Tự tánh là gì ?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha hah [smile]

thì giống như YOU đó ... đâu ngờ TỰ TÁNH --> vốn THANH TỊNH [smile]

nhưng YOU đâu có thấy YOU CÓ TỰ TÁNH THANH TỊNH gì đâu ... đâu có giải thoát từ TỰ TÁNH GÌ ĐÂU mà dám nói

--> YOU có TỰ TÁNH nè [smile]



nếu như Ý THỨC tựa ỷ vào những gì bị biến hoại vô thường .. như là nói NGỒI LÊN CÁI GHẾ MỤC đi --> thì chắc chắn là TÉ GHẾ ..

thành ra ... Ý THỨC sẽ chuyển đổi ... để không TỰA Ỷ vào những gì chịu biến hoại vô thường, vô ngã .. và đó là CÁC TRÚ XỨ của THỨC [smile] ... cũng là con đường giải thoát mà ông Phật tuần tự, lần lượt đi qua ..

đâu có gì phải MƠ HỒ hỏng giải thích được ... [smile]

Nếu thấy bậc hiền trí,

Chỉ lỗi và khiển trách,

Như chỉ chỗ chôn vàng,

Hãy thân cận người trí !

Thân cận người như vậy,

Chỉ tốt hơn, không xấu. - Pháp Cú


vì vậy Kinh Pháp Cú mới nói tới .. cái gọi là Ý dẫn đầu các pháp ... luôn cả các PHÁP CẦN TU TẬP để giải thoát [smile]

[​

ờ mà đúng hông? [smile]
Vậy bạn đã được giải thoát đúng như tự tánh rồi nên bạn phê bình tôi chăng?
Tự tánh thì vốn tự thanh tịnh, mắc mớ gì tới ông mà tối ngày ông bạn cứ bàn cái chuyện chứng với nhập không phải tự vả mồm chính mình hay sao?
Bản thân ông bạn hiểu trật lất tự tánh đó sao như tôi đã chỉ ra nhiều lần rồi, đừng có bàn cái chuyện tu tập với tôi, cái tánh chân thật chính mình mà hiểu sai thì bàn chi nữa tu với chứng.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

You đúng là hay NÓI HAI LỜI [smile] ... đã nói là TỰ TÁNH AI CŨNG CÓ [smile] ... thì đương nhiên NGƯỜI Ở CÕI NÀO [smile]

--> cũng phải CẢM NHẬN ĐƯỢC TỰ TÁNH THANH TINH chớ [smile]... tại vì YOU hay ĐÍA quá .. nên biến nó thành MƠ HỒ [smile] ... lại còn luôn cố tình GIEO NGHI cho chẳng ai hiểu gì cả [smile]

chứ sự CHỮA LÀNH .. SỰ THANH TỊNH của TỰ TÁNH .. nhìn thấy được ở KHẮP NƠI [smile]


như những NGÔI MỘ ở thời TRUNG CỔ .. người ta thường hay thấy những câu nói đầy đủ nét triết học:

- ngay từ đầu ... CÁI CHẾT --> đã là PHƯƠNG DƯỢC [smile]

- từ hư vô .. người ta --> MAU CHÓNG TRỞ VỀ --> HƯ VÔ [smile]



ờ mà đúng hông? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

You đúng là hay NÓI HAI LỜI [smile] ... đã nói là TỰ TÁNH AI CŨNG CÓ [smile] ... thì đương nhiên NGƯỜI Ở CÕI NÀO [smile]

--> cũng phải CẢM NHẬN ĐƯỢC TỰ TÁNH THANH TINH chớ [smile]... tại vì YOU hay ĐÍA quá .. nên biến nó thành MƠ HỒ [smile] ... lại còn luôn cố tình GIEO NGHI cho chẳng ai hiểu gì cả [smile]

chứ sự CHỮA LÀNH .. SỰ THANH TỊNH của TỰ TÁNH .. nhìn thấy được ở KHẮP NƠI [smile]


như những NGÔI MỘ ở thời TRUNG CỔ .. người ta thường hay thấy những câu nói đầy đủ nét triết học:

- ngay từ đầu ... CÁI CHẾT --> đã là PHƯƠNG DƯỢC [smile]

- từ hư vô .. người ta --> MAU CHÓNG TRỞ VỀ --> HƯ VÔ [smile]



ờ mà đúng hông? [smile]
Nói về cảm nhận thì ai mà chẳng nói được "tôi cảm nhận". Cảm nhận là quyền của mỗi người, còn cái được cảm nhận đó chính xác có phải tự tánh hay không lại là chuyện khác.

Ông bạn nói tự tánh có cái gọi là "chữa lành", vậy thì cần nói cụ thể ra xem:
1. Một vị Duyên Giác đã nhập Niết Bàn. Tự Tánh giúp chữa lành cho vị ấy như thế nào?

2. Cục đá nằm ngoài bờ. Tự tánh giúp chữa lành như thế nào?
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
Thì mình cũng đang nói về cái suy luận lôgic của bạn đó, nó không hợp lí rồi: Bạn nói tự tánh = Phật, mà bạn có tự tánh, vậy bạn phải là Phật chứ!
vãi...đã là chúng sanh thì ai mà chẳng có tự tánh, nếu nói như bạn thì tất cả chúng sanh cũng là phật chứ đâu có riêng tôi, do vô minh nên làm chúng sanh thôi hết vô minh thì thành phật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

có vậy mà YOU cũng hỏng hiểu [smile] ... dễ thôi mà [smile]

- tự tánh là trống rỗng ... làm cho nhiều người cảm thấy đau khổ, bối rối lạc lõng bơ vơ ... [smile]... đau khổ ...

nhưng mà TỰ TÁNH THANH TỊNH [smile] ... thì là giải thoát ... cho nên mới nới là TÙY DUYÊN SANH DIỆT, THANH TỊNH BẤT BIẾN [smile]

và đó là chỗ gọi là PHIỀN NÃO --> TỨC --> NIẾT BÀN [smile]

cho nên ... YOU phải hiểu được chỗ đó .. phải có TRÍ TUỆ chớ đâu có phải là GIEO NGHI TÌNH 1 ĐỐNG mà bản thân lại phủ nhận ... người ta có TỰ TÁNH [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
tu là hành chứ không phải tu cái miệng, lý thì nói xa vạn dặm nhưng thực hành thì không tiến bộ được 1 bước, tuy là có trí tuệ nhưng trí tuệ đó cũng là ở trong mê thôi, rốt cuộc vẫn không thoát sanh tử
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
thử nghĩ xem bậc chơn tu cóa ai vào đây nhiều chuyện không, vì không hiểu phật pháp mới không chịu tu, khi hiểu rồi thì chỉ lo ráo riết tu đâu có thời gian mà vào đây nhiều chuyện, nhìn mấy ông tổ mà xem, thôi tui không vào đây nói những chuyện tào lao bái bai
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy thì mở diễn đàn phật pháp để làm gì ? [smile]

cũng như những người tu hành ... hỏng luận đạo học hỏi từ trong ý thức tư duy ... từ trong sự quán sát từng pháp ... từng ngày .. từng ý niệm .. từng cử chỉ .. thì làm gì ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
thử nghĩ xem bậc chơn tu cóa ai vào đây nhiều chuyện không, vì không hiểu phật pháp mới không chịu tu, khi hiểu rồi thì chỉ lo ráo riết tu đâu có thời gian mà vào đây nhiều chuyện, nhìn mấy ông tổ mà xem, thôi tui không vào đây nói những chuyện tào lao bái bai
kakakaka, nhớ chân tu nha bạn, còn nếu muốn tào lao thì cứ vào đây nhé, sẵn sàng tiếp đón bạn hiền.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

có vậy mà YOU cũng hỏng hiểu [smile] ... dễ thôi mà [smile]

- tự tánh là trống rỗng ... làm cho nhiều người cảm thấy đau khổ, bối rối lạc lõng bơ vơ ... [smile]... đau khổ ...

nhưng mà TỰ TÁNH THANH TỊNH [smile] ... thì là giải thoát ... cho nên mới nới là TÙY DUYÊN SANH DIỆT, THANH TỊNH BẤT BIẾN [smile]

và đó là chỗ gọi là PHIỀN NÃO --> TỨC --> NIẾT BÀN [smile]

cho nên ... YOU phải hiểu được chỗ đó .. phải có TRÍ TUỆ chớ đâu có phải là GIEO NGHI TÌNH 1 ĐỐNG mà bản thân lại phủ nhận ... người ta có TỰ TÁNH [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
Nói vậy thành ra tự tánh lúc thì đau khổ, lúc thì giải thoát sao? Lúc này lúc khác thì làm sao gọi là thanh tịnh bất biến được.

Tôi đây không hề phủ nhận tự tánh nhé, cái đó you vu khống tôi thôi, mà kệ you vì vu khống là nghề của you mà. Chính tôi đã viết về tự tánh nữa mà! kakakakaka

Đừng có cố mà diễn tả tự tánh được cảm nhận thế này hay thế kia nữa, đã gọi là cảm nhận thì chỉ là cảm nhận thôi. Đừng lầm cảm nhận là tự tánh.

Tôi đây nhắc cho ông rõ: tự tánh mình không quy định sẵn một tính chất gì, nó giống như nước, nước đựng trong cái thùng vuông thì hiện ra nước vuông, nước trong thùng tròn thì hiện ra nước tròn, nước không trong giới hạn vật gì thì tỏa khắp mười phương. Xuất hiện vuông tròn thì mới có tỏa khắp. Vậy tại sao xuất hiện trạng thái vuông tròn? Đó là vì có vô số tự tánh, mỗi tự tánh không tồn tại cách biệt với tự tánh khác mà là tương tác với nhau, tương tác là duyên đó, tương tác thì đi từ trình độ thấp đến trình độ cao: thấp là không biết gì cả (vô ký không), cao là cái gì cũng biết (thường hằng biết).

Mỗi người chúng ta đây đều xuất phát từ chỗ vô ký không và cuối cùng đều là Phật. Như vậy đều là nơi tự tánh: bất biến mà tương tác từ thấp lên cao, quy kết ở Phật quả.

Tự tánh xưa nay vẫn vậy, chứ không phải đợi các ông thấy "phiền não tức bồ đề" hay "tùy duyên sanh diệt" thì mới có, đó đều là pháp nhãn xuất sanh từ tự tánh mình, tánh tức thấy, thấy tức tánh đó là Phật. Đủ nhân duyên thì tất cả chướng ngại đều sẽ tan biến.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

oan ức gì mà YOU tự bào chữa .. vì YOU là sao thì AI CŨNG THẤY rùi [smile]

- cứ 1 đường SỰ THẬT của TỰ TÁNH mà đi .. thì TỰ TÁNH XƯA NAY VỐN LÀ THANH TỊNH --> mới gọi là THANH TỊNH ĐẠO của những người có "TRÍ TUỆ về PHẬT PHÁP" đấy [smile]

đâu có phải chỉ là ĐÍA ... rùi mới có đâu [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
Thì mình cũng đang nói về cái suy luận lôgic của bạn đó, nó không hợp lí rồi: Bạn nói tự tánh = Phật, mà bạn có tự tánh, vậy bạn phải là Phật chứ!

:) tôi biết ý bạn rồi, nghi tình của bạn là mình có tự tánh tại sao không là phật mà lại là chúng sanh đúng không, tôi không phải là người tu theo lối đặt nghi tình nên nhất thời tôi không hiểu ý bạn sorry nhé.
các vị La Hán đã chứng lục thông còn không thể thấy được phật tánh chỉ mỗi ông Ca Diếp là thấy được phật tánh, phàm phu như chúng ta bụi trần chưa sạch mà mong kiến tánh là chuyện hoang đường, cho nên nghi cả đời cũng không được gì, thức thứ 7, thức thứ 8 chúng ta còn không thể thấy được nó nói gì đến chuyện thấy tánh, tôi không hiểu các đệ tử của tổ Huệ Năng đã kiến tánh sao còn khóc lóc lúc tổ Huệ Năng viên tịch, liệu kiến tánh đó có rốt ráo không? hay là tuy kiến tánh nhưng lậu hoặc vẫn còn, cũng cần phải tu để trừ lậu hoặc
trong kinh lăng nghiêm dạy ta chọn lấy 1 căn đào sâu vào căn đó tìm cách thoát ly căn đó thì chứng viên thông lục căn được giải thoát
ta bị lục căn vây trói nên cứ mãi luân hồi, nếu như thoát ly được lục căn thì không còn luân hồi nữa thành ALaHan:eek:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hỏng phải là các vị A LA HÁN hỏng thể thấy PHẬT TÁNH [smile] --> làm gì có chuyện đó .. [smile] ... bởi vì TỨ SẮC THIỀN đã là RÚT ĐƯỢC CÂY KIẾM ra khỏi vỏ ... còn tới LỤC THÔNG, sáng tạo quá chừng tới được TAM MINH .. đắc A LA HÁN làm sao lại hỏng thể thấy phật tánh [smile]

chỉ là mức độ NHẠY BÉN ... nhanh chậm khác nhau mà thôi [smile]

cũng như ngài Anan .. nghe biết bao nhiêu kinh giảng .. lời giảng thuyết [smile] --> HIỂU NHIỀU HIỂU HẾT đó [smile] ... nhưng mức độ NHẠY BÉN hỏng nhạy lắm [smile]

sau này .. MA HA CA DIẾP lúc truyền thừa ... CHỈ NÓI 1 CÂU .. làm ổng CHẾT KHIẾP [smile]

--> ĐỨNG LẶNG 1 hồi lâu ... mới nhận ra .. Ờ THÌ RA chính bản thân ÔNG ANAN VỐN NHĨ CĂN VIÊN THÔNG đã lâu ... Ờ ... vậy là HIỂU RÙI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
tôi nhớ là mình đã nghe ở đâu đó(quên rồi) nói là chỉ có đại bồ tát mới thấy rõ phật tánh, các bồ tát khác thì thấy lờ mờ còn hàng thanh văn thì mù mịt.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy là tại vì NHỚ hỏng rõ thôi ... hay là để giải quyết vấn đề tại sao ĐỆ TỬ của HUỆ NĂNG lại khóc ??

---> tại sao KHÔNG ? [smile]


(1) Pháp Môn Bất Nhị (non-dual Dharma)

Trong Kinh Duy Ma Cật, phẩm thứ chín có 1 đoạn về nội dung của pháp môn BẤT NHỊ --> khi mà CÁC ĐỆ TỬ LỚN, BỒ TÁT LUẬN BÀN [smile]

thì các ngài nói:

- Sanh Diệt là hai. Pháp vốn không sanh, cũng không diệt, đặng vô sanh pháp nhẫn --> đó là vào pháp môn không hai

- Ngã và Sở là hai, nhân có ngã mới có ngã sở (smile) --> nếu không có ngã, thời không có ngã sở --> đó là pháp môn không hai

- Thọ và không là hai. Nếu các pháp không thọ, thời không có được, vì không có được nên không thủ xả, không gây không làm --> đó là pháp môn không hai

.....

đương nhiên là nhiều vị nói ...

---> nhưng cuối cùng .. NỘI DUNG của PHÁP MÔN BẤT NHỊ có 1 đặc tính NỔI BẬT --> đó là VÔ SANH PHÁP NHẪN (smile)


ỦA .. TẤT CẢ LÀ KHÔNG ... tại sao VÔ SANH PHÁP NHẪN nhỉ ? [smile]


(2) Pháp Trần:

Căn + Trần --> Thức .... đối với Ý Căn .. thì Pháp Trần ... là đối tượng của Ý Căn .. và từ đó dẫn đến tư duy, ý nghĩ cảm nhận được từ ĐỐI TƯỢNG trong Tâm

vì vậy .. pháp trần ... chính là những thứ mà người ta gọi là VẬT trong tâm (mental objects)


(3) Vô Trần hay Bất Nhiễm [smile]

là con người thì bất kỳ ai.. kể cả ông Phật .. Bồ Tát chúng sinh đều có thân thể vật lý .. đươnc nhiên khi có thân thể vật lý rùi .. mà nói là VÔ TRẦN [smile] ... thì cũng coi bộ hỏng có gì là hợp lý gì mấy ..

và khi ông Phật tu chứng, chánh đẳng chánh giác xong rùi .. vẫn có tam thân: ứng thân, hóa thân, báo thân ... nếu đã VÔ TRẦN --> thì chắc cũng hỏng có TAM THÂN [smile] ... cho nên hồng danh của ngài mới là:

--> Vạn Thế Biểu Sư .... NHẤT TRẦN BẤT NHIỄM [smile]


trong các giai thoại thiền .. thì cũng có nói nhiều tới chỗ KHÔNG NHIỄM Ô --> là chỗ HỘ NIỆM này [smile]


(a) Vẫn Còn Cái Đó Sao --> Cái Đó là --> PHẬT (smile)


Tổ thấy thế bèn hỏi:

"Ở đây làm gì?"Sư đáp: "Quán tâm."Tổ hỏi: "Ai quán, tâm là vật gì?"
Sư nghe không đáp được bèn đứng dậy làm lễ, hỏi và biết được Tổ là Thiền sư Đạo Tín. sư chỉ Tổ vào hang phía sau tạm nghỉ. Thấy thú dữ lăng xăng, Tổ ra vẻ sợ, sư hỏi:

"Ngài vẫn còn cái đó sao?"Tổ hỏi lại: "Cái đó là cái gì?"
Sư không đáp được. Một lát sau, Tổ viết lên bàn toạ của sư chữ "Phật" (佛). Sư trông thấy giật mình, Tổ hỏi:

"Vẫn còn cái đó sao?"

Sư nghe không hội bèn làm lễ cầu xin chỉ dạy. Tổ bèn dạy:

"Phàm trăm ngàn pháp môn đồng về một tấc vuông. Diệu đức như hà sa thảy ở nơi nguồn tâm. Tất cả môn giới, định, huệ, thần thông biến hoá, cả thảy đều ở tâm ngươi… Không có tam giới có thể ra, không có Bồ-đề có thể cầu… Chỉ tâm ngươi tự tại, chớ khởi tham sân, chớ ôm lòng lo buồn, rỗng rang vô ngại, mặc tín tung hoành, chẳng làm việc thiện, chẳng làm việc ác, đi đứng ngồi nằm, mắt thấy gặp duyên thảy đều là diệu dụng của Phật. Vì vui vẻ không lo buồn nên gọi là Phật."Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."Sư hỏi: "Đã không khởi quán hạnh, khi gặp cảnh khởi tâm làm sao đối trị?"Tổ đáp: "Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm, nếu tâm chẳng theo danh, vọng tình từ đâu khởi? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay."

Sư nhân đây đốn ngộ.


hà hà .. VÔ SANH PHÁP NHẪN .. là chỗ DIỆU ĐỨC NHƯ LÀ SA ... tuôn chảy [smile] ... đúng chứ ? [smile]


(b) 1 Đệ Tử của Huệ Năng --> KHÔNG NHIỄM Ô --> là chỗ Hộ Niệm của Chư Phật

Sư đến Tào Khê tham yết Tổ Huệ Năng,

Tổ hỏi: "Ở đâu đến?" Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."

Tổ hỏi: "Vật gì đến?"

Sư trả lời không được bèn ở lại --> Sau tám năm --> sư chợt tỉnh (smile),

đến trình Tổ câu trả lời sau: "Nói là một vật là không đúng."

Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được."

Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này --> là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm.



(c) Thần Hội Gặp Huệ Năng (smile)

khi Thần Hội gặp Lục Tổ Huệ Năng .. vốn đã sắn 1 số tri kiến .. nhưng là --> VẪN CÒN LỘN XỘN chưa rõ ràng ...

thì Huệ Năng hỏi:

- tri thức từ phương xa tới .. có mang bổn gốc chăng ?

- lấy không trụ làm gốc (smile) --> thấy tức là CHỦ [smile] .... (giống như nội dung kinh KIM CANG mà HUỆ NĂNG giác ngộ )

Lục Tổ Huệ Năng nói (smile)

- Sa Di (smile) --> ĐÂU NÊN dùng lời đó ... [smile]

- Hòa Thượng ngồi thiền là thấy hay chẳng thấy ? [smile]

Lục Tổ Huệ Năng cầm gậy đánh Thần Hội ba gậy [smile]

- Ta đánh ngươi đau hay chẳng đau ?

- Đau mà cũng chẳng đau.

Tổ nói: Ta thấy mà cũng chẳng thấy (smile)

lúc đó Thần Hội nghĩ --> đây là 1 VỊ THẦY VĨ ĐẠI (smile) .. bởi vì THẦN HỘI cũng tự biết mình chưa sắp xếp được nội dung rõ ràng như là Lục Tổ Huệ Năng [smile]



(d) Thanh Văn Anan --> đứng như TỪ HẢI CHẾT ĐỨNG (smile) vì 1 câu nói của Ma Ha Ca Diếp [smile]

Ngài Anan luôn nổi tiếng là ĐỆ NHẤT THANH VĂN ... khi Ma Ha Ca Diếp theo lời ông Phật đem truyền thừa trao lại ... chắc là y bát .. nên ông hỏi dồn dập

- CÒN CÁI GÌ ... NỮA KHÔNG ? [smile]


lúc đó MA HA CA DIẾP chỉ nói có 1 CÂU [smile]

---> mà là cho ngài ANAN đứng như là TỪ HẢI CHẾT ĐỨNG 1 hồi lâu ..... ---> ĐẠI NGỘ [smile] ... ở chỗ ĐẠI DỤNG [smile]

vì ông phát hiện ra rằng ... ỦA ... TA CŨNG BẤT NHIỄM mà [smile] ... chỉ là HỎNG NHẠY BÉN bằng ĐẠI SƯ HUYNH thôi [smile]


(e) A La Hán

Kinh Phật Nguyên Thủy nói tới thập kiết sử .. và đương nhiên quả vị A La Hán ... đối với thập kiết sử ... cũng phải nói là có sự TRÌ HÀNH ... KINH NGHIỆM TỪNG TRẢI phong phú ... đặc biệt là với VÔ SANH [smile]

trong các Kinh Nguyên Thủy thường có câu: SANH ĐÃ HẾT --> PHẠM HẠNH đã thành --> SAU ĐỜI SỐNG NÀY --> không còn đời sống nào nữa [smile]

thì nghĩa "VÔ SANH" hỏng còn SANH đi đâu nữa ... chính là QUẢ VỊ A LA HÁN [smile]

vậy thì đối với NHIỄM Ô .. và KHÔNG NHIỄM Ô [smile]

là THẤY ... hay KHÔNG THẤY ? [smile]

--> đương nhiên là THẤY rùi ... nhưng mà ... hỏng nhạy bén như ĐẠI SƯ HUYNH ... nên chỗ "ĐẠI DỤNG" chưa rộng khắp thôi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
:) tôi biết ý bạn rồi, nghi tình của bạn là mình có tự tánh tại sao không là phật mà lại là chúng sanh đúng không, tôi không phải là người tu theo lối đặt nghi tình nên nhất thời tôi không hiểu ý bạn sorry nhé.
các vị La Hán đã chứng lục thông còn không thể thấy được phật tánh chỉ mỗi ông Ca Diếp là thấy được phật tánh, phàm phu như chúng ta bụi trần chưa sạch mà mong kiến tánh là chuyện hoang đường, cho nên nghi cả đời cũng không được gì, thức thứ 7, thức thứ 8 chúng ta còn không thể thấy được nó nói gì đến chuyện thấy tánh, tôi không hiểu các đệ tử của tổ Huệ Năng đã kiến tánh sao còn khóc lóc lúc tổ Huệ Năng viên tịch, liệu kiến tánh đó có rốt ráo không? hay là tuy kiến tánh nhưng lậu hoặc vẫn còn, cũng cần phải tu để trừ lậu hoặc
trong kinh lăng nghiêm dạy ta chọn lấy 1 căn đào sâu vào căn đó tìm cách thoát ly căn đó thì chứng viên thông lục căn được giải thoát
ta bị lục căn vây trói nên cứ mãi luân hồi, nếu như thoát ly được lục căn thì không còn luân hồi nữa thành ALaHan:eek:
Tôi không có nghi tình đó. Chỗ tự tánh rất thâm sâu, bạn hãy tìm hiểu thật kỉ chớ nghe người ta nói hoặc theo lý luận của đầu óc mà kết luận nó. Hãy thật kỹ nhé bạn.

Kiến Tánh là nền tảng để tu đến kết quả rốt ráo, tức là thực hành được Bồ Tát Đạo như các vị Bồ Tát lớn thường nói trong các Kinh Đại Thừa.

Tuy các vị A LA HÁN chưa chính thức thấy tánh nhưng cũng đã giải thoát khỏi luân hồi sanh tử, hoặc là Niết Bàn, hoặc là thực hành Bồ Tát Đạo, chứ không trở lại làm phàm phu như chúng ta.

Bạn cứ chọn một phương pháp hợp với bạn mà thực hành thôi, mỗi người mỗi phương pháp nhưng khi giác ngộ cuối cùng sẽ đồng nhau thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

sao YOU hôm nay BỚT SÁNG TÁC ra TÀ KIẾN rùi nhỉ [smile] .... GIEO NGHI TÌNH TÙM LUM ... là vì SỢ NÓI SAI KINH ... --> CON ĐƯỜNG có những dấu chân người xưa ... ... là con đường ... AI CŨNG CÓ THỂ tìm đọc [smile] ... học và ngẫm nghĩ 1 tí đó chứ [smile]

đâu ai QƯỞN mà đem VĂN CHƯƠNG HẠ GIỚI --> RẺ NHƯ BÈO --> vào TÀNG KINH CÁC [smile]


người XƯA đâu ?

mà THÁP CHIÊM .. nay đứng như buồn rầu

lầu các đâu ?

nay thấy chăng .. rừng xanh .. xanh 1 màu [smile]


VẠC KÊU SƯƠNG

buồn nhắc tên .. đây lúc xưa quật cường [smile] ...

đàn đó vương ... [smile]

ờ mà đúng hông ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy là tại vì NHỚ hỏng rõ thôi ... hay là để giải quyết vấn đề tại sao ĐỆ TỬ của HUỆ NĂNG lại khóc ??

---> tại sao KHÔNG ? [smile]


(1) Pháp Môn Bất Nhị (non-dual Dharma)

Trong Kinh Duy Ma Cật, phẩm thứ chín có 1 đoạn về nội dung của pháp môn BẤT NHỊ --> khi mà CÁC ĐỆ TỬ LỚN, BỒ TÁT LUẬN BÀN [smile]

thì các ngài nói:

- Sanh Diệt là hai. Pháp vốn không sanh, cũng không diệt, đặng vô sanh pháp nhẫn --> đó là vào pháp môn không hai

- Ngã và Sở là hai, nhân có ngã mới có ngã sở (smile) --> nếu không có ngã, thời không có ngã sở --> đó là pháp môn không hai

- Thọ và không là hai. Nếu các pháp không thọ, thời không có được, vì không có được nên không thủ xả, không gây không làm --> đó là pháp môn không hai

.....

đương nhiên là nhiều vị nói ...

---> nhưng cuối cùng .. NỘI DUNG của PHÁP MÔN BẤT NHỊ có 1 đặc tính NỔI BẬT --> đó là VÔ SANH PHÁP NHẪN (smile)


ỦA .. TẤT CẢ LÀ KHÔNG ... tại sao VÔ SANH PHÁP NHẪN nhỉ ? [smile]


(2) Pháp Trần:

Căn + Trần --> Thức .... đối với Ý Căn .. thì Pháp Trần ... là đối tượng của Ý Căn .. và từ đó dẫn đến tư duy, ý nghĩ cảm nhận được từ ĐỐI TƯỢNG trong Tâm

vì vậy .. pháp trần ... chính là những thứ mà người ta gọi là VẬT trong tâm (mental objects)


(3) Vô Trần hay Bất Nhiễm [smile]

là con người thì bất kỳ ai.. kể cả ông Phật .. Bồ Tát chúng sinh đều có thân thể vật lý .. đươnc nhiên khi có thân thể vật lý rùi .. mà nói là VÔ TRẦN [smile] ... thì cũng coi bộ hỏng có gì là hợp lý gì mấy ..

và khi ông Phật tu chứng, chánh đẳng chánh giác xong rùi .. vẫn có tam thân: ứng thân, hóa thân, báo thân ... nếu đã VÔ TRẦN --> thì chắc cũng hỏng có TAM THÂN [smile] ... cho nên hồng danh của ngài mới là:

--> Vạn Thế Biểu Sư .... NHẤT TRẦN BẤT NHIỄM [smile]


trong các giai thoại thiền .. thì cũng có nói nhiều tới chỗ KHÔNG NHIỄM Ô --> là chỗ HỘ NIỆM này [smile]


(a) Vẫn Còn Cái Đó Sao --> Cái Đó là --> PHẬT (smile)


Tổ thấy thế bèn hỏi:

"Ở đây làm gì?"Sư đáp: "Quán tâm."Tổ hỏi: "Ai quán, tâm là vật gì?"
Sư nghe không đáp được bèn đứng dậy làm lễ, hỏi và biết được Tổ là Thiền sư Đạo Tín. sư chỉ Tổ vào hang phía sau tạm nghỉ. Thấy thú dữ lăng xăng, Tổ ra vẻ sợ, sư hỏi:

"Ngài vẫn còn cái đó sao?"Tổ hỏi lại: "Cái đó là cái gì?"
Sư không đáp được. Một lát sau, Tổ viết lên bàn toạ của sư chữ "Phật" (佛). Sư trông thấy giật mình, Tổ hỏi:

"Vẫn còn cái đó sao?"

Sư nghe không hội bèn làm lễ cầu xin chỉ dạy. Tổ bèn dạy:

"Phàm trăm ngàn pháp môn đồng về một tấc vuông. Diệu đức như hà sa thảy ở nơi nguồn tâm. Tất cả môn giới, định, huệ, thần thông biến hoá, cả thảy đều ở tâm ngươi… Không có tam giới có thể ra, không có Bồ-đề có thể cầu… Chỉ tâm ngươi tự tại, chớ khởi tham sân, chớ ôm lòng lo buồn, rỗng rang vô ngại, mặc tín tung hoành, chẳng làm việc thiện, chẳng làm việc ác, đi đứng ngồi nằm, mắt thấy gặp duyên thảy đều là diệu dụng của Phật. Vì vui vẻ không lo buồn nên gọi là Phật."Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."Sư hỏi: "Đã không khởi quán hạnh, khi gặp cảnh khởi tâm làm sao đối trị?"Tổ đáp: "Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm, nếu tâm chẳng theo danh, vọng tình từ đâu khởi? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay."

Sư nhân đây đốn ngộ.


hà hà .. VÔ SANH PHÁP NHẪN .. là chỗ DIỆU ĐỨC NHƯ LÀ SA ... tuôn chảy [smile] ... đúng chứ ? [smile]


(b) 1 Đệ Tử của Huệ Năng --> KHÔNG NHIỄM Ô --> là chỗ Hộ Niệm của Chư Phật

Sư đến Tào Khê tham yết Tổ Huệ Năng,

Tổ hỏi: "Ở đâu đến?" Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."

Tổ hỏi: "Vật gì đến?"

Sư trả lời không được bèn ở lại --> Sau tám năm --> sư chợt tỉnh (smile),

đến trình Tổ câu trả lời sau: "Nói là một vật là không đúng."

Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được."

Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này --> là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm.



(c) Thần Hội Gặp Huệ Năng (smile)

khi Thần Hội gặp Lục Tổ Huệ Năng .. vốn đã sắn 1 số tri kiến .. nhưng là --> VẪN CÒN LỘN XỘN chưa rõ ràng ...

thì Huệ Năng hỏi:

- tri thức từ phương xa tới .. có mang bổn gốc chăng ?

- lấy không trụ làm gốc (smile) --> thấy tức là CHỦ [smile] .... (giống như nội dung kinh KIM CANG mà HUỆ NĂNG giác ngộ )

Lục Tổ Huệ Năng nói (smile)

- Sa Di (smile) --> ĐÂU NÊN dùng lời đó ... [smile]

- Hòa Thượng ngồi thiền là thấy hay chẳng thấy ? [smile]

Lục Tổ Huệ Năng cầm gậy đánh Thần Hội ba gậy [smile]

- Ta đánh ngươi đau hay chẳng đau ?

- Đau mà cũng chẳng đau.

Tổ nói: Ta thấy mà cũng chẳng thấy (smile)

lúc đó Thần Hội nghĩ --> đây là 1 VỊ THẦY VĨ ĐẠI (smile) .. bởi vì THẦN HỘI cũng tự biết mình chưa sắp xếp được nội dung rõ ràng như là Lục Tổ Huệ Năng [smile]



(d) Thanh Văn Anan --> đứng như TỪ HẢI CHẾT ĐỨNG (smile) vì 1 câu nói của Ma Ha Ca Diếp [smile]

Ngài Anan luôn nổi tiếng là ĐỆ NHẤT THANH VĂN ... khi Ma Ha Ca Diếp theo lời ông Phật đem truyền thừa trao lại ... chắc là y bát .. nên ông hỏi dồn dập

- CÒN CÁI GÌ ... NỮA KHÔNG ? [smile]


lúc đó MA HA CA DIẾP chỉ nói có 1 CÂU [smile]

---> mà là cho ngài ANAN đứng như là TỪ HẢI CHẾT ĐỨNG 1 hồi lâu ..... ---> ĐẠI NGỘ [smile] ... ở chỗ ĐẠI DỤNG [smile]

vì ông phát hiện ra rằng ... ỦA ... TA CŨNG BẤT NHIỄM mà [smile] ... chỉ là HỎNG NHẠY BÉN bằng ĐẠI SƯ HUYNH thôi [smile]


(e) A La Hán

Kinh Phật Nguyên Thủy nói tới thập kiết sử .. và đương nhiên quả vị A La Hán ... đối với thập kiết sử ... cũng phải nói là có sự TRÌ HÀNH ... KINH NGHIỆM TỪNG TRẢI phong phú ... đặc biệt là với VÔ SANH [smile]

trong các Kinh Nguyên Thủy thường có câu: SANH ĐÃ HẾT --> PHẠM HẠNH đã thành --> SAU ĐỜI SỐNG NÀY --> không còn đời sống nào nữa [smile]

thì nghĩa "VÔ SANH" hỏng còn SANH đi đâu nữa ... chính là QUẢ VỊ A LA HÁN [smile]

vậy thì đối với NHIỄM Ô .. và KHÔNG NHIỄM Ô [smile]

là THẤY ... hay KHÔNG THẤY ? [smile]

--> đương nhiên là THẤY rùi ... nhưng mà ... hỏng nhạy bén như ĐẠI SƯ HUYNH ... nên chỗ "ĐẠI DỤNG" chưa rộng khắp thôi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
A LA HÁN cũng phân ra nhiều bậc trong đó: Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát đều có. Đừng nên nói chung chung.

Kiến Tánh đúng như trong Kinh nói, chính là các vị đã chứng xong Vô sanh Pháp Nhẫn. Trong Kinh Thủ Lăng nghiêm: từ Càn huệ địa trở lên. Trong kinh Hoa Nghiêm: bất động địa trở lên. Tại sao có hai luồng như vậy: do có hai thứ chủng tánh Bồ Đề: Một loại do am hiểu về Thể Tánh Bất Động, một loại là do am hiểu Dụng Tánh cùng khắp. Dung chứa được hai thứ này đồng một chỗ thì gọi là Kiến Tánh.

 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

sao YOU hôm nay BỚT SÁNG TÁC ra TÀ KIẾN rùi nhỉ [smile] .... GIEO NGHI TÌNH TÙM LUM ... là vì SỢ NÓI SAI KINH ... --> CON ĐƯỜNG có những dấu chân người xưa ... ... là con đường ... AI CŨNG CÓ THỂ tìm đọc [smile] ... học và ngẫm nghĩ 1 tí đó chứ [smile]

đâu ai QƯỞN mà đem VĂN CHƯƠNG HẠ GIỚI --> RẺ NHƯ BÈO --> vào TÀNG KINH CÁC [smile]


người XƯA đâu ?

mà THÁP CHIÊM .. nay đứng như buồn rầu

lầu các đâu ?

nay thấy chăng .. rừng xanh .. xanh 1 màu [smile]


VẠC KÊU SƯƠNG

buồn nhắc tên .. đây lúc xưa quật cường [smile] ...

đàn đó vương ... [smile]

ờ mà đúng hông ?
Cái đó là do bạn suy diễn về tôi. Đừng nên đánh đồng gạt gẫm, kết nối lộn tầm phèo nhé bạn. Ờ, hạ và vô cùng hạ thì .... chẳng sao cả. Còn hơn những người tự xưng hàng thượng.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là THUA --> Ỷ --> HƠN [smile] cũng là 1 TRONG 9 cách của NGÃ MẠN [smile]

đã nói YOU có CHỖ TỰA Ỷ từ lâu rùi mà [smile] ... tại vì YOU CHỐI ... rùi lại TỰ NHẬN [smile]

--> YOU thiệt là GIỎI NÓI 2 LỜI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên