Tự tánh là gì ?

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

hỏng biết có cần phải nhìn ra được TỰ TÁNH --> THANH TỊNH .... LẠC .. NGÃ không [smile]

- phải là hơn SANH TỬ LUÂN HỒI KHỔ chứ [smile]


vậy bây giờ đặt

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Không Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Thức Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Vô Sở Hữu Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ


--> Thanh Tịnh, Lạc .. NGã .... khác với SANH TỬ LUÂN HỒI KHỔ thế nào ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Cái này KHÔNG PHẢI là các ông BIẾT! Là Copy and Paste!

Các ông KHÔNG BIẾT có bao nhiêu LÁ trong Tay Đức Phật???
Các ông KHÔNG BIẾT LÁ trong Tay Đức Phật là LÁ gì???

Nếu là LÁ cây ĐA thì Đức Phật NẮM được mấy LÁ???

Tam Tạng cả đời DỊCH kinh BIẾT chưa được một góc LÁ!

Nên các ông cũng chỉ Copy and Paste nhiều lắm......là bằng cái LỖ còn mọt sách cắn LÁ.

Các ông NGHĨ sao cho là các ông BIẾT giác ngộ??? Giác NGỐ thì phải???

ờ mà đúng hông ? [smile]

Các ông vẫn Business aS usual!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ỦA ... đã nói TỰ TÁNH THANH TỊNH mà [smile]

nhiều người hỏng thấy ... SỢ KHÔNG ... SỢ TRỐNG RỖNG muốn chết .. sao nói là THANH TỊNH [smile] ....

phải thấy được chứ [smile]

vậy bây giờ đặt

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Không Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Thức Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Vô Sở Hữu Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ


--> Thanh Tịnh, Lạc .. NGã .... khác với SANH TỬ LUÂN HỒI KHỔ thế nào ? [smile]



hay chúng ta có thể lấy 1 thí dụ ... như là ông Phật ... gia đình .. gia tộc, vương quốc của ổng bị đánh phá ... ổng muốn ngăn cản cũng không được [smile]

nhưng trong lúc quốc phá gia vong đó .. ổng làm gì ?

- giả như một người ngay lúc đó --> NHẬN CÁI VÔ SANH = TỰ TÁNH NGUYÊN THỦY XƯA NAY CHẲNG ĐỔI --> thì nhập VÔ SANH PHÁP NHẪN --> sinh ra ... 1 loại hạnh phúc ... LẠC NGÃ TỊNH như thế nào ? [smile]

có phải chỗ CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT --> là KHÔNG VÔ BIÊN XỨ Chăng ? [smile]


vậy quá trình đó ... --> SINH KỲ TÂM ... [smile] ... sẽ gọi là gì ? [smile]


ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

ỦA ... đã nói TỰ TÁNH THANH TỊNH mà [smile]

nhiều người hỏng thấy ... SỢ KHÔNG ... SỢ TRỐNG RỖNG muốn chết .. sao nói là THANH TỊNH [smile] ....

phải thấy được chứ [smile]

vậy bây giờ đặt

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Không Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Thức Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Vô Sở Hữu Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ


--> Thanh Tịnh, Lạc .. NGã .... khác với SANH TỬ LUÂN HỒI KHỔ thế nào ? [smile]



hay chúng ta có thể lấy 1 thí dụ ... như là ông Phật ... gia đình .. gia tộc, vương quốc của ổng bị đánh phá ... ổng muốn ngăn cản cũng không được [smile]

nhưng trong lúc quốc phá gia vong đó .. ổng làm gì ?

- giả như một người ngay lúc đó --> NHẬN CÁI VÔ SANH = TỰ TÁNH NGUYÊN THỦY XƯA NAY CHẲNG ĐỔI --> thì nhập VÔ SANH PHÁP NHẪN --> sinh ra ... 1 loại hạnh phúc ... LẠC NGÃ TỊNH như thế nào ? [smile]

có phải chỗ CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT --> là KHÔNG VÔ BIÊN XỨ Chăng ? [smile]


vậy quá trình đó ... --> SINH KỲ TÂM ... [smile] ... sẽ gọi là gì ? [smile]


ờ mà đúng hông ?
Do you REALLY know???

Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm rồi sao??? You SANH Kỳ Tâm??? REALLY???

What is Thường Lạc Ngã Tịnh??? You are or you becoming???? REALLY????

NHẬN CÁI VÔ SANH??? You are RECEIVING WHAT???

Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp !”. REALLY????
What the heck VÔ SANH lại hay sanh vạn pháp????

COME ON!!
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Đạo hữu Vô Minh,

Việc của mình mình còn tự nhận là “vô minh” sao lại cố sức biểu đạt bằng lời rằng người không nên nói nữa vì người “ không biết” ? Đấy là biểu hiện của lòng Từ Bi hay là sự mê lầm cố chấp ?

Pháp sanh pháp diệt chẳng ngại hư không, hư không chưa từng nghe nói do cái gì sanh ra mà vạn pháp lại chẳng ở ngoài nó được, tự tánh cũng thế chẳng gì chẳng biết, nay lại không biết là do mải chạy theo những thứ sinh diệt thành ra tự mình chướng ngại mình đến nỗi trôi lăn cho tới ngày nay.

Nay muốn về chân thì trên phải tôn kính Phật Tổ, dưới phải thương yêu kẻ mê, giữa phải khiêm cung bạn đạo, lấy lòng thành kính mà hành trì Phật Pháp mới mau tỏ lẽ thật, sớm hội lý huyền.

Hai nghiệp thân, khẩu cứ loạn cào cào, thì tâm ý làm sao yên tịnh được ?

Nếu quả tự tánh sanh vạn pháp,
Vạn pháp sanh diệt sẽ không ngừng,
Sanh diệt không ngừng tìm vô sanh,
Phật Tổ ba đời cười lớn tiếng...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nếu có thể LÀM ĐƯỢC .. thì đó là LẬP TỨC --> HOÁT NHIÊN --> ĐOẠT LẠI BỔN TÂM [smile]

còn nếu phải CỐ GẮNG --> thì gọi là VÔ SANH PHÁP NHẪN chứ sao ? [smile]

hỏng lẽ nói KIẾN TÁNH RÙI .. lại chẳng BẢO NHẬM .. hỏng giữ lấy CHÂU BÁU .. thì THỨC SẼ HIỂN NHIÊN vào nhà CHÔM CHO --> HẾT CỦA [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
đọc bên kia Thầy VQ post: "Tất cả các Pháp đều không có Tự Tánh. Vì chúng đều do Nhân Duyên hòa hợp mới thấy Có. Nhưng mà: Các Nhân các duyên để hòa hợp tạo thành các Pháp cũng là TÁNH KHÔNG cũng là KHÔNG."
Tự Tánh và Phi Tự Tánh nương tựa nhau mà tồn tại, chưa hề tách rời. Tự Tánh thì thường trụ không sanh diệt, còn Phi Tự Tánh (tức là các pháp nhân duyên) thì sanh diệt. Nhờ có tự tánh nên mới có nhân quả để bảo toàn mọi thứ của mỗi cá nhân; nhờ có nhân duyên thì sự tồn tại của tự tánh mới được thực nghiệm, thủy - chung nhất như, thị hiện thành Phật.

Đối với tất cả pháp nhân duyên, tâm biết rõ mà chẳng duyên theo thì ngay đó đang sống với tự tánh mình, tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Nói thì nói vậy, chứ làm được thì phải nhẫn nại lâu dài lắm nhưng cuối cùng sẽ thành tựu, giống như mình đang gở một cuộn chỉ bị rối, hễ nhẫn nại bình tĩnh theo lý trung đạo đến cùng thì tất thành vậy.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chuyện Phật Giáo
Một người bị một mũi tên bắn trúng - mũi tên tẩm thuốc độc rất dày. Bạn bè và bà con huyết thống người ấy vội mời một y sĩ mổ xẻ đến chăm sóc.

Người ấy nhất định không chịu, bảo: “Tôi sẽ không rút mũi tên ra một khi tôi chưa biết rõ được ai là kẻ bắn tôi - hắn thuộc dòng dõi hoàng tộc, Bà-la-môn, là kẻ buôn bán hay người làm công?”.

Mọi người khuyên nên cấp bách nhổ tên ra kẻo nguy hiểm đến tính mạng. Hắn nói: “Tôi sẽ không rút tên ra khi nào tôi chưa biết được người bắn tôi tên gì, tộc tánh gì; kẻ đó cao hay thấp, da đen, da sẫm hay da màu; hắn ở làng nào, thị trấn, thành phố nào?”.

Do bị khuyên tiếp, hắn kiên quyết: “Trừ khi tôi biết rõ cái cung mà tôi bị bắn thuộc loại cung thường hay cung nỏ, dây cung làm bằng dây leo, dây gai hay thứ cây có nhựa; mũi tên mà tôi bị bắn được kết bởi lông gì, được cuốn bởi loại gân nào; mũi tên đó là tên nhọn hay tên móc, thuộc loại tên như đầu sào, như răng bò hay như kẽm gai...; trừ khi biết rõ như thế tôi mới rút tên ra!”.

Có người bạn Phật TU rất là giỏi TÙY NGƯỜI CHỮA BỆNH là Ba Tuần nói " Để TUI tìm Sư? phụ TUI Copy and Paste CHỮA BỆNH cho???!"

Rồi người ấy chết. Chết, nhưng người ấy vẫn không biết được gì!

(Kể theo kinh Trung bộ, tập II, Tiểu kinh Màlunkyà - Cula Màlunkyà Sutta. HT.Thích Minh Châu dịch
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

muốn hiểu rõ CÁC ÔNG KHÔNG BIẾT chỗ nào ... thì cũng phải NGAY LÚC SANH TỬ --> NẮM ĐƯỢC CÁI GÌ ? [smile]

bởi vì vậy ... đã nói là hiện tượng NHẬP LƯU --> sẽ sinh ra KỲ TÂM [smile] ... đúng lý ra, đây không nên là 1 cái gì QUÁ XA LẠ với 1 thiền giả [smile] ... nhất là người ... KIẾN TÁNH [smile]

vậy bây giờ đặt

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Không Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Thức Vô Biên Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Vô Sở Hữu Xứ

"CÁI ÔNG KHÔNG BIẾT" = Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ


--> Thanh Tịnh, Lạc .. NGã .... khác với SANH TỬ LUÂN HỒI KHỔ thế nào ? [smile]

1 khi hổng hiểu rõ TỰ TÁNH thanh tịnh chỗ nào .. thì cũng vốn là --> CĂN BẢN chưa có vững vàng [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Chuyện Phật Giáo
Một người bị một mũi tên bắn trúng - mũi tên tẩm thuốc độc rất dày. Bạn bè và bà con huyết thống người ấy vội mời một y sĩ mổ xẻ đến chăm sóc.

Người ấy nhất định không chịu, bảo: “Tôi sẽ không rút mũi tên ra một khi tôi chưa biết rõ được ai là kẻ bắn tôi - hắn thuộc dòng dõi hoàng tộc, Bà-la-môn, là kẻ buôn bán hay người làm công?”.

Mọi người khuyên nên cấp bách nhổ tên ra kẻo nguy hiểm đến tính mạng. Hắn nói: “Tôi sẽ không rút tên ra khi nào tôi chưa biết được người bắn tôi tên gì, tộc tánh gì; kẻ đó cao hay thấp, da đen, da sẫm hay da màu; hắn ở làng nào, thị trấn, thành phố nào?”.

Do bị khuyên tiếp, hắn kiên quyết: “Trừ khi tôi biết rõ cái cung mà tôi bị bắn thuộc loại cung thường hay cung nỏ, dây cung làm bằng dây leo, dây gai hay thứ cây có nhựa; mũi tên mà tôi bị bắn được kết bởi lông gì, được cuốn bởi loại gân nào; mũi tên đó là tên nhọn hay tên móc, thuộc loại tên như đầu sào, như răng bò hay như kẽm gai...; trừ khi biết rõ như thế tôi mới rút tên ra!”.

Có người bạn Phật TU rất là giỏi TÙY NGƯỜI CHỮA BỆNH là Ba Tuần nói " Để TUI tìm Sư? phụ TUI Copy and Paste CHỮA BỆNH cho???!"

Rồi người ấy chết. Chết, nhưng người ấy vẫn không biết được gì!

(Kể theo kinh Trung bộ, tập II, Tiểu kinh Màlunkyà - Cula Màlunkyà Sutta. HT.Thích Minh Châu dịch

Đạo hữu Vô Minh,

Cũng có câu chuyện như thế này:

Một hôm, Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi và đàm luận với Thiền sư Phật Ấn cả ngày. Hai người ngồi kiết già đối nhau luận Thiền.

Đông Pha hỏi Phật Ấn: “Ngài thấy tôi thế nào?”.

Phật Ấn đáp: “Rất trang nghiêm, giống một ông Phật”.

Tô Đông Pha nghe nói, phấn khởi lắm. Phật Ấn hỏi lại: “Ông thấy ta ra sao?”.

Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay: “Giống một đống phân bò!”.


Sao đạo hữu không thấy nơi đây toàn Phật, Bồ Tát; mà chỉ thấy nơi đây toàn người bị trúng tên độc mà không lo rút tên độc ra lại mải đi tìm nguồn gốc của tên độc thế ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

đúng rùi ... vì Ngài Phật Ấn rất là TRANG NGHIÊM với TỰ TÁNH [smile] ... nên nhìn thấy mọi người ĐỒNG 1 SỞ Y [smile]

(i) 1 SỞ Y

Một đế diệt khổ lìa tướng hữu vi, lìa tướng hữu vi là thường, thường là không phải pháp hư vọng. Không phải pháp hư vọng là chân thật, là thường trú là chỗ sở y.

Cho nên diệt đế là đệ nhất nghĩa đế. - Thắng Man Giảng Luận [smile]


(ii) và người TRANG NGHIÊM đó [smile] ... sẽ có --> TƯỚNG TRANG NGHIÊM [smile]

Thưa Thế Tôn ! Sinh tử là gì ? Sinh tử nghĩa là khi các thụ căn tàn tạ, lần lượt phát khởi tình trạng bất thụ căn. Thế là sanh tử.

- Thưa Thế Tôn ! Hai pháp sanh tử này là Như Lai tạng. Nói theo thế gian nên có tử có sinh, tử là căn hoại, sinh là các căn mới phát khởi. Đâu phải Như Lai tạng có sinh có tử. Như Lai tạng xa lìa tướng hữu vi. Như Lai tạng thường trú bất biến.

Cho nên Như Lai tạng --> là nơi --> y chỉ duy trìkiến lập.


Bất thức huyền chỉ --> đồ lao tụng niệm - Tín Tâm Minh, Tăng Xán

Như Lai Tạng --> rời tất cả tác tướng --> là tất cả các pháp - Thủ Lăng Nghiêm


ờ mà đúng hông [smile] ?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ðạo Tín: đâu ai trói!

Có Sa-di tên Ðạo Tín, tuổi vừa 14, lễ Ðại sư Tăng Xán và nói:

– Thỉnh Hòa thượng từ bi ban cho con pháp môn giải thoát.

Sư nói:
– Ai trói buộc ngươi?

Tín đáp:
– Thưa, Diễn Đàn Phật Giáo online????


Ðại sư Tăng Xán ngay lời này đại ngộ.

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,
Lục Tổ Huệ Năng
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đạo hữu Vô Minh,

Cũng có câu chuyện như thế này:

Một hôm, Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi và đàm luận với Thiền sư Phật Ấn cả ngày. Hai người ngồi kiết già đối nhau luận Thiền.

Đông Pha hỏi Phật Ấn: “Ngài thấy tôi thế nào?”.

Phật Ấn đáp: “Rất trang nghiêm, giống một ông Phật”.

Tô Đông Pha nghe nói, phấn khởi lắm. Phật Ấn hỏi lại: “Ông thấy ta ra sao?”.

Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay: “Giống một đống phân bò!”.


Sao đạo hữu không thấy nơi đây toàn Phật, Bồ Tát; mà chỉ thấy nơi đây toàn người bị trúng tên độc mà không lo rút tên độc ra lại mải đi tìm nguồn gốc của tên độc thế ?
Trong cái THẤY! Chỉ là cái THẤY.

Đức Phật THẤY cái gì mà nói Tứ Diệu Đế???

Chắc Chắn không THẤY:
ngã tướng, nhơn tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng.


Bởi thế cho nên
Chắc Chắn không THẤY:
TỨ ĐẾ. TỨ DIỆU ĐẾ. TỨ CHƠN ĐẾ. TỨ THÁNH ĐẾ.


Đức Phật THẤY cái gì mà nói Thập Nhị Nhân Duyên???

Chắc Chắn là THẤY:

Chúng ta VÔ MINH nên hành động nhận thức vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức duyên ra danh sắc, danh sắc duyên ra lục nhập, lục nhập duyên ra xúc, xúc duyên ra thọ, thọ duyên ra ái, ái duyên ra thủ, thủ duyên ra hữu, hữu duyên ra sinh, sinh duyên ra lão tử.


Bởi thế cho nên
Chúng ta VÔ MINH nên THẤY
“Ba Tuần trang nghiêm, giống một ông Phật (weirdo)???”.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hmmm ... có thể nào nói ... bởi CÓ TÁNH THẤY --> nên khi NGĂN NGẠI "tan biến" --> thì "TÁNH THẤY" lại hiển lộ rõ ràng [smile] ... và có khi NGĂN NGẠI TAN BIẾN [smile] ....là ngay lúc đó, NẮM ĐƯỢC [smile]


hay là thử PHÂN BIỆT

- Cái Thấy của Kiến Văn Giác Tri ?



- Cái Thấy không ngăn ngại của Tánh Giác ?

để xem hai CÁI THẤY khác nhau ở LẠC và TỊNH như thế nào [smile]


thí dụ cái thấy đó ... xảy ra khi mà 1 NGƯỜI ĐANG ĐỨNG Ở 1 biến cố --> SANH TỬ THỐNG THIẾT [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Trong cái THẤY! Chỉ là cái THẤY.

Đức Phật THẤY cái gì mà nói Tứ Diệu Đế???

Chắc Chắn không THẤY:
ngã tướng, nhơn tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng.


Bởi thế cho nên
Chắc Chắn không THẤY:
TỨ ĐẾ. TỨ DIỆU ĐẾ. TỨ CHƠN ĐẾ. TỨ THÁNH ĐẾ.


Đức Phật THẤY cái gì mà nói Thập Nhị Nhân Duyên???

Chắc Chắn là THẤY:

Chúng ta VÔ MINH nên hành động nhận thức vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức duyên ra danh sắc, danh sắc duyên ra lục nhập, lục nhập duyên ra xúc, xúc duyên ra thọ, thọ duyên ra ái, ái duyên ra thủ, thủ duyên ra hữu, hữu duyên ra sinh, sinh duyên ra lão tử.


Bởi thế cho nên
Chúng ta VÔ MINH nên THẤY
“Ba Tuần trang nghiêm, giống một ông Phật (weirdo)???”.
Đạo hữu Vô Minh,

Ba Tuần không phải là Phật, không lẽ Ba Tuần là gì ?

Đức Phật dạy mà Vô Minh vẫn không muốn tin sao ? Chẳng những Ba Tuần là Phật, mà Vô Minh cũng là Phật. Vì là Phật nên mới tu thành Phật mà chẳng có quả Phật để thành, nếu vốn chẳng là Phật thì tu tới kiếp nào mới thành Phật được ?

Ví như cái nhà vốn sạch nên quét bụi đi rồi tướng sạch mới hiện ra, nếu chẳng thế thì càng quét lại càng chẳng sạch thêm được vậy.

- Còn về việc “trói” thì ắt phải vì muốn ra nên mới cởi, vì ra rồi nên mới biết là “trói”, nay đã ra lại muốn quay vào nhắc người cởi trói thì ắt là vì thấy được lợi ích tốt đẹp hơn của việc thoát “trói” mà ra. Vậy sao đạo hữu không chia sẻ việc thoát trói thế nào cho mọi người được khai thông tuệ nhãn nhỉ ?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Muốn nghĩ giáo hóa người,
Tự phải có phương tiện,

Lục Tổ Huệ Năng​
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Phật dĩ phương tiện lực
Thị dĩ tam thừa giáo,
Chúng sanh xứ xứ trước,
Dẫn chi lệnh đắc xuất.

Phật dùng sức phương tiện
Dạy cho ba thừa giáo
Chúng sinh nơi nơi chấp
Dắt đó --> khiến ra khỏi.

hỏng phải đó là nội dung của Kinh Phật [smile]

TÂM --> chính là phương tiện [smile] ... vì SỨC PHƯƠNG TIỆN vốn là ở tại tâm [smile]

cho nên .. tu tập cũng phải từ trên căn bản ... hiểu rõ TÂM .... bản chất của tâm .. cấu trúc của tâm .. hoạt động của tâm .. đặc tính của tâm .. địa thủy hỏa phong không kiến thức ... những món đồng chủng từ tâm [smile]

cũng là nơi sinh ra vạn pháp [smile]

cũng là nơi quán sát vạn pháp [smile ... ưng quán pháp giới tánh]

cũng là nơi ... tôn vạn pháp làm thầy ... quy y pháp [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tâm bệnh là gì???

Ngón TAY chỉ TRĂNG từ từ.....chầm chậm.... thong thả.... lê lết...đong đưa.....khấp khểnh....cà nhắc...thẫn thờ....thầm lặng... từ tốn....chậm rãi....lải nhải... khoe khoang....khoác lác....lừ đừ....giác ngộ....la lối....chứng đắc....copy and paste.... trang nghiêm.... bợ đít.... thường lạc ngã tịnh....tự cao....tu hành....lú lẫn....bất khả tư nghị....láu cá.... gạt người...không có....gạt mình....lật đật....hối hả....hí hửng... chân như....điên đảo....không biết....lủng lẳng...đong đưa....vô minh...ngu đần...không thấy:

"THẰNG nào bắn tên trúng tao hả?????
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Muốn nghĩ giáo hóa người,

Tự phải có phương tiện,



Lục Tổ Huệ Năng
Đạo hữu Vô Minh,

Bài kệ trên còn thiếu 02 câu mới đủ ý nghĩa:

“Khiến họ hết nghi ngờ,
Tức là tự tánh hiện”


Phá Nghi, phát Nghi ấy là phương tiện của Tổ truyền dạy. Trong lòng mỗi người đều sẵn có, tùy chủng loại khác nhau mà các bậc mắt sáng khai phát nó ra. Đạo hữu muốn học theo Tổ xưa, thì mắt huệ ắt phải đồng tri mới được, không thì phương tiện thành trói buộc, huân lâu thành tập khí, cứu người chẳng xong quay lại tự hại.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113

Chúng ta VÔ MINH nên hành động nhận thức vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức duyên ra danh sắc, danh sắc duyên ra lục nhập, lục nhập duyên ra xúc, xúc duyên ra thọ, thọ duyên ra ái, ái duyên ra thủ, thủ duyên ra hữu, hữu duyên ra sinh, sinh duyên ra lão tử.

Chúng ta gồm những ai ? Có bao gồm đạo hữu Vo Minh không?
Thái Tử Tất Đạt Đa khi giáng sanh vào trái đất này có theo qui luật trên hay không?


Tâm bệnh là gì???

Ngón TAY chỉ TRĂNG từ từ.....chầm chậm.... thong thả.... lê lết...đong đưa.....khấp khểnh....cà nhắc...thẫn thờ....thầm lặng... từ tốn....chậm rãi....lải nhải... khoe khoang....khoác lác....lừ đừ....giác ngộ....la lối....chứng đắc....copy and paste.... trang nghiêm.... bợ đít.... thường lạc ngã tịnh....tự cao....tu hành....lú lẫn....bất khả tư nghị....láu cá.... gạt người...không có....gạt mình....lật đật....hối hả....hí hửng... chân như....điên đảo....không biết....lủng lẳng...đong đưa....vô minh...ngu đần...không thấy:

"THẰNG nào bắn tên trúng tao hả?????
Tự Tánh tự độ mà sao Ngài nói thế ? Phải chăng đạo hữu có tâm bệnh ?
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Tâm bệnh là gì???

Ngón TAY chỉ TRĂNG từ từ.....chầm chậm.... thong thả.... lê lết...đong đưa.....khấp khểnh....cà nhắc...thẫn thờ....thầm lặng... từ tốn....chậm rãi....lải nhải... khoe khoang....khoác lác....lừ đừ....giác ngộ....la lối....chứng đắc....copy and paste.... trang nghiêm.... bợ đít.... thường lạc ngã tịnh....tự cao....tu hành....lú lẫn....bất khả tư nghị....láu cá.... gạt người...không có....gạt mình....lật đật....hối hả....hí hửng... chân như....điên đảo....không biết....lủng lẳng...đong đưa....vô minh...ngu đần...không thấy:

"THẰNG nào bắn tên trúng tao hả?????


Ha ha ha (smile)

đúng là CÁI ĐOẠN NÀY CẦN phải nghiên cứu trên TAM TÁNH rùi [smile] ... chẳng phải cũng cần nên nhìn rõ sự phân biệt của BIẾN KẾ SỞ CHẤP TÁNH và Y THA KHỞI TÁNH luôn sao [smile] ??



(1) GIÓ --> và --> Biến Kế Sở Chấp Tánh (tâm phan duyên)

dữ dội và dịu êm
ồn ào và lặng lẽ

Sóng bắt đầu từ GIÓ .... GIÓ bắt đầu từ đâu ? - Xuân Quỳnh [smile]


Cho nên .. những đoạn đứt rời này ... như những DỮ KIỆN được chứa trong những CĂN PHÒNG ở trong TẠNG THỨC, trí nhớ ... chỉ cần 1 CƠN GIÓ NỔI DẬY ...

--> LÔI HẾT tất cả ra ngoài ... làm nên 1 CƠN BÃO hơi bất tận [smile] ....

*** bởi vì chỉ cần BẤM 1 NÚT --> trúng CƠN GIẬN --> thì để "MỊ" nói cho mà nghe [smile]

GIÓ có đặc tính --> tuôn chảy xuôi ngược trong thân và tâm ... có tác dụng ... LIÊN KẾT .. NỐI KẾT ... ĐỐC THÚC ... KHƠI DẬY ... những thứ đồng chủng xuất hiện [smile]

neurons --> that are --> CONNECTED together

FIRED --> together [smile ... ) - Deepak Chopra

những tế bào thần kinh được nối (bị nối ) vào với nhau ... --> KHỞI LÊN ... cùng với nhau [smile]


cho nên đó là chỗ miêu tả trong Kinh Lăng Nghiêm ... khi Phong Giới, Phong Đại xuất hiện đầu tiên .... và từ đó ... những thứ ĐỒNG CHỦNG kết hợp .... PHÁP NÀY --> làm tiền đề --> NỐI TIẾP trong pháp khác [smile]




(ii) Tương Ưng Vô Vi --> Y Tha Khởi Tánh (smile)

Tương Ưng Vô Vi nói tới chỗ "TẾ NHỊ" cần được quan sát và hiểu rõ của việc Y CHỈ --> TỰ TÁNH và KIẾN LẬP ... mà khởi nên ý tưởng vô vi [smile]

cũng vì vậy ... mà đức Phật trong mô hình thiền cũng lấy chỗ TU HỌC là chỗ PHÂN BIỆT --> CHỦ THỂ và ĐỐI TƯỢNG làm nơi học hỏi ...

và nếu chúng ta để Ý

- từ Sơ Thiền, Nhị Thiền --> tập trung trên 1 đối tượng, 1 đối tượng vui vẻ

--> cho tới tam thiền ... lắng đọng và tứ thiền là XẢ NIỆM --> thì chỗ TINH TẾ này ... chính là

"Chủ Thể" <---> hoặc là ... hay cả hai <---> với "Đối Tượng" đồng biến mất ... [smile] .... khi đối chiếu với Vi Diệu Pháp [smile] ... thì bắt đầu từ những tâm "THỌ XẢ" ... và khi có phân biệt đối tượng và chủ thể rồi .. thì sẽ nhìn thấy SỰ TINH TẾ chỗ QUY Y --> TỰ TÁNH --> nơi VẠN PHÁP chỗ nào [smile]

vì vậy .. điển hình như Đại Thủ Ấn có viết

Đại Thủ Ấn --> siêu việt

vượt trên Ý NGHĨA và BIỂU TƯỢNG

khi ĐỐI TƯỢNG .. và CHỦ THỂ --> đồng biến mất

chỉ còn 1 dòng sông kinh nghiệm nổi trôi
....


cho nên ... đó là chỗ Y THA KHỞI TÁNH xuất hiện [smile] ... cũng là chỗ TINH TẾ ... --> GIÓ có thể quan sát được

"Thức luôn luôn bao hàm
Chủ thể và đối tượng.
Tự, tha, trong và ngoài
Đều chỉ là ý niệm." - Làng Mai


(iii) GIÓ --> có lợi ích gì chăng ? [smile]

Thế nào là không buông lung trí tuệ?
Có sáu giới này: địa giới, thủy giới, hỏa giới, phong giới, không giới, thức giới.

Này các Tỷ-kheo, những vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào không quán tri phong giới, không quán tri phong giới tập khởi, không quán tri phong giới đoạn diệt, không quán tri con đường đưa đến phong giới đoạn diệt, này các Tỷ-kheo, đối với Ta, những vị Sa-môn hay Bà-la-môn ấy,

--> giữa những vị Sa-môn, không được chấp nhận là Sa-môn,

--> giữa những vị Bà-la-môn, không được chấp nhận là Bà-la-môn.
Và những vị Tôn giả ấy ngay trong hiện tại không thể tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú mục đích Sa-môn hạnh hay mục đích Bà-la-môn hạnh.

Và này Tỷ-kheo, thế nào là phong giới? Có nội phong giới, có ngoại phong giới. Và này Tỷ-kheo, thế nào là nội phong giới? Cái gì thuộc về nội thân, thuộc cá nhân, thuộc gió, thuộc tánh động, bị chấp thủ, như gió thổi lên, gió thổi xuống, gió trong ruột, gió trong bụng dưới, gió thổi ngang các đốt, các khớp, hơi thở vô, hơi thở ra, và bất cứ vật gì khác thuộc nội thân, thuộc cá nhân, thuộc gió, thuộc tánh động, bị chấp thủ. Này Tỷ-kheo, như vậy được gọi là nội phong giới. Những gì thuộc nội phong giới và những gì thuộc ngoại phong giới đều thuộc về phong giới. Phong giới ấy phải được quán sát như thật với chánh trí tuệ như sau: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi". Sau khi như thật quán sát phong giới với chánh trí tuệ như vậy, vị ấy sanh yếm ly đối với phong giới, tâm tư từ bỏ phong giới.



GIÓ ... PHONG GIỚI ... NỘI PHONG ... NGOẠI PHONG được nhắc đi nhắc lại nhiều lần (cả trăm lần hơn ... smile) trong các kinh Nguyên Thủy ... là tại vì CÓ LÝ DO ĐẶC THÙ mà [smile]


(iv) Chánh Định

đã nói nguyên nhân của khổ .. đã thấy TẬP .. --> CHỖ LẬP GIỚI --> thì có lẽ .. .nên nói luôn ĐỊNH

chẳng phải ngay từ SƠ THIỀN --> TẬP TRUNG "NƠI 1 ĐỐI TƯỢNG" cần được tập trung ... đã là RIGHT CONCENTRATION (CHÁNH ĐỊNH)

tức là TẬP TRUNG đúng chỗ rùi không ?

--> và "đối tượng tập trung" dần chuyển hóa tới "KHÔNG" luôn thì đương nhiên cái thấy về --> TAM TÁNH, TAM LƯỢNG, TAM CẢNH (tương ưng 51 tâm sở) ... cũng phải từ từ hiện ra trong TÁNH THẤY luôn rùi [smile]


vì vậy ... CHỖ NGỒI -> NGỒI ĐÚNG CHỖ "đối tượng và chủ thể" ... QUAN TRỌNG lắm mà ... ờ mà đúng hông ? [smile]

và chỗ TẬP TRUNG đúng 1 chỗ đó là ...[smile]

Tha cường do tha cường, (Dẫu cho người có hung hăng)
Thanh phong phất sơn cương. (Chẳng qua gió mát thổi ngang núi này.)

Tha hoành nhiệm tha hoành, (Dẫu cho người có ngang tàng)
Minh nguyệt chiếu đại giang. (Khác gì trăng sáng giãi tràn sông sâu).

Tha tự ngận lai tha tự ác, (Người dù hung ác tới đâu)
Ngã tự nhất khẩu chân khí túc. (Cốt sao chân khí ta sâu đủ rồi)


cho nên DÙ CHO GIÓ CÓ THỔI --> ĐỈNH NÚI HỎNG CÚI ĐẦU [smile]

ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên