Phật Quả và Bản Lai Diện Mục

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Hài nhỉ, bạn hiểu sai rồi cho rằng tôi bảo bạn biến?! :D

Vậy à !? Nhưng dầu sao thì Bạn cũng nên hạ thấp xuống xuống một chút. Vì với d/đ thì Bạn chưa xứng tầm nói lời này đâu
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Hi vọng bạn nên đặt ít câu hỏi lại, không khéo sẽ lang mang. VNBN cũng sẽ giải thích cho thắc mắc của bạn. VNBN sẽ nói ngắn gọn để dễ theo dõi. Bạn cũng nên thế tập trung vào những gì trọng tâm nhất mà bạn muốn làm sáng tỏ.

1. "Dấu suy ra" của bạn là hoàn toàn hiểu sai ý VNBN, vì nền tảng ấy thí như nước, sự vật hiện tượng là sóng, vốn chẳng tách rời nhau như lưng và lòng bàn tay, không có nước thì chẳng có sóng, không có sóng thì chẳng có sự hiểu biết về nước, nhưng mọi con sóng đều chẳng phải là nước. Mình nói "nó không có tướng thao tác" chứ không bảo rằng nó không có thao tác. Như đã nói, hễ mà suy lường thì chính là sự vật hiện tượng, mà đã là sự vật hiện tượng thì chẳng phải Bản Lai Diện Mục.

Bản Lai diện mục là cái thật sự của mỗi mỗi chúng sanh, hữu tình, vô tình,... chứ không nói riêng con người. Đây cũng miễn cưỡng mà nói, vì nói trong chúng sanh, hay ngoài chúng sanh đều là chấp ngã.

2. Gạch đầu hàng đầu tiên hoàn toàn thể hiện cái hiểu sai về Bản Lai Diện Mục. Nó chưa từng vô minh nên cũng chẳng thể nói có hiểu biết sáng suốt, cái gọi là hiểu biết, tri giác đều là sự vật hiện tượng, đều là đối đãi, trong khi đó Bản Lai Diện Mục chẳng đối đãi với bất kì thứ gì. Gạch đầu hàng thứ 2, cục đá, không khí, kể cả con người đều là giả tạm, chẳng có thực tánh, Bản Lai Diện Mục chẳng phải bên trong hay bên ngoài chúng. Nói bên trong hay bên ngoài liền mắc lỗi chấp ngã. Gạch đầu hàng thứ 3, những con sóng không thể nói nó không phụ thuộc nước, không có nước thì sóng cũng chẳng có. Tất cả những con sóng đều mang tính nước, đâu thể nói chúng không liên quan gì nhau.

3. Cái tu hành là cái ta giả, cái ta giả thì nó vô minh nhận lầm cái thật, bị xoay vần trong nhân duyên nhận thấy khổ và tu tập để dứt khổ. Cái thật thì chẳng có vỏ bọc nào cả, vì là nền tảng cho tất thảy. Bản Lai Diện Mục không chỉ làm nền cho một sự vật hiện tượng mà là cho tất thảy, nên dù chúng ta chết sống gì, nó vẫn thế, nói "giao tiếp" là miễn cưỡng để nói. Luân hồi là cái ta giả, chính là các thức (mạt na thức).

Lần hỏi tiếp theo, bạn nên hỏi một hoặc hai câu thôi, làm sáng tỏ rồi hãy sang câu khác nhé.

À, thì ra tôi hiểu sai, hóa ra quan điểm của bạn là một thứ hổ lốn giữa hai phái Nhị nguyên Samkhya và Bất nhị Vedanta :D

Như vậy sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn:

1. Ví dụ về "sóng - nước" chính là quan điểm của Ấn giáo đó, dù tôi biết rằng do bạn đọc kinh Phật có nói như vậy nên hiểu vậy. Nhưng bạn cho rằng Bản Lai Diện Mục là số nhiều và khác biệt nhau, trong khi "nước" (hiểu theo nghĩa bản chất) lại chỉ có một. Như vậy thì Bản Lai Diện Mục phải là hiện tượng, nếu không thì mâu thuẫn.

2. Bạn đã nói cái ta giả là phương tiện mà những cái ta thật dùng để giao tiếp với nhau. Giờ bạn nói "cái ta giả thì nó vô minh nhận lầm cái thật" thì nó đâu còn là phương tiện của cái ta thật nữa, hóa ra phương tiện thành ra chủ thể mất rồi. Chưa hết, hài hước nhất là cái ta giả này bị vô minh hoặc trở nên hiểu biết sáng suốt, thành phật...còn cái ta thật bị biến thành đối tượng bị nhận biết, mà nó cũng chẳng có hiểu biết sáng suốt gì cả. Vậy thì còn gì để gọi là TA nữa, cái điều lạ là nó không có hiểu biết sáng suốt nhưng lại có nhu cầu muốn giao tiếp, thì lại đẫn đến cảnh những cái ta giả giao tiếp nhau chứ không phải ta thật :D :D

Một điều rút ra từ quan điểm chứa đầy những mâu thuẫn nội tại là: không cần tu học gì cả, vì có làm phàm phu vô minh đi tái sinh luân hồi hay thành phật giác ngộ thì cũng chẳng liên quan gì đến cái Ta thật => học phật pháp chi cho mệt vậy hè? :D
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Kính thưa ngài doccoden.

Thế nào là Chân ngã (Purusha) của phái Samkhya ?

Thế nào là Bất nhị pháp môn Vedanta ?

Mong ngài giảng giải cho biết ạ.

Kính.


:D Ủa, sao bên kia chú chửi anh đủ các ngôn từ chợ búa lắm mà, giờ sang đây bày đặt kinh thưa kinh gửi để mà chi :D Đây là nơi thảo luận phật học, muốn biết gì khác thì cứ gúc gô đi. Mấy thứ chú muốn biết chỉ cần nghe bạn Bất nhị thuyết giảng là hiểu rồi còn gì :D
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
:D Ủa, sao bên kia chú chửi anh đủ các ngôn từ chợ búa lắm mà, giờ sang đây bày đặt kinh thưa kinh gửi để mà chi :D Đây là nơi thảo luận phật học, muốn biết gì khác thì cứ gúc gô đi. Mấy thứ chú muốn biết chỉ cần nghe bạn Bất nhị thuyết giảng là hiểu rồi còn gì :D

:D này lão, người tu có 84000 tế hạnh. Sao lại đánh đuổi người thế cô
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
:icon_mrgreen: Thấy bạn Bất nhị với nhiều bạn khác hay nói "đối đãi" với lại "bất nhị" hoài nghe ngứa lỗ tai quá phải nói thêm chút:

_ Bạn nói cái bản lai diện mục không có đối đãi mà lại cho rằng nó là số nhiều, trong khi chỉ cần có 2 thôi đã trái với Bất nhị rồi.
_ Bạn ví dụ sóng - nước, cho rằng bản lai diện mục là nước, vậy là có đối đãi, cho rằng nó là nền tảng chứ không phải hiện tượng, vậy là có đối đãi,...
_ Bạn nói nó vô sinh bất diệt, thường hằng bất biến, chứ không phải là có sinh có diệt, vậy là có đối đãi :D

Điều quan trọng: cái bản lai diện mục như bạn nói là bạn chấp thường chấp ngã rồi!
 

VQ6

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
151
Điểm tương tác
45
Điểm
28
:D Ủa, sao bên kia chú chửi anh đủ các ngôn từ chợ búa lắm mà, giờ sang đây bày đặt kinh thưa kinh gửi để mà chi :D Đây là nơi thảo luận phật học, muốn biết gì khác thì cứ gúc gô đi. Mấy thứ chú muốn biết chỉ cần nghe bạn Bất nhị thuyết giảng là hiểu rồi còn gì :D

Tưởng là đàm luận với bậc trí tri. Ai dè... :khicon45:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Tưởng là đàm luận với bậc trí tri. Ai dè... :khicon45:

:eusa_snooty: Muốn đàm luận hay học hỏi phật pháp thì nên có tâm tánh trung thực. Chú phải vờ vịt "Tưởng là đàm luận với bậc trí tri" làm chi cho khổ vậy :D cứ như xưa nay cho nó khỏe đi. Hãy ngồi ngoài xem anh bàn luận với bạn Bất nhị, lấy đó làm bài học. Hễ nói điều gì mâu thuẫn thì chả khác gì tự vả mồm mình, anh chưa vả chú mà chú đã tự vả mồm mình biết bao lần rồi :D Bạn Bất nhị do ôm đồm những điều trái ngược nhau nên cũng bắt đầu nếm trái đắng: chỉ trích người khác là chấp thường chấp ngã trong khi mình cũng y như vậy, khuyên mọi người không nên nhận giặc làm cha trong khi mình tôn xưng giặc làm ông chủ, lộng giả thành chân...
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
À, thì ra tôi hiểu sai, hóa ra quan điểm của bạn là một thứ hổ lốn giữa hai phái Nhị nguyên Samkhya và Bất nhị Vedanta :D

Như vậy sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn:

1. Ví dụ về "sóng - nước" chính là quan điểm của Ấn giáo đó, dù tôi biết rằng do bạn đọc kinh Phật có nói như vậy nên hiểu vậy. Nhưng bạn cho rằng Bản Lai Diện Mục là số nhiều và khác biệt nhau, trong khi "nước" (hiểu theo nghĩa bản chất) lại chỉ có một. Như vậy thì Bản Lai Diện Mục phải là hiện tượng, nếu không thì mâu thuẫn.

2. Bạn đã nói cái ta giả là phương tiện mà những cái ta thật dùng để giao tiếp với nhau. Giờ bạn nói "cái ta giả thì nó vô minh nhận lầm cái thật" thì nó đâu còn là phương tiện của cái ta thật nữa, hóa ra phương tiện thành ra chủ thể mất rồi. Chưa hết, hài hước nhất là cái ta giả này bị vô minh hoặc trở nên hiểu biết sáng suốt, thành phật...còn cái ta thật bị biến thành đối tượng bị nhận biết, mà nó cũng chẳng có hiểu biết sáng suốt gì cả. Vậy thì còn gì để gọi là TA nữa, cái điều lạ là nó không có hiểu biết sáng suốt nhưng lại có nhu cầu muốn giao tiếp, thì lại đẫn đến cảnh những cái ta giả giao tiếp nhau chứ không phải ta thật :D :D

Một điều rút ra từ quan điểm chứa đầy những mâu thuẫn nội tại là: không cần tu học gì cả, vì có làm phàm phu vô minh đi tái sinh luân hồi hay thành phật giác ngộ thì cũng chẳng liên quan gì đến cái Ta thật => học phật pháp chi cho mệt vậy hè? :D

Ka ka, nói một đường hiểu một nẻo.

1. Một tức tất cả, tất cả tức một. Mỗi mỗi bình đẳng vốn trọn đủ bình đẳng như nhau. VNBN có nói rõ, chẳng thể dùng cái tâm suy lường số lượng mà biết. Như VNBN đã nói, bạn suy luận gì, nghĩ gì,... điều chẳng phải chỗ Bản Lai Diện Mục. Bản Lai Diện Mục chẳng phải là chỗ suy luận đến được. Bám vào tư duy ngôn ngữ, cho dù mọi người ở đây thành Phật hết rồi, bạn vẫn chưa hiểu Bản Lai Diện Mục. Thay vì đạo hữu hỏi, bây giờ VNBN sẽ hỏi: Trước khi là hữu tình luân hồi bạn là ai?

2. Như VNBN đã nói, Bản Lai Diện Mục chẳng có tướng thao tác, miễn cưỡng mà nói. Những gì bạn nói là do bạn hiểu nó có thao tác.

Hiểu Bản Lai Diện Mục thì bạn sẽ tu tập đến rốt ráo như Đức Phật vậy.Vì chẳng chấp thường, chẳng chấp đoạn, chẳng trụ vị đâu cả, ... rỗng rang vô sự.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
:D Chuyện vui đã đến :D

Do bạn dùng vài từ không chuẩn xác làm người khác dễ hiểu sai ý bạn, cho nên tôi xin đính chính vài chỗ rồi sơ lược lại quan điểm của bạn, sau đó chỉ ra những tử huyệt của quan điểm đó:

1. Đính chính: khi nói "nền tảng" thì mọi người đều hiểu nghĩa như là "nguồn gốc", là căn cơ của cái gì đó. Dù hiểu theo nghĩa nhẹ nhàng hơn thì cũng nhấn mạnh một điều, không có nền tảng thì những thứ dựa trên nó đều bị sụp đổ, giống như không có nền móng của ngôi nhà thì không thể xây được cái nhà vậy. Do đó Thiên chúa, Đại ngã...đều là nền tảng của vạn vật theo như ý của ngoại đạo là đúng, còn Bản Lai Diện Mục của bạn thì không phải là nền tảng của vạn vật vì bạn nói nó không có đặc tính thao tác, tạo tác ra vạn vật => không có Bản Lai Diện Mục thì vẫn có mọi sự vật hiện tượng.
Chủ sở hữu - Vật bị sở hữu: lúc thì bạn nói Bản Lai Diện Mục là của bạn, lúc thì nói Bản Lai Diện Mục là bạn :D Sao kỳ vậy? Ví dụ bạn có một chiếc xe thì nó là của bạn chứ đâu thể nào là bạn được.
Theo tôi hiểu thì ý bạn chắc là cho rằng Bản Lai Diện Mục là con người thật của tôi (cái tôi thật). Nếu tôi hiểu sai thì bạn đính chính lại nhé.

2. Quan điểm của bạn về Bản Lai Diện Mục:
_ Là một thực thể có tri giác, nó là cái có thật, thường hằng bất biến, vô sinh bất diệt, luôn hiểu biết sáng suốt.
_ Mỗi sự vật hiện tượng bất kỳ đều có Bản Lai Diện Mục của riêng nó. Do đó nó là số nhiều và có tự tính riêng biệt (để phân biệt các Bản Lai Diện Mục khác nhau). Theo đó thì thấy ngay cả cục đá hay không khí đều có hiểu biết sáng suốt :D
_ Vạn vật không phụ thuộc vào Bản Lai Diện Mục, chúng tồn tại độc lập với nhau.

3. Những vấn nạn và sai lầm:

Bạn chỉ trích ngoại đạo là chấp thường chấp ngã, rồi bảo tôi quay về 1. để xem làm tôi phải lật đật mang khăn gói quay về thì thấy:



Đỏ: bạn cũng chấp thường y như những người mà bạn chỉ trích đấy thôi :D

Xanh: bạn cho rằng con người có hai cái Ta (Tôi), cái ta thật là Bản Lai Diện Mục còn cái ta giả là ngũ uẩn, nhờ có nó thì những cái ta thật mới có thể giao tiếp với nhau được, đúng không? Vậy thì:

_ Bạn tu hành để làm gì vì cái Ta thật sự của bạn đâu có bị vô minh? :D
_ Cách thức tạo vỏ bọc cái Ta giả vào Ta thật như thế nào?
_ Khi chết đi thì cái Bản Lai Diện Mục sẽ ra sao khi không thể giao tiếp?
_Cái gì luân hồi tái sinh sau khi chết? Cái ta thật hay cái ta giả?

Nhiêu đó trước đã.



Bài viết rất chi tiết và sắc xảo, phải bay vào bấm thanks cho bạn, hì hì.... :046:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Ka ka, nói một đường hiểu một nẻo.

1. Một tức tất cả, tất cả tức một. Mỗi mỗi bình đẳng vốn trọn đủ bình đẳng như nhau. VNBN có nói rõ, chẳng thể dùng cái tâm suy lường số lượng mà biết. Như VNBN đã nói, bạn suy luận gì, nghĩ gì,... điều chẳng phải chỗ Bản Lai Diện Mục. Bản Lai Diện Mục chẳng phải là chỗ suy luận đến được. Bám vào tư duy ngôn ngữ, cho dù mọi người ở đây thành Phật hết rồi, bạn vẫn chưa hiểu Bản Lai Diện Mục. Thay vì đạo hữu hỏi, bây giờ VNBN sẽ hỏi: Trước khi là hữu tình luân hồi bạn là ai?



Vậy bạn nói xem cái gì đến được? Lại định chế thêm một cái ta giả khác nữa à? :D

Cứ giải quyết cho xong chuyện "Ta thật - Ta giả" này đi rồi muốn hỏi gì tôi thì hỏi, kẻo không tôi nghĩ rằng bạn đang tìm cách đánh trống lãng đó nghen.


2. Như VNBN đã nói, Bản Lai Diện Mục chẳng có tướng thao tác, miễn cưỡng mà nói. Những gì bạn nói là do bạn hiểu nó có thao tác.


:eusa_snooty: Ô hay, tôi có nói gì đến chuyện thao tác với chả thao tác đâu. Tôi chỉ cho thấy bạn đang bị tẩu hỏa nhập ma, nói năng mâu thuẫn, lấy vật bị sở hữu làm người chủ sở hữu!


Hiểu Bản Lai Diện Mục thì bạn sẽ tu tập đến rốt ráo như Đức Phật vậy.Vì chẳng chấp thường, chẳng chấp đoạn, chẳng trụ vị đâu cả, ... rỗng rang vô sự.



Cái gì Hiểu Bản Lai Diện Mục??? Có phải cái Ta giả không? :D :D

Tôi có cảm giác giống như mình phải làm bác sĩ chữa trị cho một bệnh nhận bị mắc bệnh đa nhân cách quá :D

Ví dụ cho bạn dễ hiểu vấn đề nhé: tôi với bạn ở xa nhau và đang dùng máy tính để giao tiếp nhau. Như vậy tôi và bạn là chủ thể của cái máy tính, còn máy tính là phương tiện để cho các chủ thể giao tiếp với nhau. Do đó khi bạn nhìn thấy những dòng chữ này là phải hiểu đó là từ một chủ thể có tên là doccoden nói chuyện với bạn, chứ không không phải cái máy tính nói chuyện với bạn. Còn bạn cũng vậy, khi bạn nói chuyện với tôi thì đó là một chủ thể có tên là Bất nhị nói chuyện với tôi chứ không phải là cái máy tính ở nhà bạn. Hiểu chưa nào? :D

Cũng vậy, cái Bản lai diện mục là chủ thể, còn cái Ta giả là phương tiện thì không thể nào phương tiện trở thành chủ thể còn chủ thể lại trở thành phương tiện. Giống như ví dụ trên, máy tính không thể bị biến thành con người và con người không thể trở thành cái máy tính.

Do đó, khi bạn nói cái ta giả hiểu cái ta thật (Bản lai diện mục) là bạn "nhận giặc làm ông nội" luôn rồi, vì bạn đã cho rằng Bản lai diện mục mới chính là cái ta thật, đúng không nào. Đã vậy còn điên đảo vọng tưởng mà chạy theo nó, cho rằng cái ta giả tạo đó nó có thể tu tập thành phật để nhập Niết bàn nữa chứ. Tôi đã chỉ ra trước đó rồi, bạn vẫn chưa sáng mắt ra à? Nếu nói như bạn thì cần gì phải tu tập phật pháp, con người giả nó có thành phật cũng kệ cha nó chứ có liên quan gì đến con người thật của bạn đâu. Đã hiểu vấn đề chưa?
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Bạn Bất nhị hãy tịnh tâm một chút đi rồi trả lời tôi sau đó, đừng nổi sân lên mà làm cho bệnh tình càng thêm nặng, e là khó chữa trị. Thật ra bệnh tình của bạn chưa tới mức quá nặng, vì có lúc tỉnh táo bạn thốt ra được câu này => vẫn còn hy vọng :D


Nếu nói Phật Quả là chứng Bản Lai Diện Mục thì đó là lầm lạc, vì bản lai diện mục này vốn đã là thật, nó không thể chứng nó, vì đã là nó rồi cớ gì phải thấy nó thì ra 2 nó bất đồng.

 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Cái gì Hiểu Bản Lai Diện Mục??? Có phải cái Ta giả không? :D :D

Dĩ nhiên phương tiện không thể trở thành cứu cánh. Nhưng mà cái từ chủ thể là do đạo hữu áp đặt lên, bạn cho rằng Bản Lai Diện Mục là chủ thể, còn tất cả cái còn lại làm đối tượng, VNBN không hề cho rằng như vậy, vì Bản Lai Diện Mục đâu phải trong mối quan hệ chủ - khách. Như đã nói, mọi suy nghĩ, suy lường, tư suy,... là sự vật hiện tượng, nó chẳng chạm tới chỗ Bản Lai Diện Mục.

Lại nữa, tôi nào nói cái ta giả hiểu cái ta thật hồi nào nhỉ? Tôi chỉ nói "Hiểu Bản Lai Diện Mục thì bạn sẽ tu tập đến rốt ráo như Đức Phật vậy.Vì chẳng chấp thường, chẳng chấp đoạn, chẳng trụ vị đâu cả, ... rỗng rang vô sự.", cái đó gọi là trí tuệ, đối với vạn pháp rõ biết chẳng chấp, đối với bản lai diện mục chẳng khởi vọng tâm.

Đơn giản chỉ có thế, mọi thứ còn lại là do cách hiểu biến dạng nơi bạn và bạn suy diễn.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Hihi! doccoden mắc phải con hải sâm cát này đến đứ đừ thôi. Việc chẳng đi tới đâu. Nhọc!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Dĩ nhiên phương tiện không thể trở thành cứu cánh. Nhưng mà cái từ chủ thể là do đạo hữu áp đặt lên, bạn cho rằng Bản Lai Diện Mục là chủ thể, còn tất cả cái còn lại làm đối tượng, VNBN không hề cho rằng như vậy, vì Bản Lai Diện Mục đâu phải trong mối quan hệ chủ - khách. Như đã nói, mọi suy nghĩ, suy lường, tư suy,... là sự vật hiện tượng, nó chẳng chạm tới chỗ Bản Lai Diện Mục.



Ô lạ chưa, bạn nói cái Bản lai diện mục là bộ mặt thật của con người mà, đúng không? Bạn chối bỏ đâu có được, còn nếu thấy sai muốn đổi ý thì cứ nói thẳng, tôi xem như chưa nói gì với bạn và chờ bạn đưa ra quan điểm mới. Chứ làm người ai lại nói thế!


Mời bạn quay lại 1. để xem mình đã nói gì nhé :D


Bản Lai Diện Mục chính là khuôn mặt thật của chúng sanh từ xưa đến nay, bất kể thời gian nào, không gian nào

Thân xác này hôm nay ngồi đây đánh máy cũng chỉ là phương tiện giao tiếp giữa các bản lai diện mục, trong đó có 1 bản lai diện mục tạm mang danh VNBN.


Lại nữa, tôi nào nói cái ta giả hiểu cái ta thật hồi nào nhỉ? Tôi chỉ nói "Hiểu Bản Lai Diện Mục thì bạn sẽ tu tập đến rốt ráo như Đức Phật vậy.

:icon_irre2: Hay! Hay lắm!. Áp dụng chiêu này vào cuộc sống rất hay. Chẳng hạn có ai đó nói gì mình cứ bảo "Ờ, hiểu rồi" sau đó có gì sai bị quở trách sao nói hiểu rồi mà lại làm sai thì cứ dõng dạc lớn tiếng giống bạn Bất nhị đây:

_ Tôi chỉ nói "hiểu rồi" chứ không có nói "tôi hiểu rồi" :D


Vì chẳng chấp thường, chẳng chấp đoạn, chẳng trụ vị đâu cả, ... rỗng rang vô sự.", cái đó gọi là trí tuệ, đối với vạn pháp rõ biết chẳng chấp, đối với bản lai diện mục chẳng khởi vọng tâm.


Lại mời bạn quay về 1. để nhìn thấy cái trí tuệ "chẳng chấp thường" của mình nhá :D

bản lai diện mục ấy không hề thay đổi, chưa từng sanh


Đơn giản chỉ có thế, mọi thứ còn lại là do cách hiểu biến dạng nơi bạn và bạn suy diễn.


Tôi cũng giải thích rất đơn giản, chỉ ra những chỗ sai trật và mâu thuẫn mà ai ai cũng thấy được. Đơn giản chỉ có thế, mọi thứ còn lại là do bạn. Thuốc đã có, bạn không chịu uống thì tâm bệnh không chữa dứt được đâu.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Hihi! doccoden mắc phải con hải sâm cát này đến đứ đừ thôi. Việc chẳng đi tới đâu. Nhọc!

con hải sâm cát nó như thế nào hở latuan? Đã có một con tên Vấn Đạo đang lang thang trong này :D
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
con hải sâm cát nó như thế nào hở latuan? Đã có một con tên Vấn Đạo đang lang thang trong này :D

À! Vậy hai con hải sâm cát doccoden đều thưởng lãm cả rồi. latuan nghe nói con hải sâm cát gặp nguy nó đổ ruột ra ngoài cho thấy ghê rồi sau lại thu ruột, dạ dày vào trong lại đấy. Và chất nhầy của nó tiết ra cũng rất dính nữa cơ.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Ô lạ chưa, bạn nói cái Bản lai diện mục là bộ mặt thật của con người mà, đúng không? Bạn chối bỏ đâu có được, còn nếu thấy sai muốn đổi ý thì cứ nói thẳng, tôi xem như chưa nói gì với bạn và chờ bạn đưa ra quan điểm mới. Chứ làm người ai lại nói thế!

Tôi đâu có chối, nhưng VNBN đâu có nói rằng nó là chủ thể. Tướng thao tác còn chẳng có huống chi là chủ thể.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
À! Vậy hai con hải sâm cát doccoden đều thưởng lãm cả rồi. latuan nghe nói con hải sâm cát gặp nguy nó đổ ruột ra ngoài cho thấy ghê rồi sau lại thu ruột, dạ dày vào trong lại đấy. Và chất nhầy của nó tiết ra cũng rất dính nữa cơ.

Ồ! Hay vậy à :D Cám ơn bạn đã cho tôi biết một chuyện rất thú vị :D:D:D
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
À! Vậy hai con hải sâm cát doccoden đều thưởng lãm cả rồi. latuan nghe nói con hải sâm cát gặp nguy nó đổ ruột ra ngoài cho thấy ghê rồi sau lại thu ruột, dạ dày vào trong lại đấy. Và chất nhầy của nó tiết ra cũng rất dính nữa cơ.

Như vậy mới đẹp, ai dè các ông sợ thị phi điên đảo mà bảo nhau "ôi ghê quá".
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Tôi đâu có chối, nhưng VNBN đâu có nói rằng nó là chủ thể. Tướng thao tác còn chẳng có huống chi là chủ thể.

À, té ra bạn không hiểu "chủ thể" là gì rồi, thôi bỏ, không nói gì đến chủ thể nhé.



Thân xác này hôm nay ngồi đây đánh máy cũng chỉ là phương tiện giao tiếp giữa các bản lai diện mục, trong đó có 1 bản lai diện mục tạm mang danh VNBN.

Như đã nói, mọi suy nghĩ, suy lường, tư suy,... là sự vật hiện tượng, nó chẳng chạm tới chỗ Bản Lai Diện Mục.

Bạn có thấy hai câu trên mâu thuẫn không? Không có gì tiếp xúc được với Bản Lai Diện Mục thì sao lại cho rằng chúng có thể giao tiếp được với nhau, lại dùng những phương tiện không thể chạm đến nó? :D

Lại nữa, nếu đã cho rằng không thể chạm đến nó thì sao lại nói rằng có thể Hiểu Bản Lai Diện Mục?

(Ấy là chưa nói đến cái gì hiểu, cái này bạn bó tay rồi thì tôi tạm tha :D)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên