Tự tánh là gì ?

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đạo hữu Vô Minh,

Bài kệ trên còn thiếu 02 câu mới đủ ý nghĩa:

“Khiến họ hết nghi ngờ,
Tức là tự tánh hiện”


Phá Nghi, phát Nghi ấy là phương tiện của Tổ truyền dạy. Trong lòng mỗi người đều sẵn có, tùy chủng loại khác nhau mà các bậc mắt sáng khai phát nó ra. Đạo hữu muốn học theo Tổ xưa, thì mắt huệ ắt phải đồng tri mới được, không thì phương tiện thành trói buộc, huân lâu thành tập khí, cứu người chẳng xong quay lại tự hại.
Mệt thiệt!

Các ông sao chỉ THẤY cục xương hoài vậy???


Khi Các ông THẤY cái gì thì phải như Chư Tổ nói:

"THẤY thì BIẾT liền!" Đó mới là TỰ TÁNH BIẾT.


Chứ Các ông THẤY cái gì cũng THẤY Thiếu Dư là THẤY từ vọng niệm, vọng tưởng rồi còn gì nữa????
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chúng ta gồm những ai ? Có bao gồm đạo hữu Vo Minh không?
Thái Tử Tất Đạt Đa khi giáng sanh vào trái đất này có theo qui luật trên hay không?


Tự Tánh tự độ mà sao Ngài nói thế ? Phải chăng đạo hữu có tâm bệnh ?
Ông là Thầy Giáo Việt Nam mà hỏi như học trò ngoại quốc:

Bây giờ hỏi lại ông:
Có phải NGƯỜI NÓI "chúng ta" là người nói THẤY mình nói với những chúng sanh đang NGHE phải không???

Hỏi cách khác:
Khi ông nói chúng ta! Ông có tính ông trong đó không???

Như vậy! Khi Đức Phật nói:
"Chúng ta VÔ MINH nên hành động nhận thức vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức duyên ra danh sắc, danh sắc duyên ra lục nhập, lục nhập duyên ra xúc, xúc duyên ra thọ, thọ duyên ra ái, ái duyên ra thủ, thủ duyên ra hữu, hữu duyên ra sinh, sinh duyên ra lão tử!"

Có NGHĨA là Đức Phật nói:

"Đức Phật và chúng ta VÔ MINH nên hành động nhận thức vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức duyên ra danh sắc, danh sắc duyên ra lục nhập, lục nhập duyên ra xúc, xúc duyên ra thọ, thọ duyên ra ái, ái duyên ra thủ, thủ duyên ra hữu, hữu duyên ra sinh, sinh duyên ra lão tử."

Chắc ông có ĐỌC đâu đó nhưng ông Vô Minh nên ông KHÔNG HIỂU cái câu:

"Tánh thật của Vô Minh là Phật Tánh!"
Đức Phật cũng VÔ MINH như chúng ta vậy thôi.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ha ha ha (smile)

đúng là CÁI ĐOẠN NÀY CẦN phải nghiên cứu trên TAM TÁNH rùi [smile] ... chẳng phải cũng cần nên nhìn rõ sự phân biệt của BIẾN KẾ SỞ CHẤP TÁNH và Y THA KHỞI TÁNH luôn sao [smile] ??



(1) GIÓ --> và --> Biến Kế Sở Chấp Tánh (tâm phan duyên)

dữ dội và dịu êm
ồn ào và lặng lẽ

Sóng bắt đầu từ GIÓ .... GIÓ bắt đầu từ đâu ? - Xuân Quỳnh [smile]


Cho nên .. những đoạn đứt rời này ... như những DỮ KIỆN được chứa trong những CĂN PHÒNG ở trong TẠNG THỨC, trí nhớ ... chỉ cần 1 CƠN GIÓ NỔI DẬY ...

--> LÔI HẾT tất cả ra ngoài ... làm nên 1 CƠN BÃO hơi bất tận [smile] ....

*** bởi vì chỉ cần BẤM 1 NÚT --> trúng CƠN GIẬN --> thì để "MỊ" nói cho mà nghe [smile]

GIÓ có đặc tính --> tuôn chảy xuôi ngược trong thân và tâm ... có tác dụng ... LIÊN KẾT .. NỐI KẾT ... ĐỐC THÚC ... KHƠI DẬY ... những thứ đồng chủng xuất hiện [smile]

neurons --> that are --> CONNECTED together

FIRED --> together [smile ... ) - Deepak Chopra

những tế bào thần kinh được nối (bị nối ) vào với nhau ... --> KHỞI LÊN ... cùng với nhau [smile]


cho nên đó là chỗ miêu tả trong Kinh Lăng Nghiêm ... khi Phong Giới, Phong Đại xuất hiện đầu tiên .... và từ đó ... những thứ ĐỒNG CHỦNG kết hợp .... PHÁP NÀY --> làm tiền đề --> NỐI TIẾP trong pháp khác [smile]




(ii) Tương Ưng Vô Vi --> Y Tha Khởi Tánh (smile)

Tương Ưng Vô Vi nói tới chỗ "TẾ NHỊ" cần được quan sát và hiểu rõ của việc Y CHỈ --> TỰ TÁNH và KIẾN LẬP ... mà khởi nên ý tưởng vô vi [smile]

cũng vì vậy ... mà đức Phật trong mô hình thiền cũng lấy chỗ TU HỌC là chỗ PHÂN BIỆT --> CHỦ THỂ và ĐỐI TƯỢNG làm nơi học hỏi ...

và nếu chúng ta để Ý

- từ Sơ Thiền, Nhị Thiền --> tập trung trên 1 đối tượng, 1 đối tượng vui vẻ

--> cho tới tam thiền ... lắng đọng và tứ thiền là XẢ NIỆM --> thì chỗ TINH TẾ này ... chính là

"Chủ Thể" <---> hoặc là ... hay cả hai <---> với "Đối Tượng" đồng biến mất ... [smile] .... khi đối chiếu với Vi Diệu Pháp [smile] ... thì bắt đầu từ những tâm "THỌ XẢ" ... và khi có phân biệt đối tượng và chủ thể rồi .. thì sẽ nhìn thấy SỰ TINH TẾ chỗ QUY Y --> TỰ TÁNH --> nơi VẠN PHÁP chỗ nào [smile]

vì vậy .. điển hình như Đại Thủ Ấn có viết

Đại Thủ Ấn --> siêu việt

vượt trên Ý NGHĨA và BIỂU TƯỢNG

khi ĐỐI TƯỢNG .. và CHỦ THỂ --> đồng biến mất

chỉ còn 1 dòng sông kinh nghiệm nổi trôi
....


cho nên ... đó là chỗ Y THA KHỞI TÁNH xuất hiện [smile] ... cũng là chỗ TINH TẾ ... --> GIÓ có thể quan sát được

"Thức luôn luôn bao hàm
Chủ thể và đối tượng.
Tự, tha, trong và ngoài
Đều chỉ là ý niệm." - Làng Mai


(iii) GIÓ --> có lợi ích gì chăng ? [smile]

Thế nào là không buông lung trí tuệ?
Có sáu giới này: địa giới, thủy giới, hỏa giới, phong giới, không giới, thức giới.

Này các Tỷ-kheo, những vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào không quán tri phong giới, không quán tri phong giới tập khởi, không quán tri phong giới đoạn diệt, không quán tri con đường đưa đến phong giới đoạn diệt, này các Tỷ-kheo, đối với Ta, những vị Sa-môn hay Bà-la-môn ấy,

--> giữa những vị Sa-môn, không được chấp nhận là Sa-môn,

--> giữa những vị Bà-la-môn, không được chấp nhận là Bà-la-môn.
Và những vị Tôn giả ấy ngay trong hiện tại không thể tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú mục đích Sa-môn hạnh hay mục đích Bà-la-môn hạnh.

Và này Tỷ-kheo, thế nào là phong giới? Có nội phong giới, có ngoại phong giới. Và này Tỷ-kheo, thế nào là nội phong giới? Cái gì thuộc về nội thân, thuộc cá nhân, thuộc gió, thuộc tánh động, bị chấp thủ, như gió thổi lên, gió thổi xuống, gió trong ruột, gió trong bụng dưới, gió thổi ngang các đốt, các khớp, hơi thở vô, hơi thở ra, và bất cứ vật gì khác thuộc nội thân, thuộc cá nhân, thuộc gió, thuộc tánh động, bị chấp thủ. Này Tỷ-kheo, như vậy được gọi là nội phong giới. Những gì thuộc nội phong giới và những gì thuộc ngoại phong giới đều thuộc về phong giới. Phong giới ấy phải được quán sát như thật với chánh trí tuệ như sau: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi". Sau khi như thật quán sát phong giới với chánh trí tuệ như vậy, vị ấy sanh yếm ly đối với phong giới, tâm tư từ bỏ phong giới.



GIÓ ... PHONG GIỚI ... NỘI PHONG ... NGOẠI PHONG được nhắc đi nhắc lại nhiều lần (cả trăm lần hơn ... smile) trong các kinh Nguyên Thủy ... là tại vì CÓ LÝ DO ĐẶC THÙ mà [smile]


(iv) Chánh Định

đã nói nguyên nhân của khổ .. đã thấy TẬP .. --> CHỖ LẬP GIỚI --> thì có lẽ .. .nên nói luôn ĐỊNH

chẳng phải ngay từ SƠ THIỀN --> TẬP TRUNG "NƠI 1 ĐỐI TƯỢNG" cần được tập trung ... đã là RIGHT CONCENTRATION (CHÁNH ĐỊNH)

tức là TẬP TRUNG đúng chỗ rùi không ?

--> và "đối tượng tập trung" dần chuyển hóa tới "KHÔNG" luôn thì đương nhiên cái thấy về --> TAM TÁNH, TAM LƯỢNG, TAM CẢNH (tương ưng 51 tâm sở) ... cũng phải từ từ hiện ra trong TÁNH THẤY luôn rùi [smile]


vì vậy ... CHỖ NGỒI -> NGỒI ĐÚNG CHỖ "đối tượng và chủ thể" ... QUAN TRỌNG lắm mà ... ờ mà đúng hông ? [smile]

và chỗ TẬP TRUNG đúng 1 chỗ đó là ...[smile]

Tha cường do tha cường, (Dẫu cho người có hung hăng)
Thanh phong phất sơn cương. (Chẳng qua gió mát thổi ngang núi này.)

Tha hoành nhiệm tha hoành, (Dẫu cho người có ngang tàng)
Minh nguyệt chiếu đại giang. (Khác gì trăng sáng giãi tràn sông sâu).

Tha tự ngận lai tha tự ác, (Người dù hung ác tới đâu)
Ngã tự nhất khẩu chân khí túc. (Cốt sao chân khí ta sâu đủ rồi)


cho nên DÙ CHO GIÓ CÓ THỔI --> ĐỈNH NÚI HỎNG CÚI ĐẦU [smile]

ờ mà đúng hông ?
Hết thảy các ông vô cớ chạy đến trong đây để tìm cái gì?
Các ông nếu thật có chỗ thấy, thử đem lại xem, sẽ cùng các ông thương lượng. Chớ không biết tốt xấu, ngơ ngáo, dụm đầu nói suông.
Vân Môn Văn Yển



Các ông THẤY gì???
Cục xương hay Vân Môn Văn Yển đều không phải TỰ TÁNH! Không phải TÂM.


Vậy các ông không phải NÓI SUÔNG, NÓI BẬY hay sao???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói CHẠY VÀO TRONG ĐÂY là sai rùi [smile] ... mà phải nói là CHẠY VÀO TRONG "TỪNG DÒNG Ý THỨC" ... NGUỒN GỐC của Ý THỨC [smile]

tôi đi xem ... ĐỂ --> THẤY --> những gì ... YÊU DẤU VIỆT NAM [smile]

câu ca dao .. trên lúa [smile]

4000 năm hơn ... vẫn ... còn


chẳng phải ... ĐỊNH TÂM [RIGHT CONCENTRATION] là sản phẩm của Ý THỨC TẬP TRUNG sao ? [smile]

hay nói 1 cách khác hơn ..

TẬP TRUNG --> vào nơi AN TOÀN .. LẠC TỊNH ... hỏng đúng sao ?

--> TỰ TÁNH THANH TỊNH là vậy phải hông CÁC ÔNG .... kia ? [smile]

ờ mà đúng chứ ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Các ông tối ngày mắt THẤY miệng liền NÓI NĂNG ĐỘNG TỊNH!

Sao KHÔNG CÂM MIỆNG lại để CHIÊM NGƯỠNG tối ngày thì may ra có ngày TỎ TƯỜNG???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đã nói là BIẾT TỰ QUY rùi ... thì sao cũng vẫn AN [smile] .. còn hỏng biết thì phải ĐIÊN ĐẢO CHẠY HƠI LUNG TUNG LANG THANG đấy [smile]

cũng như ông PHẬT ... TẠI TRIỀN NHƯ LAI ổng nói SUỐT MẤY CHỤC năm mà có điên đảo gì ? [smile]

vì vậy ... nói bạn hiền VÔ MINH nên tu tập TỪ TRÊN CĂN BẢN là vậy ... chứ bạn đâu CŨNG HỌC LÂU RÙI mà đối với CĂN NGUYÊN BỔN TÁNH cũng hơi MƠ HỒ LỘN XỘN như vậy

cho nên AI mà nói với bạn HIỀN ... TU HÀNH LÀ DỄ --> thì BẠN CHỚ CÓ TIN [smile]

với lại ông Phật trước khi tịch diệt cũng ân cần căn dặn đệ tử nên TÔN PHÁP LÀM THẦY [smile] .... COI BIẾT CHO RÕ NHIỀU PHÁP [smile] --> là 1 ĐẠI LỢI ÍCH đó mà ... [smile] ... đúng chứ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Trong cái THẤY! Chỉ là cái THẤY.





Đức Phật THẤY cái gì mà nói Bát Chánh Đạo???



Anybody see anything???



Vậy chúng ta THẤY cái gì để THỰC HÀNH Bát Chánh Đạo đây???

Vậy chúng ta THẤY cái gì để CÓ CHÁNH NIỆM đây???

Vậy chúng ta THẤY cái gì để CÓ CHÁNH TƯ DUY đây???

Vậy chúng ta THẤY cái gì để CÓ CHÁNH KIẾN đây???




Đừng Copy and Paste cho rằng Đức Phật THẤY chúng sanh KHỔ??? Come on!



Chúng sanh CÓ KHỔ không????

Lúc NGU thì CÓ??? Lúc KHÔN thì KHÔNG???






Ai mà TU TẬP Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo mà DIỆT Đế được cái KHỔ lúc CÓ, lúc KHÔNG chắc dễ thành Phật???



Good luck!


 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thì đức Phật thấy VÔ MINH --> là SANH TỬ LUÂN HỒI --> KHỔ [smile]

nên chỉ cho mọi người CHỖ DỪNG LẠI --> THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH [smile]

đó là CHÁNH ĐỊNH [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Ông là Thầy Giáo Việt Nam mà hỏi như học trò ngoại quốc:

Bây giờ hỏi lại ông:
Có phải NGƯỜI NÓI "chúng ta" là người nói THẤY mình nói với những chúng sanh đang NGHE phải không???

Hỏi cách khác:
Khi ông nói chúng ta! Ông có tính ông trong đó không???

Như vậy! Khi Đức Phật nói:
"Chúng ta VÔ MINH nên hành động nhận thức vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức duyên ra danh sắc, danh sắc duyên ra lục nhập, lục nhập duyên ra xúc, xúc duyên ra thọ, thọ duyên ra ái, ái duyên ra thủ, thủ duyên ra hữu, hữu duyên ra sinh, sinh duyên ra lão tử!"

Có NGHĨA là Đức Phật nói:

"Đức Phật và chúng ta VÔ MINH nên hành động nhận thức vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức duyên ra danh sắc, danh sắc duyên ra lục nhập, lục nhập duyên ra xúc, xúc duyên ra thọ, thọ duyên ra ái, ái duyên ra thủ, thủ duyên ra hữu, hữu duyên ra sinh, sinh duyên ra lão tử."

Chắc ông có ĐỌC đâu đó nhưng ông Vô Minh nên ông KHÔNG HIỂU cái câu:

"Tánh thật của Vô Minh là Phật Tánh!"
Đức Phật cũng VÔ MINH như chúng ta vậy thôi.
1. Chân lí trên cũng là chỗ chứng nghiệm của bậc Duyên Giác. Nhưng bậc Duyên Giác thì chưa hiểu được cái câu "Tánh thật của Vô Minh là Phật Tánh!" . Cho nên: hiểu chân lí thập nhị nhân duyên thì không nhất thiết phải hiểu tánh thật của vô minh.

2. Lại nữa, có người hiểu thật tánh của vô minh rồi nhưng vẫn không thể nói là hết vô minh. Chẳng hạn như là các bậc Bồ Tát, tuy đã thấu hiểu thật tánh vô minh là phật tánh, không khác nhưng vẫn phải trãi qua thời gian áp dụng cái hiểu đó lên đời sống, đến khi viên mãn hạnh nguyện thì mới tuyên nói là hết vô minh hay là Phật, Thế Tôn. Như vậy: không thể cho rằng phải hết vô minh thì mới hiểu rõ câu nói "Tánh thật của Vô Minh là Phật Tánh!".


3. Đạo hữu nói: "Đức Phật cũng VÔ MINH như chúng ta vậy thôi" thì phát ngôn chưa chuẩn rồi. Tuy Phật và chúng sanh chẳng khác nhưng chúng sanh mới là Vô Minh, còn Phật thì hết Vô Minh. Cho nên trong phát biểu trên thì đạo hữu nên sửa lại "cũng từng" thì nghe chấp nhận được.

Vào thưở ban đầu, mỗi cá nhân đều ở trạng thái mờ mịt trong ngoài cách biệt, tự mình phân thành hai cực đối lập, ngẫu nhiên tương tác với cá nhân khác. Sau một thời kì hội đủ nhân duyên thì chuyển sang tình trạng có 4 tướng ràng buộc: đất, nước, gió, lửa và làm đối tượng cho các cá nhân có thức tánh quan sát. Do tiếp xúc với các cá nhân hữu tình thì khi hội đủ nhân duyên, cá nhân tiếp tục chuyển sang trạng thái có thức tánh làm hữu tình chúng sanh. Khi làm hữu tình chúng sanh do nhân duyên tiếp xúc với thánh nhân, Phật, Bồ Tát, A LA HÁN thì khi huân tập hội đủ nhân duyên, cá nhân tiếp tục thăng hoa thành trạng thái như các vị thánh nhân. Cuối cùng là Phật thì kết thúc sự biến chuyển trạng thái.
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Các ông tối ngày mắt THẤY miệng liền NÓI NĂNG ĐỘNG TỊNH!

Sao KHÔNG CÂM MIỆNG lại để CHIÊM NGƯỠNG tối ngày thì may ra có ngày TỎ TƯỜNG???

Đạo hữu Vô Minh,

Chỉ cần không theo niệm vô đây, không khởi niệm trả lời thì đâu phải thốt lên như thế nhỉ ?

Hay tại đạo hữu không thể ngừng được ?!!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TRI KIẾN Phật!

THẤY bất cứ cái gì thì phải THẤY cái GỐC của nó! THẤY vạn vật vũ trụ thì phải THẤY cái GỐC của nó!
Chỉ có cái GỐC mới THẤY cái GỐC được.

Có phải vạn vật vũ trụ không phải là cái GỐC!" Mà là "cái THẤY của các ông THẤY vạn vật vũ trụ mới là cái GỐC phải không???

Sở dĩ các ông KHÔNG THẤY cái GỐC vạn vật vũ trụ là bởi các ông THẤY bất cứ cái gì cũng CÓ THẬT.

Đức Phật nói cái con khỉ gì cũng CÓ THẬT???
Còn Vô Minh nói thì các ông nói "VỌNG NGÔN, VỌNG LOẠN???"

Các ông có THẤY được cái gì đâu???Vô Minh nào mà KHÔNG "VỌNG NGÔN, VỌNG LOẠN???"


Bởi vậy! Mỗi lần các ông THẤY Vô Minh nghe Vô Minh nói đúng Ý mình thì NÂNG Vô Minh lên (smile). Nghe không đúng Ý mình thì ĐÁ Vô Minh xuống ;0) như trái banh.

Bộ các ông THẤY Vô Minh cũng CÓ THẬT chắc???

Vô Minh vốn cũng KHÔNG CÓ THẬT thì cái GỐC Vô Minh CÓ cái gì là "VỌNG NGÔN, VỌNG LOẠN???


GỐC của các ông vốn dĩ đã KHÔNG THẤY, KHÔNG NGHE, KHÔNG BIẾT!

Vậy mà SAO các ông lại THẤY vạn vật vũ trụ toàn là Vô Minh không hè ;0x


ờ mà đúng hông ;0( crying huhuhu????

Vậy chúng ta THẤY cái gì để THỰC HÀNH Bát Chánh Đạo đây???
Vậy chúng ta THẤY cái gì để CÓ CHÁNH NIỆM đây???
Vậy chúng ta THẤY cái gì để CÓ CHÁNH TƯ DUY đây???
Vậy chúng ta THẤY cái gì để CÓ CHÁNH KIẾN đây???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
1. Chân lí trên cũng là chỗ chứng nghiệm của bậc Duyên Giác. Nhưng bậc Duyên Giác thì chưa hiểu được cái câu "Tánh thật của Vô Minh là Phật Tánh!" . Cho nên: hiểu chân lí thập nhị nhân duyên thì không nhất thiết phải hiểu tánh thật của vô minh.

2. Lại nữa, có người hiểu thật tánh của vô minh rồi nhưng vẫn không thể nói là hết vô minh. Chẳng hạn như là các bậc Bồ Tát, tuy đã thấu hiểu thật tánh vô minh là phật tánh, không khác nhưng vẫn phải trãi qua thời gian áp dụng cái hiểu đó lên đời sống, đến khi viên mãn hạnh nguyện thì mới tuyên nói là hết vô minh hay là Phật, Thế Tôn. Như vậy: không thể cho rằng phải hết vô minh thì mới hiểu rõ câu nói "Tánh thật của Vô Minh là Phật Tánh!".


3. Đạo hữu nói: "Đức Phật cũng VÔ MINH như chúng ta vậy thôi" thì phát ngôn chưa chuẩn rồi. Tuy Phật và chúng sanh chẳng khác nhưng chúng sanh mới là Vô Minh, còn Phật thì hết Vô Minh. Cho nên trong phát biểu trên thì đạo hữu nên sửa lại "cũng từng" thì nghe chấp nhận được.

Vào thưở ban đầu, mỗi cá nhân đều ở trạng thái mờ mịt trong ngoài cách biệt, tự mình phân thành hai cực đối lập, ngẫu nhiên tương tác với cá nhân khác. Sau một thời kì hội đủ nhân duyên thì chuyển sang tình trạng có 4 tướng ràng buộc: đất, nước, gió, lửa và làm đối tượng cho các cá nhân có thức tánh quan sát. Do tiếp xúc với các cá nhân hữu tình thì khi hội đủ nhân duyên, cá nhân tiếp tục chuyển sang trạng thái có thức tánh làm hữu tình chúng sanh. Khi làm hữu tình chúng sanh do nhân duyên tiếp xúc với thánh nhân, Phật, Bồ Tát, A LA HÁN thì khi huân tập hội đủ nhân duyên, cá nhân tiếp tục thăng hoa thành trạng thái như các vị thánh nhân. Cuối cùng là Phật thì kết thúc sự biến chuyển trạng thái.
Đức Phật có HẾT vô minh hay KHÔNG Vô Minh là chuyện của Đức Phật. It's ABSOLUTELY none of your business.

Chuyện ông VÔ MINH mới là chuyện BUSINESSES của VÔ MINH phải không thưa Ngài???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Người vô đây là ĐÃ PHẢI tới chỗ NGỪNG để CHIÊM NGƯỠNG các ông rùi.

Tại ông vô đây mỗi lần THẤY người ta thảy CỤC XƯƠNG là TÂM Ý VIÊN MÃ không chịu NGỪNG rùi.

Bữa nào ông thử CÂM MIỆNG lại NHI SANH KỲ TÂM liền nà.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

khi mà bạn HIỀN VÔ MINH nói chuyện có NỘI HÀM .. thì tự dưng người ta biết "CÁC ÔNG KHÔNG BIẾT" là biết rùi [smile]

còn khi không được như vậy ... vào TÀNG KINH PHẬT .. có khi BỊ ĐIÊN LÊN ĐẤY [smile]

ờ mà đúng hông [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Người vô đây là ĐÃ PHẢI tới chỗ NGỪNG để CHIÊM NGƯỠNG các ông rùi.

Tại ông vô đây mỗi lần THẤY người ta thảy CỤC XƯƠNG là TÂM Ý VIÊN MÃ không chịu NGỪNG rùi.

Bữa nào ông thử CÂM MIỆNG lại NHI SANH KỲ TÂM liền nà.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thế là NÓI như KHÔNG NÓI???
Chỉ có TỰ TÁNH là NÓI như KHÔNG NÓI.

TỰ TÁNH có cái MỎ KÉT đâu mà NÓI???
Các ông có TỰ TÁNH thì TỰ TÁNH lẻ đương nhiên CHỊU TRẬN THỪA HƯỞNG cái MỎ KÉT của các ông đó.

Tại sao các ông chỉ DỤNG cái MỎ KÉT của các ông vậy???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nếu tại vì con KÉT nó chỉ biết nói "CÁC ÔNG HỎNG BIẾT" chứ nó hỏng nói ra được: "TẠI SAO CÁC ÔNG HỎNG BIẾT" [smile] .... nên nó bị gọi là MỎ KÉT [smile]

thì không biết ... chính là TẠI VÌ CON KÉT nó thiếu CHÁNH TƯ DUY đấy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Con két PHẢI THẤY được CHÁNH KIẾN aka TỰ TÁNH mới có CHÁNH TƯ DUY phải không ta???

Có con két nào CÓ NĂNG SỞ THẤY được CHÁNH KIẾN phải không ta???

Bởi thế cho nên:
"Con KÉT nó chỉ biết nói "CÁC ÔNG HỎNG BIẾT" chứ nó hỏng nói ra được: "TẠI SAO CÁC ÔNG HỎNG BIẾT" [smile] .... nên nó bị gọi là MỎ KÉT [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

À không... bi giờ CON KÉT khoái nói "CÁC ÔNG HÔNG BIẾT" để khỏi cần phải nói gì khác [smile] ... GIẢ VỜ GIẬN HỜN cho chật lối đi ... nên học hoài hỏng tâm tánh [smile]

cái này .. thiếu CHÁNH CẦN [smile]

ờ mà đúng hông [smile] ?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

À không... bi giờ CON KÉT khoái nói "CÁC ÔNG HÔNG BIẾT" để khỏi cần phải nói gì khác [smile] ... GIẢ VỜ GIẬN HỜN cho chật lối đi ... nên học hoài hỏng tâm tánh [smile]

cái này .. thiếu CHÁNH CẦN [smile]

ờ mà đúng hông [smile] ?
Bỏ đi tám!
Vô Minh cả đời gặm CỤC XƯƠNG! Vô đây THẤY ớn quá phải NGỪNG thôi.

Này bạn hiền!
Hãy chỉ nên CHIÊM NGƯỠNG, TÁN THÁN cái DỤNG của vạn vật vũ trụ đang XOAY VẦN như bánh xe PHÁP!

CHIÊM NGƯỠNG, TÁN THÁN cái XOAY VẦN ĐỘNG TỊNH mà KHÔNG PHẢI bị SANH TỬ XOAY VẦN.

Xuân ĐẾN! Xuân Đi!
Xuân nào có SANH TỬ phải không bạn hiền????
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên