- Tham gia
- 10 Thg 7 2016
- Bài viết
- 631
- Điểm tương tác
- 372
- Điểm
- 63
Ngủ uẩn đó bạn, ý khác gì? Tôi đang bị nghi cái chỗ này, tự tánh là 1 sao lại ngộ nhận ra lắm ta thế? Ý tôi là thế?
Ai nói với bạn là có một cái tự tánh? Nó tròn đầy soi chiếu vạn vật giống như mặt trời đó hả? Có phải thầy của bạn dạy như vậy không?
PG có câu nói mang tính cảnh báo "y nghĩa bất y ngữ", nếu y theo ngôn từ mà ngộ ra chân lý thì chắc ai nấy đều thành đạo hết rồi.
_ Phật đã chỉ rõ, con người cũng như vạn vật đều vô thường, vô ngã, không có tự tánh.
Ai thấy khác thì đó là tà kiến của ngoại đạo. Nếu không tin thì bạn cứ thử, tôi có thanh gươm báu chém chết nó ngay Khi đã nắm rõ căn bản phật pháp thì bạn đọc kinh sẽ không bị lạc lối. Chẳng hạn có kinh nói từ "tự tánh" thì đừng tưởng có nghĩa đen là "tự tánh", cũng như nói "thường lạc ngã tịnh" thì đừng tưởng có nghĩa đen là "thường lạc ngã tịnh". Vấn đề này trong kinh cũng có giải thích rõ rồi mà tôi chẳng hiểu sao nhiều phật tử vẫn không nghe. Chẳng hạn "Lạc" thì kinh nói nó vượt ra khỏi những khái niệm đau khổ hay sung sướng hạnh phúc, nên tạm dùng từ "Lạc". Ấy vậy mà nhiều người mắt nhắm mắt mở nghe nói vậy là mừng húm lên, tưởng nơi đó giống thiên đường của ngoại đạo, "ở trển" có 32 trinh nữ đang chờ phục vụ mình
---------
Bạn VNBN thì lầm lạc sang Chân ngã, còn bạn thì đang tưởng tượng đến Đại ngã
Nếu bạn muốn thấy được cái cao siêu nhất, tôi khuyên bạn hãy đi tìm nó trong cái tầm thường nhất. Nói vậy thôi chứ khó à, trình độ võ công của mình tu luyện đã bao lâu nay giờ chả lẽ phế bỏ hết thì...uổng quá Nhưng tôi thì thấy tinh hoa của phật pháp nó giống như quả đất hình cầu, cho nên đi đến nơi xa nhất cũng lại là nơi gần nhất, vì đi giáp một vòng cũng về lại ngay chỗ đầu tiên. Do đó theo tôi thì bạn chỉ cần hiểu thấu được mấy câu sau là đủ:
1. Mọi thứ đều biến đổi và sinh diệt.
2. Cái này có do cái kia có, cái này không do cái kia không.
3. Nếu có gì khác thường, hãy chiêm nghiệm lại 2 câu trên.
Bạn đọc nhiều kinh sách thì hãy cảnh giác, nhất là kinh PG đại thừa. Kinh liễu nghĩa thì nói đúng nhưng khó hiểu dễ dẫn đến hiểu sai, mà hiểu sai thì thà đừng nên hiểu còn hơn. Kinh bất liễu nghĩa thì nói không đúng nhưng lại dễ hiểu