Cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi chủ đề này !
Xin nhắc lại, thời buổi bây giờ nếu có hành giả nào chứng được quả vị Tu Đà Hoàn như Ngài Hư Vân Hòa Thượng hay là Ni sư Satomi Myodo (*) đã là chuyện vô cùng quý hiếm rồi, chứ đừng nói chi đến chuyện chứng quả A La Hán. Rất cảm ơn Bác Ngọc Quế khuyến tấn. Học Phật cần bỏ đi tâm so sánh cao thấp.
A La Hán là sao ?
Là hành giả đã thực chứng VÔ NGÃ, là vị đã Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi, là Thầy của những vị Trời và của tất cả loài Người, là bậc xứng đáng cho chúng sanh cúng dường (ỨNG CÚNG _ Giới Hạnh đã tròn đủ, việc làm đã trọn xong) Các Ngài không còn việc gì cần làm ở thế gian đầy phiền não này nữa, lòng các Ngài vắng lặng như mặt nước hồ thu, dù Trời có sập xuống, dù "Đại Hồng Thủy" có dâng lên đến Trời Tam Thiền, Tứ Thiền cũng không có dính dáng gì đến các Ngài nữa; các Ngài đã thực sự đến Giác Ngạn _ vô cùng an toàn.
Chính vì lẻ đó, những vị A La Hán hầu hết đều nhập Niết Bàn, không thèm noi gương hạnh nguyện độ sinh của Chư vị Đại Giác Ngộ.
Đó là nói về "cái được" của Chư vị A La Hán.
Còn "cái chưa được" thì vị A La Hán thường không nghĩ tới.
Các vị A La Hán "chưa được" (thiếu sót) cái gì ?
_ Cái TRÍ của vị A La Hán còn đơn giãn lắm (so với Đại Bồ tát và Phật), các Ngài "làm biếng" suy tư học hỏi. Nên nhớ chỉ có Phật mới có đủ mười hiệu :
Araham : Ứng Cúng
Samma sambuddho : Chánh Biến Tri.
Vijja carana sampanno : Minh Hạnh Túc.
Sugato : Thiện Thệ.
Lokavidu : Thế Gian Giải.
Anuttaro : Vô Thượng Sĩ.
Purisadammasarathi : Ðiều Ngự Trượng Phu .
Sattha devamanussanam : Thiên Nhân Sư.
Buddho : Phật.
Bhagavati : Thế Tôn."
Trong Phạn ngữ, cũng có ghi những danh xưng để tôn kính Đức Phật được biết như sau :
Tathāgata : Như Lai, là người đã đến như thế hay người đã đến từ cõi Chân như.
Arhat : Ứng Cúng, là người đáng được cúng dường, đáng được tôn kính.
Samyak saṃbuddha : Chính Biến Tri hay Tam miệu tam Phật đà, là người hiểu biết đúng tất cả các pháp.
Vidyā caraṇa saṃpanna : Minh Hạnh Túc, là người có đủ trí huệ và đức hạnh.
Sugata : Thiện Thệ, là người đã đi một cách tốt đẹp.
Loka vid : Thế Gian Giải, là người đã thấu hiểu thế giới.
Anuttara puruṣa : Vô Thượng Sĩ, là Đấng tối cao, không ai vượt qua.
Puruṣa damya sārathi : Điều Ngự Đại Trượng Phu, là người đã điều chế được mình và nhân loại.
Deva manuṣyānāṃ śāstṛ : Thiên Nhân Sư, là Bậc thầy của cõi người và cõi Trời.
Bhagavān : Phật Thế Tôn, là Bậc giác ngộ được thế gian tôn kính.
So với Phật thì vị A La Hán còn thiếu sót rất nhiều, nhưng do ưa tĩnh lặng cho nên các Ngài không quan tâm đến chuyện chi nữa, các Ngài nếu có lờ mờ thấy rằng "mình không bằng đức Phật" cũng bỏ qua, không cần tìm hiểu thêm.
Khi những đệ tử của Phật đắc quả A La Hán rồi, không muốn tu học thêm nữa, thì Phật cũng không thể "rót nước vào cái bình đã đóng nắp".
Cho nên đức Phật chuyển qua thuyết giảng những Kinh Phương Đẳng Đại Thừa, để "vực dậy", để "nâng cao", để đẩy những vị này "vượt lên chính mình" mà đi tiếp, theo hành trình của chư Phật.
___________
*. _
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?9794
Cảm ơn Bác Ngọc Quế đưa tri kiến, sở học chứng đắc của mình lên để phân tách các vị đã chứng đắc 4 quả thánh Thanh Văn Đệ Tử Phật.
Cảm ơn Bác Ngọc Quế một lần nữa đưa thuyết vì sao Phật giảng kinh Phương Đẳng Đại Thừa.
Còn những phần tô màu nâu lợt, Cầu Pháp 11, hiện chưa thông suốt, vẩn còn trong nghi vấn.
Cầu Pháp 12: "Chứng đắc 4 quả vị Thanh Văn, Hoặc... sơ địa, thập địa Bồ tát...v.v. Nếu đem so sánh theo vật lý: Gạo nấu thành cơm, thì cơm không trở lại thành gạo. Nếu trái đã chín rồi thì không bao giờ xanh trở lại.
Nếu nói mấy vị này, có những hành động như "Làm biếng" làm khờ dại hay ứng sử chậm chạp hơn Phàm nhân có trí tuệ... thật là khó hiểu trọn vẹn.
- Nếu ứng sử còn thua thì làm sao có Thập Đại Đệ Tử Phật, với chức danh thập đại đệ Nhất với trí tuệ, thần thông, giới luật.v.v. Điều đệ Nhất.
"Giả thuyết của Bác Ngọc Quế cho rằng các vị A La Hán còn khù khờ, hành động làm biếng, hay mặc kệ vì vì đó... thì trên kinh văn, hình như không có nói như vậy. Dầu kinh văn có nói thì cũng là để phá chấp thành kiến của các đạo Bà La môn. Hoặc muốn lấy hình thức, tập khí còn xót lại của các Đệ tử đem ra so sánh. Có phải là ý Bác.
Lấy sự bình đẳng, từ bi và trí huệ của người học Phật thì cái nghĩa "Tôn Sư, trọng đạo thế nào?"
Cầu Pháp 13: "Phật dạy kinh Phương Đẳng Đại Thừa chỉ riêng cho các vị A La Hán hay là cho tất cả trong hàng "Tứ chúng đệ tử"? Vị Tổ hay kinh sử nào có ghi chép trong thời gian nào Phật chuyển qua thuyết kinh Phương Đẳng? "