Cùng Ôn Học Phật Pháp _ Bài 1 _ Phát tâm ban đầu

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn Tâm Đức,
Cám ơn Bạn đã nhắc nhở.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Nhưng vì theo lời Phật dạy - người thế gian đều đang bị mê lầm. Cho nên, đức Phật sẽ không đòi hỏi người tu học Phật Pháp _ phải có sự phát tâm chơn chánh ngay từ phút ban đầu.

Vả lại, nếu ngay từ phút ban đầu người tu học Phật Pháp có phát tâm chân chính như lời bạn Ngọc Quế nói _ mà lại chọn lầm phát tu của ngoại đạo thì cũng không thể thoát sanh tử [nghĩa là cũng không đi đúng con đường Phật đi].

Cho nên, đối với d/đ - người tu học Phật Pháp _ ngay từ lúc ban đầu có được quyết tâm tìm học pháp thoát sanh tử - thì gọi là phát tâm chơn chánh [vì đã chọn đúng con đường đi theo Phật].
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Chào bạn Tâm Đức,
Cám ơn Bạn đã nhắc nhở.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Nhưng vì theo lời Phật dạy - người thế gian đều đang bị mê lầm. Cho nên, đức Phật sẽ không đòi hỏi người tu học Phật Pháp _ phải có sự phát tâm chơn chánh ngay từ phút ban đầu.
Cô Diệu Đức đã nói đúng !

Mục đích của Ngọc Quế khi mở chủ đề này là muốn chúng ta ý thức được rằng những phát tâm KHÔNG CHÂN CHÍNH thì sẽ tiềm ẫn nguy cơ lọt "bẩy" của Thiên Ma Ngoại Đạo. Và N/Q tha thiết mong những ai có phát tâm CHƯA ĐƯỢC ĐÚNG sẽ tự chuyển hướng đến PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH.

Vả lại, nếu ngay từ phút ban đầu người tu học Phật Pháp có phát tâm chân chính như lời bạn Ngọc Quế nói _ mà lại chọn lầm phát tu của ngoại đạo thì cũng không thể thoát sanh tử [nghĩa là cũng không đi đúng con đường Phật đi].
Với câu này của Cô Diệu Đức, Ngọc Quế phải định nghĩa "phát tâm chân chính" trước :

Ngày xưa Thái Tử Tất Đạt Đa vì thấy nhiều cảnh khổ (Sinh, Lão, Bệnh, Tử, .......) của dân chúng _ đồng loại _ ở ngoại thành mà phát tâm muốn tìm phương thoát khổ cho tất cả mọi người. Điều này mãi ray rức trong hồn Thái Tử _ Ngài ăn không ngon, ngủ không yên _ lãng vãng trước mắt Thái tử là những hình ảnh đau thương, với câu hỏi "Phải làm sao ? Có cách gì để giải quyết, để giúp cho tất cả mọi người cùng đều được an lạc hạnh phúc vĩnh viễn ?"

Đây là PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH đó !

Rồi cô D/Đ thấy không ? Sau khi "một dao cắt mái tóc xanh" Ngài lần lượt đi cầu đạo với hầu hết các giáo phái Ngoại đạo đương thời. Nhưng tất cả những Giáo lý, cách tu tập của họ đều không thỏa mãn được YÊU CẦU CỦA NGƯỜI PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH.

Chính nhờ có phát tâm chân chính mà hành giả đã không "ngưng trệ" với các giáo lý bất toàn. Nếu Thái Tử Tất Đạt Đa mà không phát tâm chân chính thì đã "bị đọng lại" ở những "vũng lầy" Ngoại đạo rồi !

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Tâm Đức mến

Chủ đề do bác NQ là :
1-Chủ đề của chúng ta lần này là "Phát Tâm Ban Đầu "
2- "Chúng ta vì lý do gì đến với đạo Phật ?"

Qua hai câu trên chúng ta có thể định được trọn ý nghĩa của chủ đề :
_ Sự phát tâm tu theo đạo Phật : trước hết là lý do ( nhân duyên ) đưa chúng ta đến với đạo Phật ,từ một người thế gian phàm phu . Lý do này thế nào là chân chính , thế nào là không chân chính

Nếu chúng ta vì cơm ăn áo mặc , vì muốn có danh tiếng , vì muốn được theo người chúng ta thương .. mà chúng ta phát tâm xuất gia hay tại gia thì có là chân chính không ?Không là chân chính.

Vậy thế nào là chân chính phát tâm ?

Có câu hỏi của Đạo hữu BT ý là : Muốn vãng sanh Cực Lạc ... có phải là phát tâm chân chánh không ?

Câu hỏi này đáng lẽ nên được đưa ra sau khi bác NQ nói về Sự Phát Tâm chân chánh

Chỉ có sự tạm bàn : phát tâm vãng sanh Cực lạc là giải thoát sinh tử , hay làm chủ sanh tử , là chân chánh nếu thật là có thể đạt được kết quả vãng sanh Cực Lạc Quốc , được giải thoát ,hay làm chủ sanh tử .
Còn như phát tâm vãng sanh Cực Lạc nhưng vì một niệm chưa đúng , lại tái sanh trong vòng Nhân ,Thiên ...theo Nghiệp Lực thì chưa được gọi là giải thoát sinh tử , chưa được gọi là chân chánh .

Chúng ta sẽ tiếp tục nghe bác NQ .

THÂN
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn Ngọc Quế,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
d/đ tuy cũng có sự nghe biết về Thái tử Tất Đạt Đa - như lời Bạn kể. Nhưng d/đ lại không có cùng chỗ hiểu với Bạn. Vì đối với d/đ thì sự phát tâm của Thái tử Tất Đạt Đa là của người trí - chứ không phải sự phát tâm ban đầu của người đang bị mê lầm.

Vì vậy, d/đ cho rằng Thái tử Tất Đạt Đa không “bị đọng lại” ở những “vũng lầy” Ngoại đạo là do Thái tử Tất Đạt Đa có trí huệ - chứ không phải do Thái tử Tất Đạt Đa phát tâm :

"Phải làm sao ? Có cách gì để giải quyết, để giúp cho tất cả mọi người cùng đều được an lạc hạnh phúc vĩnh viễn ?"
Mặc dầu lời phát tâm này của Thái tử Tất Đạt Đa _ đúng thật là chân chính

d/đ xin góp lời
Thân
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Cô Diệu Đức đã nói đúng !

Mục đích của Ngọc Quế khi mở chủ đề này là muốn chúng ta ý thức được rằng những phát tâm KHÔNG CHÂN CHÍNH thì sẽ tiềm ẫn nguy cơ lọt "bẩy" của Thiên Ma Ngoại Đạo. Và N/Q tha thiết mong những ai có phát tâm CHƯA ĐƯỢC ĐÚNG sẽ tự chuyển hướng đến PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH.



Mến !
Kính bác Ngọc Quế !
Như chúng con phát tâm cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc, nơi vĩnh viễn không bao giờ còn có sự già chết nữa, cũng đồng nghĩa là không bao giờ còn có sự khổ. Như vậy thì làm sao có chuyện tiềm ẫn nguy cơ lọt "bẩy" của Thiên Ma Ngoại Đạo ???
Nói rõ hơn là con không hiểu "người phát tâm cầu vãng sanh còn tiềm ẫn nguy cơ gì ?"

Kính !
bangtam
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Như chúng con phát tâm cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc, nơi vĩnh viễn không bao giờ còn có sự già chết nữa, cũng đồng nghĩa là không bao giờ còn có sự khổ. Như vậy thì làm sao có chuyện tiềm ẫn nguy cơ lọt "bẩy" của Thiên Ma Ngoại Đạo ???
Nói rõ hơn là con không hiểu "người phát tâm cầu vãng sanh còn tiềm ẫn nguy cơ gì ?"

Kính !
bangtam
Chào bangtam !

Đây là vấn đề VI TẾ, những niệm THAM còn tiềm ẫn trong nội tâm hành giả.

Tạm thời đức Phật nương theo niệm THAM ấy mà khuyến dụ cho người sơ cơ có điểm tựa để tu hành, cũng gọi là "kết duyên với Phật pháp".

Những gì là 7 báu (vàng bạc _ kim ngân _ lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não) toàn là những thứ cực quý hiếm ở trần gian _ mà chúng ta hằng mơ ước.

"Thất trùng lan thuẫn, thất trùng hàng thọ" có phải chỉ có bậc đế vương mới được thong thả đi dạo trong khung cảnh ấy hay chăng ?! (Còn chúng ta "có nằm mơ cũng chẳng thấy" !)

Ngày xưa Tần Thủy Hoàng được làm "vua của những vị vua" bèn mơ tới chuyện "trường sanh bất tử", nay bangtam cũng thế, cũng là niệm THAM đấy thôi ! Còn sống với THAM, vì THAM mà phát tâm thì sao gọi là CHÂN CHÍNH được.

Như đạo Thiên Chúa, Chúa cũng hứa nước Thiên Đàng cho những ai làm theo "điều răn" của Chúa. Chả lẻ Phật Giáo cũng chỉ giống y như Ngoại đạo hay sao ?

Ngày xưa Ngài A Nan theo Phật _ xuất gia từ bỏ cung vàng điện ngọc _ một phát tâm vô cùng cao quý đáng ngợi ca biết chừng nào. Nhưng sâu thẳm trong nội tâm, Ngài A Nan chỉ vì yêu thích "32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp" của đức Phật mà xin xuất gia. Chính vì yêu thích NÉT ĐẸP _ yếu tố này đã góp phần _ khiến cho Ngài dính bẩy một người con gái đẹp là nàng Ma Đăng Già (Kinh Thủ Lăng Nghiêm)

Đến đây bangtam có đồng ý rằng vì THAM mà chúng ta phát tâm tu hành thì hãy còn tiềm ẫn nguy cơ SA NGÃ, LẠC VÀO NGOẠI ĐẠO chăng ?

Giả sử bây giờ một cá nhân hay tổ chức nào đó tạo điều kiện cho bạn "lên Tiên tại thế" (với điều kiện chỉ làm những việc nhẹ nhàng cho họ) liệu bạn có còn muốn về Tây phương nữa hay không ? hay là "thôi ! ta cứ ở Nam phương này cũng được." ?

Đó tiềm ẫn nguy cơ là thế đó !

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính bác Ngọc Quế

Đây là vấn đề VI TẾ, những niệm THAM còn tiềm ẫn trong nội tâm hành giả.

Tạm thời đức Phật nương theo niệm THAM ấy mà khuyến dụ cho người sơ cơ có điểm tựa để tu hành, cũng gọi là "kết duyên với Phật pháp".

Những gì là 7 báu (vàng bạc _ kim ngân _ lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não) toàn là những thứ cực quý hiếm ở trần gian _ mà chúng ta hằng mơ ước.

Còn tham sao vãng sanh được ? Như nếu chúng ta muốn có cơm ăn , thì chúng ta phải nấu cơm. Muốn nấu một nồi cơm , chúng ta phải có gạo . Không có gạo thời chẳng có cơm ăn .Cát chẳng hạn , không thể nấu thành cơm
Do đó ptd thì nghĩ rằng như sau thưa bác
Bảy báu trên đất Phật là để trang nghiêm cõi Phật thôi , không phải là để kích thích lòng tham của hành giả .
Còn nếu ai vì tham cầu của báu hay tham vui , tham hạnh phúc cho riêng mình mà cầu vãng sanh là lấy cát nấu mong có cơm ăn
Đó là lạc vào ngoại đạo .
KÍNH
 

phanthanhlanh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 10 2012
Bài viết
1
Điểm tương tác
1
Điểm
3
khi còn nghĩ về cõi tây phương thì còn tham,

PHẬT VÉN VÔ MINH KHAI BẾN GIÁC
TA BÀ CHẤP NGÃ CỨ SI MÊ
SÁU ĐƯỜNG LUẪN QUẪN TRONG SẦU KHỔ
MẤY BẬC GIÁC CHÂN ĐỂ TRỞ VỀ.
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính bác Ngọc Quế !

Đến đây bangtam có đồng ý rằng vì THAM mà chúng ta phát tâm tu hành thì hãy còn tiềm ẫn nguy cơ SA NGÃ, LẠC VÀO NGOẠI ĐẠO chăng ?
Thưa bác ! Cái tâm của con nó đã quen dựa vào cái lý tưởng gì đó, hay 1 đối tượng vĩ-đại như Đức Phật để con tu, nhất là thế giới Tây-Phương Cực-Lạc. Suy xét kỷ cũng đều là Tham, vậy con phải làm sao để đúng thật là phát tâm chân chính hở bác? Kính xin bác dạy cho con, vì chỗ tham nầy khó thấy, khó bỏ quá!.

Kính !
bangtam
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế



Còn tham sao vãng sanh được ?
Cô Phi Thụy Du mến !

Đức Phật A Di Đà với lòng từ bi vô hạn, chẳng những chúng ta còn đủ tham, sân, si mà kể cả hành giả có lở tạo tội lớn cở nào đi chăng nữa, mà hể thành tâm tín hướng niệm, dầu là một câu Phật hiệu _ để gieo duyên _ cũng đều được Phật A Di Đà thu nhiếp về Phật Quốc của Ngài cả ("Đới nghiệp vãng sanh")

Nhiều người nói "Ủa ! Như vầy là trái với Luật Nhân Quả rồi !"

Không đâu ! Vì khi về Tây Phương những tên "đầu trâu mặt ngựa" hay người bình dân chất phát gì cũng đều không mang theo hình tướng cũ _ chỉ là thần thức nhập thai sen mà thôi. Được ủ trong thai sen lâu dài, thời gian sẽ gột lần Ác Nghiệp, nếu 1 triệu năm chưa nhẹ nghiệp thì thêm 10 triệu năm nữa, nếu 10 triệu năm mà chưa nhẹ nghiệp thì 100 triệu năm, ngần ấy thời gian "ở tù" thì cũng là "Nhân Quả công bằng" vậy.

Chỉ khi nào "gột sạch Ác Nghiệp" thì hành giả mới ra khỏi thai sen _ đủ tướng trượng phu _ "Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh" (Hoa nở liền biết Tánh linh, có chư Bồ tát bạn lành với ta).

Nếu có quyển sách nào nói "ban ngày ra khỏi hoa sen, ban đêm chui vào ngủ" thì đó là vọng tưởng của tác giả. Cái "thai sen" này là Phật lực tương ưng với Nghiệp chướng của hành giả mà hóa hiện, khi nào hành giả hết Ác Nghiệp thì "thai sen" này tự mất _ gọi là "Hoa Khai" (chứ không giống như "chiều đến thì gà lên chuồng").

Mến !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !


Thưa bác ! Cái tâm của con nó đã quen dựa vào cái lý tưởng gì đó, hay 1 đối tượng vĩ-đại như Đức Phật để con tu, nhất là thế giới Tây-Phương Cực-Lạc. Suy xét kỷ cũng đều là Tham, vậy con phải làm sao để đúng thật là phát tâm chân chính hở bác? Kính xin bác dạy cho con, vì chỗ tham nầy khó thấy, khó bỏ quá!.

Kính !
bangtam
Bangtam mến !

Với câu hỏi này của bangtam, Ngọc Quế sưu tầm được mấy đáp án, nhưng không biết cái nào là đúng, vậy bangtam và các bạn chọn dùm N/Q đi :

a. _ Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi (vĩnh viễn không bao giờ đầu thai lại vào 3 cõi 6 đường nữa).
b. _ Cầu mong cho tất cả chúng sinh đồng sanh An Lạc Quốc.
c. _ Mong tìm cho được CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI.


Các bạn có mấy lựa chọn :
  1. Cả ba đáp án trên đều sai.
  2. Cả ba đáp án đều đúng, nhưng câu a. đúng nhất.
  3. Cả ba đáp án đều đúng, nhưng câu b. đúng nhất.
  4. Cả ba đáp án đều đúng, nhưng câu c. đúng nhất.
Bangtam và các bạn, vị nào có nhã hứng xin mời tham gia góp ý.

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Đức Phật A Di Đà với lòng từ bi vô hạn, chẳng những chúng ta còn đủ tham, sân, si mà kể cả hành giả có lở tạo tội lớn cở nào đi chăng nữa, mà hể thành tâm tín hướng niệm, dầu là một câu Phật hiệu _ để gieo duyên _ cũng đều được Phật A Di Đà thu nhiếp về Phật Quốc của Ngài cả ("Đới nghiệp vãng sanh")

Nhiều người nói "Ủa ! Như vầy là trái với Luật Nhân Quả rồi !"

Kính Bác Ngọc Quế
Những người tạo tội ác ngũ nghịch , và nói chung là những người phạm ác nghiệp nặng , khi lâm chung nếu có thiện tri thức chỉ bảo , niệm Phật A Di Đà được nhất tâm bất loạn , cũng có thể được vãng sinh Cực Lạc quốc
Xét về nguyên lý , ắt hẳn những người này nếu có là do từ tiền kiếp họ đã nhiều kiếp tu nhưng chưa được vãng sanh . Trong dòng đời đưa đẩy khiến họ phải lỡ tạo các ác nghiệp ( có khi những người mà họ hại là kiếp trước đã hại họ , nay phải chịu quả báo lại để hương hồn cảnh tỉnh hầu tốp lại hành vi ác khiến nhiều người sẽ có thể bị chịu khổ vì sẽ lại là nạn nhân của họ ).
Nói tóm lại có thể hiểu là dù trước mắt những người này được nhìn thấy là họ đã tạo ác nghiệp nhưng họ phải có thiện căn sâu dày từ kiếp trước thì mới được gặp thiện tri thức chỉ bảo và mới có đủ năng lực niệm Phật đựoc . Tội ác nhìn thấy của họ đựoc thiện căn ẩn của họ hóa giải bớt .Họ được vãng sanh rồi thì sau họ sẽ độ cho những người bị họ hại .
Những người " đới nghiệp vãng sanh " này nhất định không phải là dân chuyên nghiệp ra vào Địa Ngục .



Không đâu ! Vì khi về Tây Phương những tên "đầu trâu mặt ngựa" hay người bình dân chất phát gì cũng đều không mang theo hình tướng cũ _ chỉ là thần thức nhập thai sen mà thôi. Được ủ trong thai sen lâu dài, thời gian sẽ gột lần Ác Nghiệp, nếu 1 triệu năm chưa nhẹ nghiệp thì thêm 10 triệu năm nữa, nếu 10 triệu năm mà chưa nhẹ nghiệp thì 100 triệu năm, ngần ấy thời gian "ở tù" thì cũng là "Nhân Quả công bằng" vậy.

Chỉ khi nào "gột sạch Ác Nghiệp" thì hành giả mới ra khỏi thai sen _ đủ tướng trượng phu _ "Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh" (Hoa nở liền biết Tánh linh, có chư Bồ tát bạn lành với ta).

Nếu có quyển sách nào nói "ban ngày ra khỏi hoa sen, ban đêm chui vào ngủ" thì đó là vọng tưởng của tác giả. Cái "thai sen" này là Phật lực tương ưng với Nghiệp chướng của hành giả mà hóa hiện, khi nào hành giả hết Ác Nghiệp thì "thai sen" này tự mất _ gọi là "Hoa Khai" (chứ không giống như "chiều đến thì gà lên



Phật tữ không nghĩ rằng hoa sen là nơi "nhốt" tội nhân đới nghiệp . Hì hì . Và nằm trong hoa sen là một cách trả nghiệp. Hì hì
Rồi chúng ta hãy thử đọc lại bài "Hồi Hướng "

Nguyện sinh Tây phương Tịnh Độ trung
Cửu phẩm Liên Hoa vi phụ mẫu
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sinh
Bất thối Bồ Tát vi bạn lữ

Theo bài này , có lúc gọi là "hoa khai " , như vậy cũng có lúc hoa chưa khai .
Nhưng mà chúng ta có thể thấy :Điều này cũng không có nghĩa là , hoa chỉ khai một lần ngộ vô sinh ngay , ở nơi bất cứ phẩm sen nào.

Phật Tử thì hiểu như vậy
KÍNH

Xin nhường lời cho Mod Box Tịnh Độ , các đạo hữu .

 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Bác Ngọc-Quế kính !
Thưa ! Bác Lục-An biểu con chọn câu 4, và cả 3 đáp án đều đúng.
Và con xin phép được góp ý với chị Thuydu 1 chút xíu.
Chị Du kính!
Phật tữ không nghĩ rằng hoa sen là nơi "nhốt" tội nhân đới nghiệp . Hì hì . Và nằm trong hoa sen là một cách trả nghiệp. Hì hì
Rồi chúng ta hãy thử đọc lại bài "Hồi Hướng "
hihihihi! Chị Du ơi! chị nói như vầy làm cho em tưởng tượng là chị đi ra ngoài đường rồi chị chỉ vô mấy bà bụng bầu rồi chị cũng nói như vầy:
" Tui không nghĩ rằng cái bụng của cô là nơi nhốt hihi! " em bé đới nghiệp" và em bé nằm trong bụng là một cách trả nghiệp." hihi! cười đau bụng luôn nè !
Hõng đọc bài hồi hướng gì nổi đâu! hihi!

Kính
bangtam
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Bác Ngọc-Quế kính !
Thưa ! Bác Lục-An biểu con chọn câu C.- Mong tìm cho được Chân-Lý Tuyệt Đối .
Vì câu nầy lời nhất. hihi!
Và con xin phép được góp ý với chị Thuydu 1 chút xíu.
Chị Du kính!

hihihihi! Chị Du ơi! chị nói như vầy làm cho em tưởng tượng là chị đi ra ngoài đường rồi chị chỉ vô mấy bà bụng bầu rồi chị cũng nói như vầy:
" Tui không nghĩ rằng cái bụng của cô là nơi nhốt hihi! " em bé đới nghiệp" và em bé nằm trong bụng là một cách trả nghiệp." hihi! cười đau bụng luôn nè !
Hõng đọc bài hồi hướng gì nổi đâu! hihi!

Kính
bangtam

HOA SEN CỰC LẠC

Tịnh Độ Cực Lạc
Hóa sanh sen báu
Sen nở vui tu
Đây miền tịnh độ

Hào quang sáng rỡ
Pháp âm quý báu
Rền vang thanh thoát
Sen khép qua đêm ...

Cực Lạc vui tu
Đến thành chánh quả
Hoa khai kiến Phật
Vô Sanh là quả

Thân
 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2010
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Luận bàn Thế sự

Tâm nhân thế chia ly phức tạp
Đem lý chơn dẵm đạp trăm đàng
Sanh linh lắm kẻ mê mang
Biến đời ra cảnh tóc tang lạ thường

Thương Pháp hữu tầm đường chỉ dẩn
Ước mong sao thân lẫn tâm bình
Luận bàn ắc có sự sinh
Thảo câu tu học biến mình thị phi

Khởi sơ tâm mà đi ngược hướng
Cuộc hành trình ma chướng hiện ra
Cho hay trong cõi ta bà
Muốn đời hạnh thái lục hòa tỏ thông

Chỉ Chờ Chết
Một ngày bất an



 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Bangtam mến !

Với câu hỏi này của bangtam, Ngọc Quế sưu tầm được mấy đáp án, nhưng không biết cái nào là đúng, vậy bangtam và các bạn chọn dùm N/Q đi :

a. _ Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi (vĩnh viễn không bao giờ đầu thai lại vào 3 cõi 6 đường nữa).
b. _ Cầu mong cho tất cả chúng sinh đồng sanh An Lạc Quốc.
c. _ Mong tìm cho được CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI.




Các bạn có mấy lựa chọn :
  1. Cả ba đáp án trên đều sai.
  2. Cả ba đáp án đều đúng, nhưng câu a. đúng nhất.
  3. Cả ba đáp án đều đúng, nhưng câu b. đúng nhất.
  4. Cả ba đáp án đều đúng, nhưng câu c. đúng nhất.
Bangtam và các bạn, vị nào có nhã hứng xin mời tham gia góp ý.

Mến !
bangtam đã viết:
Bác Ngọc-Quế kính !
Thưa ! Bác Lục-An biểu con chọn câu 4, và cả 3 đáp án đều đúng.
Và con xin phép được góp ý với chị Thuydu 1 chút xíu.
Chào bangtam và quý đạo hữu !
Trước tiên, cho Ngọc Quế gửi lời thăm hỏi đến bác Lục An, không biết lúc này "tứ đại" của bác có an không ? Đã lâu N/Q không được đọc những lời thơ tuy mộc mạc nhưng thấm nhuần ý đạo của bác ấy.
Cám ơn cụ "chỉ chờ chết" đã góp lời, đem lại sự bình an cho những tâm hồn đang "dậy sóng".
Phật pháp là lương dược, khi Phật pháp làm cho ta sốt nhẹ (giống như tiêm chủng vậy); Phật pháp cũng là lương dược khi đem lại sự an hòa cho những người đang sốt cao.

-----------
Về đáp án của bangtam, phải nói là N/Q hơi thất vọng vì .... ngở rằng bangtam sẽ "bí", sẽ trả lời trật, nào ngờ chỉ một câu đâu tiên mà bangtam trả lời "trúng phóc" (làm N/Q hơi bị "sốc"). Nếu quả thật đây là chọn lựa của bác Lục An, thì bangtam đã có thắc mắc "vì sao chúng ta chọn câu 4 ?" với bác ấy chưa ?
Vì sao câu 4 lại là đáp án đúng ?
 

tuan_anh_viettri

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 8 2012
Bài viết
33
Điểm tương tác
2
Điểm
8
Địa chỉ
Việt trì, phú thọ
Đối với con, cảm nhận đầu tiên của cuộc sống là những mưu toan và lừa dối. Lúc ấy, trong đầu con lục vấn một câu hỏi: Có cách nào "THOÁT" ra khỏi được chúng không? Rồi sau đó, tìm hiểu Thiền giúp con khơi mở nhiều phương tiện giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Con nghĩ động cơ nguyên thuỷ của con đến với Phật là tự do giải thoát khỏi phiền não.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bác Chỉ Chờ Chết,

d/đ muốn nói với Bác - d/đ cám ơn Bác không phải vì bài viết của Bác là lương dược - mà chỉ vì trong bài viết của Bác có 4 câu :

Thương Pháp hữu tầm đường chỉ dẩn
Ước mong sao thân lẫn tâm bình


……..


Khởi sơ tâm mà đi ngược hướng
Cuộc hành trình ma chướng hiện ra

Và nếu có thể xin nhờ Bác triển khai ý nghĩa của 4 câu này.
Ví dụ như - vì sao "Pháp Hữu đáng thương". Cũng như, thế nào là đi ngược hướng ?


Thân chào
 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2010
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Chào bác Chỉ Chờ Chết,

d/đ muốn nói với Bác - d/đ cám ơn Bác không phải vì bài viết của Bác là lương dược - mà chỉ vì trong bài viết của Bác có 4 câu :

Và nếu có thể xin nhờ Bác triển khai ý nghĩa của 4 câu này.
Ví dụ như - vì sao "Pháp Hữu đáng thương". Cũng như, thế nào là đi ngược hướng ?


Thân chào
Kính thưa Bác Diệu Đức ! Chỉ Chờ Chết viết rằng "Thương Pháp hữu" khác với nghĩa "Pháp hữu đáng thương " vì hôm qua tình cờ vô Diễn đàn đọc bài ĐH Phi Thụy Du có vài câu tả oán sau cùng nói nhường DĐ lại cho ĐH Ngọc Quế và ĐH Băng Tâm với cuối câu là Bái bai nên CCC cảm tác bài thơ "Luận bàn thế sự" mong tất cả chia sẻ trong lục hòa tìm lý sâu Phật pháp ,nhưng may thay kịp thời ĐH Phi Thụy Du sửa lại thành bài kệ thật hay và sự giao thoa coi như bình thường .
Đi ngược hướng vì tiêu đề khởi tâm ban đầu mà vòng quanh chuyện vãng sanh mà lời qua tiếng lại thành tranh luận chớ không phải thảo luận .
Thầy Pháp Hòa có mấy câu ca :
Trách ai sanh sự tại mình sự sanh .
Nếu không có sự làm gì có sanh .
Kính mong quý ĐH đừng làm loãng tiêu đề ý nghĩa và kính chúc quý ĐH vạn an, Phước trí trang nghiêm .
Kính,
Chỉ Chờ Chết

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

picture.php


 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bác Chỉ Chờ Chết,

Ồ, vậy là d/đ đã hiểu lầm ý Bác.
Nhưng d/đ vẫn còn chưa hiểu. Nếu Bác viết “Thương Pháp hữu” không phải ý nói "Pháp hữu đáng thương". Thì sao Bác lại “tầm đường chỉ dẫn” !?

Riêng d/đ thì tâm đắc với chỗ hiểu nhầm lẫn này. Cho nên, d/đ thắc mắc chỉ là thắc mắc… Bác không cần giải thích _ làm loãng chủ đề. Cám ơn Bác nhiều

Kính



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên