Tâm bệnh là gì???
Ngón TAY chỉ TRĂNG từ từ.....chầm chậm.... thong thả.... lê lết...đong đưa.....khấp khểnh....cà nhắc...thẫn thờ....thầm lặng... từ tốn....chậm rãi....lải nhải... khoe khoang....khoác lác....lừ đừ....giác ngộ....la lối....chứng đắc....copy and paste.... trang nghiêm.... bợ đít.... thường lạc ngã tịnh....tự cao....tu hành....lú lẫn....bất khả tư nghị....láu cá.... gạt người...không có....gạt mình....lật đật....hối hả....hí hửng... chân như....điên đảo....không biết....lủng lẳng...đong đưa....vô minh...ngu đần...không thấy:
"THẰNG nào bắn tên trúng tao hả?????
Ha ha ha (smile)
đúng là CÁI ĐOẠN NÀY CẦN phải nghiên cứu trên TAM TÁNH rùi [smile] ... chẳng phải cũng cần nên nhìn rõ sự phân biệt của BIẾN KẾ SỞ CHẤP TÁNH và Y THA KHỞI TÁNH luôn sao [smile] ??
(1) GIÓ --> và --> Biến Kế Sở Chấp Tánh (tâm phan duyên)
dữ dội và dịu êm
ồn ào và lặng lẽ
Sóng bắt đầu từ GIÓ .... GIÓ bắt đầu từ đâu ? - Xuân Quỳnh [smile]
Cho nên .. những đoạn đứt rời này ... như những DỮ KIỆN được chứa trong những CĂN PHÒNG ở trong TẠNG THỨC, trí nhớ ... chỉ cần 1 CƠN GIÓ NỔI DẬY ...
--> LÔI HẾT tất cả ra ngoài ... làm nên 1 CƠN BÃO hơi bất tận [smile] ....
*** bởi vì chỉ cần BẤM 1 NÚT --> trúng CƠN GIẬN --> thì để "MỊ" nói cho mà nghe [smile]
GIÓ có đặc tính --> tuôn chảy xuôi ngược trong thân và tâm ... có tác dụng ... LIÊN KẾT .. NỐI KẾT ... ĐỐC THÚC ... KHƠI DẬY ... những thứ đồng chủng xuất hiện [smile]
neurons --> that are --> CONNECTED together
FIRED --> together [smile ... ) - Deepak Chopra
những tế bào thần kinh được nối (bị nối ) vào với nhau ... --> KHỞI LÊN ... cùng với nhau [smile]
cho nên đó là chỗ miêu tả trong Kinh Lăng Nghiêm ... khi Phong Giới, Phong Đại xuất hiện đầu tiên .... và từ đó ... những thứ ĐỒNG CHỦNG kết hợp .... PHÁP NÀY --> làm tiền đề --> NỐI TIẾP trong pháp khác [smile]
(ii) Tương Ưng Vô Vi --> Y Tha Khởi Tánh (smile)
Tương Ưng Vô Vi nói tới chỗ "TẾ NHỊ" cần được quan sát và hiểu rõ của việc Y CHỈ --> TỰ TÁNH và KIẾN LẬP ... mà khởi nên ý tưởng vô vi [smile]
cũng vì vậy ... mà đức Phật trong mô hình thiền cũng lấy chỗ TU HỌC là chỗ PHÂN BIỆT --> CHỦ THỂ và ĐỐI TƯỢNG làm nơi học hỏi ...
và nếu chúng ta để Ý
- từ Sơ Thiền, Nhị Thiền --> tập trung trên 1 đối tượng, 1 đối tượng vui vẻ
--> cho tới tam thiền ... lắng đọng và tứ thiền là XẢ NIỆM --> thì chỗ TINH TẾ này ... chính là
"Chủ Thể" <---> hoặc là ... hay cả hai <---> với "Đối Tượng" đồng biến mất ... [smile] .... khi đối chiếu với Vi Diệu Pháp [smile] ... thì bắt đầu từ những tâm "THỌ XẢ" ... và khi có phân biệt đối tượng và chủ thể rồi .. thì sẽ nhìn thấy SỰ TINH TẾ chỗ QUY Y --> TỰ TÁNH --> nơi VẠN PHÁP chỗ nào [smile]
vì vậy .. điển hình như Đại Thủ Ấn có viết
Đại Thủ Ấn --> siêu việt
vượt trên Ý NGHĨA và BIỂU TƯỢNG
khi ĐỐI TƯỢNG .. và CHỦ THỂ --> đồng biến mất
chỉ còn 1 dòng sông kinh nghiệm nổi trôi ....
cho nên ... đó là chỗ Y THA KHỞI TÁNH xuất hiện [smile] ... cũng là chỗ TINH TẾ ... --> GIÓ có thể quan sát được
"Thức luôn luôn bao hàm
Chủ thể và đối tượng.
Tự, tha, trong và ngoài
Đều chỉ là ý niệm." - Làng Mai
(iii) GIÓ --> có lợi ích gì chăng ? [smile]
Thế nào là không buông lung trí tuệ?
Có sáu giới này: địa giới, thủy giới, hỏa giới, phong giới, không giới, thức giới.
Này các Tỷ-kheo, những vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào không quán tri phong giới, không quán tri phong giới tập khởi, không quán tri phong giới đoạn diệt, không quán tri con đường đưa đến phong giới đoạn diệt, này các Tỷ-kheo, đối với Ta, những vị Sa-môn hay Bà-la-môn ấy,
--> giữa những vị Sa-môn, không được chấp nhận là Sa-môn,
--> giữa những vị Bà-la-môn, không được chấp nhận là Bà-la-môn. Và những vị Tôn giả ấy ngay trong hiện tại không thể tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú mục đích Sa-môn hạnh hay mục đích Bà-la-môn hạnh.
Và này Tỷ-kheo, thế nào là phong giới? Có nội phong giới, có ngoại phong giới. Và này Tỷ-kheo, thế nào là nội phong giới? Cái gì thuộc về nội thân, thuộc cá nhân, thuộc gió, thuộc tánh động, bị chấp thủ, như gió thổi lên, gió thổi xuống, gió trong ruột, gió trong bụng dưới, gió thổi ngang các đốt, các khớp, hơi thở vô, hơi thở ra, và bất cứ vật gì khác thuộc nội thân, thuộc cá nhân, thuộc gió, thuộc tánh động, bị chấp thủ. Này Tỷ-kheo, như vậy được gọi là nội phong giới. Những gì thuộc nội phong giới và những gì thuộc ngoại phong giới đều thuộc về phong giới. Phong giới ấy phải được quán sát như thật với chánh trí tuệ như sau: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi". Sau khi như thật quán sát phong giới với chánh trí tuệ như vậy, vị ấy sanh yếm ly đối với phong giới, tâm tư từ bỏ phong giới.
GIÓ ... PHONG GIỚI ... NỘI PHONG ... NGOẠI PHONG được nhắc đi nhắc lại nhiều lần (cả trăm lần hơn ... smile) trong các kinh Nguyên Thủy ... là tại vì CÓ LÝ DO ĐẶC THÙ mà [smile]
(iv) Chánh Định
đã nói nguyên nhân của khổ .. đã thấy TẬP .. --> CHỖ LẬP GIỚI --> thì có lẽ .. .nên nói luôn ĐỊNH
chẳng phải ngay từ SƠ THIỀN --> TẬP TRUNG "NƠI 1 ĐỐI TƯỢNG" cần được tập trung ... đã là RIGHT CONCENTRATION (CHÁNH ĐỊNH)
tức là TẬP TRUNG đúng chỗ rùi không ?
--> và "đối tượng tập trung" dần chuyển hóa tới "KHÔNG" luôn thì đương nhiên cái thấy về --> TAM TÁNH, TAM LƯỢNG, TAM CẢNH (tương ưng 51 tâm sở) ... cũng phải từ từ hiện ra trong TÁNH THẤY luôn rùi [smile]
vì vậy ... CHỖ NGỒI -> NGỒI ĐÚNG CHỖ "đối tượng và chủ thể" ... QUAN TRỌNG lắm mà ... ờ mà đúng hông ? [smile]
và chỗ TẬP TRUNG đúng 1 chỗ đó là ...[smile]
Tha cường do tha cường, (Dẫu cho người có hung hăng)
Thanh phong phất sơn cương. (Chẳng qua gió mát thổi ngang núi này.)
Tha hoành nhiệm tha hoành, (Dẫu cho người có ngang tàng)
Minh nguyệt chiếu đại giang. (Khác gì trăng sáng giãi tràn sông sâu).
Tha tự ngận lai tha tự ác, (Người dù hung ác tới đâu)
Ngã tự nhất khẩu chân khí túc. (Cốt sao chân khí ta sâu đủ rồi)
cho nên DÙ CHO GIÓ CÓ THỔI --> ĐỈNH NÚI HỎNG CÚI ĐẦU [smile]
ờ mà đúng hông ?