Cùng Ôn Học Phật pháp _ Bài 5 _ Tu Hành theo đạo Phật

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Chào các bạn !

Ở những bài trước, chúng ta đã CHÂN CHÍNH phát tâm tu theo Phật rồi, dầu cho phát tâm của chúng ta là "Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi" hay "Cầu cho tất cả chúng sinh đều về Phật Quốc" hoặc "Cầu Chân Lý Tuyệt đối" thì tất cả chúng ta đều lo nghĩ :

A. _ Thế nào là "Tu Hành theo đạo Phật" ?
B. _ Phát tâm như vậy rồi, bây giờ chúng ta sẽ làm gì đây ? Chúng ta sẽ "bắt tay" vào việc tu hành ? Nhưng tu hành là làm những gì ?

1._ Không làm gì hết ? Lý do...... ?
2._ Chỉ có mỗi một việc thôi, đó là ......?
3._ Nhìn chung chỉ có làm 3 việc, đó là ......?
4._ Làm tất cả việc Thiện, xa lánh tất cả việc Ác ? Vì sao ?

Kính xin các bạn cùng mổ xẻ vấn đề !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính bác Ngọc Quế !
Theo con, con chọn đáp án 2.
_ Chỉ mỗi một việc thôi : Sư phụ biểu sao thì làm vậy.
Con nghĩ như vậy thì sẽ "chắc ăn" nhất.
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Theo con, con chọn đáp án 2.
_ Chỉ mỗi một việc thôi : Sư phụ biểu sao thì làm vậy.
Con nghĩ như vậy thì sẽ "chắc ăn" nhất.
Kính !
Vâng ! Bạn Ngọc Tuấn suy nghĩ như vậy cũng phải, nhưng ........sự vâng lời tuyệt đối chỉ được nhấn mạnh trong Mật Tông _ dưới sự dạy dỗ của Bậc Giác Ngộ.

Còn đa số Phật tử không có duyên may để được gặp những vị Giác Ngộ _ thường thì chúng ta chỉ được học với những vị phàm tăng hãy còn nhiều thiếu sót về Phật học và đức hạnh thì chúng ta phải làm sao ???
 

hungcom

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2009
Bài viết
726
Điểm tương tác
342
Điểm
63
.....
Còn đa số Phật tử không có duyên may để được gặp những vị Giác Ngộ _ thường thì chúng ta chỉ được học với những vị phàm tăng hãy còn nhiều thiếu sót về Phật học và đức hạnh thì chúng ta phải làm sao ???
Kính bác Ngọc Quế !
Con có ý kiến, nếu chúng ta không có duyên may được gặp là tu học dưới sự dạy dỗ của những vị Giác Ngộ, mà chỉ được học với những vị Phàm Tăng thì :

Y pháp bất y nhân
Y nghĩa bất y ngữ
Y trí bất y thức
Y liễu nghĩa kinh, bất y vị liễu nghĩa kinh.
Kính !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Chào các bạn !

Ở những bài trước, chúng ta đã CHÂN CHÍNH phát tâm tu theo Phật rồi, dầu cho phát tâm của chúng ta là "Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi" hay "Cầu cho tất cả chúng sinh đều về Phật Quốc" hoặc "Cầu Chân Lý Tuyệt đối" thì tất cả chúng ta đều lo nghĩ :

A. _ Thế nào là "Tu Hành theo đạo Phật" ?
B. _ Phát tâm như vậy rồi, bây giờ chúng ta sẽ làm gì đây ? Chúng ta sẽ "bắt tay" vào việc tu hành ? Nhưng tu hành là làm những gì ?

1._ Không làm gì hết ? Lý do...... ?
2._ Chỉ có mỗi một việc thôi, đó là ......?
3._ Nhìn chung chỉ có làm 3 việc, đó là ......?
4._ Làm tất cả việc Thiện, xa lánh tất cả việc Ác ? Vì sao ?

Kính xin các bạn cùng mổ xẻ vấn đề !
Kính bác Ngọc Quế !
Theo con thì con cho rằng :

_ Biển Phật pháp tuy mênh mông, nhưng để gọi là tu hành chúng ta chỉ cần làm 3 việc thì sẽ thâu tóm mọi công hạnh cần thiết trên bước đường học Phật, đó là :

1. Giữ Giới nghiêm chỉnh.
2. Thiền định đều đặn.
3. Thường xem Kinh sách, suy tư tìm áo nghĩa.

Ba việc này thường được nói nhanh gọn là Giới, Định, Tuệ.

Con chọn đáp án 3

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Dạ ! Con là bangtam.
Con xin chọn đáp án 4 :


4._ Làm tất cả việc Thiện, xa lánh tất cả việc Ác ? Vì sao ?

Vì "không làm Ác, chỉ làm việc Thiện" thì sẽ không đọa được.
Con nghĩ như vậy, xin bác Ngọc Quế chỉ dạy thêm

Kính !

bangtam
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính bác Ngọc Quế !
Theo hoangtri thì đáp án 1 là đúng nhất.
1._ Không làm gì hết ! Lý do......
Vì như trong Kinh Pháp hoa đã ví dụ "Cùng tử":

Quyển Thứ Hai
PHẨM 'TÍN GIẢI' THỨ TƯ

  1. ..........
    .........
  2. Thế-Tôn! chúng con hôm nay xin nói thí dụ để chỉ rõ nghĩa đó.
    Thí như có người tuổi thơ bé, bỏ cha trốn đi qua ở lâu nơi nước khác, hoặc mười, hai mươi đến năm mươi năm; người đó tuổi đã lớn lại thêm nghèo cùng khốn khổ, dong ruổi bốn phương để cầu đồ mặc vật ăn, dạo đi lần lần tình cờ về bổn quốc.
    Người cha từ trước đến nay, tìm con không được bèn ở lại tại một thành trong nước đó. Nhà ông giàu lớn của báu vô lượng, các kho đụn, vàng, bạc, lưu ly, san-hô, hổ-phách, pha lê, châu ngọc v.v... thảy đều đầy tràn; tôi tớ, thần tá, lại dân rất đông, voi, ngựa, xe cộ bò dê nhiều vô số. Cho vay thâu vào lời lãi khắp đến nước khác, khách thương buôn bán cũng rất đông nhiều.
    Bấy giờ, gã nghèo kia dạo đến các tụ lạc, trải qua xóm làng, lần hồi đến nơi thành của người cha ở.
    Người cha hằng nhớ con, cùng con biệt ly hơn năm mươi năm mà ông vẫn chưa từng đối với người nói việc như thế, chỉ tự suy nghĩ già nua và có nhiều của cải, vàng bạc, trân báu, kho đụn tràn đầy, không có con cái, một mai mà chết mất thì của cải tản thất không người giao phó. Cho nên ân cần nhớ luôn đến con. Ông lại nghĩ: Nếu ta gặp được con ủy phó của cải, thản nhiên khoái lạc không còn sầu lo.
  3. Thưa Thế-Tôn! Bấy giờ gã cùng tử làm thuê làm mướn lần hồi tình cờ đến nhà người cha bèn đứng lại bên cửa, xa thấy cha ngồi giường sư tử, ghế báu đỡ chân, các hàng Bà-la-môn, Sát-đế-lợi, Cư-sĩ đều cung kính bao quanh. Trên thân ông đó dùng chuổi ngọc chân châu giá trị nghìn vạn để trang nghiêm, kẻ lại dân tôi tớ tay cầm phất trần trắng đứng hầu hai bên. Màn báu che trên, những phan đẹp thòng xuống, nước thơm rưới đất, rải các thứ danh hoa, các vật báu chưng bày, phát ra, thâu vào, lấy, cho v.v... có các sự nghiêm sức dường ấy, uy đức rất tôn trọng.

    Gã cùng tử thấy cha có thế lực lớn liền sanh lòng lo sợ, hối hận về việc đến nhà này, nó thầm nghĩ rằng : "Ông này chắc là vua, hoặc là bậc đồng vua, chẳng phải là chỗ của ta làm thuê mướn được tiền vật.

    Chẳng bằng ta qua đến xóm nghèo có chỗ cho ta ra sức dễ được đồ mặc vật ăn, nếu như ta đứng lâu ở đây hoặc rồi họ sẽ bức ngặt ép sai ta làm". Gã nghĩ như thế rồi, liền chạy mau đi thẳng.
  4. Khi đó, ông Trưởng-giả ngồi nơi tòa sư tử thấy con bèn nhớ biết, lòng rất vui mừng mà tự nghĩ rằng: 'Của cải kho tàng của ta nay đã có người giao phó rồi, ta thường nghĩ nhớ đứa con này làm sao gặp được, nay bỗng nó tự đến rất vừa chỗ muốn của ta, ta dầu tuổi già có vẫn tham tiếc'. Ông liền sai người hầu cận đuổi gấp theo bắt lại.

    Lúc ấy, kẻ sứ giả chạy mau qua bắt, gã cùng tử kinh ngạc lớn tiếng kêu oan : "Tôi không hề xúc phạm, cớ sao lại bị bắt?" Kẻ sứ giả bắt đó càng gấp cưỡng dắt đem về. Khi đó gã cùng tử tự nghĩ không tội chi mà bị bắt bớ đây chắc định phải chết, lại càng sợ sệt mê ngất ngã xuống đất.

    Người cha xa thấy vậy bèn nói với kẻ sứ giả rằng : "Không cần người đó, chớ cưỡng đem đến, lấy nước lạnh rưới trên mặt cho nó tỉnh lại đừng nói chi với nó".
    Vì sao? Cha biết con mình chí ý hạ liệt, tự biết mình giàu sang làm khiếp sợ cho con. Biết chắc là con rồi mà dùng phương tiện chẳng nói với người khác biết là con mình. Kẻ sứ giả nói với cùng tư û: "Nay ta thả ngươi đi đâu tùy ý".
    Gã cùng tử vui mừng được điều chưa từng có, từ dưới đất đứng dậy, qua đến xóm nghèo để tìm cầu sự ăn mặc.
  5. Bấy giờ ông Trưởng-giả toan muốn dụ dẫn người con mà bày chước phương tiện, mật sai hai người, hình sắc tiều tụy không có oai đức: 'Hai người nên qua xóm kia từ từ nói với gã cùng tử, nơi đây có chỗ làm trả giá gấp bội. Gã cùng tử nếu chịu thời dắt về đây khiến làm. Nếu nó có hỏi muốn sai làm gì? Thì nên nói với nó rằng: 'Thuê người hốt phân, chúng ta hai người cũng cùng ngươi chung nhau làm.' Khi đó hai người sứ liền tìm gã cùng tử, rồi thuật đủ việc như trên.
  6. Bấy giờ gã cùng tử trước hỏi lấy giá cả liền đến hốt phân. Người cha thấy con, thương xót và quái lạ. Lại một ngày khác ông ở trong cửa sổ xa thấy con ốm o tiều tụy, phân đất bụi bặm dơ dáy không sạch. Ông liền cởi chuỗi ngọc, áo tốt mịn màng cùng đồ trang sức, lại mặc áo thô rách trỉn dơ, bụi đất lấm thân, tay mặt cầm đồ hốt phân, bộ dạng đáng nể sợ, bảo những người làm rằng: 'Các ngươi phải siêng làm việc chớ nên lười nghỉ!' Dùng phương tiện đó được đến gần người con.

    Lúc sau lại bảo con rằng : "Gã nam tử này! Ngươi thường làm ở đây đừng lại đi nơi khác, ta sẽ trả thêm giá cho ngươi; những đồ cần dùng như loại bồn, chậu, gạo, bột, muối, dấm, ngươi chớ tự nghi ngại. Cũng có kẻ tớ già hèn hạ, nếu cần ta cấp cho, nên phải an lòng, ta như cha của ngươi chớ có sầu lo".

    Vì sao? Vì ta tuổi tác già lớn mà ngươi thì trẻ mạnh, ngươi thường trong lúc làm việc không lòng dối khi trễ nải giận hờn nói lời thán oán, đều không thấy ngươi có các điều xấu đó như các người làm công khác. Từ ngày nay nhẫn sau như con đẻ của ta. Tức thời Trưởng-giả lại đặt tên cho cùng tử gọi đó là "con".
    Khi đó gã cùng tử, dầu mừng việc tình cờ đó song vẫn còn tự cho mình là khách, là người làm công hèn, vì cớ đó mà trong hai mươi năm thường sai hốt phân, sau đó lòng gã mới lần thể tin ra vào không ngại sợ, nhưng chỗ gã ở cũng vẫn nguyên chỗ cũ.
  7. Thế-Tôn! Bấy giờ Trưởng-giả có bệnh, tự biết mình không bao lâu sẽ chết mới bảo cùng tử rằng : "Ta nay rất nhiều vàng bạc, trân, báu, kho đụn tràn đầy, trong đó nhiều ít chỗ đáng xài dùng ngươi phải biết hết đó. Lòng ta như thế, ngươi nên thể theo ý ta.

    Vì sao? Nay ta cùng ngươi bèn là không khác, nên gắng dụng tâm chớ để sót mất" .Khi ấy cùng tử liền nhận lời bảo lãnh biết các của vật, vàng, bạc, trân, báu và các kho tàng, mà trọn không có ý mong lấy của đáng chừng bữa ăn, chỗ của gã ở vẫn tại chỗ cũ, tâm chí hạ liệt cũng chưa bỏ được.
  8. Lại trải qua ít lâu sau, cha biết ý chí con lần đã thông thái trọn nên chí lớn, tự chê tâm ngày trước. Đến giờ sắp chết, ông gọi người con đến và hội cả thân tộc, quốc-vương, quan đại-thần, dòng sát-lợi, hàng cư-sĩ, khi đã nhóm xong, ông liền tự tuyên rằng : "Các ngài nên rõ, người này là con ta, của ta sanh ra, ngày trước trong thành nọ, bỏ ta trốn đi, nổi trôi khổ sở, hơn năm mươi năm, nó vốn tên ấy, còn ta tên ấy. Xưa ta ở tại thành này lòng lo lắng tìm kiếm, bỗng ở nơi đây gặp được nó. Nó thật là con ta, ta thật là cha nó. Nay ta có tất cả bao nhiêu của cải, đều là của con ta có, trước đây của cải cho ra thâu vào, con ta đây coi biết."

    Thế-Tôn! Khi đó gả cùng tử nghe cha nói như thế, liền rất vui mừng được điều chưa từng có, mà nghĩ rằng : "Ta vốn không có lòng mong cầu, nay kho tàng báu này tự nhiên mà đến".
http://www.quangduc.com/kinhdien/23phaphoa04.html

Kính bác Ngọc Quế ! con thấy 20 năm hốt phân của gả cùng tử vốn không đáng có, 10 năm làm quản gia cũng thế, tiền công 30 năm làm việc không là cái gì hết so với gia tài mà gả được thừa hưởng.
Nếu ngay từ lúc đầu gả chịu nhận cha, thì kết quả cũng là được thừa kế toàn bộ sản nghiệp, có phải những vất vả 30 năm của hắn chỉ là "dùng muỗng múc nước biển" hay không ?

Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Chào các bạn !

Ở những bài trước, chúng ta đã CHÂN CHÍNH phát tâm tu theo Phật rồi, dầu cho phát tâm của chúng ta là "Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi" hay "Cầu cho tất cả chúng sinh đều về Phật Quốc" hoặc "Cầu Chân Lý Tuyệt đối" thì tất cả chúng ta đều lo nghĩ :

A. _ Thế nào là "Tu Hành theo đạo Phật" ?
B. _ Phát tâm như vậy rồi, bây giờ chúng ta sẽ làm gì đây ? Chúng ta sẽ "bắt tay" vào việc tu hành ? Nhưng tu hành là làm những gì ?

1._ Không làm gì hết ? Lý do...... ?
2._ Chỉ có mỗi một việc thôi, đó là ......?
3._ Nhìn chung chỉ có làm 3 việc, đó là ......?
4._ Làm tất cả việc Thiện, xa lánh tất cả việc Ác ? Vì sao ?

Kính xin các bạn cùng mổ xẻ vấn đề !
Kính cám ơn tất cả các bạn đã quan tâm, theo dỏi và góp ý cho chủ đề này !

Bây giờ xin phép cho N/Q góp ý nhé : Nói chung bạn nào cũng HAY cả, nhưng ....

a. _ Bạn bangtam và HOA NGHIÊM chọn đáp án 4 "Làm tất cả việc Thiện, xa lánh tất cả việc Ác".

Hai bạn ơi ! Phát tâm chân chính trong đạo Phật chỉ có 3 ("Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi", "Cầu cho tất cả chúng sinh đều về Phật Quốc" hoặc "Cầu Chân Lý Tuyệt đối"). Làm gì thì làm nhưng xin đừng quên PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH này.

Bởi N/Q thấy đa số những vị chọn nguyên tắc này (
"Làm tất cả việc Thiện, xa lánh tất cả việc Ác") làm cương lỉnh tu hành đều không phân biệt Ngoại đạo hay Phật đạo, bởi Ngoại đạo cũng bảo chúng ta "làm lành lánh dữ", dẫn đến "nhập nhằng" rằng đạo nào cũng như nhau, điều này đã khiến cho một số hành giả nghĩ rằng : _ tốt hơn hết ta nên theo cái "đạo tổng hợp" hoặc là "đạo ba phải" (đạo nào cũng phải cả).

Hãy cẫn thận, Kinh Hoa Nghiêm có câu "VONG THẤT BỒ ĐỀ TÂM, TU CHƯ THIỆN NGHIỆP THỊ DANH MA NGHIỆP (quên mất Tâm Bồ Đề, chỉ lo làm việc lành mà thôi, là đã tu theo Ma rồi !)

Mục đích của đạo Phật là GIÁC NGỘ, là GIẢI THOÁT; chứ không phải là xây dựng một cuộc sống "Thiên đàng tại thế", không phải là "cải tạo thế giới".

(Hình như chính cái ý định "cải tạo thế giới" cũng đã vô tình "sản xuất" ra những Hitler, những nhà độc tài, những ý thức hệ "phi nhân tính")
 

HOA NGHIÊM

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2012
Bài viết
10
Điểm tương tác
12
Điểm
3
Con xin cảm ơn bác NGỌC QUẾ thật nhiều,nếu không đọc được những lời của bác thì đúng là từ trước đến nay con vẫn nghĩ "đạo nào cũng dạy làm lành lánh dữ".Nay con đã hiểu ra,con mong bác hãy dành chút thời gian cho chúng con một câu hỏi khác để chúng con có dịp mở mang tri thức.Kính chúc bác an khang.Kính.
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Thưa các bạn !

b. _ Bạn Ngọc Tuấn chọn đáp án 2 : "Chỉ mỗi một việc thôi : Sư phụ biểu sao thì làm vậy."

Đây là một đáp án đúng nhất nếu bạn có duyên may gặp được vị Đại Giác Ngộ dẫn dắt. Nhưng đa số chúng ta thì không được may mắn như thế, cho nên theo lời bạn hungcom nói _ trích dẫn Kinh Viên Giác _ "Y pháp bất y nhân, Y nghĩa bất y ngữ, Y Trí bất y Thức, Y Liễu nghĩa Kinh, bất y vị Liễu Nghĩa Kinh" là đúng nhất.

Chúng ta lấy Kinh điễn làm Thầy, nếu có chỗ nào nghĩa Kinh chỏi nhau thì nghe theo Kinh Liễu Nghĩa (sạch nghĩa), nếu có chỗ nào đức Phật phương tiện nói thì chúng ta theo nghĩa rốt ráo mà chẳng theo lời, nếu vị thầy sống buông thả theo dục vọng (Thức) thì chúng ta không thuận theo ý thầy mà chỉ thuận theo ý Phật, ý Tổ (Trí) xưa.

c. _ Bạn Hắc phong chọn đáp án 3 :

"_ Biển Phật pháp tuy mênh mông, nhưng để gọi là tu hành chúng ta chỉ cần làm 3 việc thì sẽ thâu tóm mọi công hạnh cần thiết trên bước đường học Phật, đó là :

1. Giữ Giới nghiêm chỉnh.
2. Thiền định đều đặn.
3. Thường xem Kinh sách, suy tư tìm áo nghĩa.

Ba việc này thường được nói nhanh gọn là Giới, Định, Tuệ."

Cũng rất đúng, nhưng N/Q xin nói thêm là :

_ Ngoại đạo cũng có giới luật, điều răn, cũng có ngồi thiền định, cũng có học thuộc lòng kinh điễn và suy tư. Cho nên nếu chúng ta chỉ chọn đáp án này không thì chưa đủ, mà phải bổ sung "THEO HƯỚNG CHÁNH PHÁP PHẬT".

Chúng ta chả có kiêu hảnh hay tự mãn gì về tôn giáo của mình, nhưng đây là một sự thật :

_ MỌI TÔN GIÁO TRÊN TRẦN GIAN NÀY ĐỀU MÊ LẦM THEO SẮC TƯỚNG, CHỈ DUY NHẤT CÓ ĐỨC PHẬT LÀ CHỈ CHO TA CON ĐƯỜNG THOÁT KHỎI MÊ LẦM.

Nếu chúng ta là Phật tử mà cũng còn MÊ LẦM THEO SẮC TƯỚNG thì chúng ta chưa khác gì với ngoại đạo.
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Theo hoangtri thì đáp án 1 là đúng nhất.
Vì như trong Kinh Pháp hoa đã ví dụ "Cùng tử":

Quyển Thứ Hai
PHẨM 'TÍN GIẢI' THỨ TƯ
......
.......
http://www.quangduc.com/kinhdien/23phaphoa04.html

Kính bác Ngọc Quế ! con thấy 20 năm hốt phân của gả cùng tử vốn không đáng có, 10 năm làm quản gia cũng thế, tiền công 30 năm làm việc không là cái gì hết so với gia tài mà gả được thừa hưởng.
Nếu ngay từ lúc đầu gả chịu nhận cha, thì kết quả cũng là được thừa kế toàn bộ sản nghiệp, có phải những vất vả 30 năm của hắn chỉ là "dùng muỗng múc nước biển" hay không ?

Kính !
Xin chào Hoàng Trí và các bạn !

Hiện tại Ngọc Quế đang "dùng muỗng múc nước biển" đây, vậy H/T có sẵn lòng ngồi xuống cùng "dùng muỗng múc nước biển" chơi với lão phu hay không ?

Nếu có ai đang đi lang thang vô định trên bãi biển thì xin mời nếm thử hương vị nước biển xem nó mặn như thế nào.

Ngài Văn Thù Sư Lợi ! Bồ Tát có bịnh nên điều phục tâm mình như thế, mà không trụ trong đó, cũng không trụ nơi tâm không điều phục.
Vì sao? Nếu trụ nơi tâm không điều phục là pháp của phàm phu, nếu trụ nơi tâm điều phục là pháp của Thanh Văn, cho nên Bồ Tát không nên trụ nơi tâm điều phục hay không điều phục, lìa hai pháp ấy là hạnh Bồ Tát.
Ở trong sanh tử mà không bị nhiễm ô, ở nơi Niết bàn mà không diệt độ hẳn là hạnh Bồ Tát.
Không phải hạnh phàm phu, không phải hạnh Hiền thánh là hạnh Bồ Tát.
Không phải hạnh nhơ, không phải hạnh sạch là hạnh Bồ Tát.
Tuy vượt khỏi hạnh ma mà hiện các việc hàng phục ma là hạnh Bồ Tát.
Cầu nhứt thiết trí, không cầu sái thời là hạnh Bồ Tát.
Dù quán các pháp không sanh mà không vào chánh vị (chơn như) là hạnh Bồ Tát.
Quán mười hai duyên khởi mà vào các tà kiến là hạnh Bồ Tát.
Nhiếp độ tất cả chúng sanh mà không mê đắm chấp trước là hạnh Bồ Tát.
Ưa xa lìa mà không nương theo sự dứt đoạn thân tâm là hạnh Bồ Tát.
Tuy ở trong ba cõi mà không hoại pháp tánh là hạnh Bồ Tát.
Tuy quán "không" mà gieo trồng các cội công đức là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành vô tướng mà cứu độ chúng sanh là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành vô tác mà quyền hiện thọ thân là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành vô khởi mà khởi tất cả hạnh lành là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành sáu pháp ba la mật mà biết khắp các tâm, tâm sở của chúng sanh là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành sáu pháp thần thông mà không dứt hết lậu hoặc (phiền não) là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành bốn tâm vô lượng mà không tham đắm sanh về cõi Phạm Thế (Phạm thiên) là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành thiền định, giải thoát tam muội, mà không theo thiền định thọ sanh là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành bốn pháp niệm xứ mà không hoàn toàn lìa hẳn thân, thọ, tâm, pháp là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành bốn pháp chánh cần mà không rời thân tâm tinh tấn là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành bốn pháp như ý túc mà đặng thần thông tự tại là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành năm căn mà phân biệt rành rẽ các căn lợi độn của chúng sanh là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành năm lực mà ưa cầu thập lực của Phật là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành bảy pháp giác chi mà phân biệt rõ rệt trí tuệ của Phật là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành tám pháp chánh đạo mà ưa tu vô lượng Phật đạo là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành các pháp chỉ quán trợ đạo mà trọn không thiên hẳn nơi tịch diệt (Niết bàn) là hạnh Bồ Tát.
Dù thật hành các pháp bất sanh bất diệt, mà dùng tướng hảo trang nghiêm thân mình là hạnh Bồ Tát.
Dù hiện oai nghi theo Thanh Văn, Duyên Giác mà không rời Phật pháp là hạnh Bồ Tát.
Dù tùy theo tướng hoàn toàn thanh tịnh của các pháp mà tùy theo chỗ sở ứng hiện thân là hạnh Bồ Tát.
Dù quán sát cõi nước của chư Phật trọn vắng lặng như hư không mà hiện ra rất nhiều cõi Phật thanh tịnh là hạnh Bồ Tát.
Dù chứng đặng quả Phật, chuyển Pháp luân, nhập Niết bàn mà không bỏ đạo Bồ Tát là hạnh Bồ Tát vậy.
http://www.buddhismtoday.com/viet/kinh/dt/Duy-ma-cat_thichhuehung5.htm
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Chào các bạn !

Ở những bài trước, chúng ta đã CHÂN CHÍNH phát tâm tu theo Phật rồi, dầu cho phát tâm của chúng ta là "Cầu Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi" hay "Cầu cho tất cả chúng sinh đều về Phật Quốc" hoặc "Cầu Chân Lý Tuyệt đối" thì tất cả chúng ta đều lo nghĩ :

A. _ Thế nào là "Tu Hành theo đạo Phật" ?
B. _ Phát tâm như vậy rồi, bây giờ chúng ta sẽ làm gì đây ? Chúng ta sẽ "bắt tay" vào việc tu hành ? Nhưng tu hành là làm những gì ?

1._ Không làm gì hết ? Lý do...... ?
2._ Chỉ có mỗi một việc thôi, đó là ......?
3._ Nhìn chung chỉ có làm 3 việc, đó là ......?
4._ Làm tất cả việc Thiện, xa lánh tất cả việc Ác ? Vì sao ?

Kính xin các bạn cùng mổ xẻ vấn đề !
Thưa các bạn !

Hôm nay chúng ta quay lại câu thắc mắc đầu tiên nhé !

A. _ Thế nào là "Tu Hành theo đạo Phật" ?

Theo N/Q "Tu Hành theo đạo Phật" là không lý thuyết suông, mà phải tích cực tìm cho ra Chân Lý Giải Thoát để tự độ và độ tha, không phụ lòng đức Từ Phụ mong mỏi, kỳ vọng nơi chúng ta.

Trong đó chúng ta có thể tùy hoàn cảnh mà HÀNH theo 4 đề án trên, không cố định là phương án nào đúng cho tất cả mọi trường hợp.

Người ơi hãy tạo quả tròn,
Trên đàng Chân Lý người còn ngại chi ?!

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên