù ta có diệt hay không chúng cũng không hề ở lại).
Đó, Ngài Huệ Khả (Nhị Tổ) cảm thấy BIẾT như thế cho nên đã "nhẩy cởn" lên khi Tổ Đạt Ma nói "Ta đã an tâm cho con rồi đó !" (Xin phép ví dụ cho người có cái đầu đầy gàu và chí, ngày nào cũng gải, lúc nào cũng gải mà không đả, nay bổng dưng CẠO SẠCH mát mẻ thoải mái vô cùng, cảm thấy "phiền não muôn đời nay sạch không !").

Cái này gọi là CHỨNG VÔ NGÃ !

Nhưng các bạn có để ý chăng ? Khi chúng ta phủ nhận tất cả "hành lý nội tâm", thấy chúng không phải là MÌNH, thì không phải vắng bặt tất cả mà hãy còn có cái CẢM THẤY BIẾT, cái này là chủ thể ghi nhận những cái đối tượng kia. Vậy đối tượng KHÔNG PHẢI TA, KHÔNG TỒN TẠI nhưng chủ thể thì vẫn có ở đó để BIẾT.

Cái BIẾT rằng tất cả những thứ linh tinh chất đầy trong tâm khảm chúng ta "nó không phải là một phần của ta", cái BIẾT ấy nó là cái gì ? đã có phải là Bản thể Tâm, Phật tánh gì mà kinh thường hay nói đó không ?

Chúng ta thấy rằng "cái BIẾT" này hình như nó sẵn ở đó, dù tình cảm, tư tưởng của ta nó có biến thiên như thế nào đi nữa, cái BIẾT này vẫn lặng lẽ chiếu soi, hình như là nó bất sanh bất diệt ?, vậy ta gọi nó là CÁI VÔ SANH, vô sanh thì đâu có diệt.

Chứng Vô Ngã là BIẾT "Thân xác và Các đối tượng của nội tâm" vốn không phải là Ta.
Chứng Vô Sanh là BIẾT "Chủ thể quan sát các đối tượng" vốn bất sanh bất diệt, cho nên cái Chủ Thể này KHÔNG CÓ SANH TỬ LUÂN HỒI.

Đấy ! Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi có 2 bước :

Bước 1 _ Nhận ra tính vô ngả của thân xác và tâm hồn.

Bước 2 _ Nhận ra tính Ngã của CÁI BIẾT vốn VÔ SANH.

Tạm thời Nhà Phật chọn đây là "mốc" đầu tiên mà hành giả phải tiến đến mới thật sự là người tu Phật. Thường thì giai đoạn này được gọi là Kiến Tánh, nhận ra Bản Thể Tâm (cũng có thể tạm gọi là Phật tánh).
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
Chào bạn trẻ cunconmocoi !

Rất mừng khi thấy bạn lại có thời gian đăng bài, để trả lời câu hỏi này của bạn chúng ta phải xác định lại :

1. Thế nào là Giải thoát Sinh Tử Luân Hồi ?
2. Người cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi thì sẽ chứng đắc những gì ?
3. Thế nào là Vô Sanh ?
4. Người cầu Vô Sanh thì sẽ chứng đắc những gì ?

Vậy có bạn nào có thể trả lời dùm N/Q bốn câu hỏi trên hay không ?

Mến !
Kính cám ơn bác Ngọc Quế đã giải thích !

Đến đây thì cunconmocoi đã hiểu VÔ NGÃ là những giả pháp ăn theo, có thể nói chẳng khác nào ký sinh trùng trong cơ thể của con (sán lãi chẳng hạn, ....hay là chí rận, .....?!), nếu phải vất bỏ chúng đi thì con vẫn không chết, mà có khi còn khỏe mạnh hơn, thoãi mái hơn.
Còn VÔ SANH là bản chất thật của con, hay nói khác đi là bản thể Tâm, nhưng .......theo con... .. như vậy thì .... "Người cầu VÔ SANH có lẻ không có chứng được quả vị gì chăng ?"

Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính cám ơn bác Ngọc Quế đã giải thích !

Đến đây thì cunconmocoi đã hiểu VÔ NGÃ là những giả pháp ăn theo, có thể nói chẳng khác nào ký sinh trùng trong cơ thể của con (sán lãi chẳng hạn, ....hay là chí rận, .....?!), nếu phải vất bỏ chúng đi thì con vẫn không chết, mà có khi còn khỏe mạnh hơn, thoãi mái hơn.
Còn VÔ SANH là bản chất thật của con, hay nói khác đi là bản thể Tâm, nhưng .......theo con... .. như vậy thì .... "Người cầu VÔ SANH có lẻ không có chứng được quả vị gì chăng ?"

Kính !
Chào cunconmocoi và các bạn !

Nếu người cầu VÔ SANH mà thấy mình có chứng được quả vị gì thì cái thấy ấy vẫn là thấy lầm, cái chứng ấy vẫn là chứng Ma !

Bởi Bản thể Vô Sanh đã được ví như viên ngọc quý trong chéo áo, giá trị tự thân của nó là quý, không cần phải đặt tên gọi, (dầu tên gì cũng chẳng làm tăng thêm giá trị, dầu không tên cũng không làm mất giá trị của nó được).

Nhưng để chúng ta biết rằng sự tiến bộ trong Phật pháp có nhiều chừng bậc _ sâu cạn khác nhau _ đức Phật đã phương tiện định danh "đây là quả vị Vô Sanh _ A La Hán quả _ Vị đã nhận ra Bản thể Tâm".

Khi đã nhận ra Bản thể Tâm của mình vốn Bất Sanh Bất Diệt hành giả như đã "trút xong gánh nặng nghìn cân" cho nên gọi là GIẢI THOÁT. Kể từ nay do không lầm nữa cho nên không KẾT NGHIỆP, những ngày còn lại tuy vẫn sống với thân máu thịt, với cuộc sống bình thường như mọi phàm phu tục tử khác nhưng hành giả chỉ là sống nốt những ngày còn lại mà thôi. Khi cơ thể đã lão suy, khi duyên nghiệp trần gian đã hết như ngọn đèn hết dầu thì hành giả sẽ thu thần nhập diệt _ nhập Niết Bàn, theo đúng nghĩa đen (chứ không phải như lời xưng tụng của thế gian "thấy một vị Trưởng lão Hòa thượng nào CHẾT cũng nói là "thu thần nhập diệt", cũng nói là đã VÃNG SANH TỊNH ĐỘ").

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính bác Ngọc Quế !

Theo bác, giả sử có người thực sự được vãng sanh Tịnh Độ có phải là người đó đã Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi hay không ?

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên