Phật Niết Bàn, rồi ra sao ?

H

huonglinh

Guest
Được sự mở lòng của ThầyAdmin và Ngài Viên Quang 6. huonglinh mạnh dạn mở chủ đề này đồng kính tham học ở những bậc cao Tăng đắc đạo. xin được đưa ra một vài câu hỏi, những mong được sáng tỏ.
* Chư Phật - Tổ sau khi nhập niết bàn còn quay lại thế gian độ chúng sinh ?
Nếu có thì dưới dạng , hình tướng , Âm thanh...?
nếu không thì tại sao không?
(hãy nhớ câu hỏi là sau khi Phật - Tổ đã nhập niết bàn )
Bằng sự tu học theo chánh pháp của Đức PHật, đã qua trải nghiệm thực hành hoặc thông đạt kinh điển của Phật - Tổ để lại. Kính mong mọi người giải nghi.
tốt nhất là lấy từ kinh nghiệm của cá nhân để trao đổi . huonglinh vì không rõ biết nên chỉ đặt câu hỏi là chính để học mà thôi
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Phát tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 6 2014
Bài viết
15
Điểm tương tác
7
Điểm
3
chào Bác huonglinh

Xin kính lời chúc sức khỏe của Bác.

Xin Bác vui lòng chỉ dạy cho cháu biết, theo cháu suy nghĩ như vầy:

Phật và Tổ đã nhập Niết Bàn rồi, thì không còn thể xác, nên nếu có quay lại thế gian để độ chúng sanh, thì chỉ quay lại bằng "điển".

Cháu thấy, ở gần nhà cháu có người lên đồng nói là Phật bà quan Âm nhập để cứu nhân độ thế .

Xin Bác vui lòng chỉ thêm cho cháu biết.

A Di Đà Phật.
 
H

huonglinh

Guest
hãy hiểu rõ ý chỉ của Ngài Viên Quang 6 và hiểu rõ câu hỏi trước khi trả lời

Xin kính lời chúc sức khỏe của Bác.

Xin Bác vui lòng chỉ dạy cho cháu biết, theo cháu suy nghĩ như vầy:

Phật và Tổ đã nhập Niết Bàn rồi, thì không còn thể xác, nên nếu có quay lại thế gian để độ chúng sanh, thì chỉ quay lại bằng "điển".

Cháu thấy, ở gần nhà cháu có người lên đồng nói là Phật bà quan Âm nhập để cứu nhân độ thế .

Xin Bác vui lòng chỉ thêm cho cháu biết.

A Di Đà Phật.

Chào phattam! cám ơn đã có lời hỏi thăm, nhưng xem ra Thầy Viên Quang 6 lại phải nhọc công dọn rác rồi. chúc vui vẻ
 

Phát tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 6 2014
Bài viết
15
Điểm tương tác
7
Điểm
3
Kinh Nikaya dạy.

Kính thưa bác huonglinh.

Theo lời Bác chỉ dạy. Con có truy cập vào kinh điển Nikaya
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/chanhgiac.htm

Nên biết rằng: * Chư Phật - Tổ sau khi nhập niết bàn không còn quay lại thế gian độ chúng sinh .

như câu kinh sau đây:

Giải thoát sanh tử là sự tự giác chứng quả của bậc Thánh giả: "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, việc cần làm đã làm xong, không còn trở lui lại đời này nữa."

Đây là pháp ấn thứ 3 Niết Bàn tịch tỉnh. Kính xin Bác chỉ dạy.- Có phải đây là điều chính xác ?

Cháu xin cảm ơn.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Được sự mở lòng của ThầyAdmin và Ngài Viên Quang 6. huonglinh mạnh dạn mở chủ đề này đồng kính tham học ở những bậc cao Tăng đắc đạo. xin được đưa ra một vài câu hỏi, những mong được sáng tỏ.
* Chư Phật - Tổ sau khi nhập niết bàn còn quay lại thế gian độ chúng sinh ?
Nếu có thì dưới dạng , hình tướng , Âm thanh...?
nếu không thì tại sao không?
(hãy nhớ câu hỏi là sau khi Phật - Tổ đã nhập niết bàn )
Bằng sự tu học theo chánh pháp của Đức PHật, đã qua trải nghiệm thực hành hoặc thông đạt kinh điển của Phật - Tổ để lại. Kính mong mọi người giải nghi.
tốt nhất là lấy từ kinh nghiệm của cá nhân để trao đổi . huonglinh vì không rõ biết nên chỉ đặt câu hỏi là chính để học mà thôi

Trước xin nói 1 điều: có phải huonglinh đang chỉ cần sự chia sẽ của Bậc Thánh phải không (tô đỏ)? Nếu là vậy thì những lời sau Từ Từ chia sẽ thì bỏ qua không cần quan tâm. Còn nếu như phần (Tô đậm) có bao gồm tất cả thành viên thì Từ Từ xin tiếp tục cùng huonglinh chia sẽ cái hiểu của Từ Từ qua câu hỏi trên của huonglinh.

Để có biết chư Phật Tổ đã nhập Niết Bàn có quay lại đây hay không thì ta hãy lấy câu chuyện đức Phật Thích Ca mà xem lại. Thái tử Tất Đạt Đa không phải chỉ ở kiếp này mà thành Phật, mà đã vô lượng kiếp trước đây Ngài đã thành Phật. Nhưng do một đại sự nhân duyên, do thấy chúng sanh khổ ải chìm trong mê lầm cho nên Ngài về đây để độ chúng.

Vậy với câu hỏi trên Từ Từ xin trả lời là CÓ. Nhưng cái CÓ chỉ xuất hiện cũng như nguyên nhân xuất hiện của Phật Thích Ca vậy. Cũng đi theo cái vòng như: sanh ra trong gia đình đế vương, có cha mẹ, có vợ con, rồi ngộ đạo.....cuối cùng độ chúng, để lại chánh pháp và rồi lại nhập Niết Bàn.

Từ Từ có nghe giảng rằng: Đức Phật chỉ lại xuất hiện khi mà thế gian này không còn ai biết chánh pháp nữa, không ai biết gì là thiện là ác nữa, sống tham sân si không giữ được nữa thì Đức Phật lại ra đời để NHẮC LẠI luật Nhân Quả, thế nào là tránh ác làm lành, thế nào là thoát khỏi sự khổ đau...

Với câu trả lời trên có làm huonglinh hiểu thêm hay còn khúc mắc không ? Từ Từ lại tiếp tục cùng chia sẽ với thiện ý...
 

Phát tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 6 2014
Bài viết
15
Điểm tương tác
7
Điểm
3
Kính bác huonglinh

Tại sao Phật và Tổ không quay lại ?

* Lý do Phật và Tổ không quay lại thế gian, là vì các vị ấy đã tỉnh mộng rồi.

Như 2 bài thơ kệ dưới đây:

1. Muôn pháp không thường còn
Người sinh ắt có diệt
Sinh tử như thuỷ triều
Diệt tận, chân phúc hiện
Thác bền sống không bền
Người đời ai cũng chết
Chết mục tiêu cuộc đời
Đúng y lời Phật dạy
Kiếp sống trong ngắn ngủi
Chết thật là chắc chắn
Sớm muộn xác thân này
Trả về cho tứ đại
Nhìn xem thể phách hoại
Xác như gỗ mục hư
Tánh thanh tịnh chân như
Niết bàn vô sanh diệt


Vì Niết bàn là không sanh diệt nên Phật và Tổ đã nhập niết bàn rồi thì vào Vô sanh.

2. Chúng sinh: là kẻ tưởng mình thực có
Bồ-tát: là người biết rõ tuồng mê
biết mình : ảo ảnh một bề
biết pháp : giả tưởng,
biết tuồng : lớp lang
( Tác giả ?)


Phật và Tổ đã biết ta và người không thật có, đời là huyễn mộng thì quay lại làm gì nữa ? Vì "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, việc cần làm đã làm xong, "

Bác thấy thế nào ?
 
H

huonglinh

Guest
chậm chạp thì chớ có vào rồi chạy không ra là khổ

Trước xin nói 1 điều: có phải huonglinh đang chỉ cần sự chia sẽ của Bậc Thánh phải không (tô đỏ)? Nếu là vậy thì những lời sau Từ Từ chia sẽ thì bỏ qua không cần quan tâm. Còn nếu như phần (Tô đậm) có bao gồm tất cả thành viên thì Từ Từ xin tiếp tục cùng huonglinh chia sẽ cái hiểu của Từ Từ qua câu hỏi trên của huonglinh.

Để có biết chư Phật Tổ đã nhập Niết Bàn có quay lại đây hay không thì ta hãy lấy câu chuyện đức Phật Thích Ca mà xem lại. Thái tử Tất Đạt Đa không phải chỉ ở kiếp này mà thành Phật, mà đã vô lượng kiếp trước đây Ngài đã thành Phật. Nhưng do một đại sự nhân duyên, do thấy chúng sanh khổ ải chìm trong mê lầm cho nên Ngài về đây để độ chúng.

Vậy với câu hỏi trên Từ Từ xin trả lời là CÓ. Nhưng cái CÓ chỉ xuất hiện cũng như nguyên nhân xuất hiện của Phật Thích Ca vậy. Cũng đi theo cái vòng như: sanh ra trong gia đình đế vương, có cha mẹ, có vợ con, rồi ngộ đạo.....cuối cùng độ chúng, để lại chánh pháp và rồi lại nhập Niết Bàn.

Từ Từ có nghe giảng rằng: Đức Phật chỉ lại xuất hiện khi mà thế gian này không còn ai biết chánh pháp nữa, không ai biết gì là thiện là ác nữa, sống tham sân si không giữ được nữa thì Đức Phật lại ra đời để NHẮC LẠI luật Nhân Quả, thế nào là tránh ác làm lành, thế nào là thoát khỏi sự khổ đau...

Với câu trả lời trên có làm huonglinh hiểu thêm hay còn khúc mắc không ? Từ Từ lại tiếp tục cùng chia sẽ với thiện ý...

Nên nhớ đề mục rất rõ ràng, trên là : Kính các vị tiền bối - đồng kính Admin đến các vị trưởng lão cùng các bậc cao Tăng, hành giả...
dưới là : đồng kính tham học ở những bậc cao Tăng đắc đạo. ngươi hiểu chứ?
.(***********)
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Bài 1 là Quán Vô Thường, Từ Từ chỉ thuộc duy nhất bài này trong tất cả các bài kinh khác. Vì Từ Từ rất thích bài này, cũng dùng bài này để ru con ngũ luôn. Dùng bài này quán Vô Thường rất là hay và dể hiểu.
Riêng bài 2 thì chịu, không biết và cũng không hiểu.

Như Từ Từ đã nói, Phật sẽ còn quay về đây với các nguyên nhân trên. Còn cái PhatTam đưa ra "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, việc cần làm đã làm xong" Câu này bị sửa lại thì phải, phải là "Tham Sân Si Đã Tận, phạm hạnh đã thành, việc cần làm đã làm xong". Câu này chỉ dùng cho người đã vừa tu chứng quả (Sự Kết Thúc một kiếp sống con người). Còn để đáp lại câu hỏi trên của huonglinh là nói về Sự Khởi Đầu

Cho nên 2 cái này không thể gộp chung được.
Nói thêm cho rõ:
Câu hỏi của Huonglinh là nói về sự bắt đầu từ Phật thành Phàm rồi tu tập trở thành Phật.
Câu trả lời sau của PhatTam là nói về : từ Phàm rồi tu tập để trở thành Phật.

Hiểu là như thế đó , có gì chưa ổn không ?
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Nên nhớ đề mục rất rõ ràng, trên là : Kính các vị tiền bối - đồng kính Admin đến các vị trưởng lão cùng các bậc cao Tăng, hành giả...
dưới là : đồng kính tham học ở những bậc cao Tăng đắc đạo. ngươi hiểu chứ?
(*******)

Rất may là hiểu được dụng ý (không phải học hỏi mà là đặt bẩy) trong câu hỏi của huonglinh nên Từ Từ đã nói trước rồi:

Trước xin nói 1 điều: có phải huonglinh đang chỉ cần sự chia sẽ của Bậc Thánh phải không (tô đỏ)? Nếu là vậy thì những lời sau Từ Từ chia sẽ thì bỏ qua không cần quan tâm. Còn nếu như phần (Tô đậm) có bao gồm tất cả thành viên thì Từ Từ xin tiếp tục cùng huonglinh chia sẽ cái hiểu của Từ Từ qua câu hỏi trên của huonglinh.

Nhưng đáng tiếc là ngôn từ vẫn ngạo mạn và bây giờ thêm phần khinh khi đến lạ kỳ của huonglinh. Thôi được vì Từ Từ vẫn là phàm nhân. Huonglinh đang chỉ muốn nói chuyện với Thánh thì đúng là Từ Từ quá nhiều chuyện rồi.

(********)
 

Phát tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 6 2014
Bài viết
15
Điểm tương tác
7
Điểm
3
Niết Bàn và Không tịch.

Thế nào là "Pháp tánh không tịch"

giải thích về Niết bàn. Đại Sư Ấn Thuận giải:

http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/chanhgiac.htm

Giải thoát sanh tử không phải là hiện đời không chết, không phải là sống mãi ở vị lai, mà là những khổ sanh tử ở vị lai không còn sanh khởi nữa, được tự tại trong những khổ bức của hiện đời. Đương thể giải thoát như thế tức là Niết Bàn. Niết Bàn có 2 thứ: Hữu dư và Vô dư khác nhau (theo Kinh A Hàm Hán dịch). YÙ nghĩa của Niết Bàn là không còn trở lại nhân gian này nữa. Nhưng trong Kinh 957 (A Hàm _Q34) nói: "Chúùng sanh ở chỗ này mạng chung nương theo ý sanh thân mà sanh ở chỗ khác. Đương khi ấy do nhơn nơi ái mà níu lấy , nhơn nơi ái mà trụ lại, cho nên nói hữu dư… Đức Thế Tôn được chứng Vô dư kia mà thành bậc Chánh Đẳng Chánh Giác. Phẩm Quả Diệt trong Tăng Nhất A Hàm cũng nói như thế này: Tỳ Kheo diệt hạ phần kiết sử tức là được Niết Bàn kia, không còn trở lại đời này nữa. Đó gọi là cõi Hữu Dư Niết Bàn… Tỳ Kheo diệt hết hữu lậu thành vô lậu được ý giải thoát, trí chứng Huệ Giải Thoát mà tự vui lấy… Đó gọi là cõi Vô Dư Niết Bàn. Kinh Thiện Nhơn Trụ trong A Hàm nói: "Đối với người ít MẠN_ mạn chưa hết_ năm phần kiết sử dưới đã dứt, lại chia làm 7 bậc Thiện Nhơn mà hiện đời rốt ráo không còn bị sanh tử nữa, gọi là Vô Dư Niết Bàn… Điều này có thể thấy Niết Bàn là không còn thọ sanh trở lại trong nhơn gian nữa. Bậc A Na Hàm, A-la-hán hay Phật _Phật cũng là A-la-hán_ đều không trở lại nhân gian cho nên đều gọi họ được Niết Bàn. Nhưng A Na Hàm còn có phiền não và sắc thân thừa dư, còn A La Hán mới là không còn dư.
Niết Bàn là sự tự chứng hiện đời, là sự giải thoát sanh tử ở thế gian của người tự giác, không luận là rốt ráo ở nhân gian hoặc rốt ráo ở chỗ khác, hễ giải thoát rốt ráo sanh tử thì gọi là "Bát Niết Bàn". Khi được Niết Bàn trừ ngoài "diệt hết các khổ" thì còn gì nữa? Cổ Đức có người nói rằng: "Còn có thân tâm"; có người nói có tâm mà không có thân. Nương theo Khế Kinh thì những lời đó chỉ là những hý luận của vọng tình mà thôi! (Kinh 905_ Tạp A Hàm Q32 nói: Đức Như Lai từ sắc (thọ, tưởng, hành, thức, động, lự, hư cuống, hữu vi, ái…) đã hết, tâm Thiện, Giải thoát sâu v.v… rộng lớn vô lượng, vô số, tịch diệt, Niết Bàn… Như Lai hoặc có, hoặc không; hoặc chẳng có chẳng không; hoặc chẳng phải có chẳng phải không. Sanh tử đời sau không thể ghi nhận được. Lại Kinh 962_Tạp A Hàm Q34 nói: "Đã biết sắc đã dứt trừ; đã biết thọ, tưởng, hành, thức đã dứt trừ tận cội gốc như cây Ta-la bị đứt đầu không còn sống được, mãi đến đời vị lai không còn sinh khởi… Rất sâu, rất rộng, vô lượng vô số, dứt hẳn không còn: "Đoạn dứt hẳn tất cả kiến chấp, tất cả thọ, tất cả sanh, tất cả ngã, ngã sở, ngã mạn, kiết sử ràng buộc; vắng lặng, mát mẽ, chân thật. Giải thoát như thế ấy, sanh ra chẳng như thế, không sanh ra cũng chẳng như thế". Đức Thế Tôn chỉ nói rõ "Niết Bàn là:những phiền não, nghiệp báo không sanh khởi" để người ta hình dung trạng thái "Sâu xa rộng lớn, vô lượng, vô số". Mà trạng thái sâu xa, rộng lớn, vô lượng, vô số tức là "Pháp tánh không tịch" .


Kính Bác huonglinh. Như vậy thì đằng sau "cái không sanh diệt, không trờ lại" của Phật và Tổ còn ẩn chứa một cái " Pháp tánh không tịch".

Xin cho cháu được hỏi: Thế nào là "Pháp tánh không tịch" ?
 

Phát tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 6 2014
Bài viết
15
Điểm tương tác
7
Điểm
3
Không tịch.

Vô ngôn chi đạo

Kính thưa các Bác. Các bậc tiền bối:

Phải chăng "Pháp tánh không tịch" chính là Nhất Thật Tướng Ấn , là Bất Nhị pháp Ấn, là Tâm Ấn của chư Phật, là ngôn ngữ đạo đoạn, là không thể nghĩ bàn, là ..... và là Vô ngôn chi đạo, là rốt ráo không, là 1 tướng NHƯ (nhất tướng), là tướng CHƠN KHÔNG(vô tướng) .

Các đức Phật từ nơi "Pháp tánh không tịch" mà thường cứu độ chúng sanh. Hằng cách cứu mà không phải cứu, hằng độ mà không phải độ, hằng đến mà không phải đến, hằng đi mà không phải đi.....- vì ở "Pháp tánh không tịch" thì các pháp ", chẳng phải có, chẳng phải không, chẳng phải nhập, chẳng phải xuất, chẳng phải tăng, chẳng phải giảm, chẳng phải cấu, chẳng phải tịnh, chẳng phải sanh, chẳng phải diệt, chẳng phải thủ, chẳng phải xả, v.v... Đây là cảnh giới THƯỜNG TỊCH QUANG TỊNH ĐỘ.- Cảnh giới này bao hàm vũ trụ. Chư Phật vào cảnh giới này thì đồng với đức PHÁP GIỚI TÀNG THÂN A DI ĐÀ PHẬT.

Nhưng chắc đây chỉ là hý luận. Kính mong được bỏ quá, và từ bi chỉ dạy.

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên