Tây Phương và A Di Đà.

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
"Ít nhiều những điều tôi trình bày ở bên trên là ngụy thư trong chân kinh Pháp Bảo Đàn những yếu tố hư huyền này là do người đời sau mê đắm thần thông, phép lạ thêm thắt vào, chúng hoàn toàn không thật."
Cảm ơn lời khai thị của đạo hữu. Bạn có thể nghi vấn về những điều bạn thắc mắc, đó là điều dễ hiểu vì khi ta không thấy thì lấy gì ta tin, bạn sống xa đời lục tổ hơn ngàn năm thì lấy gì để kiểm chứng. Nhưng không vì thế mà khẳng định chúng hoàn toàn không thật. Vậy mình hỏi bạn pháp môn tịnh độ lấy chữ Tín làm đầu, vậy có cảnh giới cực lạc không? Có Phật A di đà không?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Thật không phải sống xa đời Tổ mà không thể biết rõ lẽ chân ngụy. Điển hình là vì cớ gì khi được Ngũ tổ Hoằng Nhẫn truyền y bát Lục tổ còn không biết đi đâu, về đâu đến nỗi phải gượng hỏi:
Ði xứ nào?
Tổ nói: Gặp Hoài thì ngừng, gặp Hội thì ẩn.
Và tiếp đến là mãi lo trốn chạy đào thoát nhưng đến khi Huệ Minh hỏi lối đi đã khẳng khái đáp:
Gặp Viên thì ngừng, gặp Mông thì ở.
...
Đây không phải trò chiêm bốc của người Trung Hoa thì nên gọi là thần thông của đạo Phật chăng?
Bạn nghĩ người tu tịnh độ chữ tín họ có tinh thuần, tuyệt đối như đức tin của tín đồ Công giáo, Hồi giáo không? Tôi e rằng là không quá tin đến cuồng như vậy nhưng họ vẫn bảo là hoàn toàn tín tâm đấy thôi. Tôi hỏi bạn nếu trong một sự "chập chờn" nửa thức, nửa ngủ có vị Phật, Bồ tát hiện thân bảo rằng sẽ đón người nhất tâm niệm Phật về cõi Tây phương cực lạc ngay lập tức liệu có mấy người sẵn sàng rũ bỏ tất cả để đi hay hoảng hồn sực tỉnh. Nếu là bạn thì bạn nghĩ bạn sẽ hành xử ra sao?
Tôi khẳng định không có cõi cực lạc Tây Phương để người tu tịnh độ khi thác sanh về liệu bạn có tin chăng? Tôi nói Phật A di đà chỉ là một phương tiện giả lập khéo để vực dậy tinh thần rệu rã, bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi liệu bạn có tin không?
Bạn đã xem Pháp Bảo Đàn và từng nâng niu quyển kinh sách ấy thì đã rõ Lục tổ đã từng phá chấp cõi giới Tây Phương. Tây phương cực lạc là cõi giới mà người thác sanh về chỉ nghe kinh để rồi thành Phật, đây chẳng phải là điều hoang đường, không đúng với chánh pháp sao? Vì còn sanh là còn tử, có đến ắt có đi. Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Bạn Latuan, bạn đã nhìn ra là không có cõi Cực Lạc chỉ dựa thông qua vào sự xuy sét trí tuệ mà bạn học hay là mắt bạn có Thiên nhãn thông, và hơn thế nữa ? Bạn nói rằng Cực lạc lập ra để cho vực dậy tinh thần rệu rã ? Vậy thì Niết Bàn nơi Đức Phật nói tới lập ra để vực dậy tinh thần mê muôi tin vào cầu xin Thần Tiên ... ? Bạn ơi, những điều không nhìn thấy thì không thể nói trước được đâu. Chỉ có thể tin hay không là do Tâm mà thôi. Bạn đã nghe và hiểu hết bộ kinh niệm Phật ba la mật ? Nếu biết rồi thì bạn nên hiểu phải thể hiện những "Tâm" gì ? để niệm Phật chân chính, và hành động ra sao chứ ? Nếu nghe rồi thì bạn nên hiểu về việc trân trọng từng danh hiệu Phật khi đọc nên, khi mà niệm chứ ? Nếu hiểu thì mong bạn tự vấn.
Còn nếu không biết thì mình nghĩ bạn nên làm một cuộc cách mạng nhỏ ? Rằng hãy đi khuyên mọi người đập bỏ tượng A Di Đà, xóa bỏ câu từ Nam mô A Di Đà Phật vào mỗi bài khấn ? Ok ?
Nam mô A Di Đà Phật ( Gì chứ cái gì thì mình có thể không chấp, nhưng riêng câu Nam Mô A Di Đà Phật thì mình phải chấp trì thôi,)
Và mình không trách hay chê bạn tin hay không, vì đó là tùy bạn nhưng đừng có khẳng định như ta đã trải qua rồi
"Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử."
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Có thể nói bạn hungqm quá vọng chấp được không nhỉ?
Bạn có thật lòng cởi mở, khách quan về chánh pháp chứa đựng con đường giác ngộ giải thoát hoàn toàn khỏi luân hồi không vậy?
Sao lại ngắt bớt câu từ tôi nói để rồi hiểu vấn đề sai lệch đi?
Nguyên văn tôi nói rằng Phật Thích Ca lập ra cõi giới Phật A di đà làm phương tiện khéo để vực dậy tinh thần rệu rã, bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi. Nếu bạn không cảm thấy thông suốt thì hãy nên vấn lại tôi cớ sao lại bảo rằng bộ kinh A di đà chỉ là phương tiện vực dậy tinh thần của hoàng hậu Vi Đề Hi chứ đâu có lý ngắt đi câu chữ mà thành ra tôi nó rằng cõi Cực Lạc lập ra chỉ nhằm vực dậy tinh thần rệu rã. Tiếp đến bạn lại phản vấn cõi Niết bàn cũng chỉ là phương tiện vực dậy tinh thần mê muội tin vào thần tiên.
Phải chăng là do latuan đã "đụng chạm" đến pháp môn bạn đang hành trì nên sự khách quan, cởi mở trong lòng bạn không được thoải mái, hoan hỷ?
Nếu quả thật bạn muốn tránh lời ngay, tiếng thẳng thì hãy ứng tiến latuan sẽ tự biết rời đi, không gây ra điều não hại tinh thần của bạn. Dẫu sao lao đã phóng đi nên thôi tôi cũng buông lao hết tầm rồi sẽ thu về. Nếu bạn thật sự là người nhất như với Tín Nguyện Hành thì chút "xao động" này không khiến bạn lạc lối đi.
Tại sao tôi nói cõi giới A di đà là phương tiện khéo Phật Thích Ca lập ra để vực dậy tinh thần bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi?
Bạn là người thọ trì pháp môn niệm Phật hiệu A di đà hẳn rõ biết bối cảnh ra đời bộ kinh A di đà. Tôi sẽ tóm lược đại ý bối cảnh ra đời bộ kinh điển đó. Hoàng hậu Vi Đề Hi mắt thấy con trai mình vua A Xà Thế bức tử chồng mình, vua Tần Bà Sa La, là cha ruột của vua A Xà Thế thì tinh thần hoàn toàn động loạn, suy sụp chỉ chực ngã quỵ. Đứng trước sự suy sụp tinh thần hoàn toàn của hoàng hậu Vi Đề Hi Phật Thích Ca đã lập ra phương tiện khéo về một cõi giới đầy bảy báu an tịnh, dễ tu dễ chứng để an định tinh thần hoàng hậu Vi Đề Hi.
Tôi lại hỏi bạn "Mắt thấy người đang sắp chết đuối bạn sẽ làm gì? Thuyết pháp cầu an, cầu siêu hay ném vội một chiếc phao cứu sinh hay chiếc dây giúp người trong dòng nước chảy siết thoát hiểm?". Phải chăng người học Phật theo pháp môn Tịnh độ đã từ lâu "quên bẵng" bối cảnh ra đời bộ kinh Vô Lượng Thọ và Quán Vô Lượng Thọ dẫn đến việc lấy ngọn, bỏ gốc mà chấp vào cái biết không thật đúng với chánh pháp sáng rõ của đạo giác ngộ, giải thoát?
Về cõi Niết bàn tôi cũng đâu từng nói đó là nơi chốn để người học Phật có nơi chốn mà quay về thọ nhận, hưởng Thường an lạc tịnh.
Mỗi lời tôi trình bày tuyệt đối dựa trên cái biết đúng mực, khách quan minh bạch với chánh pháp. Bạn đã từng nhắc nhỡ tôi lý sự phải viên dung. Đúng vậy, thế nên với chánh pháp mọi việc cần sáng tỏ, rõ ràng, không mờ mịt dù là nói về hữu hình hay vô hình thì lý có thông thì sự mới tỏ. Nếu lý sự không thông suốt thì hãy còn trong lưới vô minh và kiến chấp sẽ chặn đứng sự hiểu biết sáng rõ về con đường chánh pháp.
Lại nói "Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử.", tôi đã nói điều này vì vạn pháp do tâm tạo thế nên cõi giới A di đà đã được người học Phật mê tâm dựng lập ở thế giới vô hình và nó tương ưng với cõi Chúa Jesu, Thánh Ala, cõi Trời, cõi Tiên chỉ khác nhau về ý niệm dựng lập. Sau một khoảng thời gian "lưu trú" dựa vào định lực thì những chúng sinh ở cõi giới này dấy khởi ý niệm tiền kiếp, hiện kiếp, hậu kiếp mà rơi vào lưới mộng luân hồi nơi 3 cõi 6 đường.
Thiết nghĩ việc tranh hơn về ngôn ngữ, lời nói với bạn thật chẳng lợi ích gì với sự hiểu biết của tôi cũng như với tôi cả. Lời thật thường trái tai song lời trái tai thường lại là lời trung ngôn vậy. Nếu không sáng rõ thì tôi sẽ không trình sự hiểu biết của mình, mong bạn cởi mở khi nhìn nhận những vấn đề. Nếu cảm thấy là lời đắng thì hãy thẳng thắn nói rõ quan điểm không chấp nhận tôi sẽ không gây rối sự hiểu biết của bạn nữa. Trân trọng!

À! Bạn hungqm! Sao bạn cả nghĩ tôi chưa trải qua rồi nhỉ?
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
:) Bạn viết bài cho rằng cõi Phật A Di Đà là do người học Phật mê tâm dựng lên ? song ở trên bạn lại nói Phật Thích Ca dựng ra để làm an tâm cho hoàng hâu Vi Đề hi ? Vậy thì chỗ này mình chưa hiểu ? há chẳng lẽ Đức THích Ca dùng lời giả dối dụ trẻ con để cho đứa trẻ yên tâm? Vậy thì thế nào đây ? Bạn chưa trải qua thì rõ ràng bạn chưa trải qua vì chưa biết có hay không có cõi A Di Đà.
Nếu bạn làm rõ nghĩa đó được thì tôi sẽ xin lỗi nghìn lần bạn, còn nếu không thì mong bạn đừng phủ nhận bất kỳ điều gì của người học Phật, và đừng coi chúng sinh học Phật là mê lâm, bởi đó là tâm phân biệt.
Mà bạn có giải thích được không ? Hay là không có lợi ích gì với bạn ? Môt lời nói của kẻ hạ căn này mà không có lợi ích gì với bạn thì sao lời nói của bạn có lợi ích gì với người khác đây ? hay bạn tách riêng tôi ra làm thành phần chúng sinh khác ?Hihi.
Mình rất thích đọc Bát Nhã của bạn đó. Mình cũng niệm Phật, mình thì chưa nhìn thấy cõi A Di Đà, chỉ nghe qua kinh, nhưng mình có sự tín tâm.
Hơn nữa bạn ơi, bạn thực hành lục độ cơ mà, kẻ hạ căn như mình có cách nhìn của kẻ hạ căn, nên không thể hiểu thâm sâu vi diêu lời bạn nói, vậy thì lời nói hỏi với bạn có gì đó không hay hoặc hay là chuyên thường mà bạn.
Hãy thực hành "nhẫn nhục ba la mật" hơn nữa.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
- Nam tông cho rằng không có Phật A Di Đà.
- Bắc tông cho rằng có.

Hungmp ở hệ phái nào?
latuan ở hệ phái nào ?
2 bạn có biết đang bới móc cái tranh cải suốt ngàn năm này ra nói hay không vậy ?

Vậy 2 bạn đang đại diện cho 2 hệ phái đó phải không ? Có xuất gia tìm hiểu Tam tạng kinh điển cũng như tìm hiểu "xuất thân" Phật A Di Đà từ bên Nam tông lẫn Bắc tông cũng như từ các tông phái khác chưa ? Nếu chưa thì xin các bạn dừng lại, các bạn đi quá xa trong việc chẳng làm lợi lạc cho việc tu tập.

Còn 1 cái để tranh cãi ngàn năm nữa là có tông phái cho rằng Không Có Bồ Tát Quan Âm nữa đó, có bạn nào muốn thể hiện thì nghĩ lại đi nè.

Cho nên vấn đề tranh cải này càng nói thì chỉ càng phạm giới Vọng Ngữ mà thôi.

Trí Từ xin được nhắc vậy vì 2 năm đầu tiếp xúc Phật pháp cũng đem cái này ra chấp vấn và được 1 vị hỏi 1 câu mà ngớ cả người: Vấn đề con đang thắc mắc đó có đem lại lợi lạc cho sự tu tập giải thoát hay không? nếu không thì con tìm hiểu để làm gì, để tranh hơn thua với người hay thể hiện cái biết ta là đúng nhất ?

Xin cẩn trọng khi chia sẽ !!!

(Nói nhỏ với hungmp: này bạn tôi, vẫn chưa biết latuan là ai phải không nè?)
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
vâng tôi hiểu ý rồi. sám hối và dừng tranh luận. hi thật không đoán được
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Trình bác hungqm!
Bạn viết bài cho rằng cõi Phật A Di Đà là do người học Phật mê tâm dựng lên ? song ở trên bạn lại nói Phật Thích Ca dựng ra để làm an tâm cho hoàng hâu Vi Đề hi ? Vậy thì chỗ này mình chưa hiểu ? há chẳng lẽ Đức THích Ca dùng lời giả dối dụ trẻ con để cho đứa trẻ yên tâm?
Bạn hungqm kính mến! Bạn rõ biết Phật Thích Ca hành cước 49 năm truyền đạo và sau rốt Phật nói rằng “Chánh pháp còn bỏ huống hồ là phi pháp. 49 năm ta chưa nói một lời nào”, nếu bảo Phật Thích Ca nói lời hư vọng thì dựa vào những lời Phật nói mà tôi dẫn chứng ở trên đủ thấy Phật nói mà không nói và vì phá chấp tâm dính mắc pháp phương tiện của người hậu học mà bao phen cảnh tỉnh.
Vậy thì thế nào đây ? Bạn chưa trải qua thì rõ ràng bạn chưa trải qua vì chưa biết có hay không có cõi A Di Đà.
Cõi Phật A di đà chẳng phải là tôi đã nói rõ rồi sao? Sao cứ phải chấp là tôi chưa trải qua? Tôi đã trải qua rồi hay chưa bạn chẳng thể biết khi lòng giữ đầy kiến chấp. Lời tôi nói có sai với chánh pháp, có mê hoặc lòng người không?
Nếu bạn làm rõ nghĩa đó được thì tôi sẽ xin lỗi nghìn lần bạn, còn nếu không thì mong bạn đừng phủ nhận bất kỳ điều gì của người học Phật, và đừng coi chúng sinh học Phật là mê lâm, bởi đó là tâm phân biệt.
Người trời, chúng sinh nơi 3 cõi vì vô minh mà còn trôi lăn, trồi sụt nơi lục đạo luân hồi há chẳng phải do tham sân si mạn nghi mà không thể liễu thoát sinh tử. Bảo người học Phật mê tâm lẽ nào là đã sai với chánh pháp. Phật Thích Ca thành đạo đâu phải là không dùng tâm phân biệt để biện giải chánh pháp và phi pháp, Phật đạo và ngoại đạo. Khi Phật Thích Ca thành đạo đâu phải khi truyền trao giáo lý đã vấp không ít sự chống trái của các tôn giáo khác và khiến tất cả người nghe đều tin nhận. Tôi trình bày chỗ biết thô vụng vì không muốn người học Phật hiểu lầm tâm Phật lẽ nào là sai. Điểm cao tột của Phật Thích Ca là khéo dụng tâm phân biệt biện giải, chẳng sinh lòng yêu ghét, chấp thủ.
Mà bạn có giải thích được không ? Hay là không có lợi ích gì với bạn ? Môt lời nói của kẻ hạ căn này mà không có lợi ích gì với bạn thì sao lời nói của bạn có lợi ích gì với người khác đây ? hay bạn tách riêng tôi ra làm thành phần chúng sinh khác ?Hihi.
Giải thích thì latuan đã giải thích rồi còn ẩn hay hiện là do nơi bạn mà thành tựu. Tôi có nói việc tôi trình bày sẽ lợi ích hay không lợi ích với bạn sao, bạn hungqm. Đừng nhận mình là kẻ hạ căn khi mình không thể đặt mình đúng ở cương vị một người hạ căn, bạn ạ! Những lời khiêm cung không thật tâm dễ khiến người xa đạo, mất gốc đạo.
Mình rất thích đọc Bát Nhã của bạn đó. Mình cũng niệm Phật, mình thì chưa nhìn thấy cõi A Di Đà, chỉ nghe qua kinh, nhưng mình có sự tín tâm.
Cảm ơn bạn đã thích bản dịch Bát nhã tâm kinh mật giải!
Hơn nữa bạn ơi, bạn thực hành lục độ cơ mà, kẻ hạ căn như mình có cách nhìn của kẻ hạ căn, nên không thể hiểu thâm sâu vi diêu lời bạn nói, vậy thì lời nói hỏi với bạn có gì đó không hay hoặc hay là chuyên thường mà bạn.
Hãy thực hành "nhẫn nhục ba la mật" hơn nữa.
Thật tâm latuan chưa bao giờ trách bạn về những điều bạn đã trao đổi! Nếu có chỗ không thông hiểu, oán trách lời bạn nói thì tôi đã vô ngôn.
Hiện tại nơi diễn đàng này latuan chưa bị các bậc trưởng bối đánh cho một gậy nên nhẫn ba la mật cơ hồ như latuan chưa từng dùng đến!
Rất vui vì đã được bạn quan hoài!
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Hi mình nói thật đó khiêm cung gì đâu, hi sở học có bao mà đòi khiêm cung. hi thanks bạn
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào bác Trí Từ!
Bác có thể cho latuan biết tôi là ai không?
- Nam tông cho rằng không có Phật A Di Đà.
- Bắc tông cho rằng có.
- Hungmp ở hệ phái nào?
latuan ở hệ phái nào ?
2 bạn có biết đang bới móc cái tranh cải suốt ngàn năm này ra nói hay không vậy ?
Vậy 2 bạn đang đại diện cho 2 hệ phái đó phải không ? Có xuất gia tìm hiểu Tam tạng kinh điển cũng như tìm hiểu "xuất thân" Phật A Di Đà từ bên Nam tông lẫn Bắc tông cũng như từ các tông phái khác chưa ? Nếu chưa thì xin các bạn dừng lại, các bạn đi quá xa trong việc chẳng làm lợi lạc cho việc tu tập.
Còn 1 cái để tranh cãi ngàn năm nữa là có tông phái cho rằng Không Có Bồ Tát Quan Âm nữa đó, có bạn nào muốn thể hiện thì nghĩ lại đi nè.
Cho nên vấn đề tranh cải này càng nói thì chỉ càng phạm giới Vọng Ngữ mà thôi.
Thưa bác Trí Từ cùng bác hungqm! Latuan thì không thuộc hệ phái bắc tông hay nam tông chỉ nhìn toàn cảnh bằng cái thấy của tự tâm, tự tánh. Bác Trí Từ bảo tranh cãi này không lợi lạc cho việc tu tập thì latuan thật sự không tán đồng, latuan không cho rằng đây là sự tranh luận mà chỉ là nói cho rõ trắng đen, việc nói cho đến tận cùng để chánh pháp mà Phật Thích Ca sáng rõ, gần gũi, tránh sự mờ mờ mịt mịt thì không có lý lại không lợi ích cho việc tu tập, tham cứu kinh điển nơi người học Phật.
Trí Từ xin được nhắc vậy vì 2 năm đầu tiếp xúc Phật pháp cũng đem cái này ra chấp vấn và được 1 vị hỏi 1 câu mà ngớ cả người: Vấn đề con đang thắc mắc đó có đem lại lợi lạc cho sự tu tập giải thoát hay không? nếu không thì con tìm hiểu để làm gì, để tranh hơn thua với người hay thể hiện cái biết ta là đúng nhất ?
Bác Trí Từ thật sự bị câu phản vấn của một vị tiền bối mà tin rằng sự hiểu biết về sự có hay không có cõi giới A di đà là hoàn toàn không lợi lạc cho sự giải thoát ư? Bác có xét lại vì sao ngày nay dù làu thông Tam tạng kinh mà không có mấy ai vượt thoát lưới mộng sinh tử luân hồi không?
Phải chăng đó là vì sự mờ mờ mịt mịt tồn đọng trong chánh pháp khiến người học Phật không rõ sự chân giả cũng như lối ra khỏi lưới mộng luân hồi?
Và trong đó,câu hỏi còn bỏ ngỏ của bác đã phần nào làm nghẽn lối bác đi.
Tranh hơn thua với người hay thể hiện cái biết của ta là đúng nhất để rồi được gì? Bác Trí Từ có nghĩ câu hỏi này cũng cần đến một câu trả lời khách quan, đúng mực không?
Kính bác Trí Từ cùng mọi người!
(Nói nhỏ với hungmp: này bạn tôi, vẫn chưa biết latuan là ai phải không nè?)
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Thật không phải sống xa đời Tổ mà không thể biết rõ lẽ chân ngụy. Điển hình là vì cớ gì khi được Ngũ tổ Hoằng Nhẫn truyền y bát Lục tổ còn không biết đi đâu, về đâu đến nỗi phải gượng hỏi:
Ði xứ nào?
Tổ nói: Gặp Hoài thì ngừng, gặp Hội thì ẩn.
Và tiếp đến là mãi lo trốn chạy đào thoát nhưng đến khi Huệ Minh hỏi lối đi đã khẳng khái đáp:
Gặp Viên thì ngừng, gặp Mông thì ở.
...
Đây không phải trò chiêm bốc của người Trung Hoa thì nên gọi là thần thông của đạo Phật chăng?
Bạn nghĩ người tu tịnh độ chữ tín họ có tinh thuần, tuyệt đối như đức tin của tín đồ Công giáo, Hồi giáo không? Tôi e rằng là không quá tin đến cuồng như vậy nhưng họ vẫn bảo là hoàn toàn tín tâm đấy thôi. Tôi hỏi bạn nếu trong một sự "chập chờn" nửa thức, nửa ngủ có vị Phật, Bồ tát hiện thân bảo rằng sẽ đón người nhất tâm niệm Phật về cõi Tây phương cực lạc ngay lập tức liệu có mấy người sẵn sàng rũ bỏ tất cả để đi hay hoảng hồn sực tỉnh. Nếu là bạn thì bạn nghĩ bạn sẽ hành xử ra sao?
Tôi khẳng định không có cõi cực lạc Tây Phương để người tu tịnh độ khi thác sanh về liệu bạn có tin chăng? Tôi nói Phật A di đà chỉ là một phương tiện giả lập khéo để vực dậy tinh thần rệu rã, bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi liệu bạn có tin không?
Bạn đã xem Pháp Bảo Đàn và từng nâng niu quyển kinh sách ấy thì đã rõ Lục tổ đã từng phá chấp cõi giới Tây Phương. Tây phương cực lạc là cõi giới mà người thác sanh về chỉ nghe kinh để rồi thành Phật, đây chẳng phải là điều hoang đường, không đúng với chánh pháp sao? Vì còn sanh là còn tử, có đến ắt có đi. Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử.

Kính chào đạo hữu latuan và tất cả các đạo hữu đã tham gia bình luận ở mục này!

Trước tiên vodanh muốn nói rằng việc tham gia bình luận vấn đề này chỉ là đưa ra một góc nhìn mà vodanh thấy, một góc nhìn không thể thấy toàn bộ sự thật. Tất nhiên tất cả chúng ta đều có quyền đưa ra góc nhìn của mình để mọi người cùng tham khảo. Cũng như nếu tôi đi trên sa mạc, tôi thấy hồ nước rừng cây, thì có thể hồ nước rừng cây đó là thật, có thể hồ nước rừng cây đó là giả, nhưng sự thấy của tôi là thật, sự thật là tôi thấy. Nếu tôi muốn biết hồ nước rừng cây đó là thật hay giả, tôi phải tiến lên, chỉ có tiếp tục tiến tới tôi mới biết đó là thật hay giả, chỉ có thực hành mới biết được.
Nếu tiếp tục đi tới mãi mà không gặp hồ nước, tôi có thể khẳng định đó là ảo giác chăng, có thể nói hồ nước rừng cây đó là không có chăng. Có rất nhiều cách để giải thích:
-Tôi đi chưa đủ đoạn đường chăng?
-Tôi có thể nói đó chỉ là ảo giác, là sự khúc xạ ánh sáng. Nhưng nếu là khúc xạ ánh sáng thì hồ nước rừng cây phải có, nếu là không có thì lấy cái gì mà "khúc xạ"? Vậy hồ nước rừng cây vẩn có thể là thật, chỉ là ở xa hơn.
-Tôi có thể nói đó chỉ là ảo giác, hồ nước rừng cây là từ tâm mong cầu của tôi mà sinh ra huyễn ảo -khi đầu óc tôi kém minh mẫn. Vậy thì khi ta tiến lên thấy hồ nước rừng cây, thì có chắc đây là thật hay không, hay ngay cả sự cảm nhận mát mẻ dể chịu kia khi thấy mình uống nước cũng chỉ là rơi vào mê ảo sâu mà thành.
- Trở lại việc hồ nước rừng cây còn ở xa thì: nếu tôi cố hết sức mình mà vẩn không đến được, tôi sẽ kiệt sức trước khi đến nơi thì hồ nước rừng cây đó là thật cũng khác gì là ảo đâu?
Nếu bàn đến cái lý tột cùng thì còn xa lắm, chúng ta cứ thong thả tiến bước.
Chúng ta cứ thoải mái đưa ra góc nhìn của mình, khi đưa ra góc nhìn của mình nghĩa là ta đang tiến lên, sự thật thì cứ để tự nó chứng minh nó....
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Thật không phải sống xa đời Tổ mà không thể biết rõ lẽ chân ngụy. Điển hình là vì cớ gì khi được Ngũ tổ Hoằng Nhẫn truyền y bát Lục tổ còn không biết đi đâu, về đâu đến nỗi phải gượng hỏi:
Ði xứ nào?
Tổ nói: Gặp Hoài thì ngừng, gặp Hội thì ẩn.
Và tiếp đến là mãi lo trốn chạy đào thoát nhưng đến khi Huệ Minh hỏi lối đi đã khẳng khái đáp:
Gặp Viên thì ngừng, gặp Mông thì ở.
...
Đây không phải trò chiêm bốc của người Trung Hoa thì nên gọi là thần thông của đạo Phật chăng?
Bạn nghĩ người tu tịnh độ chữ tín họ có tinh thuần, tuyệt đối như đức tin của tín đồ Công giáo, Hồi giáo không? Tôi e rằng là không quá tin đến cuồng như vậy nhưng họ vẫn bảo là hoàn toàn tín tâm đấy thôi. Tôi hỏi bạn nếu trong một sự "chập chờn" nửa thức, nửa ngủ có vị Phật, Bồ tát hiện thân bảo rằng sẽ đón người nhất tâm niệm Phật về cõi Tây phương cực lạc ngay lập tức liệu có mấy người sẵn sàng rũ bỏ tất cả để đi hay hoảng hồn sực tỉnh. Nếu là bạn thì bạn nghĩ bạn sẽ hành xử ra sao?
Tôi khẳng định không có cõi cực lạc Tây Phương để người tu tịnh độ khi thác sanh về liệu bạn có tin chăng? Tôi nói Phật A di đà chỉ là một phương tiện giả lập khéo để vực dậy tinh thần rệu rã, bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi liệu bạn có tin không?
Bạn đã xem Pháp Bảo Đàn và từng nâng niu quyển kinh sách ấy thì đã rõ Lục tổ đã từng phá chấp cõi giới Tây Phương. Tây phương cực lạc là cõi giới mà người thác sanh về chỉ nghe kinh để rồi thành Phật, đây chẳng phải là điều hoang đường, không đúng với chánh pháp sao? Vì còn sanh là còn tử, có đến ắt có đi. Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử.
Cảm ơn những kiến giải của bạn. Người điên này rất trân trọng sở học và tư duy phật pháp của bạn nhưng không vì thế người điên này không nói lên một số suy nghĩ sai khác với bạn.
Vì khác nhau về tư tưởng nên có luận bàn tiếp cũng sẽ không mang lại lợi lạc. Mình chỉ có một ý chia sẻ với đạo hữu nếu có gì mạo phạm xin vạn lần xin lỗi. Tư tưởng của bạn ví như mặt trời chiếu vào trái đất, cứ nghĩ là sẽ chiếu sáng trái đất hoàn toàn, nhưng kỳ thật chỉ chiếu được một nửa, còn một nửa trong bóng tối. Tương tự phật pháp cũng vậy phần hiển giáo minh minh bạch bạch tam tạng kinh điển kỳ thực nó chỉ là tảng băng nổi, còn phần mật tạng chính là tảng băng chìm. Do đó, đức Phật có dạy rằng những gì ta chưa dạy như lá cây trong rừng. Đừng vội nhận xét phật pháp 1 cách kiến lệch và vội khẳng định tất cả như vậy, mà mình vô tình phỉ báng pháp môn của hàng triệu người tu, phỉ báng Đức Phật, Tổ thầy. Một người hành thâm bát nhã sẽ có biết chân thật vạn pháp. Do đó, mong bạn cẩn trọng ngôn từ, điều đó trước tiên sẽ tốt cho chính bạn và mọi người xung quanh bạn.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Thật không phải sống xa đời Tổ mà không thể biết rõ lẽ chân ngụy. Điển hình là vì cớ gì khi được Ngũ tổ Hoằng Nhẫn truyền y bát Lục tổ còn không biết đi đâu, về đâu đến nỗi phải gượng hỏi:
Ði xứ nào?
Tổ nói: Gặp Hoài thì ngừng, gặp Hội thì ẩn.
Và tiếp đến là mãi lo trốn chạy đào thoát nhưng đến khi Huệ Minh hỏi lối đi đã khẳng khái đáp:
Gặp Viên thì ngừng, gặp Mông thì ở.
...
Đây không phải trò chiêm bốc của người Trung Hoa thì nên gọi là thần thông của đạo Phật chăng?
Bạn nghĩ người tu tịnh độ chữ tín họ có tinh thuần, tuyệt đối như đức tin của tín đồ Công giáo, Hồi giáo không? Tôi e rằng là không quá tin đến cuồng như vậy nhưng họ vẫn bảo là hoàn toàn tín tâm đấy thôi. Tôi hỏi bạn nếu trong một sự "chập chờn" nửa thức, nửa ngủ có vị Phật, Bồ tát hiện thân bảo rằng sẽ đón người nhất tâm niệm Phật về cõi Tây phương cực lạc ngay lập tức liệu có mấy người sẵn sàng rũ bỏ tất cả để đi hay hoảng hồn sực tỉnh. Nếu là bạn thì bạn nghĩ bạn sẽ hành xử ra sao?
Tôi khẳng định không có cõi cực lạc Tây Phương để người tu tịnh độ khi thác sanh về liệu bạn có tin chăng? Tôi nói Phật A di đà chỉ là một phương tiện giả lập khéo để vực dậy tinh thần rệu rã, bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi liệu bạn có tin không?
Bạn đã xem Pháp Bảo Đàn và từng nâng niu quyển kinh sách ấy thì đã rõ Lục tổ đã từng phá chấp cõi giới Tây Phương. Tây phương cực lạc là cõi giới mà người thác sanh về chỉ nghe kinh để rồi thành Phật, đây chẳng phải là điều hoang đường, không đúng với chánh pháp sao? Vì còn sanh là còn tử, có đến ắt có đi. Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử.

Kính chào đạo hữu latuan!
Như đã nói trên, vodanh muốn cùng tất cả chia xẻ góc nhìn của nhau.
Trước tiên vodanh không hề thích hay ủng hộ cái gọi là thần thông hay phép màu. Chỉ là cái gì ta chưa biết gọi là phép màu thần thông, khi đã thấy rõ gọi là cái lý của tự nhiên, sự như vậy thì phải vậy, nếu có là ảo thuật thì cũng thế cả, ảo thuât cũng không đi ra ngoài lẽ tự nhiên, khi nắm rõ trò ảo thuất thì cũng là sự như vậy thì như vậy. Nên cái gọi là thần thông vodanh không nói là có, cũng không nói là không, vì "thần thông" chỉ là danh xưng mà thôi.
Nếu thời xưa thật xưa mà ta có ống nhòm chẳng phải là có thần thông thiên lý nhãn hay sao? Cái bên ngoài như thế, cái bên trong cũng vậy. Nếu thời xưa thật xưa có nơi nào như Thái Lan ngày nay, có dịch vụ cứ đưa 1 nam vào lại biến ra 1 nữ thì khác nào là thần thuật biến hình.
Có những vị sư ở Tây Tạng sống nhiều tháng liền trong điều kiện băng giá nhờ "tam muội" là có thật, chỉ là vi sư đó biết làm và rèn luyện được, còn ta chưa biết và chưa rèn luyện, thế thôi. Chẳng có gì gọi là thần thông, thần thông chỉ là danh xưng mà thôi.
Còn câu chuyện: Ngũ tổ Hoằng Nhẫn truyền y bát Lục tổ còn không biết đi đâu, về đâu đến nỗi phải gượng hỏi:
Ði xứ nào?
Tổ nói: Gặp Hoài thì ngừng, gặp Hội thì ẩn.
Và tiếp đến là mãi lo trốn chạy đào thoát nhưng đến khi Huệ Minh hỏi lối đi đã khẳng khái đáp:
Gặp Viên thì ngừng, gặp Mông thì ở.

vodanh không cho là vô lý. Chúng ta hay đọc chuyện thiền, gần kết câu chuyện hay có câu 'hoát nhiên...ngộ', chúng ta hay nghĩ rằng, À! Xong rồi. nhưng thực sự là À! Ngay bây giờ bắt đầu
Không có gì là kết thúc chấm dứt cả, sự chấm dứt là sự chết, chẳng có gì chết cả.
Khi thiền sinh chợt 'ngộ' nghĩa là thiền sinh chợt đạt một mức độ nhận thức cao hơn trước đây theo một cách nào đó, đây chỉ mới là cầm được cây cuốc, khi được trao cây cuốc thì anh phải dùng nó để chăm sóc đám ruộng của mình, khi thiền sinh đạt một mức nhận thức cao hơn, thiền sinh phải dùng khả năng nhận thức này để thanh lọc tâm, cuốc đi những cây cỏ 'cấu' trong tâm với mức độ vi tế hơn.
Cho nên phải hiểu rằng Huệ Năng khi rời Ngũ Tổ với Huệ Năng 15 năm sau khó nói là một, giữa hiểu cái lý và thực hành được cái lý còn có một khoảng cách xa. Chúng ta ai cũng học để biết sân si là sai trái không nên, nhưng thực hành đến đâu thì còn phải qua rèn luyện tu tập. Sau khi rời Ngũ Tổ đến mười mấy năm Lục Tổ mới bắt đầu thuyềt giảng là có cái lý ở bên trong.

Việc: Bạn nghĩ người tu tịnh độ chữ tín họ có tinh thuần, tuyệt đối như đức tin của tín đồ Công giáo, Hồi giáo không? Tôi e rằng là không quá tin đến cuồng như vậy nhưng họ vẫn bảo là hoàn toàn tín tâm đấy thôi.

Khi latuan nghĩ về đức tin đến cuồng của tín đồ ngoại đạo thì nên hiều: "Tôi thích Chúa Giê xu của các anh, tôi không thích người Thiên chúa các anh. Người Thiên chúa các anh chẳng giống Chúa Giê xu chút nào. (Mahatma Gandhi)"
-"Đức tin không phải thứ để nắm lấy, nó là trạng thái cần phát triển."
-"Niềm tin... phải được gia cố bằng lý lẽ... khi niềm tin mù, nó sẽ chết đi." (Mahatma Gandhi)

Khía cạnh này thực sự rất hay: Tôi hỏi bạn nếu trong một sự "chập chờn" nửa thức, nửa ngủ có vị Phật, Bồ tát hiện thân bảo rằng sẽ đón người nhất tâm niệm Phật về cõi Tây phương cực lạc ngay lập tức liệu có mấy người sẵn sàng rũ bỏ tất cả để đi hay hoảng hồn sực tỉnh. Nếu là bạn thì bạn nghĩ bạn sẽ hành xử ra sao?
Có một người đã phát biểu rằng: dù cho được biết ngay sau khi chết được lên thiên đàng nhưng không ai chọn cái chết cả. Có lẽ trong trường hợp này vodanh sẽ hoảng hồn xin gia hạn thêm.:icon_megagrin:
vodanh xin nhại lại lời ngài Mahatma Gandhi để giải thích:
Biết cái vô minh còn chưa đủ để từ bỏ bản ngã ư? Nếu chưa đủ, chúng ta nên tự thành thật thừa nhận mình quá yêu cái bản ngã của mình để từ bỏ nó.
Thực sự chúng ta chưa đạt vô ngã, chúng ta còn rất yêu bản ngã của mình, làm sao từ bỏ nổi?
Nên nếu một người tu tịnh độ đã đạt đến vô ngã thì sẽ không như latuan hình dung.

Vấn đề:
Tôi khẳng định không có cõi cực lạc Tây Phương để người tu tịnh độ khi thác sanh về liệu bạn có tin chăng? Tôi nói Phật A di đà chỉ là một phương tiện giả lập khéo để vực dậy tinh thần rệu rã, bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi liệu bạn có tin không? Vấn đề này khó bàn, nói sao cũng được, vấn đề là hiểu như thế nào là "cõi", nếu gọi là giả lập có lẽ là gần gần như vậy.

Nếu nói:
Bạn đã xem Pháp Bảo Đàn và từng nâng niu quyển kinh sách ấy thì đã rõ Lục tổ đã từng phá chấp cõi giới Tây Phương. Tây phương cực lạc là cõi giới mà người thác sanh về chỉ nghe kinh để rồi thành Phật, đây chẳng phải là điều hoang đường, không đúng với chánh pháp sao? Vì còn sanh là còn tử, có đến ắt có đi. Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử
vodanh xin hỏi nếu thoát khỏi khỏi luân hồi sinh tử thì còn ''có đến có đi không"? Thế nào là có đến có đi?
Nói cõi A Di Đà quẩn quanh nơi sinh tử liệu có cực đoan chăng? Cái sự đến đi ở cõi A Di Đà có khác gì với 1 bậc thoát khỏi sinh tử luân hồi?
Kính!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chào các đạo hữu,

Khi đọc xong các thảo luận thì Ng-Chiếu tự rút ra 3 bước cơ bản cho chính mình và đó là cách mà Ng-chiếu đang thực hành :

Bước 1: Là bước dành cho người mới học Phật


Trí Từ

Trí Từ xin được nhắc vậy vì 2 năm đầu tiếp xúc Phật pháp cũng đem cái này ra chấp vấn và được 1 vị hỏi 1 câu mà ngớ cả người: Vấn đề con đang thắc mắc đó có đem lại lợi lạc cho sự tu tập giải thoát hay không? nếu không thì con tìm hiểu để làm gì, để tranh hơn thua với người hay thể hiện cái biết ta là đúng nhất ?

Bước 2 : dành cho người đang nghiên cứu về Phật Pháp

Vodanhladanh

Cũng như nếu tôi đi trên sa mạc, tôi thấy hồ nước rừng cây, thì có thể hồ nước rừng cây đó là thật, có thể hồ nước rừng cây đó là giả, nhưng sự thấy của tôi là thật, sự thật là tôi thấy. Nếu tôi muốn biết hồ nước rừng cây đó là thật hay giả, tôi phải tiến lên, chỉ có tiếp tục tiến tới tôi mới biết đó là thật hay giả, chỉ có thực hành mới biết được.
Nếu tiếp tục đi tới mãi mà không gặp hồ nước, tôi có thể khẳng định đó là ảo giác chăng, có thể nói hồ nước rừng cây đó là không có chăng. Có rất nhiều cách để giải thích:
-Tôi đi chưa đủ đoạn đường chăng?
-Tôi có thể nói đó chỉ là ảo giác, là sự khúc xạ ánh sáng. Nhưng nếu là khúc xạ ánh sáng thì hồ nước rừng cây phải có, nếu là không có thì lấy cái gì mà "khúc xạ"? Vậy hồ nước rừng cây vẩn có thể là thật, chỉ là ở xa hơn.
-Tôi có thể nói đó chỉ là ảo giác, hồ nước rừng cây là từ tâm mong cầu của tôi mà sinh ra huyễn ảo -khi đầu óc tôi kém minh mẫn. Vậy thì khi ta tiến lên thấy hồ nước rừng cây, thì có chắc đây là thật hay không, hay ngay cả sự cảm nhận mát mẻ dể chịu kia khi thấy mình uống nước cũng chỉ là rơi vào mê ảo sâu mà thành.
- Trở lại việc hồ nước rừng cây còn ở xa thì: nếu tôi cố hết sức mình mà vẩn không đến được, tôi sẽ kiệt sức trước khi đến nơi thì hồ nước rừng cây đó là thật cũng khác gì là ảo đâu? Nếu bàn đến cái lý tột cùng thì còn xa lắm, chúng ta cứ thong thả tiến bước.

Bước 3: dành cho những người đã chuyên sâu học Phật Pháp.

Người điên học Phật

Cảm ơn những kiến giải của bạn. Người điên này rất trân trọng sở học và tư duy phật pháp của bạn nhưng không vì thế người điên này không nói lên một số suy nghĩ sai khác với bạn.
Vì khác nhau về tư tưởng nên có luận bàn tiếp cũng sẽ không mang lại lợi lạc. Mình chỉ có một ý chia sẻ với đạo hữu nếu có gì mạo phạm xin vạn lần xin lỗi. Tư tưởng của bạn ví như mặt trời chiếu vào trái đất, cứ nghĩ là sẽ chiếu sáng trái đất hoàn toàn, nhưng kỳ thật chỉ chiếu được một nửa, còn một nửa trong bóng tối. Tương tự phật pháp cũng vậy phần hiển giáo minh minh bạch bạch tam tạng kinh điển kỳ thực nó chỉ là tảng băng nổi, còn phần mật tạng chính là tảng băng chìm. Do đó, đức Phật có dạy rằng những gì ta chưa dạy như lá cây trong rừng. Đừng vội nhận xét phật pháp 1 cách kiến lệch và vội khẳng định tất cả như vậy, mà mình vô tình phỉ báng pháp môn của hàng triệu người tu, phỉ báng Đức Phật, Tổ thầy. Một người hành thâm bát nhã sẽ có biết chân thật vạn pháp. Do đó, mong bạn cẩn trọng ngôn từ, điều đó trước tiên sẽ tốt cho chính bạn và mọi người xung quanh bạn.

Nếu một người có chánh kiến thì sẽ nhìn nhận đạo Phật theo 3 bước cơ bản này.

Trân trọng.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào bác Trí Từ!
Bác có thể cho latuan biết tôi là ai không?
- Nam tông cho rằng không có Phật A Di Đà.
- Bắc tông cho rằng có.
- Hungmp ở hệ phái nào?
latuan ở hệ phái nào ?
2 bạn có biết đang bới móc cái tranh cải suốt ngàn năm này ra nói hay không vậy ?
Vậy 2 bạn đang đại diện cho 2 hệ phái đó phải không ? Có xuất gia tìm hiểu Tam tạng kinh điển cũng như tìm hiểu "xuất thân" Phật A Di Đà từ bên Nam tông lẫn Bắc tông cũng như từ các tông phái khác chưa ? Nếu chưa thì xin các bạn dừng lại, các bạn đi quá xa trong việc chẳng làm lợi lạc cho việc tu tập.
Còn 1 cái để tranh cãi ngàn năm nữa là có tông phái cho rằng Không Có Bồ Tát Quan Âm nữa đó, có bạn nào muốn thể hiện thì nghĩ lại đi nè.
Cho nên vấn đề tranh cải này càng nói thì chỉ càng phạm giới Vọng Ngữ mà thôi.
Thưa bác Trí Từ cùng bác hungqm! Latuan thì không thuộc hệ phái bắc tông hay nam tông chỉ nhìn toàn cảnh bằng cái thấy của tự tâm, tự tánh. Bác Trí Từ bảo tranh cãi này không lợi lạc cho việc tu tập thì latuan thật sự không tán đồng, latuan không cho rằng đây là sự tranh luận mà chỉ là nói cho rõ trắng đen, việc nói cho đến tận cùng để chánh pháp mà Phật Thích Ca sáng rõ, gần gũi, tránh sự mờ mờ mịt mịt thì không có lý lại không lợi ích cho việc tu tập, tham cứu kinh điển nơi người học Phật.
Trí Từ xin được nhắc vậy vì 2 năm đầu tiếp xúc Phật pháp cũng đem cái này ra chấp vấn và được 1 vị hỏi 1 câu mà ngớ cả người: Vấn đề con đang thắc mắc đó có đem lại lợi lạc cho sự tu tập giải thoát hay không? nếu không thì con tìm hiểu để làm gì, để tranh hơn thua với người hay thể hiện cái biết ta là đúng nhất ?
Bác Trí Từ thật sự bị câu phản vấn của một vị tiền bối mà tin rằng sự hiểu biết về sự có hay không có cõi giới A di đà là hoàn toàn không lợi lạc cho sự giải thoát ư? Bác có xét lại vì sao ngày nay dù làu thông Tam tạng kinh mà không có mấy ai vượt thoát lưới mộng sinh tử luân hồi không?
Phải chăng đó là vì sự mờ mờ mịt mịt tồn đọng trong chánh pháp khiến người học Phật không rõ sự chân giả cũng như lối ra khỏi lưới mộng luân hồi?
Và trong đó,câu hỏi còn bỏ ngỏ của bác đã phần nào làm nghẽn lối bác đi.
Tranh hơn thua với người hay thể hiện cái biết của ta là đúng nhất để rồi được gì? Bác Trí Từ có nghĩ câu hỏi này cũng cần đến một câu trả lời khách quan, đúng mực không?
Kính bác Trí Từ cùng mọi người!
(Nói nhỏ với hungmp: này bạn tôi, vẫn chưa biết latuan là ai phải không nè?)
- Latuan nè, để trích dẫn bài người khác có chổ click nằm cuối bài "Trả Lời Kèm Trích Dẫn" đó. Copy như trên đọc không biết ai với ai đâu.
- Trí Từ cũng đâu biết tướng ngoài latuan là ai đâu, nhưng biết sơ sơ về tướng trong của latuan thôi à. Cho nên Trí Từ thấy sự xuất hiện của bạn ở đây là một tư duy mới, khác lạ.
- "Nhà" của latuan Trí Từ vào rồi, kiến thức rộng đó, nhưng cái rộng này rộng quá làm Trí Từ sợ, sợ bạn đem cái rộng ở đó vào diễn đàn này nên rãnh rãnh sẽ "liếc sang nhìn bạn"
- Trí Từ sẽ đặt biệt lưu ý đến các bài viết của latuan ở đây và tự đoán mò :eek:nion66: latuan sẽ ở đây không lâu :khi45:
- Trước đây Trí Từ quan tâm sự thật những gì đã xảy ra cách đây 2558 năm. Nhưng sau cùng nghĩ lại tìm vậy là không đúng cho bản thân Trí Từ cũng như hoàn cảnh và thời điểm tuyệt nhiên không thích hợp.
- Việc xem xét Phật A Di Đà có thật không thì vào Google gõ 1 câu đi sẽ ra 278.000 kết quả liên quan cho nên Trí Từ không muốn sau này sẽ là 279.000 kết quả mà diễn đàn này chiếm 1000 kết quả :eusa_dance:, riêng ý Trí Từ là vậy. Còn muốn nói có hay không có thì cứ nghĩ đi, có và không có thì lợi lạc gì trong quá trình tranh đấu tư tưởng đó !!!
Tranh hơn thua với người hay thể hiện cái biết của ta là đúng nhất để rồi được gì? Bác Trí Từ có nghĩ câu hỏi này cũng cần đến một câu trả lời khách quan, đúng mực không?
Nếu ai hỏi Trí Từ thì trả lời rằng: Người nghe với tâm chia sẽ thì mọi chuyện vui, người nghe với tâm bảo thủ quan điểm thì cuối cùng ai vui ai buồn !. Tranh hơn thua về kiến thức Phật pháp làm gì, kết quả là cái tôi chiến thắng mà thôi. Latuan này, nhân đây xin hỏi 1 câu vui: CHÚNG TA NÊN HƠN THUA NHAU CÁI GÌ LÀ ĐIỀU KHUYẾN KHÍCH ? (Chỉ hỏi latuan thôi nè)
+ Thiết nghĩ latuan biết Đúng Sai nằm ở đâu trong giao tiếp !
+ Thiết nghĩ latuan biết được điểm dừng khi cần thiết !
+ Thiết nghĩ latuan biết Phật dạy 4 điều khi nói là gì cho ôn hòa !
=> Cho nên hi vọng latuan không mở rộng lãnh thổ của mình tận sang đây nhe, diễn đàn này không có bán đâu :khi24:
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính chào đạo hữu latuan!
Như đã nói trên, vodanh muốn cùng tất cả chia xẻ góc nhìn của nhau.
Trước tiên vodanh không hề thích hay ủng hộ cái gọi là thần thông hay phép màu. Chỉ là cái gì ta chưa biết gọi là phép màu thần thông, khi đã thấy rõ gọi là cái lý của tự nhiên, sự như vậy thì phải vậy, nếu có là ảo thuật thì cũng thế cả, ảo thuât cũng không đi ra ngoài lẽ tự nhiên, khi nắm rõ trò ảo thuất thì cũng là sự như vậy thì như vậy. Nên cái gọi là thần thông vodanh không nói là có, cũng không nói là không, vì "thần thông" chỉ là danh xưng mà thôi.
Nếu thời xưa thật xưa mà ta có ống nhòm chẳng phải là có thần thông thiên lý nhãn hay sao? Cái bên ngoài như thế, cái bên trong cũng vậy. Nếu thời xưa thật xưa có nơi nào như Thái Lan ngày nay, có dịch vụ cứ đưa 1 nam vào lại biến ra 1 nữ thì khác nào là thần thuật biến hình.
Có những vị sư ở Tây Tạng sống nhiều tháng liền trong điều kiện băng giá nhờ "tam muội" là có thật, chỉ là vi sư đó biết làm và rèn luyện được, còn ta chưa biết và chưa rèn luyện, thế thôi. Chẳng có gì gọi là thần thông, thần thông chỉ là danh xưng mà thôi.
Còn câu chuyện: Ngũ tổ Hoằng Nhẫn truyền y bát Lục tổ còn không biết đi đâu, về đâu đến nỗi phải gượng hỏi:
Ði xứ nào?
Tổ nói: Gặp Hoài thì ngừng, gặp Hội thì ẩn.
Và tiếp đến là mãi lo trốn chạy đào thoát nhưng đến khi Huệ Minh hỏi lối đi đã khẳng khái đáp:
Gặp Viên thì ngừng, gặp Mông thì ở.

vodanh không cho là vô lý. Chúng ta hay đọc chuyện thiền, gần kết câu chuyện hay có câu 'hoát nhiên...ngộ', chúng ta hay nghĩ rằng, À! Xong rồi. nhưng thực sự là À! Ngay bây giờ bắt đầu
Không có gì là kết thúc chấm dứt cả, sự chấm dứt là sự chết, chẳng có gì chết cả.
Khi thiền sinh chợt 'ngộ' nghĩa là thiền sinh chợt đạt một mức độ nhận thức cao hơn trước đây theo một cách nào đó, đây chỉ mới là cầm được cây cuốc, khi được trao cây cuốc thì anh phải dùng nó để chăm sóc đám ruộng của mình, khi thiền sinh đạt một mức nhận thức cao hơn, thiền sinh phải dùng khả năng nhận thức này để thanh lọc tâm, cuốc đi những cây cỏ 'cấu' trong tâm với mức độ vi tế hơn.
Cho nên phải hiểu rằng Huệ Năng khi rời Ngũ Tổ với Huệ Năng 15 năm sau khó nói là một, giữa hiểu cái lý và thực hành được cái lý còn có một khoảng cách xa. Chúng ta ai cũng học để biết sân si là sai trái không nên, nhưng thực hành đến đâu thì còn phải qua rèn luyện tu tập. Sau khi rời Ngũ Tổ đến mười mấy năm Lục Tổ mới bắt đầu thuyềt giảng là có cái lý ở bên trong.

Việc: Bạn nghĩ người tu tịnh độ chữ tín họ có tinh thuần, tuyệt đối như đức tin của tín đồ Công giáo, Hồi giáo không? Tôi e rằng là không quá tin đến cuồng như vậy nhưng họ vẫn bảo là hoàn toàn tín tâm đấy thôi.

Khi latuan nghĩ về đức tin đến cuồng của tín đồ ngoại đạo thì nên hiều: "Tôi thích Chúa Giê xu của các anh, tôi không thích người Thiên chúa các anh. Người Thiên chúa các anh chẳng giống Chúa Giê xu chút nào. (Mahatma Gandhi)"
-"Đức tin không phải thứ để nắm lấy, nó là trạng thái cần phát triển."
-"Niềm tin... phải được gia cố bằng lý lẽ... khi niềm tin mù, nó sẽ chết đi." (Mahatma Gandhi)

Khía cạnh này thực sự rất hay: Tôi hỏi bạn nếu trong một sự "chập chờn" nửa thức, nửa ngủ có vị Phật, Bồ tát hiện thân bảo rằng sẽ đón người nhất tâm niệm Phật về cõi Tây phương cực lạc ngay lập tức liệu có mấy người sẵn sàng rũ bỏ tất cả để đi hay hoảng hồn sực tỉnh. Nếu là bạn thì bạn nghĩ bạn sẽ hành xử ra sao?
Có một người đã phát biểu rằng: dù cho được biết ngay sau khi chết được lên thiên đàng nhưng không ai chọn cái chết cả. Có lẽ trong trường hợp này vodanh sẽ hoảng hồn xin gia hạn thêm.:icon_megagrin:
vodanh xin nhại lại lời ngài Mahatma Gandhi để giải thích:
Biết cái vô minh còn chưa đủ để từ bỏ bản ngã ư? Nếu chưa đủ, chúng ta nên tự thành thật thừa nhận mình quá yêu cái bản ngã của mình để từ bỏ nó.
Thực sự chúng ta chưa đạt vô ngã, chúng ta còn rất yêu bản ngã của mình, làm sao từ bỏ nổi?
Nên nếu một người tu tịnh độ đã đạt đến vô ngã thì sẽ không như latuan hình dung.

Vấn đề:
Tôi khẳng định không có cõi cực lạc Tây Phương để người tu tịnh độ khi thác sanh về liệu bạn có tin chăng? Tôi nói Phật A di đà chỉ là một phương tiện giả lập khéo để vực dậy tinh thần rệu rã, bấn loạn của hoàng hậu Vi Đề Hi liệu bạn có tin không? Vấn đề này khó bàn, nói sao cũng được, vấn đề là hiểu như thế nào là "cõi", nếu gọi là giả lập có lẽ là gần gần như vậy.

Nếu nói:
Bạn đã xem Pháp Bảo Đàn và từng nâng niu quyển kinh sách ấy thì đã rõ Lục tổ đã từng phá chấp cõi giới Tây Phương. Tây phương cực lạc là cõi giới mà người thác sanh về chỉ nghe kinh để rồi thành Phật, đây chẳng phải là điều hoang đường, không đúng với chánh pháp sao? Vì còn sanh là còn tử, có đến ắt có đi. Song người học Phật mê tâm đã dựng ra cõi giới A di đà, cõi giới ấy có tồn tại nhưng cũng chỉ là cõi giới trong lưới mộng luân hồi, quẩn quanh nơi sinh tử
vodanh xin hỏi nếu thoát khỏi khỏi luân hồi sinh tử thì còn ''có đến có đi không"? Thế nào là có đến có đi?
Nói cõi A Di Đà quẩn quanh nơi sinh tử liệu có cực đoan chăng? Cái sự đến đi ở cõi A Di Đà có khác gì với 1 bậc thoát khỏi sinh tử luân hồi?
Kính!

Nếu thoát khỏi luân hồi sinh tử thì không còn sự “có đến, có đi”. Còn đến còn đi là còn sinh còn tử, người thoát khỏi luân hồi chứng đạt pháp vô sanh, pháp vô sanh là dứt sự vô minh, nhận thức rõ tự thân chưa hề sinh ra. Tất nhiên khi còn mang xác thân vật chất thì sẽ có sự già chết, và đó là kiếp sống cuối cùng của người thành tựu sự giải thoát hoàn toàn.
Cõi A di đà học nhân nguyện sinh về, do có sự sinh về, còn sự đến đi nên sẽ còn tử. Thế nên cái sự đến đi ở cõi A Di Đà đương nhiên khác với sự không đến không đi của người thành tựu sự giải thoát hoàn toàn.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83

- Latuan nè, để trích dẫn bài người khác có chổ click nằm cuối bài "Trả Lời Kèm Trích Dẫn" đó. Copy như trên đọc không biết ai với ai đâu.
- Trí Từ cũng đâu biết tướng ngoài latuan là ai đâu, nhưng biết sơ sơ về tướng trong của latuan thôi à. Cho nên Trí Từ thấy sự xuất hiện của bạn ở đây là một tư duy mới, khác lạ.
- "Nhà" của latuan Trí Từ vào rồi, kiến thức rộng đó, nhưng cái rộng này rộng quá làm Trí Từ sợ, sợ bạn đem cái rộng ở đó vào diễn đàn này nên rãnh rãnh sẽ "liếc sang nhìn bạn"
- Trí Từ sẽ đặt biệt lưu ý đến các bài viết của latuan ở đây và tự đoán mò :eek:nion66: latuan sẽ ở đây không lâu :khi45:
- Trước đây Trí Từ quan tâm sự thật những gì đã xảy ra cách đây 2558 năm. Nhưng sau cùng nghĩ lại tìm vậy là không đúng cho bản thân Trí Từ cũng như hoàn cảnh và thời điểm tuyệt nhiên không thích hợp.
- Việc xem xét Phật A Di Đà có thật không thì vào Google gõ 1 câu đi sẽ ra 278.000 kết quả liên quan cho nên Trí Từ không muốn sau này sẽ là 279.000 kết quả mà diễn đàn này chiếm 1000 kết quả :eusa_dance:, riêng ý Trí Từ là vậy. Còn muốn nói có hay không có thì cứ nghĩ đi, có và không có thì lợi lạc gì trong quá trình tranh đấu tư tưởng đó !!!

Nếu ai hỏi Trí Từ thì trả lời rằng: Người nghe với tâm chia sẽ thì mọi chuyện vui, người nghe với tâm bảo thủ quan điểm thì cuối cùng ai vui ai buồn !. Tranh hơn thua về kiến thức Phật pháp làm gì, kết quả là cái tôi chiến thắng mà thôi. Latuan này, nhân đây xin hỏi 1 câu vui: CHÚNG TA NÊN HƠN THUA NHAU CÁI GÌ LÀ ĐIỀU KHUYẾN KHÍCH ? (Chỉ hỏi latuan thôi nè)
+ Thiết nghĩ latuan biết Đúng Sai nằm ở đâu trong giao tiếp !
+ Thiết nghĩ latuan biết được điểm dừng khi cần thiết !
+ Thiết nghĩ latuan biết Phật dạy 4 điều khi nói là gì cho ôn hòa !
=> Cho nên hi vọng latuan không mở rộng lãnh thổ của mình tận sang đây nhe, diễn đàn này không có bán đâu :khi24:

! Bác Trí Từ quả thật là hay đấy! Lập hàng rào kiên cố bảo vệ mình và bảo vệ cả đồng đạo. Thật lao nhọc lắm thay!
Latuan có dịp ghé sang diễn đàng phatphatonline cũng không nghĩ sẽ nán lại quá lâu nhưng không hẳn sẽ không ở lâu, mọi sự tùy duyên. Ngờ đâu việc ghé thăm diễn đàn khiến bác Trí Từ hao tâm, tổn trí dòm ngó quá thì đương nhiên là latuan sẽ chóng rời đi để bác yên tâm giữ nhà vậy.
Mà nghĩ cũng lạ! Sao bác cứ luôn cho rằng sự hỏi đáp qua lại giữa latuan với các vị đạo hữu khác ở diễn đàn là sự tranh hơn thua vậy? Bác không có chút xíu ý nghĩ thoáng hơn ví như đây chỉ là sự hỏi đáp học hỏi được sao?
Trả lời câu hỏi vui của bác về chúng ta hơn thua nhau cái gì là điều khuyến khích.
Latuan đáp đó chỉ là những câu hỏi đáp trên tinh thần cầu thị để sáng rõ lối đi, minh bạch lời Phật Thích Ca giảng dạy.
+ Thiết nghĩ latuan biết Đúng Sai nằm ở đâu trong giao tiếp !
Việc đúng sai nằm trong lòng của mỗi người, việc đúng sai không do bác Trí Từ và tiểu bối latuan định đoạt. Vậy nên chăng bác Trí Từ hãy xét lại mình cách hành xử “ngăn sông cấm chợ liệu có thật sự khách quan, đúng mực không?
+ Thiết nghĩ latuan biết được điểm dừng khi cần thiết !
Đương nhiên là latuan biết điểm dừng khi cần thiết
Còn duyên thời thì ở
Hết duyên thời thì đi
Không, vô tướng, vô tác
Tùy hữu vi, vô vi.
+ Thiết nghĩ latuan biết Phật dạy 4 điều khi nói là gì cho ôn hòa
Ghé diễn đàn mới chỉ ít hôm latuan nhớ rằng tự thân chưa hề nặng lời xúc phạm một ai cả
Cho nên hi vọng latuan không mở rộng lãnh thổ của mình tận sang đây nhe, diễn đàn này không có bán đâu
Điều này thì bác Trí Từ lo xa quá rồi. Am tranh của latuan phải bỏ hoang 2 cái và cái “Phóng bút đoạt nhân tâm – Cuồng ngôn bình thiên hạ” đã bị bỏ hoang cũng khá lâu rồi. Chỉ còn cái “Vô Ưu đến không mang lại cho bạn bất cứ điều gì, Vô Ưu đên chỉ lấy đi nỗi phiền muộn trong bạn và nhân loại” latuan đang tìm người gửi gắm. Thật không dám bán.
Cũng lại như vậy, bác Trí Từ khéo trêu latuan, đứa con tinh thần của bác bác đâu nỡ bán mua.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Nếu thoát khỏi luân hồi sinh tử thì không còn sự “có đến, có đi”. Còn đến còn đi là còn sinh còn tử, người thoát khỏi luân hồi chứng đạt pháp vô sanh, pháp vô sanh là dứt sự vô minh, nhận thức rõ tự thân chưa hề sinh ra. Tất nhiên khi còn mang xác thân vật chất thì sẽ có sự già chết, và đó là kiếp sống cuối cùng của người thành tựu sự giải thoát hoàn toàn.
Cõi A di đà học nhân nguyện sinh về, do có sự sinh về, còn sự đến đi nên sẽ còn tử. Thế nên cái sự đến đi ở cõi A Di Đà đương nhiên khác với sự không đến không đi của người thành tựu sự giải thoát hoàn toàn.
Kính chào đạo hữu latuan!
Hình như đoạn này "...và đó là kiếp sống cuối cùng của người thành tựu sự giải thoát hoàn toàn." hơi có khúc mắc thì phải.
-Nếu đã chứng vô sinh thì sao còn cái gọi là kiếp?
-Nếu hiểu kiếp là 1 giai đoạn ở cõi Ta Bà này thì trong kinh sách các vị Bồ Tát đã chứng vô sinh nhưng cứ ghé thăm cõi Ta Bà hoài hoài chẳng ngại, nên nói là lần đến cuối cùng thì không phù hợp với kinh điển.
Riêng câu "không đến không đi" vodanh rất hoài nghi, bởi có quá nhiều cách hiểu, nên mới hỏi thế nào là "có đến có đi ?"
Nếu căn vào chữ nghĩa đã có 2 cách hiểu trái ngược nhau:
-Như vodanh có thể nói: tôi chưa từng đến trái đất, chưa từng đi khỏi trái đất. Và sự thực là chỉ biết mổi trái đất. Hay con ếch nói: ta chưa từng đến cái giếng và chưa từng đi khỏi cái giếng. Sự thực là con ếch được sinh ra ngay trong giếng, làm sao nói nó đến cái giếng? Và cả đời con ếch chỉ biết cái giếng. Ở đây câu chưa từng đến chưa từng đi có nghĩa GIỚI HẠN.
-Nếu vodanh làm vua thời xưa: vodanh nói ta chưa từng đến và chưa từng đi khỏi nhà, bởi khắp thiên hạ đâu đâu cũng là nhà của ta. Ở đây câu chưa từng đến và chưa từng đi có nghĩa VÔ HẠN.

Và còn vài cách hiểu khác, có lẽ vài đạo sư khi nói ta chưa từng đến và chưa từng đi có nghĩa là: Nếu nói cõi Ta Bà đầy ô trược thì đạo sư đó chưa bao giờ nhiễm ô trược thế gian nên cũng chẳng có việc tẩy xóa ô trược, đạo sư đó hoàn toàn trong sạch thanh tịnh. Trong trường hợp này đến và đi không có nghĩa về không gian thời gian, mà có ý nghĩa về một trạng thái tinh thần.
Không hiều ý đạo hữu về "không đến và không đi" như thế nào?
Kính!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Latuan này, tất cả những gì từ khi latuan vào đây mà Trí Từ nói đến thì toàn ở góc độ Nhắc đấy, chẳng có chê khen gì latuan đâu. Vì Trí Từ không cần thiết phải quanh co khi latuan có bài viết nào đó Trí Từ cảm thấy bất an sẽ la làng liền :eek:nion21:

Tuy nhiên khi vào nhà latuan đi một vòng cảm thấy các bài viết này làm Trí Từ có nhiều điều trăn trở cho nên đưa ra các lời Nhắc trên mà thôi vì những bài viết, tư tưởng đó theo Trí Từ thấy thì chưa có gì là đi ngược Phật giáo cả.

Chỉ vậy thôi đó, cho nên latuan có gì muốn chia sẽ với các đạo hữu xin cứ hết mình. Trí Từ nhắc đã nhắc hết rồi, nay không nói thêm nữa, chỉ trao đổi Phật pháp lẫn nhau thôi.

Chúc sức khỏe bình an cho tất cả !
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Latuan này, tất cả những gì từ khi latuan vào đây mà Trí Từ nói đến thì toàn ở góc độ Nhắc đấy, chẳng có chê khen gì latuan đâu. Vì Trí Từ không cần thiết phải quanh co khi latuan có bài viết nào đó Trí Từ cảm thấy bất an sẽ la làng liền :eek:nion21:

Tuy nhiên khi vào nhà latuan đi một vòng cảm thấy các bài viết này làm Trí Từ có nhiều điều trăn trở cho nên đưa ra các lời Nhắc trên mà thôi vì những bài viết, tư tưởng đó theo Trí Từ thấy thì chưa có gì là đi ngược Phật giáo cả.

Chỉ vậy thôi đó, cho nên latuan có gì muốn chia sẽ với các đạo hữu xin cứ hết mình. Trí Từ nhắc đã nhắc hết rồi, nay không nói thêm nữa, chỉ trao đổi Phật pháp lẫn nhau thôi.

Chúc sức khỏe bình an cho tất cả !

Cảm ơn bác Trí Từ đã giơ cao đánh khẽ latuan hiểu rồi! Xin từ tạ bác cùng các vị trưởng bối nơi diễn đàn Phatphaponline!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên