BÀN VỀ XÓA NGHIỆP, CHUYỂN NGHIỆP VÀ THAY ĐỔI VẬN

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
kính bạn NNH 1 ly trà [smile]:

bạn cứ đi đường vậy .. thì đúng là nhứt rùi ...

Tâm lý học hiện đại nói khi những mâu thuấn xung đột tâm lý, bế tắc về ý thức ... khi gặp 1 người như vậy thì chỉ có 3 cách giải quyết ... [smile]

1. nếu biết .. thì chỉ rõ cách thức cho người ta [smile]

2. còn nếu nghĩ là biết .. thì nói ra cho người ta biết ... điều mình nghĩ [smile]

3. còn ba ... thì không biết .. cũng không nghĩ là biết .. nên NÓI ĐẠI CÁI GÌ ĐÓ cho xong .. cứ cho họ LÀM 1 CÁI GÌ ĐÓ ... CHO QUA ngày [smile]

*** À .. còn thêm 1 loại người thứ tư ... là VỪA LA VỪA HÉT ... nhưng cuối cùng .. rùi cũng --> CŨNG PHẢI TRỞ THÀNH 1 NGƯỜI --> thường là họ chỉ có khả năng trở người thứ 3 [smile] --> vì họ thường đâu có biết phải nói gì .. và phải nghĩ gì [smile]


trở lại vấn đề hôm qua .. là hai đoajn DUY THỨC trên ... về Y THA KHỞI TÁNH và VIÊN THÀNH THẬT TÁNH ... công thức chung của Phật Giáo đối với tất cả các pháp ...

- là hiện tương duyên khởi ... [smile] --> cho nên đoạn này bạn nói rất hay

- còn phần sau .. chính là SỰ THAM DỰ của DÒNG Ý THỨC "SANH KHỞI" có đặc tính "TÔI", "TA" mạng quyền, ý quyền .. định quyền .. niệm quyền ... vv.. ở trong từng pháp đó

cho nên ... đối với các pháp "CHÂP TRƯỚC" của TAM ĐỘC (tham sân si - là 3 căn bất thiện) ... sẽ dẫn tới hiện tượng ẢO GIÁC MỘNG TƯỞNG với những gì không thật ... xảy ra ở trong Ý THỨC ...

do đó ... những người muốn tu sửa chính bán thân ... thường phải tu sửa nhận thức .. học hỏi ... để nhận thức ra hiện tượng vạn pháp .. sau đó ... ĐẮC PHÁP và ĐẮC PHÁP NHÃN ...

nói theo TỨ DIỆU ĐẾ .. thì trong Kinh Trường Bộ, Bồ Tát Vipassi cũng quán sát từng pháp bằng thập nhị nhân duyên, nhìn thấy .... toàn bộ Khổ Uẩn, Tập ... Diệt Đạo ... bằng phương pháp này ... và cũng là "Thiền Minh Sát" [smile]

https://thuvienhoasen.org/images/file/HsBlPWKF0ggQACcm/kinh-trung-bo.pdf

Vì vậy đối với từng pháp ... Kinh Đại Thừa Vô Lượng Nghia nói:

NÀY ĐẠI TRANG NGHIÊM

- Pháp nó thế này .. tướng nó thế này .. thể nó thế này .. lực nó thế này ... nó sinh như vầy .. nó trụ như vầy .. nó diệt như vầy .... [smile]

nói đúng hơn .. đó là THẬP NHƯ THỊ --> là các điều kiện cần phải thấy Ở PHÁP GIỚI NHẤT CHÂN (Kinh Pháp Hoa)

--> cho nên ... nhìn vào đó ... cũng nhìn thấy tất cả những biến chuyển của 1 DÒNG SINH MẠNG .. 1 PHÁP .. 1 KIẾP .. vv ... và nhìn thấy cái "DUYÊN KHỞI" "DUYÊN DIỆT" ... cái THẬT và GIẢ = CÓ và KHÔNG = cái HƯ VỌNG .. CHẤP TRƯỚC ... NHIỂM Ô [smile]

vì đức Phật nói nhiều lần trong các Kinh Nguyên Thủy ... HIỆN TƯỢNG NHIỂM Ô các nhân tố của TAM ĐỘC xảy ra trong Ý THỨC --> dẫn tới SANH TỬ LUÂN HỒI (smile)

và từ đó .. mới .... là BƯỚC THẬT VỮNG VÀNG trên những bước tiếp [smile]

*** VÀ NHÌN THẤU ĐƯỢC "TỪNG PHÁP" ... cũng như là được 1 chút TÂM CANG của người ta [smile]

KLL
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
À (smile)

Còn 1 vấn đề nữa là CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ .. thương khi có 1 VẤN ĐỀ cần giải quyết ... thì càng phải đi xuống tận nơi ..

- xem xét vấn đề ... quan sát nó 1 cách tỉ mỉ


đơn cử luôn NGHIỆP LỰC làm thì dụ .. thì những quán sát về NGHIỆP LỰC XẢY RA như thế nào ... sẽ dẫn chúng ta tới phạm trù của từng pháp xảy ra đối với tâm lý ... và vật chất ... danh và sắc như thế nào (smile):

- lục xứ ... là nơi lục trần xuất hiện .. và các căn giao thoa với lục trần .. đặc biệt là Ý + Ý TRẦN --> PHÁP [smile]

- sự nhiễm ô .. và nhân tố là tam độc

- quán quá trình ... NGUYÊN NHÂN và DIỄN TIẾN XẢY RA của "Ý THỨC" = NGHIỆP LỰC --> được hình thành, tắng giảm, nuôi dưỡng, diệt hoạt .. xảy ra như thế nào ... tướng tánh thể lực thành trụ hoại diệt ... [smile]

- rùi những QUY TRÌNH "GIẢI PHÁP" ... có đặc tính ÁP DỤNG CHUNG .. cũng phải đem tới từng nơi .. từng chỗ từng người


do đó ... áp dụng KHOA HỌC và những "QUY TRÌNH TÂM LÝ" ... hiện tượng TÂM LÝ xảy ra như vậy ... sẽ thiệt đem lại nhiều thích thú cho người đọc



Thí dụ: nói tới hiện tượng DUYÊN SANH theo TÁNH Y THA KHỞI (Y = là dưa vào, THA là những vật khác .. cho nên Y THA KHỞI là dựa vào những vât khác mà hình thành ) thì trong KINH THỦ LĂNG NGHIÊM có đoạn chép như vầy:

Ông A Nan yên lặng kính vâng thánh y của Phật. Phật dạy : - A Nan! Như ông đã nói “Bốn đại hòa hợp phát sinh các thứ biến hóa trong thế gian”.

A Nan! Nếu tánh của các món đại không hòa hợp thì không thể hòa hợp với các đại khác. Như hư không, không thể hòa hợp với sắc tướng. Nếu tánh của các món đại vốn hòa hợp thì nó hòa đồng với các tướng biến hóa. Thủy chung thành tựu cho nhau, sanh diệt nối nhau, diệt sinh, sinh diệt, diệt diệt, sinh sinh như vòng lửa xoay; như nước thành băng, băng lại thành nước, không có đầu mối cũng không có cuối cùng.

Bởi vậy Phật mới dạy rằng : Tánh sắc chơn không, tánh không chơn sắc…

Tánh thủy chơn không, tánh không chơn thủy…

Tánh hỏa chơn không, tánh không chơn hỏa…

Tánh phong chơn không, tánh không chơn phong…

Tất cả đều --> thanh tịnh bản nhiên, --> chu biến pháp giới (không ngăn ngại - smile) -->, nhưng tùy chúng sinh tâm (chỗ khởi và chỗ nhiễm) --> ứng sở tri lượng --> mà tuần nghiệp phát hiện.



Cho nên cũng như 5 nốt nhạc làm đủ những âm diệu du dương .. 5 màu sắc làm thành những màu sắc mê hoặc của thế giới ..

thì "NẾU ÁP ĐẶT" 4 món gì đó làm đủ loại hiện tượng biến hóa ... theo SÁT VỚI MÔ HÌNH PHẬT LÝ TỔNG THỂ [smile]

--> thì sẽ không có gì không được .. vì "PHẬT PHÁP BẤT LY THẾ GIAN PHÁP ... những mô hình này .. đúng theo LUÂT NGHI được trình bày trong Kinh Nguyên Thủy .. cũng không phải là cái gì gọi là NGOẠI ĐẠO hết [smile]


và như vậy .. thì kinh Lăng Nghiêm có đoạn nói tiếp về đặc tính .... HÒA HỢP THUẦN NHIÊN --> TỰ TẠI [smile]

Thật tánh của tất cả sắc, thủy, hỏa, phong là không nên trong chơn không các đại dung nạp nhau rất tự tại.

cho nên ... mới nói là TU XONG RÙI .. NÚI VẪN LÀ NÚI .. SÔNG VẪN LÀ SÔNG ... vẫn là trở về với đồng 1 TỰ NHIÊN ... miên miên ... bất tận .. mà chẳng ngăn ngại nhau gì [smile]


và như vậy ... 1 cái bàn 4 chân .. đinh ốc mặt bàn chân tròn dài ngắn .. vuông tròn đủ kiểu ..

nhìn thấy được rõ HÌNH THÙ KÍCH THỨC = các món

hình thừ đủ kiểu - hòa hợp thế nào

--> ứng với tâm ra sao ..--> tùy chúng sinh tâm dẫn nghiệp thế nào


--> đó là chỗ QUÁN SÁT [smile] --> 1 CÂU HỎI ... 1 triệu đồng [smile]


KLL
 
Last edited:

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
Hề hề, đọc kinh trong thời tiết nóng trên 40 độ quả là người rất quyết tâm tìm cho được chân lý...
nhưng mà mới giở mấy trang đầu quyển sách dày ...vô lượng trang mà đã có cảm giác là hơi dận người mách cho chỗ để đọc, hình như là có phần mệt mỏi ... không sao , đấy chỉ là nói ra những cái hiện hành mà con người và vạn vật rất dễ dàng cảm nhận bằng tri giác ...., nhưng vấn đề là bạn chưa đọc được hết , đến chỗ.... là tại sao, nó, những cái đó nó thật , hay chẳng thật. có cần phải diệt hay là thế nào , diệt bằng cách gì ...
giả dụ như vọng tưởng mà nó ở bên ngoài đến thì có liên quan gì đến mình mà phải diệt, nếu ở trong ra thì như nguồn suối làm sao mà diệt hết được, vậy cho nên trước khi nói tu hay diệt phải xác định rõ ràng chính xác , nếu không lại cứ như ném đá ao bèo, hay là lấy dùi đánh vào hư không thì phỏng có ích gì...
vấn đề là ở chỗ con đường bằng phẳng sạch sẽ thì ít ai đi , mà lại thích bước vào chỗ bùn lầy rồi kêu là lấm chân nên phải rửa....
trời nóng quá mà tớ già rồi, hề hề cái thân nó chẳng chịu theo cái muốn vui chơi cùng bạn , thông cảm nói được mấy lời vậy , tạm gác lại lúc khác lại ...híc , thời gian còn dài mà ....
Chào bạn,tôi xin nói đơn giản những vọng tưởng mà con người mắc phải, ảo tưởng thân xác này là ta,và thường mưu cầu những thú vui để phục vụ cho thể xác ,hay hành động bất thiện nào đó.Cái nữa là Tham ái giữa người nam và nữ. thích nhau,yêu nhau,sống chung với nhau và xác lập anh và em là 1 ,em là của anh,anh là của em,và trong quá trình chung sống nếu có 1 người thay đổi vì có kẻ thứ 3 ,sẽ có tranh chấp thậm chí xảy ra án mạng.Hay cụ thể giữa tôi và bạn 2 người đang tranh luận về tu hành giải thoát ,bảo thủ cho mình là đúng trong khi đó tôi và bạn còn đang lặn ngụp trong sinh tử, vọng tưởng về ta hư vọng.chúng ta còn đang tham muốn và tham muốn,bạn thấy không ,cái vọng tưởng đó giữa chúng ta cũng đã thể hiện là từ bên ngoài và cả bên trong đó,tôi thấy bạn hình như không chấp nhận ta, vô ngã.Nói vui ngoài lề giống như bạn là người Mỹ còn tôi là người Tàu có bất đồng ngôn ngữ cần phiên dịch. Chào bạn.
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
À (smile)

Còn 1 vấn đề nữa là CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ .. thương khi có 1 VẤN ĐỀ cần giải quyết ... thì càng phải đi xuống tận nơi ..

- xem xét vấn đề ... quan sát nó 1 cách tỉ mỉ


đơn cử luôn NGHIỆP LỰC làm thì dụ .. thì những quán sát về NGHIỆP LỰC XẢY RA như thế nào ... sẽ dẫn chúng ta tới phạm trù của từng pháp xảy ra đối với tâm lý ... và vật chất ... danh và sắc như thế nào (smile):

- lục xứ ... là nơi lục trần xuất hiện .. và các căn giao thoa với lục trần .. đặc biệt là Ý + Ý TRẦN --> PHÁP [smile]

- sự nhiễm ô .. và nhân tố là tam độc

- quán quá trình ... NGUYÊN NHÂN và DIỄN TIẾN XẢY RA của "Ý THỨC" = NGHIỆP LỰC --> được hình thành, tắng giảm, nuôi dưỡng, diệt hoạt .. xảy ra như thế nào ... tướng tánh thể lực thành trụ hoại diệt ... [smile]

- rùi những QUY TRÌNH "GIẢI PHÁP" ... có đặc tính ÁP DỤNG CHUNG .. cũng phải đem tới từng nơi .. từng chỗ từng người


do đó ... áp dụng KHOA HỌC và những "QUY TRÌNH TÂM LÝ" ... hiện tượng TÂM LÝ xảy ra như vậy ... sẽ thiệt đem lại nhiều thích thú cho người đọc



Thí dụ: nói tới hiện tượng DUYÊN SANH theo TÁNH Y THA KHỞI (Y = là dưa vào, THA là những vật khác .. cho nên Y THA KHỞI là dựa vào những vât khác mà hình thành ) thì trong KINH THỦ LĂNG NGHIÊM có đoạn chép như vầy:

Ông A Nan yên lặng kính vâng thánh y của Phật. Phật dạy : - A Nan! Như ông đã nói “Bốn đại hòa hợp phát sinh các thứ biến hóa trong thế gian”.

A Nan! Nếu tánh của các món đại không hòa hợp thì không thể hòa hợp với các đại khác. Như hư không, không thể hòa hợp với sắc tướng. Nếu tánh của các món đại vốn hòa hợp thì nó hòa đồng với các tướng biến hóa. Thủy chung thành tựu cho nhau, sanh diệt nối nhau, diệt sinh, sinh diệt, diệt diệt, sinh sinh như vòng lửa xoay; như nước thành băng, băng lại thành nước, không có đầu mối cũng không có cuối cùng.

Bởi vậy Phật mới dạy rằng : Tánh sắc chơn không, tánh không chơn sắc…

Tánh thủy chơn không, tánh không chơn thủy…

Tánh hỏa chơn không, tánh không chơn hỏa…

Tánh phong chơn không, tánh không chơn phong…

Tất cả đều --> thanh tịnh bản nhiên, --> chu biến pháp giới (không ngăn ngại - smile) -->, nhưng tùy chúng sinh tâm (chỗ khởi và chỗ nhiễm) --> ứng sở tri lượng --> mà tuần nghiệp phát hiện.



Cho nên cũng như 5 nốt nhạc làm đủ những âm diệu du dương .. 5 màu sắc làm thành những màu sắc mê hoặc của thế giới ..

thì "NẾU ÁP ĐẶT" 4 món gì đó làm đủ loại hiện tượng biến hóa ... theo SÁT VỚI MÔ HÌNH PHẬT LÝ TỔNG THỂ [smile]

--> thì sẽ không có gì không được .. vì "PHẬT PHÁP BẤT LY THẾ GIAN PHÁP ... những mô hình này .. đúng theo LUÂT NGHI được trình bày trong Kinh Nguyên Thủy .. cũng không phải là cái gì gọi là NGOẠI ĐẠO hết [smile]


và như vậy .. thì kinh Lăng Nghiêm có đoạn nói tiếp về đặc tính .... HÒA HỢP THUẦN NHIÊN --> TỰ TẠI [smile]

Thật tánh của tất cả sắc, thủy, hỏa, phong là không nên trong chơn không các đại dung nạp nhau rất tự tại.

cho nên ... mới nói là TU XONG RÙI .. NÚI VẪN LÀ NÚI .. SÔNG VẪN LÀ SÔNG ... vẫn là trở về với đồng 1 TỰ NHIÊN ... miên miên ... bất tận .. mà chẳng ngăn ngại nhau gì [smile]


và như vậy ... 1 cái bàn 4 chân .. đinh ốc mặt bàn chân tròn dài ngắn .. vuông tròn đủ kiểu ..

nhìn thấy được rõ HÌNH THÙ KÍCH THỨC = các món

hình thừ đủ kiểu - hòa hợp thế nào

--> ứng với tâm ra sao ..--> tùy chúng sinh tâm dẫn nghiệp thế nào


--> đó là chỗ QUÁN SÁT [smile] --> 1 CÂU HỎI ... 1 triệu đồng [smile]


KLL
Cảm ơn bạn thêm duyên,
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
À .. [smile]

chẳng hạn chúng ta đi ra suối lượm gạch sỏi đá chất thành 1 cái ghế nhỏ để ngồi .. thì chúng ta lựa chọn những cục đá có hình thù kích thước hợp chồng chất lên nhau ...

như vậy .. những cục đá hình thù tự nhiên .. hòa hợp tự nhiên .. mới thành 1 cái ghế ...

nếu chúng hỏng hợp nhau .. hỏng vừa nhau .. thì Ý THỨC ĐÓ --> dẫn đến hành động là GỌT ĐÁ CHO VỪA --> để mà XẾP GHẾ --> TRẦN LAO [smile]


cũng vậy thôi .. TỨ ĐẠI .. là những món thuộc về SẮC CHẤT [smile] --> cũng thay đổi theo tự nhiên .. có lớn có nhỏ hình thù đủ kiểu

TÂM LÝ con người .. TƯ TƯỞNG con người .. cũng vậy .. cũng thay đổi tùy theo nhận thức thọ tưởng cảm xúc phản ứng [smile]

--> ở mô hình tự nhiên ... thì CỨ BAO NHIÊU BẤY NHIÊU --> CHẤT LÊN là NÓ RA NHƯ VẬY ...

NẾU ĐÓ là 1 cá thể độc lập ... ĐỂ YÊN NHƯ VẬY ... trong 1 KHÔNG GIAN ĐỘC LẬP --> thì muốn sao cứ vạy .. như vậy thì hỏng sao


nhưng đó là 1 TRONG 2 NGƯỜI trong 1 cặp ... thì đương nhiên ... SẼ "CÓ NHẬN THỨC" KHÁC BIỆT và xảy ra mâu thuẫn xung đột .. vì

--> TỰ NHIÊN --> LÀ 2 ĐỨA CÃI NHAU THÔI [smile].... tự nhiên của họ vốn khác nhau mà [smile]


cho nên ... chỗ NGHIỆP QUÁN SÁT ... là chỗ đó quán sát những "BIẾN ĐỔI" "HÌNH THÁI" "TÂM THÁI" TỰ NHIÊN [smile] --> đã đi tới chỗ khác nhau đó ..

và những ... ƯỚC MUỐN NÍU KÉO không còn hợp với TỰ NHIÊN ĐÓ NỮA [smile]




đó là chưa nói tới ... những nguyên nhân sâu xa như là "NGÃ LẬP" trong THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN --> SANH TÔI, SANH TỚ .. SANH ANH SANH EM [smile]

--> những hình thù kích thước của những món của tâm ... ngũ uẩn .. đủ kiểu đa dạng .. sinh ra đủ loại "TÂM THỨC" TƯ TƯỞNG Ý TƯỞNG KHÁC NHAU [smile]

"CHÚNG BIẾN ĐỔI HÌNH THÙ và KÍCH THƯỚC theo NHÂN DUYÊN" luôn [smile]


ĐẶT HẾT VÔ CÙNG 1 KHÔNG GIAN .. 1 THỜI GIAN .. 1 CHỖ .. 1 ĐỐNG [smile]

---> Thường là XẢY RA NHƯ VẬY ĐÓ [smile] ....


vậy chúng ta nói là NHỮNG MÓN ĐÓ ... hỏng hòa hợp tự nhiên ?

hay là

tiến trình hòa hợp tự nhiên đang xảy ra ?


**** trong khi đó .. Ý THỨC của những người tham dự .. suy nghĩ của họ là như thế nào nhỉ ? [smile]

vẫn DÒNG Ý THỨC có thể hòa hợp tự nhiên .. có thể có trường hợp không thể trong 1 KHÔNG GIAN có sự hòa hợp tự nhiên .. vì 1 Ý THỨC XUNG ĐỘT ... và vẫn có thể là Ý THỨC ... với "TRẦN LAO "ĐÓ THÔI" [smile]



vậy thì ... cũng chỗ đó .. nói CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC ... nhìn thấy "NHỮNG HÌNH THÙ KÍCH THƯỚC" rõ ràng là như vầy .. thì sự hòa hợp tự nhiên là như vậy ... không hợp là như vầy --> hông hợp thì ngăn ô xẻ khung đặt cho từng món riêng biệt như vầy --> .. CỐ LÀM THÌ BAO SỨC NHƯ VẦY

tính công tính đoạn [smile] --> cũng được [smile]


KLL
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

trở lại theo sát đề tài mà bạn CN đề ra [smile]

  • Thủy (huyết): máu đỏ, máu đen, dịch…
  • Khí: nguyên khí, thoại khí, khí hư. . .
  • Điện: tư tưởng, sóng não…
  • Thể sáng: là loại năng lượng nhẹ nhất nhưng có năng lực mạnh nhất mà người tu tập thông qua giác ngộ và có được. Cơ chế hình thành thể sáng rất đơn giản: khi dừng hết những năng lượng thủy, khí, huyết (dừng hoạt động, dừng suy nghĩ tạp niệm khi thiền định thì năng lượng sẽ tập trung tại đầu não để phát xạ, bức xạ hào quang). Con người có được năng lượng này khi nhập niết bàn, khi nhập định. Về thuộc tính thì loại năng lượng Thể sáng vượt trên ngũ hành, là năng lượng vũ trụ, không mất đi được. Muốn đạt được đến loại năng lượng này đòi hỏi con người phải sống hoàn toàn trong vô ngã rồi dần chuyển sang chơn ngã và cuối cùng là nhập định thông qua phương pháp Thiền (thiền tĩnh và thiền động) để đắc nhập vào năng lượng vũ trụ.


nếu chúng ta áp đặt những biến số mô hình cụ thể và đúng cách .. thì có thể như sau [smile] --> à .. hèm để suy nghĩ tí coi [smile]


i. THỦY: Những Hình Thù Kích Thước .. "MÓN TÂM VẬT" = như là 1 loại tư tưởng .. 1 lối suy tư .... --> THAY ĐỔI BIẾN DẠNG THEO NHÂN DUYÊN

chúng ta có thể ÁP ĐẶT đó là THỦY [smile]


ii. KHÍ: tâm chuyển thành Ý .. Ý chuyển thành gió ... gió chuyển thành bão .. bão chuyển .. thành KHÍ [smile]

cho nên ... KHÍ CHẤT .. THỂ CHẤT của 1 tư tưởng ... hình thành từ những quán sát, tư tưởng, nhận thức của người ta .. đào luyện hình thành qua những lần TÂM CHUYỂN .. BIẾN CỐ XẢY RA .. KINH NGHIỆM [smile]

và từ đó ... "TẬP KHÍ" .. THÓI QUEN ... THÓI QUEN TƯ TƯỞNG SUY TƯ hình thành .. LẬP NGÃ SINH TÔI, SINH TA .. SINH TỚ SINH CẬU SANH ANH SANH EM --> TẬP KHÍ [smile]


iii. HỆ THỐNG GIÁC QUAN ... SÓNG ĐIỆN

tư tưởng, suy nghĩ .. quan sát .. nhận thức .. đều không tồn tại nếu không có hệ thống giác quan .. tìm tin, đón tin, nhận tin .. phản ứng với thông tin .. chứa đựng thông tin [smile]

cho nên .. NHẬN TIN LẸ .. thì phản ứng LẸ ... nhận tin chậm thì phản ứng chậm .... THÓI QUEN tư duy với tin tức, dữ kiện, cảnh như thế nào .. thì phản ứng, cảm nhận .. tư duy tư tưởng hình thành như thế đó [smile]

thí dụ như trong kinh điển phật giáo hay nói tới sát na và tâm lý nhận thức biến chuyển theo sát na .. đơn vị của sát na .. biến chuyển phản ứng của cảm thọ, tư tưởng .. vv... thí nói đúng ra .. nói là số nhiều .. thì đúng chứ nói CHÍNH XÁC ..

---> thì chỉ có NHỮNG DỤNG CỤ KHOA HỌC mới đo lường chính xác được [smile] ... đó không phải là cái gì ngạc nhiên [smile] ... và cũng là 1 nới có thể khám phá ra nhiều điều THÚ VỊ [smile]


iv. THỂ SÁNG:

SÁNG TỐI nhẹ này ... tùy theo sự hòa hợp tự nhiên .. tùy theo "THỦY, KHÍ, ĐIỆN" [smile]

cũng có thể sáng tối nặng nhẹ đo lường bằng mức độ trần lao .... không gian nhiều hay ít trần lao ... hay là [smile]

--> không gian nhiều Ô NHIỄM và ÍT Ô NHIỄM [smile] ... hay là KHÔNG Ô NHIỄM --> CHÂN KHÔNG [smile]


KLL
 
Last edited:

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
Chào bạn,tôi xin nói đơn giản những vọng tưởng mà con người mắc phải, ảo tưởng thân xác này là ta,và thường mưu cầu những thú vui để phục vụ cho thể xác ,hay hành động bất thiện nào đó.Cái nữa là Tham ái giữa người nam và nữ. thích nhau,yêu nhau,sống chung với nhau và xác lập anh và em là 1 ,em là của anh,anh là của em,và trong quá trình chung sống nếu có 1 người thay đổi vì có kẻ thứ 3 ,sẽ có tranh chấp thậm chí xảy ra án mạng.Hay cụ thể giữa tôi và bạn 2 người đang tranh luận về tu hành giải thoát ,bảo thủ cho mình là đúng trong khi đó tôi và bạn còn đang lặn ngụp trong sinh tử, vọng tưởng về ta hư vọng.chúng ta còn đang tham muốn và tham muốn,bạn thấy không ,cái vọng tưởng đó giữa chúng ta cũng đã thể hiện là từ bên ngoài và cả bên trong đó,tôi thấy bạn hình như không chấp nhận ta, vô ngã.Nói vui ngoài lề giống như bạn là người Mỹ còn tôi là người Tàu có bất đồng ngôn ngữ cần phiên dịch. Chào bạn.
đầu óc có vấn đề gì không vậy. ông bạn là có yêu đương có tay ba tay bốn , có đủ thứ, có tham ái có... thì nói là ngụp lặn chứ tôi đã khiếp mấy thứ đó như chó khiếp pháo mấy chục năm rồi nên giờ không có mấy thứ như bạn nói nữa,
e hèm vậy đúng rồi, bạn đang ngụp lặn mà lại thích ngụp lặn , vậy cứ thế đi , bao giờ chán hoặc không ngụp được nữa mà ngoi lên thì ta lại nói chuyện ngoi lên phía trên cái ngụp lặn nha. hahahahahahaahahahhahahaha...
híc tàu tây chi đây, nói về mấy thứ mà bạn đang nói thì tay tàu đều chẳng khác, hễ cứ nhấc tay giở chân đều như nhau cả, đã đi chơi chỗ vui vẻ chưa, híc đến đó nó đâu cần ngôn ngữ tây hay ta mà tất cả đều OK hết cả .hahahahahahaahahahahahahhahahahahaha....
thôi nha, nóng lắm ..híc....
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
đầu óc có vấn đề gì không vậy. ông bạn là có yêu đương có tay ba tay bốn , có đủ thứ, có tham ái có... thì nói là ngụp lặn chứ tôi đã khiếp mấy thứ đó như chó khiếp pháo mấy chục năm rồi nên giờ không có mấy thứ như bạn nói nữa,
e hèm vậy đúng rồi, bạn đang ngụp lặn mà lại thích ngụp lặn , vậy cứ thế đi , bao giờ chán hoặc không ngụp được nữa mà ngoi lên thì ta lại nói chuyện ngoi lên phía trên cái ngụp lặn nha. hahahahahahaahahahhahahaha...
híc tàu tây chi đây, nói về mấy thứ mà bạn đang nói thì tay tàu đều chẳng khác, hễ cứ nhấc tay giở chân đều như nhau cả, đã đi chơi chỗ vui vẻ chưa, híc đến đó nó đâu cần ngôn ngữ tây hay ta mà tất cả đều OK hết cả .hahahahahahaahahahahahahhahahahahaha....
thôi nha, nóng lắm ..híc....
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
còn nhai lại lần nữa xem như là phạm luật sẽ bị xóa thì chớ trách , lại nữa các cụ nói ăn đồ.. của người ta không phải là con chó tốt. nhớ kỹ lấy mà dùng cho đúng
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
chào bạn.
Chào bạn,Thú thật tôi cũng thích nói chuyện với bạn. Nhưng bạn có vẻ Mộc quá.Thôi nếu được mình có thể làm bạn chân tình được không? Chúng ta không chứng minh nữa,mình sẽ giao lưu về nhau,có thể tìm hiểu nhau dược không.Chân tình,mong bạn đồng ý .
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
chào bạn.

Chào bạn,Thú thật tôi cũng thích nói chuyện với bạn. Nhưng bạn có vẻ Mộc quá.Thôi nếu được mình có thể làm bạn chân tình được không? Chúng ta không chứng minh nữa,mình sẽ giao lưu về nhau,có thể tìm hiểu nhau dược không.Chân tình,mong bạn đồng ý .
ok, mọi thứ rất đơn giản , phức tạp cầu kì là do con người cả , mộc mạc là gần gũi với cuộc sống , tôi có thể nói văn hoa không kém một nhà thơ nào , nhưng để làm gì? khoe ngôn ngữ hả , phàm là lời nói đều không có nghĩa thật thì khoe cái gì .híc....
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
còn nhai lại lần nữa xem như là phạm luật sẽ bị xóa thì chớ trách , lại nữa các cụ nói ăn đồ.. của người ta không phải là con chó tốt. nhớ kỹ lấy mà dùng cho đúng
thông cảm
Tôi xin tự giới thiệu.tôi tên Nguyễn ngọc Hùng.sinh năm 1959 .có gia đình 2 cháu đã lập gia đình ,hiện đang hưu nhà quận Tân Phú.
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
ok, mọi thứ rất đơn giản , phức tạp cầu kì là do con người cả , mộc mạc là gần gũi với cuộc sống , tôi có thể nói văn hoa không kém một nhà thơ nào , nhưng để làm gì? khoe ngôn ngữ hả , phàm là lời nói đều không có nghĩa thật thì khoe cái gì .híc....
bạn có thể giới thiệu về mình được không?
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
hề hề mấy thứ đó quan tâm làm gì, có cái trang fb với trang blogspot cũng có vài thông tin cá nhân , xin mời vô kiểm tra . híc...https://www.facebook.com/dung.phamvan.5602
thú thật tôi cũng không rành lắm về thao tác ở máy tính,bạn nhớ đó lúc đầu khi vào giao lưu tôi còn trả lòi chưa đúng mà bạn đã biết đó, bạn có thể cho biết về bản thân để dễ giao lưu được không?
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
bạn có thể giới thiệu về mình được không?
thông cảm

Tôi xin tự giới thiệu.tôi tên Nguyễn ngọc Hùng.sinh năm 1959 .có gia đình 2 cháu đã lập gia đình ,hiện đang hưu nhà quận Tân Phú.
nhưng mà tôi có gì để bạn quan tâm, bạn không sợ kết giao phải anh chàng thô vụng ... rồi nhỡ ra lại mất lòng thì thêm khổ ..
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
nhưng mà tôi có gì để bạn quan tâm, bạn không sợ kết giao phải anh chàng thô vụng ... rồi nhỡ ra lại mất lòng thì thêm khổ ..
đừng nói thế,đã là bạn thì không có gì ngại cả.mình sẽ vui vẻ tìm hiểu
,học hỏi nhau để tốt hơn mà.
Xin lỗi bạn , vì là những chuyện cá nhân nên không nên để lại , tôi đã xóa , có gì bạn hãy trò chuyện cùng tôi nơi khác nhé.. thantanmadai
 
Last edited by a moderator:

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
đừng nói thế,đã là bạn thì không có gì ngại cả.mình sẽ vui vẻ tìm hiểu
,học hỏi nhau để tốt hơn mà.
Xin lỗi bạn , vì là những chuyện cá nhân nên không nên để lại , tôi đã xóa , có gì bạn hãy trò chuyện cùng tôi nơi khác nhé.. thantanmadai
ok.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên