Xin chào hungcom !
Ngọc Quế rất hân hạnh được bạn quan tâm giúp đở. Xin thưa :
_ "Cái Trí do Định sanh" là cái Trí hậu phát _ thứ phát _ chứ không phải cái "Trí Ma Ha Bát Nhã" mà bạn đã dẫn chứng.
Trí Đại Bát Nhã _ còn được gọi là "Mẹ của Chư Phật" _ không do công phu tu tập mới có. Trí này là Thể Hóa thân của Chư Phật, Chư Đại Bồ tát.
Khi TỊCH thì không ai thấy Trí Bát Nhã ở đâu, khi CHIẾU thì mượn miệng của một chúng sanh cõi đó mà thuyết giảng Phật pháp.
Lúc nào không CHIẾU _ nhập Đại Niết Bàn _ thì vẫn còn đó nhưng ở thể TỊCH, cho nên nói CHƯ PHẬT THƯỜNG CÒN, cho nên nói "DIỆU TRẠM TỔNG TRÌ BẤT ĐỘNG TÔN".
Xin nhắc lại :
Cái Trí mà trong cơn mê chúng ta tu tập được chỉ như cái ÁNH SÁNG PHẢN CHIẾU từ mặt gương, mặt nước hồ, Trí này vẫn còn là không thật, nhưng có cái GỐC từ nơi ÁNH SÁNG CỦA MẶT TRỜI (Trí Đại Bát Nhã).
Còn Trí Ma Ha Bát Nhã ví như Ánh Sáng Trực Tiếp từ Mặt Trời.
Một ví dụ thứ hai là "Cây đèn dầu bị ám khói", chúng ta lau sạch ống khói thì ánh sáng tỏa ra, khi chúng ta chưa lau thì ánh sáng của đèn vẫn có đó (Trí Bát Nhã). Cái Ánh sáng tỏa rạng cho chúng ta là ánh sáng thứ cấp, Ánh Sáng nguyên thủy thì ở trong ống khói. Trí Tuệ Phàm có thể ví cho Ánh sáng ngoài ống khói, còn Trí Bát Nhã ví cho Ánh Sáng thực của cây đèn dầu.
Viết những điều trên, N/Q chỉ gắng gượng đem cái hữu hạn để diễn tả cái vô hạn, mong các bạn suy tư thêm.
Mến !