Kính đạo hữu latuan!
Vậy ai cũng có thể đạt cái tối hậu đó chăng?
Ngay từ thời đức Phật có phải ai nghe Phật thuyết Pháp cũng đạt được chăng?
Ai không thể đạt tối hậu thì Phật không giảng pháp chăng? Nếu Phật giảng pháp cho người có căn cơ thấp chưa đủ khả năng đạt rốt ráo trong hiện đời thì lời Phật dạy người đó gọi là gì?
Ở đây mọi người chỉ nói đến lời Phật dạy, đã có ai nói đây là lời dạy rốt ráo mà Phật đã giảng không? Đạo hữu chớ gắp lửa bỏ tay người.
Chẳng nên vì đạo hữu có khả năng đi vào lửa địa ngục mà không nóng, đạo hữu dạt như như rồi bắt ai cũng phải vào lò như đạo hữu được, như vậy chẳng phải là đạo hữu cố chấp sao? Như vị tướng cưỡi ngựa xích thố ngày đi trăm dặm rồi bắt quân lính cũng phải ngày đi trăm dặm với đôi chân trần, như vậy có từ bi hay không?
Nhà vodanh có trồng cải. vodanh gieo hạt cải, cải bé vodanh ăn rau mầm trộn dấm, lớn hơn tí nữa thì lấy lá nấu canh, lớn nửa thì luộc hoa cải, già hơn thì lấy hạt giống. Nhà kế bên vodanh chỉ trồng lấy hạt giống nên trồng cải bao lâu nay mà không biết mùi cải như thế nào, vì chỉ biết trồng lấy cái hạt giống rốt ráo mà thôi.
Kính!
Trình trưởng bối vodanhladanh! Những vấn đề trưởng bối đặt ra trong chia sẻ này chính đáng nên latuan sẽ trả lời. Song khi trả lời câu hỏi này thì latuan lại rơi vào điều cấm kỵ được cáo buộc là dám đặt mình ngang hàng với Phật. Tuy nhiên, hẳn là mọi người còn nhớ latuan đã đặt một vé xuống địa ngục rồi.
Vậy ai cũng có thể đạt cái tối hậu đó chăng?
Ngay từ thời đức Phật có phải ai nghe Phật thuyết Pháp cũng đạt được chăng?
Về lý thì không phải ai cũng sẽ đạt được cái tối hậu ngay nơi hiện đời nhưng cũng không thể nói chắc chắn sẽ không thể đạt cái cứu cánh niết bàn ở nơi hiện đời.
Ngay từ thời đức Phật không phải ai nghe Phật thuyết pháp đều đạt được cứu cánh niết bàn cả.
Ai không thể đạt tối hậu thì Phật không giảng pháp chăng?
Tùy duyên mà Phật thuyết pháp nhưng không phải là không thuyết chỉ là người nghe không nhận được cứu cánh thì đành chịu, chứ không phải là Phật không nói.
Nếu Phật giảng pháp cho người có căn cơ thấp chưa đủ khả năng đạt rốt ráo trong hiện đời thì lời Phật dạy người đó gọi là gì?
Câu hỏi này có chỗ không ổn. Vì thật ra Phật thuyết pháp cho cả những người có căn cơ thấp do vậy mà Phật mới thuyết ra Tam Tạng kinh với nhiều phương tiện thiện xảo khác nhau ngõ hầu dẫn dắt người về nẻo sáng chánh pháp. Dù tận tâm đến như vậy nhưng Phật cũng không tránh khỏi bị điều phỉ báng, nghịch duyên.
Trước khi dấn thân truyền đạo Phật Thích Ca đã biết rằng sẽ vấp nhiều chướng duyên cùng sự chống đối của 62 luận chấp đương thời. Nếu Phật Thích Ca thấy khó mà chùn tâm thì giáo lý chứa đựng con đường giác ngộ giải thoát hoàn toàn đã không được lưu bố trong nhân loại.
Ở đây mọi người chỉ nói đến lời Phật dạy, đã có ai nói đây là lời dạy rốt ráo mà Phật đã giảng không? Đạo hữu chớ gắp lửa bỏ tay người.
Chẳng nên vì đạo hữu có khả năng đi vào lửa địa ngục mà không nóng, đạo hữu dạt như như rồi bắt ai cũng phải vào lò như đạo hữu được, như vậy chẳng phải là đạo hữu cố chấp sao? Như vị tướng cưỡi ngựa xích thố ngày đi trăm dặm rồi bắt quân lính cũng phải ngày đi trăm dặm với đôi chân trần, như vậy có từ bi hay không?
Latuan không nói mọi người ở diễn đàn nói đến lời Phật dạy rốt ráo sau cùng và thực tế là những vấn đề latuan trình bày chỉ là những vấn đề mở, latuan không hề trói mọi người nên theo điều này, bỏ điều kia. Nếu xem những điều latuan trình bày mà người đọc cảm thấy có chỗ không ổn thì tín tâm về pháp môn mỗi người đang theo đuổi càng tăng trưởng, thế nên về lý những điều latuan trình bày dù thuận hay nghịch cũng khiến người đọc kiên cố bồ đề tâm, tinh tấn trên đường đạo.
Nhà vodanh có trồng cải. vodanh gieo hạt cải, cải bé vodanh ăn rau mầm trộn dấm, lớn hơn tí nữa thì lấy lá nấu canh, lớn nửa thì luộc hoa cải, già hơn thì lấy hạt giống. Nhà kế bên vodanh chỉ trồng lấy hạt giống nên trồng cải bao lâu nay mà không biết mùi cải như thế nào, vì chỉ biết trồng lấy cái hạt giống rốt ráo mà thôi.
Việc nhà trưởng bối vodanhladanh ăn rau mầm, sử dụng tùy thời điểm hay việc nhà hàng xóm trưởng bối trồng cải chỉ biết lấy giống latuan hoàn toàn không quản, không can thiệp đến.
Một trong những ý latuan muốn trình bày là ngoại trừ những người học Phật đạt được 1 trong 4 quả vị Thánh thời may còn có thể giữ được chánh định tiếp tục tiến tu ở những kiếp luân hồi liền kề và chóng thoát khỏi luân hồi. Còn những người học Phật không đạt được Tứ quả vị thánh thì khi nhập thai trưởng dưỡng 9 tháng 10 ngày thì công phu học Phật tiền thân sẽ nhòa nhạt dẫn đến thoái thất bồ đề tâm nơi hậu kiếp, việc thoát khỏi luân hồi sẽ trở thành huyễn mộng, khổ não sẽ giăng giăng muôn kiếp luân hồi sau đó.
Vì biết rõ điều đó nên latuan xót xa khi thấy người người luống uổng công phu học Phật một đời mà mở lời cảnh tỉnh. Song rõ biết là tùy duyên nên latuan hoàn toàn không cưỡng cầu, ép buộc người phải thế này, phải thế kia. Sau khi trình bày những điều cần chia sẻ thì việc còn lại là do tự nơi mỗi người.
Mỗi người chúng ta ngoài biệt nghiệp cá nhân còn chịu tác động của cộng nghiệp chúng sinh. Chính điều này đã ảnh hưởng đến sự lạc lối ở người học Phật ở những kiếp liền kề.
Hẳn là ở diễn đàn này có không ít người học Phật chịu sự chi phối của thuyết duy vật về chết là hết, để vượt qua nhận thức sai lầm chung của nhân loại đương đại này thì người học Phật phải rất nhọc nhằn không? Nhận thức sai lầm chết là hết chính là cộng nghiệp của nhân loại mà chúng ta đã đang sẽ bị chi phối.
Thế nên khi thân này mất đi thì hậu kiếp lại tích góp lại tri thức từ đầu và cái tư duy nhận thức chết là hết sẽ che mờ chánh tín về đạo Phật cho đến khi có một biến cố lớn lao xảy ra trong đời, thuận duyên một chút thì người bị hụt hẫng nương vào đạo Phật, nghịch duyên thì gá vào một tôn giáo khác cùng với cả sự tín tâm.
Cứ bơi qua, bơi lại như thế hết đời này sang đời khác thì biết đến bao giờ chạm đến bờ giải thoát.
Cũng chính vì điều đó mà am tranh của latuan bày biện đủ món chỉ nhằm vào mục đích duy nhất là tháo gỡ nhận thức, tư duy cộng nghiệp sai lầm chết là hết ở nhân loại.
Nói thế đã là nhiều. Trưởng bối hãy nên giữ khoảng cách với latuan bởi lẽ với cách nói quỷ quyệt, khéo léo che dấu mưu đồ thì cái hiểu biết của latuan sẽ âm thầm gặm nhấm, xâm thực cái hiểu biết của trưởng bối đấy. Vậy nên chăng trưởng bối hãy cẩn thận?
Học Phật mà không tự tin đủ khả năng giải thoát ngay nơi hiện đời thì đã tự lập hàng rào ngăn chặn khả năng liễu thoát sinh tử nơi bản thân, tự cô phụ Phật tánh nơi bản thân rồi còn mong gì chứng ngộ. Việc này có khác gì chưa đi thi, chưa bắt tay làm đã biết thi không đậu, đây là việc khó làm và vì không làm nên không thể làm được.
Với sự tự ti như thế mà lại thể hiện như biết cả để tìm lý lẽ vấn nạn, chống đối, công kích, phỉ báng việc người làm thì hợp lý ở điểm nào?
Lẽ ra khi chưa sáng rõ thì dù người đúng hay sai cũng chỉ nên lắng nghe để tự thẩm thấu ngõ hầu minh tâm kiến tánh nhằm tìm cho riêng mình lối đi sáng rõ. Còn hiện nay thì sao? Trưởng bối đâu đặt mình ở vị trí học Phật, cái trưởng bối đang thể hiện là sự biết cả, không cần học hỏi gì thêm, trưởng bối vô hình chung đã tự đặt mình là đồng đẳng với Phật Thích Ca thông qua việc ra sức chống đối, phỉ báng, vấn nạn người khác với ngạo khí hơn người.
Kính!